logo_header

Chiến lược phát triển sản phẩm (Product Development Strategy) là gì?

06:55 07/09/2022

Tại một thời điểm nhất định trong công việc kinh doanh của bạn, sẽ đạt được mức tăng trưởng ổn định. Điều này có thể xảy ra do xu hướng thị trường thay đổi, đối thủ cạnh tranh mới hoặc hành vi của người tiêu dùng thay đổi. Bất kể lý do là gì, đây là lúc bạn cần xem xét các chiến lược mới để tăng doanh thu của mình.

Cải thiện các sản phẩm hiện có của bạn hoặc tạo ra các sản phẩm mới có nhu cầu trên thị trường của bạn có thể giúp giữ cho đường cong tăng trưởng của doanh nghiệp được ổn định.

Trong bài viết này, MekongSoft đề cập đến chiến lược phát triển sản phẩm và một số ví dụ về điều này trong thực tế.

Chiến lược phát triển sản phẩm (Product Development Strategy) là gì?

Chiến lược phát triển sản phẩm (Product Development Strategy) là chiến lược mà trong đó công ty của bạn lập kế hoạch và phát triển các sản phẩm mới hoặc nâng cấp các sản phẩm hiện tại sau đó giới thiệu chúng với thị trường hiện có. Đó là một chiến lược đặc biệt hữu ích trong SaaS do nhu cầu tìm kiếm những điểm khác biệt để duy trì lợi thế cạnh tranh.

Một chiến lược phát triển sản phẩm thành công sẽ tập trung vào nghiên cứu thị trường và người tiêu dùng, tiến hành lên ý tưởng, xây dựng, thử nghiệm, tung ra thị trường và tiếp thị cho những khách hàng đang có nhu cầu hoặc đang dần có nhu cầu.

Chiến lược này có thể áp dụng các cách tiếp cận khác nhau, chẳng hạn như:

  1. Phát triển một sản phẩm mới tương tự như sản phẩm hiện tại
  2. Sáng tạo lại hoặc cải tiến sản phẩm hiện có
  3. Tạo sản phẩm mới dựa trên hành vi mua hàng của khách hàng

Ma trận Ansoff trong chiến lược phát triển sản phẩm

Chiến lược phát triển sản phẩm là một phần của Ma trận Ansoff còn được gọi là Lưới mở rộng thị trường. Khung ma trận được tạo ra vào năm 1957 bởi Igor Ansoff như một phương pháp để giúp các công ty lập kế hoạch tăng trưởng trong tương lai. Nó bao gồm bốn lộ trình để tăng trưởng chiến lược phát triển thị trường, chiến lược đa dạng hóa, chiến lược thâm nhập thị trường và chiến lược phát triển sản phẩm được đặt trong ma trận lưới 4 × 4, khi một công ty đang tìm cách tham gia vào một thị trường mới hoặc phát triển thị trượng hiện tại, với các sản phẩm đang có hoặc mới được phát triển.

Tại sao phải sử dụng chiến lược phát triển sản phẩm?

Chiến lược phát triển sản phẩm (Product Development Strategy) có thể cải thiện doanh số bán sản phẩm, tăng trưởng kinh doanh, hỗ trợ chuyển sang thị trường mới, đa dạng hóa danh mục sản phẩm và nâng cao trải nghiệm của khách hàng.

Còn nhiều điều hơn thế - đối với các công ty mới thành lập, chiến lược phát triển sản phẩm đặt nền tảng cho các hoạt động trong tương lai, trong khi đối với các doanh nghiệp lớn hơn với danh mục sản phẩm rộng hơn, nó giúp họ xác định các cơ hội mới để tạo đòn bẩy cho sự phát triển.

Điều này đặc biệt hữu ích khi bạn trải qua sự ổn định về doanh thu và bạn muốn chuyển sang các bước tiếp theo. Vì vậy, bất kể kịch bản nào, một chiến lược phát triển sản phẩm là không thể thiếu đối với sự thành công liên tục của một sản phẩm và sự tăng trưởng của sản phẩm, từ đó mang lại lợi ích cho doanh nghiệp nói chung.

