logo_header

Mô hình SWOT của Baemin

08:46 15/09/2022

Tổng quan về phân tích mô hình SWOT của Baemin

Sau khi thâu tóm thành công ứng dụng đặt đồ ăn trực tuyến Vietnammm.com vào đầu năm 2019, Baemin chính thức bước chân vào thị trường Việt Nam và phủ sóng dịch vụ tại TP.HCM. Ứng dụng này đã có hơn một tháng thử nghiệm trên một số khu vực trung tâm trên cùng địa bàn.

Trong giai đoạn này, mặc dù là một “lính mới” trong thị trường đầy cạnh tranh và phát triển bùng nổ này nhưng Baemin tham vọng đặt ra luật chơi mới trên thị trường giao đồ ăn, cũng như sẽ từng bước khẳng định vai trò dẫn đầu với cách tiếp cận đặc trưng đầy khác biệt trong hành trình mang đến trải nghiệm đích thực cho khách hàng.

baemin

Với ứng dụng Baemin, người dùng không chỉ tìm được những món ăn đơn giản từ các cửa hàng bình dân mà còn có những món ăn đến từ hệ thống các nhà hàng “sang chảnh” hay những thương hiệu cà phê, trà và tráng miệng nổi tiếng.

Baedal Minjok, được ra mắt tại Hàn Quốc vào tháng 6.2010, đã và đang nắm giữ thị phần đáng kể tại thị trường nước nhà với hơn 10 triệu người sử dụng (active), 30 triệu đơn hàng mỗi tháng – một nỗ lực rất đang ghi nhận thậm chí phát triển tốt hơn so với các đối thù khác tại nhiều quốc gia.

Strengths (Điểm mạnh) của Baemin

Phân tích mô hình SWOT của Baemin bắt đầu bằng Strengths (Điểm mạnh) của Baemin.

  1. Có công ty mẹ vững chắc tại Hàn Quốc, hiện đang là ứng dụng Giao đồ ăn SỐ 1 Hàn Quốc. Đây là một điểm mạnh đáng chú ý khi phân tích mô hình SWOT của Baemin.
  2. Ứng dụng trình bày rõ ràng, bắt mắt, dễ dàng tìm kiếm thức ăn theo từng danh mục riêng.
  3. Đội ngũ nhân lực sáng tạo, năng suất, hiểu được tâm lý khách hàng, đặc biệt là hiểu rõ về địa lý, văn hoá sở thích của người Việt Nam.
  4. Giao hàng nhanh, vẫn giữ được độ nóng, giòn của thức ăn. Đây là một điểm mạnh đáng chú ý khi phân tích mô hình SWOT của Baemin.
  5. Có nhiều chương trình khuyến mãi trải đều trong năm, có các voucher khuyến mãi freeship (giúp khách hàng không cần phải đi mua nhưng vẫn được miễn phí vận chuyển, đặc biệt là an toàn, tiện lợi trong mùa dịch).
  6. Giao diện thân thiện: đó là biểu tượng chú mèo mập đội nón lá kèm mũ bảo hiểm chạy xe, cho đến câu từ dùng trong thông báo/ khuyến mãi đều rất thân thiện và dễ thương, gần gũi với người Việt Nam.
  7. Tài xế thân thiện, lịch sự. Đây là một điểm mạnh đáng chú ý khi phân tích mô hình SWOT của Baemin.
  8. Có những quảng cáo MV ca nhạc kết hợp với các nghệ sĩ nổi tiếng, bắt kịp xu hướng thời đại giúp khách hàng dễ nắm bắt được sản phẩm mà Baemin muốn ra mắt ngườitiêu dùng.
  9. Thực đơn đa dạng, chia theo từng nhóm đối tượng khách hàng khác nhau như “ngọt”,“healthy”… Đây là một điểm mạnh đáng chú ý khi phân tích mô hình SWOT của Baemin.
  10. Tập trung phục vụ theo khu vực các vùng, các quận để giảm nhẹ phí ship, tăng tốc độ giao hàng nhanh.
  11. Baemin với loạt content quá đỗi bắt mắt, độc đáo thấu hiểu tâm lý giới trẻ, khiến độ nhận diện Baemin cao hơn các đối thủ cạnh tranh khác.
  12. Cách tiếp cận truyền thông của Baemin vô cùng “nội địa” tạo ấn tượng tốt với người dân mà hiếm các công ty nước ngoài nào có thể làm được. Đây là một điểm mạnh đáng chú ý khi phân tích mô hình SWOT của Baemin.

