logo_header

Phân tích mô hình SWOT của Puma

08:50 31/08/2022

Puma duy trì thành công toàn cầu trong khi giải quyết các yếu tố chiến lược bên trong và bên ngoài liên quan đến hoạt động kinh doanh của mình, phân tích SWOT xác định điểm mạnh, điểm yếu, cơ hội và mối đe dọa liên quan đến hoạt động kinh doanh, cung cấp thông tin chi tiết cho các quyết định quản lý chiến lược trong ngành hàng thể thao. Những yếu tố này được đánh giá trong việc xây dựng chiến lược chung của Puma về lợi thế cạnh tranh và các chiến lược chuyên sâu để tăng trưởng.

Do đó, phân tích mô hình SWOT của Puma giúp ta thấy rằng các nỗ lực quản lý và hoạch định chiến lược có thể nâng cao tỷ lệ thành công trong kinh doanh. Hiệu quả hoạt động lâu dài và thành công của Puma phụ thuộc vào việc giải quyết các vấn đề liên quan đến các yếu tố chiến lược bên ngoài và bên trong này.

Điểm mạnh của Puma (Strengths)

Điểm mạnh là yếu tố bên trong giúp hoạt động kinh doanh của Puma phát triển và cải thiện tiềm năng cũng như hiệu quả hoạt động chung của mình. Trong trường hợp này, các yếu tố chiến lược nội bộ như vậy góp phần làm cho tập đoàn có khả năng cạnh tranh trực tiếp với các công ty khác, đặc biệt là các công ty sản xuất đồ thể thao đa quốc gia. Dựa trên những cân nhắc này và bản chất của doanh nghiệp và môi trường ngành của nó, các yếu tố sau đây là điểm mạnh của Puma:

  1. Puma là thương hiệu đồ thể thao mạnh
  2. Puma có khả năng cải tiến sản phẩm cao, đa dạng
  3. Puma có chuỗi cung ứng toàn cầu
  4. Mạng lưới phân phối và bán hàng toàn cầu

Thương hiệu đồ thể thao của Puma là thế mạnh chính mang lại khả năng thu hút khách hàng đến với sản phẩm, kể cả những dòng sản phẩm hoàn toàn mới. Trong phân tích SWOT này, thương hiệu là một yếu tố bên trong giúp đạt được sự tăng trưởng bằng cách tăng thị phần của công ty trên thị trường toàn cầu về giày, quần áo, phụ kiện và thiết bị thể thao.

Mặt khác, tính đổi mới sản phẩm cao là một trong những thế mạnh của Puma, họ luôn nỗ lực phát triển sản phẩm. Yếu tố nội tại này được hỗ trợ thông qua cấu trúc doanh nghiệp của Puma, liên quan đến các nhóm R&D phụ trách sự đổi mới trong thiết kế và phát triển sản phẩm. Ví dụ các cầu thủ bóng đá chủ yếu sử dụng đinh vít trong giày của họ để ma sát tốt hơn trong khi chạy. Những đôi giày đinh vít này lần đầu tiên được Puma tung ra thị trường và chúng đã nhận được sự đón nhận nồng nhiệt trong thế giới bóng đá.

Chuỗi cung ứng toàn cầu là một yếu tố chiến lược nội bộ khác trong các điểm mạnh của Puma về kinh doanh đồ thể thao này. Mạng lưới phân phối và bán hàng toàn cầu của Puma là một thế mạnh cho phép tiếp cận sâu rộng với thị trường quốc tế. Hai yếu tố nội tại này là kết quả của những nỗ lực chiến lược của công ty nhằm xây dựng mạng lưới kinh doanh cho một doanh nghiệp cạnh tranh toàn cầu khai thác các lợi ích kinh tế khu vực, chẳng hạn như chi phí lao động và nguyên liệu thấp ở một số khu vực và giá bán cao ở những khu vực khác. Những điểm mạnh trong mô hình SWOT của Puma này được sử dụng để thúc đẩy doanh nghiệp đạt được tầm nhìn và lợi nhuận tăng mỗi năm.

Điểm mạnh trong mô hình swot của Puma

Puma chi mạnh tay cho việc quảng bá thương hiệu của mình trên toàn thế giới thông qua tài trợ. Có thể kể đến những cái tên như Neymar, Pelé, Eusébio, Johan Cruyff, Diego Maradona, Clyde Frazier, Suarez, Sergio Agüero, Antoine Griezmann, Marco Verratti, Yaya Touré, Olivier Giroud, Gianluigi Buffon, Marco Reus, Usain Bolt,... Puma cũng là một trong những nhà tài trợ chính thức của FIFA Football World Cup 2014. Đây cũng là điểm mạnh giúp Puma đẩy thương hiệu ra toàn cầu.