Lợi ích của chiến lược phát triển sản phẩm

Chiến lược phát triển sản phẩm có thể giúp ích theo một số cách khác nhau:

Tránh rủi ro ở giai đoạn hình thành sản phẩm

Chiến lược phát triển sản phẩm (Product Development Strategy) có thể tận dụng công việc nghiên cứu thị trường mà bạn đã thực hiện. Điều này giúp loại bỏ sự phỏng đoán thiếu chuẩn xác trong việc tìm hiểu thị trường và các yêu cầu thị trường ở từng giai đoạn phát triển sản phẩm. Khi bạn thực hiện nhiều nghiên cứu hơn hoặc khi công ty của bạn phát triển, chiến lược của bạn cũng có thể phù hợp với thị trường hơn để đạt được kết quả tốt nhất.

Giúp các sản phẩm hiện có nhanh chóng phản ứng với những thay đổi của thị trường

Nếu bạn muốn sản phẩm và dịch vụ của mình duy trì tính cạnh tranh trên thị trường, việc sử dụng chiến lược phát triển sản phẩm để đo lường xem bạn có thành công với sản phẩm hay không có thể giúp bạn theo dõi tiến trình tăng trưởng của doanh nghiệp. Khi cần cải tiến hoặc thay đổi kế hoạch, bạn có khả năng chủ động hơn và sửa đổi chiến lược phát triển của mình hoặc áp dụng chiến lược mới cho phù hợp với hoàn cảnh mới.

Hỗ trợ quyết định để loại bỏ các sản phẩm kém hiệu quả

Nhận phản hồi về sự thành công trong hành trình phát triển sản phẩm của bạn có thể giúp bạn đưa ra quyết định nhạy bén về việc loại bỏ hay chỉnh sữa các dịch vụ không đạt mục tiêu. Điều này có nghĩa là các nguồn lực, như tiền bạc và thời gian, có thể được phân bổ lại để sử dụng tốt hơn.

Dẫn dắt nguồn lực của bạn hướng tới mục tiêu rỏ ràng

Chiến lược phát triển sản phẩm (Product Development Strategy) đưa ra một định hướng toàn cảnh rõ ràng về tương lai, do đó các nhà quản lý nguồn lực có thể dẫn dắt các nhóm chức năng hướng tới các ưu tiên giúp đạt được mục tiêu cuối cùng. Phát triển sản phẩm hiệu quả hơn có thể giúp nâng cao sản phẩm của bạn hiệu quả hơn, điều này có tác động thúc đẩy tạo ra doanh số bán hàng.

Các chiến lược phát triển sản phẩm hiệu quả

Có hai chiến lược phát triển sản phẩm thường được sử dụng nhất là chiến lược phát triển sản phẩm chủ động và chiến lược phát triển sản phẩm phản ứng. Nói một cách đơn giản, một bên liên quan đến việc lập kế hoạch trước và dự đoán xu hướng, trong khi phần kia là xem xét cách thị trường thay đổi phản ứng và hành động xuôi theo thị trường.

Chiến lược phát triển sản phẩm chủ động

Có 5 chiến lược phát triển sản phẩm chủ động được sử dụng khi các công ty muốn đạt được tốc độ tăng trưởng doanh số nhanh chóng, bằng cách bán số lượng lớn hoặc bằng cách thâm nhập thị trường mới.

Các chiến lược chủ động này là:

Đầu tư vào nghiên cứu thị trường - Bằng cách đầu tư vào nghiên cứu thị trường, dữ liệu về xu hướng và phân tích thị trường, các công ty có thể tìm thấy những cơ hội mới hoặc cơ hội tiềm ẩn có thể đạt được.

Đầu tư vào nghiên cứu và phát triển - Thông qua đầu tư vào R&D, sản phẩm có thể được cải thiện bằng những công nghệ mới giúp mang lại lợi thế cho công ty so với đối thủ cạnh tranh.

Đầu tư vào con người - Hỗ trợ tạo ý tưởng nội bộ, trao quyền cho nhân viên tạo ra ý tưởng sản phẩm, điều này có thể hứa hẹn cơ hội doanh thu trong tương lai và tìm ra các nhân tài mới.