Weaknesses (Điểm yếu) của Baemin

Phân tích mô hình SWOT của Baemin tiếp theo là Weaknesses (Điểm yếu) của Baemin.

  1. Có mặt tại thị trường sau các công nghệ Now, Grab nên chưa được biết rộng rãi nhiều nên người bán hàng cũng ít do đó sản phẩm cũng chưa được đa dạng. Đây là một điểm yếu đáng chú ý khi phân tích mô hình SWOT của Baemin.
  2. Chưa có chatbot để xử lý nhanh khi nhà hàng đã đóng hoặc không order được.
  3. Danh sách cửa hàng đồ ăn, nhà hàng vẫn còn chưa đa dạng, phong phú. Đây là một điểm yếu đáng chú ý khi phân tích mô hình SWOT của Baemin.
  4. Chỉ có một mảng dịch vụ ăn uống, không bao gồm xe ôm công nghệ, giao hàng như các đối thủ như Grab, Now, Gojek …
  5. Gặp khó khăn trong việc hủy, chỉnh sửa đơn hàng App hay có tình trạng tài xế bận độ phủ sóng chưa tốt, chỉ tập trung vào các quận trung tâm.
  6. Phí ship Baemin còn tương đối cao so với các đối thủ khác. Đây là một điểm yếu đáng chú ý khi phân tích mô hình SWOT của Baemin.
  7. Giao diện của Baemin còn chưa tối ưu, khá bất tiện trong việc tìm kiếm quán ăn. Một số quán ăn chưa cung cấp đủ hình ảnh của món ăn, khó khăn trong việc lựa chọn món của khách hàng.
  8. Chỉ có mặt tại Hà Nội và Hồ Chí MInh chưa mở rộng ra nhiều ở các vùng khác. Đây là một điểm yếu đáng chú ý khi phân tích mô hình SWOT của Baemin.

Opportunities (Cơ hội) của Baemin

Phân tích mô hình SWOT của Baemin tiếp theo là Opportunities (Cơ hội) của Baemin.

Trong sự diễn biến phức tạp của dịch bệnh Covid-19, phải thực hiện giãn cách xã hội. Việc hạn chế ra đường, hạn chế tụ tập khiến ngành dịch vụ như giao đồ ăn tại nhà chịu tác động lớn. Nhưng sau này dịch bệnh đc kiểm soát nên nhà nước đã bỏ dần lệnh cầm khiến ngành dịch vụ giao đồ ăn mạnh mẽ phát triển trở lại. Người dân có tâm lý gọi đồ ăn về nhà ăn để đảm bảo sức khỏe cho bản thân cũng như cho toàn xã hội. Có thể nói dịch bệnh chính là thách thức cũng như cơ hội để Baemin phát triển.

Chính sách chính phủ

Hiện nay, Việt Nam đã có các luật về thương mại điện tử, do đó Baemin có thể tự do phát triển và hoạt động trong môi trường pháp luật của Việt Nam. Ngoài ra, vì tình hình dịch bệnh nên các ngân hàng đã đồng loạt giảm lãi suất cho vay.

