logo_header

Phân tích mô hình SWOT của Netflix

02:48 01/09/2022

Netflix là một dịch vụ giải trí trực tuyến hàng đầu trên thế giới. Nó có khoảng 183 triệu thành viên trả phí ở gần 190 quốc gia để thưởng thức phim tài liệu, nhiều phim truyền hình và phim điển ảnh trải dài trên nhiều ngôn ngữ và thể loại. Các thành viên Netflix có thể xem bao nhiêu tùy thích bất cứ lúc nào và bất cứ nơi đâu khi được kết nối trên internet. Các thành viên Netflix cũng có thể thực hiện các thao tác phát, tạm dừng và tiếp tục xem tất cả nội dung giải trí mà không gặp phải bất kỳ quảng cáo nào.

Netflix được thành lập vào năm 1997 và có trụ sở chính tại California, Hoa Kỳ. Các sản phẩm chính mà họ cung cấp là nền tảng xem phim trực tuyến. Netflix cung cấp nhiều dịch vụ như sản xuất phim, sản xuất truyền hình và phân phối phim .

Phân tích mô hình SWOT của Netflix

Trong một vài năm, công ty đã nghĩ đến việc cung cấp phim trực tuyến, nhưng khi thấy tốc độ dữ liệu và chi phí băng thông được cải thiện đáng kể vào giữa những năm 2000, công ty đã cho phép các thành viên tải phim về từ nền tảng. Ý tưởng chính đằng sau thương hiệu là tải phim xuống và sẵn sàng xem nó ở bất kỳ đâu.

Phân tích mô hình SWOT của Netflix chỉ ra điểm mạnh của công ty cực kỳ giỏi và điểm khác biệt của công ty với các đối thủ cạnh tranh, điểm yếu của nó khiến thương hiệu không thể hoạt động tốt và cần tập trung vào đâu để cải thiện. Nó cũng liệt kê các cơ hội mà thương hiệu có thể tận dụng để tăng thị phần và giá trị thương hiệu. Nó cũng chỉ ra các mối đe dọa có khả năng gây hại cho thương hiệu.

Điểm mạnh trong mô hình SWOT của Netflix

Tăng trưởng

Được ra mắt trong hơn 10 năm qua, Netflix đã trở thành một thương hiệu khá mạnh về truyền tải nội dung trực tuyến trên toàn thế giới. Sự tăng trưởng của nó đã rất lớn trong những năm qua, và đó thực sự là một thế mạnh tuyệt vời cho thương hiệu.

Netflix cho biết thị phần của họ trong tổng số lượt xem TV ở Mỹ đạt mức cao nhất mọi thời đại vào tháng 6/2022 là 7,7%. Trong quý thứ hai, doanh thu tăng 8,6% lên 7,97 tỷ USD.

Nền tảng khách hàng quốc tế

Netflix phục vụ khoảng 190 quốc gia trên toàn thế giới và có nền tảng khách hàng mạnh mẽ ở cấp độ toàn cầu. Netflix có khoảng 137 triệu người đăng ký và cung cấp cho công ty khả năng thương lượng mạnh mẽ và với các hãng phim để đảm bảo nội dung độc quyền. Có một nền tảng khách hàng quốc tế mạnh mẽ và cung cấp dịch vụ xuất sắc cho họ thực sự là một sức mạnh tuyệt vời để làm nổi bật thương hiệu.

Tính độc đáo

Một điểm mạnh trong mô hình SWOT của Netflix là trong những năm qua, Netflix cũng đang sản xuất nội dung gốc với chất lượng cao. Một số chương trình nổi tiếng bao gồm Narcos, Stranger things, Orange, Mindhunter, MoneyHeist và gần đây nhất là Squid Game gây cơn sốt trên toàn cầu.

Các chương trình độc đáo là điểm mạnh trong mô hình SWOT của Netflix

Các chương trình  của họ trở nên phổ biến đến mức người đăng ký của Netflix tiếp tục tăng qua mỗi quý. Khi họ sản xuất và cung cấp các sản phẩm độc đáo, khách hàng sẽ thích xem chúng hơn vì chúng không được nhìn thấy trên các nền tảng khác.

Tính linh hoạt

Netflix đủ linh hoạt để phù hợp với nhiều công nghệ khác nhau. Nó cung cấp các hoạt động xem phim trực tuyến cho các thiết bị kết nối internet khác nhau như máy tính xách tay, máy tính để bàn, thiết bị di động, iPad và TV.

Do đó, hoạt động kinh doanh của công ty đã phát triển ồ ạt trong năm qua. Việc linh hoạt với các thiết bị khác nhau giúp các thành viên có thể tự do đáp ứng các yêu cầu xem phim trực tuyến của họ với các thiết bị mà họ lựa chọn. Đây quả thực là một thế mạnh đáng kể của thương hiệu.