Tạo lập liên minh - Tham gia liên minh của các công ty khác cho phép các công ty tập hợp các nguồn lực và công nghệ, mang lại tiềm năng lớn hơn để tạo ra tiến bộ trên sản phẩm.

Mua lại các công ty khác - Thu thập kiến ​​thức, chuyên môn và quyền kiểm soát các sản phẩm cạnh tranh khác trên thị trường thông qua việc mua lại sẽ mang lại cho các công ty rất nhiều quyền lực và cơ hội mới trên thị trường.

Các công ty sử dụng chiến lược phát triển sản phẩm chủ động thường tiến xa hơn trong việc phát triển sản phẩm, nhưng trước tiên các công ty phải có đủ nguồn lực để phát triển các ngay từ đầu.

Những công ty thành công với chiến lược phát triển sản phẩm chủ động có thể độc chiếm thị trường một cách nhanh chóng bằng cách tận dụng các cơ hội không tiềm ẩn, dẫn đến mức độ thâu tóm thị trường cao. Tuy nhiên, các phương pháp tiếp cận chủ động thường khó thực hiện hơn và tốn kém hơn.

Chiến lược phát triển sản phẩm phản ứng

Các chiến lược phát triển sản phẩm phản ứng được các công ty sử dụng để đáp ứng với các tình huống thay đổi của thị trường.

Các chiến lược phản ứng này là:

Đáp ứng yêu cầu của khách hàng - Bằng cách ghi nhận phản hồi của khách hàng, các công ty có thể điều chỉnh các sản phẩm và dịch vụ tốt hơn cho phù hợp với nhu cầu của khách hàng hiện tại.

Chống lại đối thủ cạnh tranh - Các công ty sử dụng chiến lược này có thể áp dụng các chiến lược chi phí thấp để giảm giá thấp hơn hoặc bỏ xa các đối thủ cạnh tranh để có ưu thế hơn, hấp dẫn hơn đối với khách hàng.

Sao chép đối thủ cạnh tranh - Các công ty có thể xem xét một sản phẩm mới mà một đối thủ khác đã thâm nhập vào thị trường mục tiêu và tạo ra một phiên bản sao chép để thu hút thị phần khách hàng.

Đi sau nhưng tốt hơn - Các công ty phản ứng với một sản phẩm mới mà đối thủ cạnh tranh đã tham gia vào thị trường mục tiêu bằng cách tạo ra một phiên bản cải tiến, chỉnh chu hơn, hoàn thiện hơn và tốt hơn để tạo ra lợi thế cạnh tranh.

Không giống như chiến lược phát triển sản phẩm chủ động, chiến lược phát triển sản phẩm phản ứng được sử dụng khi các công ty muốn tập trung vào các sản phẩm và dịch vụ hiện có của họ.

Việc sử dụng chiến lược phát triển sản phẩm mang tính phản ứng sẽ có hiệu quả khi các công ty không bị ảnh hưởng quá nhiều bởi hoạt động phân phối, bằng sáng chế hoặc độc quyền thị trường và nguồn lực. Các chiến lược phản ứng thường có chi phí hợp lý hơn và dễ thực hiện hơn, nhưng chúng thiếu tầm nhìn xa và cơ hội dài hạn chiến lược phát triển sản phẩm chủ động có được.

Đo lường chiến lược phát triển sản phẩm

Thật không may, không có một cách đo lường chung nào có thể tham khảo để tạo ra một chiến lược sản phẩm thành công. Điều chúng ta có thể nói là khi bạn xem xét các chiến lược phát triển sản phẩm, cho dù là để tăng trưởng, tăng lợi nhuận hay tăng cơ hội tiến vào thị trường mới, bạn sẽ phải làm rất nhiều thử nghiệm và mắc rất nhiều sai lầm.

Nhưng điều quan trọng nhất là bạn lập kế hoạch và thay đổi kế hoạch đó cho phù hợp. Sau đó, khi bạn đã phát triển và triển khai chiến lược của mình - Lúc này hãy đo lường nó. Xem những gì đang hoạt động và nếu hoạt động tốt doanh nghiệp có thể nhân rộng thành công đó trên quy mô lớn.

