logo_header

Đối thủ cạnh tranh trực tiếp và gián tiếp là gì?

08:30 09/09/2022

Trong kinh doanh, có nhiều hình thức cạnh tranh trong đó có cạnh tranh trực tiếp và gián tiếp. Các công ty cạnh tranh trực tiếp trên cùng một thị trường cung cấp các sản phẩm hoặc dịch vụ tương tự nhau, và các doanh nghiệp cạnh tranh gián tiếp trên cùng một thị trường cung cấp các sản phẩm hoặc dịch vụ khác nhau nhưng có liên đới đến nhau.

Mọi thị trường đều được hưởng lợi từ sự cạnh tranh kinh doanh, giảm giá và nỗ lực nâng cao chất lượng từ các doanh nghiệp. Mặt khác, sự cạnh tranh quá gay gắt có thể ảnh hưởng tiêu cực đến doanh nghiệp, ảnh hưởng xấu đến lợi nhuận và làm doanh nghiệp khó tồn tại.

Các công ty cần biết các đối thủ cạnh tranh trực tiếp và gián tiếp của họ để định giá, tiếp thị và phát triển sản phẩm. Biết đối thủ cạnh tranh của bạn cho phép bạn phát triển các chiến lược giúp bạn luôn dẫn đầu.

Cạnh tranh là gì?

Cạnh tranh là cuộc chiến giữa các doanh nghiệp để giành được thị phần, niềm tin của khách hàng nhằm gia tăng lợi nhuận, phát triển và tồn tại trên thị trường. Bất kể cạnh tranh diễn ra dưới hình thức nào, tất cả các doanh nghiệp đều phải đối mặt với mức độ cạnh tranh nhất định. Tùy thuộc vào ngành mà một công ty hoạt động phải đối mặt với sự cạnh tranh khác nhau. Một số ngành luôn tồn tại sự cạnh tranh lớn hơn những ngành khác.

Cạnh tranh trực tiếp và gián tiếp là những loại hình phổ biến nhất. Đối thủ cạnh tranh trực tiếp là các doanh nghiệp cung cấp sản phẩm hoặc dịch vụ tương tự nhau. Đối thủ cạnh tranh gián tiếp là một doanh nghiệp cung cấp một sản phẩm hoặc dịch vụ khác nhưng có thể phục vụ cùng mục đích như nhau.

Sự tồn tại của cạnh tranh là điều khó tránh khỏi. Người tiêu dùng được hưởng lợi từ nó vì nó giúp giữ mức giá hợp lý và khuyến khích các công ty đổi mới, cải tiến liên tục. Thị trường cạnh tranh quá mức không phải lúc nào cũng có lợi cho người tiêu dùng. Điều này có thể dẫn đến các chiến thuật kinh doanh tàn nhẫn và mong muốn chiến thắng bằng mọi giá dựa trên các phương thức không lành mạnh.

Cân bằng cạnh tranh là yếu tố cần thiết để thành công trong kinh doanh. Cung cấp trải nghiệm khách hàng tốt trong khi có chiến lược cạnh tranh hiệu quả với các công ty khác là điều bắt buộc.

Đối thủ cạnh tranh trực tiếp là gì?

Đối thủ cạnh tranh trực tiếp là một thuật ngữ được sử dụng trong kinh doanh để chỉ một công ty cung cấp các sản phẩm hoặc dịch vụ tương tự như của bạn. Cạnh tranh giữa các đối thủ cạnh tranh trực tiếp rất khốc liệt khi cả hai đều cố gắng giành thị phần.

Các đối thủ cạnh tranh trực tiếp thường biết rõ điểm mạnh và điểm yếu của nhau vì họ cạnh tranh cho cùng một đối tượng khách hàng. Giá cả và tiếp thị là những lĩnh vực mà họ để mắt đến để tiến hành cạnh tranh trực tiếp.

Một chiến lược kinh doanh thành công bắt đầu bằng việc hiểu rõ các đối thủ cạnh tranh trực tiếp của bạn. Nó cho phép bạn tìm ra điều gì làm bạn khác biệt so với đối thủ cạnh tranh và đảm bảo rằng bạn đang nhắm đúng mục tiêu khách hàng.