Không tốn kém

Chiến lược giá của Netflix có sức mạnh so với các đối thủ cạnh tranh. Các gói giá của Netflix đã được thiết kế tốt và phải chăng cũng mang lại giá trị lớn. Người đăng ký Netflix có thể xem phim miễn phí và có thể xem trên mọi thiết bị. Nó cũng rẻ so với CabTV và đi xem rạp cho một bộ phim. Và cũng có nhiều lựa chọn hơn cho các gói khác nhau của mình.

Sự thống trị và hiện diện trong lĩnh vực giải trí

Netflix là một trong những nền tảng phim ảnh phổ biến và thành công nhất. Trong năm 2002, Netflix đã bán khoảng 190.000 đĩa mỗi ngày cho người đăng ký của mình. Số lượng người đăng ký của công ty đang tăng lên trong những năm đó và sự tăng trưởng của nó là rất lớn nhờ sự phổ biến nhanh chóng của các đầu đĩa DVD trong các hộ gia đình.

Trong năm 2004, gần hai phần ba số nhà ở Mỹ có đầu đĩa DVD. Netflix thật sự thành công với công nghệ DVD và sự mở rộng nhanh chóng của nó vào các hộ gia đình ở Hoa Kỳ. Netflix tích hợp tiềm năng internet và thương mại trực tuyến để cung cấp danh mục và dịch vụ mà các nhà bán lẻ truyền thống không thể cạnh tranh. Netflix cũng có các hoạt động của mình trên chương trình liên kết trực tuyến đã giúp tạo ra nhiều doanh số bán hàng trực tuyến hơn cho việc cho thuê DVD.

Giải thưởng

Netflix đã nhận được nhiều giải thưởng do phát hành nội dung gốc của nó. Trong năm 2013, Netflix đã trở thành công ty đầu tiên cung cấp dịch vụ phát trực tuyến và nhận được nhiều đề cử cho các giải thưởng khác nhau.

Netflix đã giành được Giải thưởng Primetime Emmy trong năm 2013, cho các dịch vụ phát trực tuyến của nó. Ngoài ra, Netflix đã giành được giải thưởng House of Cards cho lần đầu tiên tham gia chương trình truyền hình trực tuyến chỉ dành cho web. Thương hiệu cũng nhận được đề cử cho Giải thưởng Viện hàn lâm vì đây là dịch vụ phát trực tuyến có chất lượng cao đầu tiên.

Ngoài ra, Netflix đã được công nhận bởi nhiều hiệp hội và nhóm đồng đẳng, bao gồm Giải thưởng BAFTA, Giải thưởng Hiệp hội Nhà phê bình Truyền hình, Giải thưởng Hiệp hội Diễn viên Màn ảnh, Giải thưởng Truyền hình Lựa chọn của Nhà phê bình, v.v.

Hàng đầu trong dịch vụ phát trực tuyến

Netflix là trang web phát trực tuyến hàng đầu. Mặc dù có nhiều thương hiệu đã xuất hiện và cạnh tranh, Netflix vẫn khá phổ biến trên toàn thế giới nhờ sự lựa chọn đa dạng của các chương trình và độc quyền một số chương trình ăn khách.

Giá trị thương hiệu

Một thế mạnh chính của Netflix là giá trị thương hiệu mà công ty đã phát triển trong những năm qua. Netflix được xem là thương hiệu đáng tin cậy nhất trong mảng mạng truyền hình internet.

Netflix tập trung nhiều hơn vào dịch vụ khách hàng và nó đã dẫn đến sự phổ biến, lòng trung thành và sự tin cậy của khách hàng. Có giá trị thương hiệu tốt cũng dẫn đến doanh số bán hàng cao hơn, tăng doanh thu.

Ngay từ đầu, Netflix đã được khách hàng yêu thích, thương hiệu này thực sự nhận được tình cảm của khách hàng và sự ủng hộ của họ đã đưa Netflix lên một tầm cao như hiện nay.

Giao diện người dùng

Một điểm mạnh khác trong mô hình SWOT của Netflix, khiến Netflix trở nên nổi tiếng là giao diện người dùng khiến nền tảng thân thiện với khách hàng. Thương hiệu này có công nghệ tiên tiến và có giao diện người dùng tuyệt vời được tùy chỉnh theo cách cá nhân hoá người dùng. Giao diện cũng cung cấp các đề xuất phim dựa trên sự lựa chọn của người dùng.

Điểm yếu trong mô hình SWOT của Netflix

Tăng chi phí hoạt động

Nội dung độc đáo do Netflix sản xuất mang lại lợi thế cạnh tranh, nhưng chi phí nội dung của nó không ngừng tăng lên. Chi tiêu của Netflix cho các chi phí hoạt động khác nhau của nó đang được tăng lên ở mức độ lớn hơn và nó tiếp tục tăng mỗi năm. Chi phí hoạt động của Netflix cho năm 2020 là 20,411 tỷ đô, năm 2021 là 23,503 tỷ đô và tính đến cuối tháng 06/2022 là 25,094 tỷ đô la. Đây là một điểm yếu lớn của thương hiệu vì nó sẽ ảnh hưởng đến tỷ suất lợi nhuận.