Cụ thể,Vietcombank giảm tới 1%/năm lãi suất cho vay đối với VND và 0,5%/năm đối với ngoại tệ cho toàn bộ dư nợ vay hiện hữu và cho vay mới của doanh nghiệp.Ngoài ra, quốc hội đang thông qua Nghị quyết số 116/2020/QH14, Quốc hội quyết nghị giảm 30% số thuế thu nhập doanh nghiệp phải nộp của năm 2020 đối với trường hợp doanh nghiệp có tổng doanh thu năm 2020 không quá 200 tỷ đồng. Đây cũng chính là cơ hội khiến các doanh nghiệp như Baemin có thể vượt qua giai đoạn khó khăn do dịch bệnh này. Đây là một cơ hội đáng chú ý khi phân tích mô hình SWOT của Baemin.

Nhu cầu người tiêu dùng

Tốc độ đô thị hóa ở các thành phố ngày càng cao, số lượng dân cư thành thị ngày càng nhiều, mọi người cũng có nguồn thu nhập cao hơn dẫn đến thay đổi hành vi tiêu dùng, họ có xu hướng đặt đồ ăn về nhà thay vì nấu ăn tại nhà như trước.

Bên cạnh đó ngoài tốc độ đô thị hóa chóng mặt thì còn có lượng người sử dụng phương tiện giao thông rất cao. Vào giờ cao điểm tình trạng ùn tắc giao thông, ô nhiễm môi trường khiến mọi người ra khỏi nhà mua đồ ăn là điều rất nan giải. Chính vì thế dịch vụ giao đồ ăn trực tuyến đặt hàng qua app như Bamin đã đáp ứng được nhu cầu của họ. Đây là một cơ hội đáng chú ý khi phân tích mô hình SWOT của Baemin.

Sử dụng điện thoại thông minh rất nhiều

Việt Nam nằm trong top 15 nước sử dụng điện thoại thông minh nhiều nhất trên thế giới. Không khó để khẳng định rằng điện thoại thông minh chính là vật bất ly thân của ng Việt Nam. Đây chính là cơ hội để các ngành giao đồ ăn trực tuyến phát triển.

Ngoài ra, còn có thể liên kết với các ứng dụng trả tiền không cần tiền mặt như Zalo, Momo, khiến các bước thanh toán đơn giản hơn. Thời đại 4.0. này với vài thao tác đơn giản ta có thể đặt đồ ăn một cách dễ dàng đó cũng chính là cơ hội khiến ngành giao đồ ăn trực tuyến nói chung và Baemin nói riêng phát triển. Đây là một cơ hội đáng chú ý khi phân tích mô hình SWOT của Baemin.

Baemin dần nắm bắt những tiến bộ công nghệ và vận hành vào việc đổi mới giao diện giúp người dùng dễ sử dụng hơn. Đây là một cơ hội đáng chú ý khi phân tích mô hình SWOT của Baemin.

Tăng cường chạy quảng cáo và kết hợp với những quán ăn trong đợt dịch (tung ra những mã khuyến mãi chất lượng, chương trình freeship, đầu tư hơn về mặt hình ảnh món ăn) đáp ứng nhu cầu của khách hàng “ở nhà nghỉ dịch vẫn muốn ăn ngon”. Đây là một cơ hội đáng chú ý khi phân tích mô hình SWOT của Baemin.

Baemin đã cho thấy sự tập trung cực kỳ mạnh mẽ vào việc phục vụ các quận nội thành, nhằm tối ưu hóa dịch vụ và giảm thời gian giao hàng. Ngay lập tức, các chương trình khuyến mại phí vận chuyển thấp và tốc độ giao đồ ăn nhanh là điểm mạnh của Baemin. Đây là một cơ hội đáng chú ý khi phân tích mô hình SWOT của Baemin.

Threats (Thách thức) của Baemin

Phân tích mô hình SWOT của Baemin cuối cùng là Threats (Thách thức) của Baemin.