Cách xác định đối thủ cạnh tranh Trực tiếp

Biết đối thủ cạnh tranh trực tiếp của bạn là điều cần thiết cho sự thành công của doanh nghiệp bạn. Duy trì thị phần của bạn có thể khó khăn hơn nếu bạn không nhận thức được những yếu tố này. Bạn có thể xác định cạnh tranh trực tiếp theo những cách sau:

  1. Phản hồi của khách hàng : Hỏi khách hàng của bạn về đối thủ cạnh tranh của bạn, họ có thể cung cấp cho bạn một số thông tin chi tiết về các đối thủ cạnh tranh trực tiếp. Kiểm tra những lựa chọn khác mà họ đã cân nhắc trước khi mua hàng của bạn. Hiểu được cách bạn phù hợp với thị trường với loại thông tin này có thể có lợi cho doanh nghiệp của bạn.
  2. Phương tiện truyền thông xã hội : Trong bối cảnh công nghệ thông tin như hiện nay, việc xác định đối thủ cạnh tranh trực tiếp trên không gian mạng là điều dễ dàng. Kiểm tra các phương tiện truyền thông xã hội hoặc diễn đàn trực tuyến để xem mọi người đang nói gì về các doanh nghiệp khác nhau trong ngành của bạn. Bạn có thể biết ai là nhà cung cấp chính cho nhu cầu của khách hàng và cách công ty của bạn có thể cải thiện để chiếm lấy thị phần đó.
  3. Nghiên cứu thị trường : Ngoài ra, bạn có thể tìm ra đối thủ cạnh tranh lớn nhất của mình bằng cách tham khảo các báo cáo nghiên cứu thị trường. Bạn có thể có được cái nhìn rộng hơn về ngành bằng cách sử dụng các thông tin này, duy trì một thị phần đáng kể bằng cách nghiên cứu các đối thủ cạnh tranh của mình và phát triển các chiến lược sẽ giúp bạn luôn dẫn đầu.

Ví dụ về cạnh tranh trực tiếp

Các doanh nghiệp cạnh tranh trực tiếp thường cung cấp các sản phẩm hoặc dịch vụ tương tự trên cùng một thị trường .

Coca-Cola và Pepsi là đối thủ cạnh tranh trực tiếp trên thị trường nước giải khát toàn cầu, nhưng những nhà sản xuất đồ uống thay thế như nước lọc, trà và cà phê là đối thủ cạnh tranh gián tiếp của họ. Hai công ty cạnh tranh vì sự chú ý của khách hàng và thị phần.

Hai chuỗi cửa hàng thức ăn nhanh lớn nhất toàn cầu, Burger King và McDonald's là đối thủ cạnh tranh trực tiếp. Apple và Samsung là những ví dụ về những đối thủ cạnh tranh trực tiếp trên thị trường điện thoại thông minh. Nike và Adidas cạnh tranh trong lĩnh vực đồ thể thao. Vinamilk với TH TrueMilk, Intel với AMD, Honda với Yamaha,...

Cạnh tranh trực tiếp giữa các công ty tương đối dễ xác định, nhưng cạnh tranh gián tiếp có thể khó hơn. So với đối thủ cạnh tranh trực tiếp, đối thủ cạnh tranh gián tiếp là những công ty cung cấp sản phẩm hoặc dịch vụ tương tự trên các thị trường khác nhau. Khi quyết định làm thế nào để giải quyết sự cạnh tranh, các công ty nên xem xét cả các đối thủ cạnh tranh trực tiếp và gián tiếp của họ.

Đối thủ cạnh tranh gián tiếp là gì?

Hai doanh nghiệp sẽ được coi là đối thủ cạnh tranh gián tiếp khi sản phẩm hoặc dịch vụ của họ có thể được sử dụng cho các mục đích tương tự. Sự cạnh tranh như vậy dễ xảy ra hơn ở những thị trường có ít đối thủ cạnh tranh trực tiếp.

Chiến lược kinh doanh có thể thay đổi để cạnh tranh tốt hơn với các đối thủ gián tiếp. Do cạnh tranh gián tiếp, một số công ty thậm chí đã hợp tác hoặc sáp nhập để cạnh tranh tốt hơn.

Cách xác định đối thủ cạnh tranh gián tiếp

Điều quan trọng nhất cần biết về đối thủ cạnh tranh của bạn là họ là ai. Các đối thủ cạnh tranh gián tiếp đặc biệt khó xác định. Các mô hình kinh doanh cung cấp sản phẩm hoặc dịch vụ tương tự như bạn nhưng không cạnh tranh trực tiếp với bạn được gọi là đối thủ cạnh tranh gián tiếp. Do đó, họ không trực tiếp cạnh tranh với bạn, nhưng họ vẫn có thể đe dọa thị phần doanh nghiệp của bạn.