Ít bản quyền hơn

Netflix không có quyền sở hữu hầu hết nội dung gốc của nó và điều này gây ra tác động tiêu cực đáng kể đến công ty. Nội dung lấy từ các studio khác có quyền trong một thời gian nhất định và nó sẽ hết hạn sau một vài năm.

Ngoài ra, nội dung như vậy sẽ bắt đầu xuất hiện trên các trang web khác. Bằng cách này, Netflix sẽ có xu hướng mất khách hàng, từ đó đánh mất hình ảnh thương hiệu của mình.

Tăng Nợ

Netflix cung cấp dịch vụ của mình với nhiều nội dung đa dạng và dịch vụ đó cũng ở nhiều quốc gia trên toàn thế giới. Để thiết lập loại môi trường này cũng cần rất nhiều kế hoạch và tài chính.

Số tiền này tiếp tục làm tăng thêm khoản nợ dài hạn của Netflix và tài trợ cho các nội dung mới. Do đó, khoản nợ của Netflix không ngừng tăng lên hàng năm và khi nợ luôn tăng, đó thực sự là một dấu hiệu của sự yếu kém đối với thương hiệu. Nợ dài hạn của Netflix cho đến quý II vào ngày 30/6/2022 là 14,233 tỷ đô la.

Vấn đề phụ đề

Trước đây, Netflix đã phải đối mặt với những lời chỉ trích vì không cung cấp phụ đề cho người khiếm thính khi xem phim. Sau đó, công ty đã giải quyết vấn đề này và bắt đầu tạo phụ đề cho nội dung mới. Những lời chỉ trích kiểu này ít nhiều đã ảnh hưởng đến danh tiếng của hãng.

Quá phụ thuộc vào thị trường Hoa Kỳ

Netflix tập trung vào thị trường rộng lớn ở Hoa Kỳ. Mảng phát trực tuyến nội địa của nó tạo ra doanh thu cao nhất trong số các mảng kinh doanh. Tuy nhiên, thu nhập của nó từ mảng phát trực tuyến quốc tế đã dần tăng lên khi Netflix có một lượng khách hàng lớn trên toàn thế giới.

Thương hiệu phụ thuộc nhiều vào thị trường Hoa Kỳ, và doanh thu dựa vào đó. Đây là một điểm yếu trong mô hình SWOT của Netflix vì bị phụ thuộc vào nền kinh tế Mỹ.

Cơ hội trong mô hình SWOT của Netflix

Tăng số lượng khách hàng

Có cơ sở khách hàng rộng lớn, Netflix có thể thâm nhập vào nhiều quốc gia khác và mở rộng dịch vụ cũng như người đăng ký của họ. Công ty có thể bắt đầu nhắm mục tiêu đến các quốc gia khác mà công ty hiện chưa có hoạt động.

Gần đây, Netflix đã mở rộng, tăng cường ở một vài quốc gia nữa và đã tăng mạng lưới hoạt động của mình. Hiện tại, nó không có sẵn ở nhiều thị trường như Triều Tiên, Crimea, Syria, v.v.

Tăng thư viện nội dung

Netflix sẽ nhận nhiều cơ hội hơn trong việc mở rộng cấp phép nội dung bằng cách tăng hợp đồng với nhiều nhà phân phối phim khác. Netflix nên tiếp tục làm mới thư viện nội dung của mình và tạo ra nội dung độc đáo. Điều này sẽ mang lại nhiều cơ hội trong mô hình SWOT của Netflix, giúp thương hiệu phát triển hơn.

Hợp tác

Netflix nên hợp tác với nhiều nhà cung cấp dịch vụ viễn thông và ra mắt các gói cước tốt ở nhiều quốc gia khác. Có nhiều quan hệ đối tác và liên kết với họ có thể mang lại nhiều lợi ích hơn cho Netflix. Trong quá khứ, Netflix đã hợp tác với Channel 4 của Anh. Ngoài ra, Netflix có thể hợp tác với các đài truyền hình địa phương và có được nhiều khách hàng hơn từ đó.

Các thách thức trong mô hình SWOT của Netflix

Đối thủ cạnh tranh

Netflix có nhiều đối thủ cạnh tranh vì đây không phải là công ty duy nhất cung cấp dịch vụ xem phim trực tuyến. Do đó, đối thủ cạnh tranh của Netflix vẫn không ngừng tăng lên theo thời gian. Một số thương hiệu hàng đầu cạnh tranh với Netflix là Amazon , HBO , YouTube, iQIYI , v.v. Đối với thị trường Việt Nam đó là FPT Play, VieOn, MyTV, ViettelTV,...và hàng trăm trang phim lậu khác.