Với một tầm nhìn và KPI được xác định ngay từ đầu và các hành động để đạt được chúng, bạn có thể đặt ra các câu hỏi rằng việc phát triển sản phẩm của bạn có đáp ứng được nhu cầu của khách hàng không? Nó có trùng lặp với các dịch vụ phát triển sản phẩm của chính đối thủ cạnh tranh của bạn không? Nó sẽ mang lại lợi ích cuối cùng là thúc đẩy lợi nhuận của bạn chứ? Giải quyết những câu hỏi này chính là chìa khoá cho sự thành công trong chiến lược phát triển sản phẩm.

Dưới đây là một số ví dụ về chỉ KPI có thể hỗ trợ việc phân tích và đo lường trong chiến lược phát triển sản phẩm của bạn:

  1. Hành vi của người dùng đối với các sản phẩm và dịch vụ của họ (bao gồm cả cách họ tương tác với chiến lược)
  2. Doanh thu do sản phẩm tạo ra (bao gồm cả doanh thu định kỳ hàng tháng)
  3. Giá trị lâu dài của khách hàng hay giá trị vòng đời khách hàng (Customer Lifetime Value)
  4. Chi phí có được khách hàng (Customer Acquisition Cost) hay chi phí bán hàng (Selling Expenses)
  5. Tỷ lệ giữ chân khách hàng (Customer Retention)
  6. Sự hài lòng về sản phẩm

Có nhiều chỉ số KPI để xem xét, dựa trên ngành, sản phẩm và thị trường của bạn, vì vậy việc lập kế hoạch phương pháp theo dõi, nắm bắt và đánh giá dữ liệu ngay từ đầu là rất hữu ích.

Một số ví dụ về chiến lược phát triển sản phẩm

Nếu bạn đang tự hỏi làm thế nào bạn có thể đưa ra một chiến lược phát triển sản phẩm hiệu quả, hãy cùng khám phá một số ví dụ về các công ty nổi tiếng trên thế giới triển khai chiến lược của riêng họ.

Thay đổi một sản phẩm hiện tại có vẻ giống như đang làm rối các nhóm sản phẩm, tuy nhiên, nó thực sự có thể là một động thái tích cực để tạo sự khác biệt cho sản phẩm của bạn hoặc đáp ứng những gì thị trường muốn. Sự sẵn sàng chuyển từ sản phẩm này sang sản phẩm khác có thể mang lại lợi ích đáng kể.

chiến lược phát triển sản phẩm Nissan

Ví dụ, Nissan là nhà sản xuất ô tô đầu tiên tạo ra một chiếc xe điện, Nissan Leaf, vào năm 2008. Đây là một phản ứng trực tiếp khi giá xăng tăng cao và những lo ngại về môi trường của khách hàng. Nhờ định vị chiến lược sớm của Nissan, Nissan là hãng xe đầu tiên tạo ra doanh số và chiếm lĩnh thị trường. Nissan đã bán được 400.000 chiếc Leaf, giữ danh hiệu EV bán chạy nhất tại Hoa Kỳ cho đến năm 2019 với một thập kỷ thống trị.

Apple - Tạo phiên bản nâng cấp hoặc phiên bản tốt hơn của sản phẩm hiện có

Bằng cách tạo ra các phiên bản nâng cấp của một sản phẩm và liên tục thay đổi, cải tiến và cung cấp nhiều công nghệ mới hơn, thị trường sẽ mong đợi những điều tốt hơn từ các phiên bản mới nhất. Điều này thúc đẩy khách hàng mua những thứ mới nhất và tốt nhất, củng cố vị trí thị trường của bạn trong thời gian dài.

chiến lược phát triển sản phẩm của Apple

Ví dụ, Apple nổi tiếng với việc tạo ra tiếng vang xung quanh việc phát hành iPhone mới mỗi năm - màn hình lớn hơn, camera tốt hơn và nhiều chức năng hơn được bổ sung.

Và với lượng khách hàng trung thành, các sản phẩm iPhone của Apple tiếp tục là một trong những dòng điện thoại được mua và săn lùng nhiều nhất trên thị trường. Với mỗi lần mua hàng, lòng trung thành đó càng tăng lên và Apple có một lượng người hâm mộ sẵn sàng và chờ đợi để yêu cầu phiên bản tiếp theo mặc cho nhiều sự cắt giảm từ tai nghe cho đến bộ sạc làm hạ nhiệt người tiêu dùng.