Điểm yếu của Puma (Weaknesses)

Mô hình SWOT của Puma cũng bao gồm những điểm yếu hạn chế, cản trở hoặc làm giảm sự phát triển kinh doanh của Puma. Những yếu tố nội bộ này thường liên quan đến các vấn đề trong kinh doanh đồ thể thao, chẳng hạn như trong việc lập kế hoạch chiến lược, thiết kế sản phẩm và quản lý hoạt động quy trình kinh doanh. Puma có những điểm yếu sau:

  1. Khả năng sao chép của một số sản phẩm bởi các công ty nhỏ lẻ bên ngoài
  2. Mức độ kinh doanh đa dạng hóa khá thấp

Puma đang phải đối mặt với sự cạnh tranh nặng nề từ Adidas và Nike. Với doanh thu cao và thu nhập khả dụng, họ đã tạo ra rào cản gia nhập khó khăn cho Puma để trở thành một thương hiệu lớn. Puma chiếm khoảng 7% thị phần trong khi các đối thủ như Nike chiếm 31%, Adidas chiếm 16% và Reebok có 6%. Điều này cũng cho thấy Puma còn một chặng đường dài phía trước.

Việc bị bắt chước mẫu mã sản phẩm, hàng giả là một điểm yếu của Puma trong việc cạnh tranh trên thị trường toàn cầu. Hàng giả của các sản phẩm như giày và quần áo mang nhãn hiệu Puma đang tràn lan ở các quốc gia có cơ chế quản lý yếu kém về chống hàng giả. Yếu tố nội bộ này là một vấn đề chiến lược vì nó làm giảm doanh thu tiềm năng của công ty và làm tổn hại đến hình ảnh thương hiệu đồ thể thao. Mặt khác, việc tập trung vào hàng thể thao của Puma tương ứng với mức độ đa dạng hóa kinh doanh thấp. Điểm yếu này khiến công ty dễ gặp rủi ro và suy thoái đặc thù của tổng thể ngành hàng thể thao.

Cơ hội của  Puma (Opportunities)

Phân tích mô hình SWOT của Puma giúp xác định các yếu tố bên ngoài tạo điều kiện hoặc hỗ trợ cho sự phát triển và cải tiến của Puma. Những yếu tố này là cơ hội phụ thuộc vào các biến bên ngoài, chẳng hạn như chính sách của chính phủ, cũng như tốc độ tăng trưởng của thị trường đồ thể thao. Về vấn đề này, Puma có các cơ hội sau:

  1. Tăng trưởng thông qua quan hệ đối tác chiến lược với các công ty khác
  2. Tăng trưởng dựa trên mức độ thâm nhập thị trường hàng thể thao cao hơn ở các nền kinh tế đang phát triển
  3. Tăng trưởng ở các thị trường hoặc ngành khác thông qua đa dạng hóa kinh doanh

Puma có cơ hội xây dựng quan hệ đối tác mới với các công ty khác, chẳng hạn như các nhà sản xuất xe thể thao. Yếu tố chiến lược bên ngoài này có thể giúp công ty cải thiện thiết kế sản phẩm của mình thông qua những ý tưởng mới, đặc biệt là những ý tưởng từ các công ty không thuộc ngành hàng thể thao.

Tăng trưởng ở các nền kinh tế đang phát triển là một cơ hội khác trong mô hình SWOT của Puma. Yếu tố này chỉ ra doanh thu tiềm năng cao ở các nước đang phát triển, nếu công ty triển khai thành công tỷ lệ thâm nhập thị trường cao hơn để bán giày thể thao, quần áo và phụ kiện. Khả năng thâm nhập thị trường cao hơn có thể đòi hỏi những điều chỉnh trong chiến lược và chiến thuật quản lý hoạt động của Puma.

Puma có thể tập trung nhiều hơn vào các thị trường mới nổi ở Châu Á và tìm cách mở rộng thị phần đáng kể. Họ có thể tập trung vào các mô hình thay đổi trong các ngành này và đáp ứng cho đại chúng một cách phù hợp. Theo báo cáo CAGR (Tỷ lệ tăng trưởng hàng năm kép) trong ngành may mặc và giày dép, mức tăng trưởng dự kiến ​​cao nhất là ở Việt Nam, Ả Rập Xê-út, Ấn Độ, Colombia và sau đó là Mexico. Puma nên tập trung vào việc tăng doanh số bán hàng của họ ở những vùng lãnh thổ này.

Ngoài ra, có cơ hội phát triển bằng cách đa dạng hóa hoạt động kinh doanh, mặc dù công ty hiện đang tiếp tục tập trung vào hoạt động của mình trong ngành đồ thể thao. Puma có thể nghĩ đến việc giảm tập trung vào lĩnh vực thể thao, chuyển sự tập trung sang sản xuất hàng may mặc trong phân khúc phong cách sống và tạo ra thị trường khách hàng mới.