Cạnh tranh gián tiếp có thể được xác định theo một vài cách khác nhau:

  1. Nghiên cứu từ khóa. Nghiên cứu từ khóa là một cách tuyệt vời để xác định cạnh tranh gián tiếp. Bạn có thể sử dụng một số công cụ cho việc này, bao gồm Google Trends và Công cụ lập kế hoạch từ khóa của Google AdWords. Bạn có thể khám phá những công ty nào cạnh tranh cho các từ khóa chính xác mà doanh nghiệp của bạn nhắm mục tiêu bằng cách nghiên cứu các từ khóa có liên quan. Việc xác định các công ty này sẽ cung cấp cho bạn dấu hiệu về sự cạnh tranh gián tiếp của bạn.
  2. Nội dung thân thiện với SEO : Cạnh tranh gián tiếp cũng có thể được xác định bằng cách nhìn vào nội dung mà họ xuất bản. Bằng cách tối ưu hóa nội dung của họ cho các công cụ tìm kiếm, họ cũng có thể đang cố gắng xếp hạng cho một số từ khóa chính của bạn. Bạn có thể sử dụng phương pháp này để tìm ra đối thủ cạnh tranh gián tiếp của mình là ai.
  3. Các yếu tố khác : Nghiên cứu các doanh nghiệp khác cung cấp các sản phẩm hoặc dịch vụ tương tự như bạn và tìm hiểu những gì họ cung cấp. Internet, các ấn phẩm thương mại và hội nghị có thể là các kênh để tìm hiểu thêm.

Ví dụ về đối thủ cạnh tranh gián tiếp

Bạn có thể tìm kiếm đối thủ cạnh tranh gián tiếp khi bạn đã xác định được các đối thủ cạnh tranh trực tiếp của mình. Điều này có thể đạt được bằng cách nghiên cứu các công ty trong cùng một ngành nhưng cung cấp các sản phẩm hoặc dịch vụ khác nhau. Ví dụ: Coca và Pepsi là hai đối thủ cạnh tranh trực tiếp đối với dòng nước giải khát có gas Coke, tuy nhiên đối thủ cạnh tranh gián tiếp của hai gã này tại thị trường Việt Nam chính là Tân Hiệp Phát. Tân Hiệp Phát không tập trung vào các dòng nước có gas mà thay vào đó là các loại trà như trà xanh 0 độ, C2, Ô Long, Dr.Thanh,...Hay TH TrueMilk gần tập trung vào nước ép, sữa trái cây,...Các đối thủ cạnh tranh gián tiếp như vậy trực tiếp đe doạ đến thị phần ngành nước giải khát của Coca và Pepsi.

Xác định các đối thủ cạnh tranh gián tiếp có thể giúp bạn phát triển các chiến lược để chống lại họ.

Bạn có thể phát triển các chiến lược để đối phó với sự cạnh tranh một cách hiệu quả bằng cách hiểu biết thấu đáo về các yếu tố khác nhau có liên quan. Các đối thủ cạnh tranh trực tiếp và gián tiếp có những cách tiếp cận khác nhau, vì vậy việc biết cách họ làm việc là rất quan trọng để thành công.

Chia sẻ:

Bài viết liên quan

https://cms.mekongsoft.com.vn/static/image/logo/5457b3d7118e432a9f44c00ca6a222f5-9512d0e5bdc14955a5723f6ea89a5fff-0710b6030c034c6ba8d85df298a64508-footer (6).webphttps://cms.mekongsoft.com.vn/static/image/logo/5457b3d7118e432a9f44c00ca6a222f5-9512d0e5bdc14955a5723f6ea89a5fff-0710b6030c034c6ba8d85df298a64508-footer (6).webp

Liên hệ MekongSoft để được tư vấn giải pháp phần mềm

Hồ Chí Minh

0944 443 558

Số 64 Nguyễn Đình Chiểu, Phường Đa Kao, Quận 1, TP.HCM

support@mekongsoft.com.vn

Kiên Giang

0901 000 508

L.33-7 đường số 2, KDC An Bình, Phường An Bình, TP.Rạch Giá, Tỉnh Kiên Giang

Cần Thơ

0939 802 202

D7 Lê Tấn Quốc, KĐTM Hưng Phú, Phường Hưng Thạnh, Quận Cái Răng, TP.Cần Thơ

logo

Công ty Cổ phần Phần mềm Mekong

Điểm nổi bật của MekongSoft là tư vấn thiết kế các hệ thống phần mềm riêng theo tư duy quản lý chuyên biệt của từng doanh nghiệp, phù hợp và dễ sử dụng nhất. Chi phí hợp lý theo đặc thù lĩnh vực sản xuất, kinh doanh và quy mô của Quý khách hàng.

Liên hệ

64 Nguyễn Đình Chiểu, Phường Đa Kao, Quận 1, HCM

0944 443 558

support@mekongsoft.com.vn

@2023 MEKONGSOFT. ALL RIGHTS RESERVED