Thay đổi sản phẩm của bạn để thu hút thị trường của bạn

Khi các công ty theo dõi nhu cầu của thị trường thông qua các phương pháp hoặc nghiên cứu phản hồi của khách hàng, bạn sẽ dễ dàng nhận thấy khi yêu cầu của khách hàng thay đổi.

Đối với những người biết lắng nghe, bất kỳ sự thay đổi nào trong các yêu cầu của thị trường đều giống như một dấu hiệu và họ sẽ hành động phản ứng theo nó. Họ sửa đổi sản phẩm của mình cho phù hợp với yêu cầu mới, đảm bảo thị trường luôn đạt được những gì họ muốn và cần.

chiến lược phát triển sản phẩm của coca cola

Ví dụ, Coca-Cola nổi tiếng với việc đặt nhu cầu của thị trường lên hàng đầu và điều chỉnh loại nước giải khát Coke ban đầu của mình để phù hợp với thị hiếu mới, chiến lược khác biệt hoá sản phẩm của Coca Cola đã giúp họ tạo ra cơ hội mới. Khi thị trường của mình trở nên quan tâm hơn đến sức khỏe, Coca-Cola đã đáp ứng lối sống mới của khách hàng bằng cách tạo ra các biến thể mới với hàm lượng đường giảm hoặc không. Điều này dẫn đến sự ra đời của các sản phẩm Diet Coke và Coke Zero giúp giữ vững thương hiệu Coca Cola trong cuộc sống của khách hàng đồng thời đặt sức khỏe của họ lên hàng đầu.

IKEA - Tăng giá trị của sản phẩm

Nếu sản phẩm của bạn có nhiều tính năng và lợi ích hơn, thị trường có nhiều khả năng chọn thương hiệu của bạn hơn một đối thủ cạnh tranh khác bán cùng một mặt hàng. Điều này là do sản phẩm cung cấp nhiều giá trị hơn và được coi là 'giao dịch tốt hơn'. Những thứ khác làm tăng giá trị bao gồm giảm giá bán hoặc sự đa dạng.

Ví dụ, IKEA nổi tiếng với việc cung cấp đồ nội thất với chi phí thấp. Công ty có thể cung cấp những sản phẩm này khi họ mua và bán với số lượng lớn ở nhiều địa điểm, do đó, các quy trình của chuỗi cung ứng có thể bù đắp chi phí cao. Công ty cũng có thể đa dạng hóa bằng cách đưa ra nhiều mẫu thiết kế khác nhau, giúp mang đến cho khách hàng những lựa chọn thiết kế. Điều quan trọng là mặc dù đồ nội thất của IKEA có mức giá thấp và dễ tiếp cận, nhưng nhiều sản phẩm của họ là sản phẩm hàng đầu.

Netflix, Prime, Disney - Cung cấp sản phẩm giảm giá hoặc dùng thử

Thời gian dùng thử cho các sản phẩm và dịch vụ dựa trên đăng ký có thể giúp thị trường mục tiêu của bạn tự tin sử dụng và biến chúng thành một phần cuộc sống của họ. Cách tiếp cận này giúp chuyển đổi khách hàng sang thương hiệu của bạn, giúp lặp lại và tiếp tục phát triển kinh doanh. Những thử nghiệm này cũng là cách để làm cho các sản phẩm chất lượng giá cao trông có vẻ rẻ hơn bằng cách tặng miễn phí thời gian sử dụng ban đầu.

Ví dụ: Netflix, Prime, Disney cung cấp các bản dùng thử dịch vụ phát trực tuyến của họ cho khách hàng để họ sử dụng và trải nghiệm. Hy vọng rằng khi mọi người thưởng thức một loạt chương trình truyền hình hoặc truy cập phim trong thời gian dùng thử, họ sẽ có khả năng tiếp tục thanh toán cho dịch vụ với mức giá đầy đủ.