  1. Cạnh tranh với các hãng giao đồ ăn khác như: Grab, Now bằng các chính sách, đặc biệt là chính sách giá thông qua các chương trình khuyến mãi. Đây là một thách thức đáng chú ý khi phân tích mô hình SWOT của Baemin.
  2. Baemin còn phải đối mặt với thách thức khác là định hướng thị trường.
  3. Tình hình phát triển của các dịch vụ giao hàng đang diễn ra hết sức sôi động và có chiều hướng tăng lên rất nhiều trong những năm tới.
  4. Đối mặt với nhiều rủi ro, cụ thể nhất chính là “bom hàng”. Đây là một thách thức đáng chú ý khi phân tích mô hình SWOT của Baemin.
  5. Thị trường giao đồ ăn tại Việt Nam không phân mảnh, dẫn đến việc chiếm lĩnh thị phần trong thị trường sẽ vô cùng khó khăn.
  6. Hiện nay dịch bệnh đã khiến nhiều ngành nghề phải tạm ngưng hoạt động, và một trong những ngành nghề chịu tác động lớn nhất là ngành dịch vụ trong đó có dịch vụ giao đồ ăn trực tuyến.
  7. Vấn đề ùn tắc giao thông luôn là nỗi ám ảnh, nó khiến việc giao đồ ăn bị kéo dài, ảnh hưởng đến chất lượng món ăn dẫn đến việc khách hàng không hài lòng và có thể từ bỏ doanh nghiệp.
  8. Chi phí đầu tư khuyến mãi/ quảng cáo và số lượng nhân viên để phủ sóng toàn bộ điểm giao nhận trên toàn thành phố tiêu tốn số tiền không nhỏ của doanh nghiệp.

Series mô hình SWOT

Mô hình SWOT của Honda

Mô hình SWOT của Netflix

Mô hình SWOT của Puma

Mô hình SWOT của Coca - Cola

Mô hình SWOT của Heineken

Mô hình SWOT của cà phê Trung Nguyên​

Mô hình SWOT của Adidas​

Mô hình SWOT của Unilever​

Mô hình SWOT của TIKI​

Mô hình SWOT của H&M​

Mô hình SWOT của Vietnam Airlines​

Mô hình SWOT của Hoàng Anh Gia Lai​

Mô hình SWOT của ngân hàng Agribank​

Mô hình SWOT của Baemin​

Mô hình SWOT của bia Tiger​

Mô hình SWOT của McDonald's​

Mô hình SWOT của Facebook​

Mô hình SWOT của ngân hàng BIDV​

Mô hình SWOT của Twitter​

Chia sẻ:

Bài viết liên quan

https://cms.mekongsoft.com.vn/static/image/logo/5457b3d7118e432a9f44c00ca6a222f5-9512d0e5bdc14955a5723f6ea89a5fff-0710b6030c034c6ba8d85df298a64508-footer (6).webphttps://cms.mekongsoft.com.vn/static/image/logo/5457b3d7118e432a9f44c00ca6a222f5-9512d0e5bdc14955a5723f6ea89a5fff-0710b6030c034c6ba8d85df298a64508-footer (6).webp

Hãy liên hệ MekongSoft để tư vấn các phần mềm nâng cao

Hồ Chí Minh

0944 443 558

Số 64 Nguyễn Đình Chiểu, Phường Đa Kao, Quận 1, TP.HCM

support@mekongsoft.com.vn

Kiên Giang

0901 000 508

L.33-7 đường số 2, KDC An Bình, Phường An Bình, TP.Rạch Giá, Tỉnh Kiên Giang

Cần Thơ

0939 802 202

D7 Lê Tấn Quốc, KĐTM Hưng Phú, Phường Hưng Thạnh, Quận Cái Răng, TP.Cần Thơ

logo

Công ty Cổ phần phần mềm Mekong

Điểm nổi bật của MekongSoft là tư vấn thiết kế các hệ thống phần mềm riêng theo tư duy quản lý chuyên biệt của từng doanh nghiệp, phù hợp và dễ sử dụng nhất. Chi phí hợp lý theo đặc thù lĩnh vực sản xuất, kinh doanh và quy mô của Quý khách hàng.

Liên hệ

64 Nguyễn Đình Chiểu, Phường ĐaKao, Quận 1, HCM

0944 443 558

support@mekongsoft.com.vn

@2023 MEKONGSOFT. ALL RIGHTS RESERVED