Quy định của Chính phủ

Có nhiều quy định nghiêm ngặt của chính phủ sở tại của từng quốc gia và hạn chế khác nhau đối với dịch vụ Netflix. Đây là một mối thách thức trong mô hình SWOT của Netflix.

Vi phạm bản quyền

Một thách thức trong mô hình SWOT của Netflix nữa đó là vi phạm bản quyền đối với thương hiệu và điều này đang ở mức đỉnh điểm khi nhiều người trên khắp thế giới có nhiều cách để tải xuống nội dung phương tiện trực tuyến sao đó upload tràn lan trên Internet. Bên cạnh đó, hàng trăm trang web xem phim lậu vẫn đang hiện hữu mỗi ngày và thói quen xem "chùa" của một số bộ phận khách hàng cũng gây ra sự thất thoát không nhỏ. Đây là một mối đe dọa đáng kể đối với Netflix.

Kết luận

Phân tích mô hình SWOT của Netflix được đề cập trong bài viết này đã nêu bật những điểm mạnh của thương hiệu dẫn đến sự phát triển của nó, đó là sự phổ biến trên toàn cầu, cung cấp nội dung độc đáo, linh hoạt trên nhiều thiết bị, không tốn kém, đang thống trị trong ngành giải trí phim ảnh, nhận nhiều giải thưởng và sự công nhận.

Điểm yếu của nó nằm ở việc tăng chi phí vận hành, có ít nội dung bản quyền hơn , tăng nợ, gặp nhiều chỉ trích và phụ thuộc quá nhiều vào thị trường Mỹ.

Netflix nhận nhiều cơ hội hơn trong việc tăng số lượng khách hàng, xem xét tăng thư viện nội dung và hợp tác với các dịch vụ viễn thông. Netflix có mối đe dọa từ các đối thủ cạnh tranh, các quy định của chính phủ và vấn đề vi phạm bản quyền.

Series mô hình SWOT

Mô hình SWOT của Honda

Mô hình SWOT của Netflix

Mô hình SWOT của Puma

Mô hình SWOT của Coca - Cola

Mô hình SWOT của Heineken

Mô hình SWOT của cà phê Trung Nguyên​

Mô hình SWOT của Adidas​

Mô hình SWOT của Unilever​

Mô hình SWOT của TIKI​

Mô hình SWOT của H&M​

Mô hình SWOT của Vietnam Airlines​

Mô hình SWOT của Hoàng Anh Gia Lai​

Mô hình SWOT của ngân hàng Agribank​

Mô hình SWOT của Baemin​

Mô hình SWOT của bia Tiger​

Mô hình SWOT của McDonald's​

Mô hình SWOT của Facebook​

Mô hình SWOT của ngân hàng BIDV​

Mô hình SWOT của Twitter​

Chia sẻ:

Bài viết liên quan

https://cms.mekongsoft.com.vn/static/image/logo/5457b3d7118e432a9f44c00ca6a222f5-9512d0e5bdc14955a5723f6ea89a5fff-0710b6030c034c6ba8d85df298a64508-footer (6).webphttps://cms.mekongsoft.com.vn/static/image/logo/5457b3d7118e432a9f44c00ca6a222f5-9512d0e5bdc14955a5723f6ea89a5fff-0710b6030c034c6ba8d85df298a64508-footer (6).webp

Hãy liên hệ MekongSoft để tư vấn các phần mềm nâng cao

Hồ Chí Minh

0944 443 558

Số 64 Nguyễn Đình Chiểu, Phường Đa Kao, Quận 1, TP.HCM

support@mekongsoft.com.vn

Kiên Giang

0901 000 508

L.33-7 đường số 2, KDC An Bình, Phường An Bình, TP.Rạch Giá, Tỉnh Kiên Giang

Cần Thơ

0939 802 202

D7 Lê Tấn Quốc, KĐTM Hưng Phú, Phường Hưng Thạnh, Quận Cái Răng, TP.Cần Thơ

logo

Công ty Cổ phần phần mềm Mekong

Điểm nổi bật của MekongSoft là tư vấn thiết kế các hệ thống phần mềm riêng theo tư duy quản lý chuyên biệt của từng doanh nghiệp, phù hợp và dễ sử dụng nhất. Chi phí hợp lý theo đặc thù lĩnh vực sản xuất, kinh doanh và quy mô của Quý khách hàng.

Liên hệ

64 Nguyễn Đình Chiểu, Phường ĐaKao, Quận 1, HCM

0944 443 558

support@mekongsoft.com.vn

@2023 MEKONGSOFT. ALL RIGHTS RESERVED