Dell - Tạo giao dịch trọn gói để thu hút khách hàng

Bằng cách tạo các gói sản phẩm cung cấp cho khách hàng các tùy chọn bổ sung, chẳng hạn như tiện ích bổ sung, phụ kiện, bạn thể hiện chúng với giá trị tốt hơn. Thỏa thuận trọn gói có thể cung cấp chiết khấu, điều này có thể khuyến khích thị trường mục tiêu của bạn mua nhiều hàng hơn, mang lại cho bạn nhiều doanh thu hơn so với việc họ tự mua mặt hàng ban đầu.

Ví dụ, Dell thường sẽ bán máy tính xách tay với chuột, webcam và các thiết bị ngoại vi khác để tăng khả năng mua hàng. Vì theo gói thường rẻ hơn so với mua riêng lẻ từng món, khách hàng sẽ tiết kiệm được tiền về lâu dài trong khi doanh nghiệp tăng doanh thu. Chiến lược này cũng hoạt động khi các tổ chức cần bán các sản phẩm ít phổ biến hơn - bằng cách gộp chúng với các mặt hàng phổ biến nhất, họ có thể nhanh chóng đẩy hàng tồn đi và nhường chỗ cho hàng mới.

 Amazon - Tìm kiếm cơ hội thị trường mới

Nếu một sản phẩm hoặc dịch vụ không bán chạy ở một thị trường, hãy cân nhắc bán ở một thị trường khác hoặc nhiều thị trường cùng một lúc. Điều này có nghĩa là các thị trường địa lý theo vị trí hoặc các thị trường tiêu dùng khác nhau theo nhân khẩu học đã được nghiên cứu kỹ lưỡng. Bằng cách thâm nhập vào một thị trường khác và thay đổi sản phẩm cho phù hợp, các công ty có thể tiếp cận và tiếp thị những đối tượng mới, có sự quan tâm.

Ví dụ, Amazon là một ví dụ tuyệt vời về một công ty đã xoay trục và thâm nhập vào các thị trường mới. Ban đầu, Amazon chỉ bán sách ở Mỹ, nhưng sau đó đã đa dạng hóa việc cung cấp để bán tất cả các loại sản phẩm trên toàn cầu. Từ quần áo và thiết bị gia dụng đến các dịch vụ web và phát trực tuyến Prime TV, Amazon đã thu hút được sự quan tâm từ các đối tượng và thị trường khác nhau trên toàn thế giới.

Chia sẻ:

Bài viết liên quan

https://cms.mekongsoft.com.vn/static/image/logo/5457b3d7118e432a9f44c00ca6a222f5-9512d0e5bdc14955a5723f6ea89a5fff-0710b6030c034c6ba8d85df298a64508-footer (6).webphttps://cms.mekongsoft.com.vn/static/image/logo/5457b3d7118e432a9f44c00ca6a222f5-9512d0e5bdc14955a5723f6ea89a5fff-0710b6030c034c6ba8d85df298a64508-footer (6).webp

Hãy liên hệ MekongSoft để tư vấn các phần mềm nâng cao

Hồ Chí Minh

0944 443 558

Số 64 Nguyễn Đình Chiểu, Phường Đa Kao, Quận 1, TP.HCM

support@mekongsoft.com.vn

Kiên Giang

0901 000 508

L.33-7 đường số 2, KDC An Bình, Phường An Bình, TP.Rạch Giá, Tỉnh Kiên Giang

Cần Thơ

0939 802 202

D7 Lê Tấn Quốc, KĐTM Hưng Phú, Phường Hưng Thạnh, Quận Cái Răng, TP.Cần Thơ

logo

Công ty Cổ phần phần mềm Mekong

Điểm nổi bật của MekongSoft là tư vấn thiết kế các hệ thống phần mềm riêng theo tư duy quản lý chuyên biệt của từng doanh nghiệp, phù hợp và dễ sử dụng nhất. Chi phí hợp lý theo đặc thù lĩnh vực sản xuất, kinh doanh và quy mô của Quý khách hàng.

Liên hệ

64 Nguyễn Đình Chiểu, Phường ĐaKao, Quận 1, HCM

0944 443 558

support@mekongsoft.com.vn

@2023 MEKONGSOFT. ALL RIGHTS RESERVED