Các mối đe dọa Puma phải đối mặt (Threats)

Trong mô hình SWOT của Puma, các mối đe dọa là các yếu tố bên ngoài làm cho tăng trưởng kinh doanh khó khăn hơn, chẳng hạn như các rào cản chiến lược của một số quốc gia chống lại sự thâm nhập thị trường của các thương hiệu đa quốc gia, bảo trợ sản phẩm nội địa, điều đó ảnh hưởng trực tiếp đến khả năng mở rộng thị trường của Puma. Những mối đe dọa này gây trở ngại cho việc tăng thị phần và mở rộng hoạt động của công ty trong ngành hàng thể thao toàn cầu. Các mối đe dọa sau đây có liên quan đến hoạt động của Puma:

  1. Cạnh tranh cao
  2. Sao chép mẫu mã giày thể thao, quần áo và phụ kiện

Cạnh tranh cao là một trong những mối đe dọa chính trong phân tích mô hình SWOT của Puma. Ví dụ, công ty đang chịu áp lực cạnh tranh từ các hãng lớn và nổi tiếng như Nike, Adidas, ASICS và Under Armour. Những đối thủ này có thể làm giảm doanh thu của Puma thông qua các chiến lược tiếp thị và phát triển sản phẩm tích cực.

Cạnh tranh cao là thách thức trong mô hình Swot của Puma

Chính trị thế giới bất ổn cũng là một trong những lý do khiến nhiều thương hiệu điêu đứng. Điều này có thể cản trở quyết định của Puma về việc mở các cửa hàng mới trên toàn cầu và có thể trở thành một trở ngại lớn trong con đường mở rộng của họ.

Mặt khác, việc làm giả đồ thể thao là một mối đe dọa khác. Mức độ làm giả ngày càng tinh vi hơn và có nhiều thủ đoạn để các sản phẩm hàng nhái được tung ra thị trường. Điều đó không chỉ gây ra sự cạnh tranh trực tiếp mà còn có thể làm ảnh hưởng đến uy tín thương hiệu, khi một bộ phận người tiêu dùng không nhận ra được hàng giả mà vẫn đánh giá chất lượng của nó bằng thương hiệu thật.

Puma cũng thường thường xuyên có tranh chấp về tiền lương giữa các công nhân của mình, đôi khi dẫn đến đình công và sản xuất bị ảnh hưởng. Điều này cần được giải quyết bằng những biện pháp phù hợp.

Trên đây là phân tích về mô hình SWOT của Puma, bài viết phân tích các yếu tố nội bộ cùng với các yếu tố bên ngoài tạo nên cơ hội và thách thức không nhỏ trong quá trình kinh doanh toàn cầu của Puma.

Series mô hình SWOT

Mô hình SWOT của Honda

Mô hình SWOT của Netflix

Mô hình SWOT của Puma

Mô hình SWOT của Coca - Cola

Mô hình SWOT của Heineken

Mô hình SWOT của cà phê Trung Nguyên​

Mô hình SWOT của Adidas​

Mô hình SWOT của Unilever​

Mô hình SWOT của TIKI​

Mô hình SWOT của H&M​

Mô hình SWOT của Vietnam Airlines​

Mô hình SWOT của Hoàng Anh Gia Lai​

Mô hình SWOT của ngân hàng Agribank​

Mô hình SWOT của Baemin​

Mô hình SWOT của bia Tiger​

Mô hình SWOT của McDonald's​

Mô hình SWOT của Facebook​

Mô hình SWOT của ngân hàng BIDV​

Mô hình SWOT của Twitter​

Chia sẻ:

Bài viết liên quan

https://cms.mekongsoft.com.vn/static/image/logo/5457b3d7118e432a9f44c00ca6a222f5-9512d0e5bdc14955a5723f6ea89a5fff-0710b6030c034c6ba8d85df298a64508-footer (6).webphttps://cms.mekongsoft.com.vn/static/image/logo/5457b3d7118e432a9f44c00ca6a222f5-9512d0e5bdc14955a5723f6ea89a5fff-0710b6030c034c6ba8d85df298a64508-footer (6).webp

Hãy liên hệ MekongSoft để tư vấn các phần mềm nâng cao

Hồ Chí Minh

0944 443 558

Số 64 Nguyễn Đình Chiểu, Phường Đa Kao, Quận 1, TP.HCM

support@mekongsoft.com.vn

Kiên Giang

0901 000 508

L.33-7 đường số 2, KDC An Bình, Phường An Bình, TP.Rạch Giá, Tỉnh Kiên Giang

Cần Thơ

0939 802 202

D7 Lê Tấn Quốc, KĐTM Hưng Phú, Phường Hưng Thạnh, Quận Cái Răng, TP.Cần Thơ

logo

Công ty Cổ phần phần mềm Mekong

Điểm nổi bật của MekongSoft là tư vấn thiết kế các hệ thống phần mềm riêng theo tư duy quản lý chuyên biệt của từng doanh nghiệp, phù hợp và dễ sử dụng nhất. Chi phí hợp lý theo đặc thù lĩnh vực sản xuất, kinh doanh và quy mô của Quý khách hàng.

Liên hệ

64 Nguyễn Đình Chiểu, Phường ĐaKao, Quận 1, HCM

0944 443 558

support@mekongsoft.com.vn

@2023 MEKONGSOFT. ALL RIGHTS RESERVED