08/06/2022 16:12
Khi sản phẩm của doanh nghiệp là số 1 và bạn xác định được chính xác thị trường mục tiêu của mình, khả năng phát triển doanh nghiệp, tiến xa hơn nữa trong tương lai là điều không hề khó. Điều bạn cần ưu tiên ngay lúc này là dành nguồn lực chăm sóc, nuôi dưỡng khách hàng hiện tại cũng như tạo là cơ hội đưa sản phẩm của mình đến tay các khách hàng mới, giúp họ thấy được giá trị khi sử dụng sản phẩm hoặc dịch vụ của bạn.
Bên cạnh trả lời cuộc gọi từ khách hàng, việc tạo ra một quy trình kinh doanh, tương tác chuyên nghiệp ngay từ đầu chính là cách giúp doanh nghiệp tạo mối quan hệ gắn bó với khách hàng, thúc đẩy tương tác, gây dựng niềm tin và hướng tới mục tiêu phát triển chung.
Customer Retention hay giữ chân khách hàng là tập hợp các hoạt động mà doanh nghiệp sử dụng để tăng số lần khách hàng quay lại mua hàng nhằm tăng lợi nhuận đến từ mỗi khách hàng. Nếu như doanh nghiệp có tỷ lệ giữ chân khách hàng càng cao thì điều đó tương đồng với việc khách hàng đã quay lại mua sản phẩm ở những lần tiếp theo.
Khả năng giữ chân khách hàng bị ảnh hưởng bởi số lượng khách hàng, bao gồm số lượng khách hàng mới mà bạn đang có và số lượng khách hàng hiện tại đã rời đi (hủy đăng ký, không quay lại mua hoặc kết thúc hợp đồng,…).
Trước khi đi sâu vào các chiến lược quản lý giữ chân khách hàng cụ thể, hãy cùng tìm hiểu những điều cơ bản nhất về Customer Retention.
Quản lý giữ chân khách hàng là quá trình duy trì mối quan hệ với khách hàng hiện tại của bạn để làm hài lòng họ sau khi họ mua sản phẩm hoặc dịch vụ. Như vậy, bạn sẽ có thể khuyến khích những khách hàng này tiếp tục trung thành với doanh nghiệp.
Vai trò của đội ngũ này là làm việc với khách hàng, tạo cho họ sự hài lòng trong suốt thời gian hai bên cùng hợp tác với nhau (bất kể thời gian hợp tác dài hay ngắn).
Tuy nhiên đội ngũ Customer Success không nên chỉ chú trọng việc kết nối với khách hàng mà còn cần phải phối hợp cùng với các bộ phận khác trong doanh nghiệp để cải thiện cũng như duy trì tỷ lệ giữ chân khách hàng một cách tối ưu nhất.
Ví dụ, đội ngũ Customer Success sẽ cùng với các đội ngũ khác như đội Sale, chăm sóc khách hàng,… thực việc tổ chức quản lý và cải thiện tất cả các khía cạnh mang đến trải nghiệm sản phẩm cho họ. Bằng cách này, toàn bộ doanh nghiệp sẽ cùng nhau hợp tác để cải thiện việc giữ chân khách hàng một cách nhất quán.
Trong một khoảng thời gian nhất định, tỷ lệ giữ chân khách hàng được xác định bằng công thức như sau:
[(số lượng khách hàng cuối kỳ – số lượng khách hàng có được trong kỳ) / số lượng khách hàng đầu kỳ] x 100.
Vậy theo công thức trên, tỷ lệ giữ chân khách hàng sẽ là: [(24 – 5) / 20 )] x 100 = 95%.
Theo công thức tính trên, bạn có thể tính được tỷ lệ giữ chân khách hàng của doanh nghiệp mình. Từ đó, tìm hiểu lý do khiến khách hàng rời đi cũng như xác định nhóm khách hàng có tỷ lệ không quay lại mua hàng.
Xem thêm : Vòng đời khách hàng là gì? Cách tối ưu hoá vòng đời khách hàng
Việc giữ chân khách hàng không chỉ đo lường mức độ thành công của một doanh nghiệp trong việc thu hút khách hàng mới mà còn thể hiện mức độ thành công của họ trong việc làm hài lòng khách hàng hiện tại. Nó cũng làm tăng ROI (tỷ lệ hoàn vốn), tạo sự tin tưởng và giúp doanh nghiệp thu hút khách hàng mới.
Bên cạnh đó, việc giữ chân khách hàng hiện tại sẽ dễ dàng và tiết kiệm chi phí hơn so với việc thu hút tập khách hàng mới bởi nhóm khách hàng cũ có xu hướng chi tiêu nhiều hơn khi họ cảm thấy hài lòng với chất lượng sản phẩm. Đồng thời, họ cũng có thể giới thiệu bạn bè và người thân sử dụng sau đó.
Chính vì vậy, việc giữ chân khách hàng là vô cùng quan trọng đối với sự phát triển và thành công của một doanh nghiệp:
Hiển nhiên rằng, mọi doanh nghiệp luôn luôn muốn giữ chân khách hàng của mình. Tuy nhiên, khi bắt đầu phát triển nhanh chóng, doanh nghiệp sẽ gặp vấn đề trong việc triển khai một chương trình hỗ trợ khách hàng bền vững. Điều đó dẫn đến việc chủ động liên hệ, kết nối giữa doanh nghiệp và khách hàng vô tình không được chú trọng.
Theo các nghiên cứu, tỷ lệ giữ chân khách hàng tính theo các ngành hàng có sự chênh lệch như sau:
Hãy thử so sánh với các tiêu chuẩn về tỷ lệ giữ chân trong ngành bên trên xem liệu doanh nghiệp của bạn đã đáp ứng được kỳ vọng của khách hàng hay chưa. Nhớ rằng, khi bạn thực sự dành thời gian, nguồn lực và sự sáng tạo để cải thiện tỷ lệ customer retention, doanh số thu được sẽ tăng lên đáng kể.
Xem thêm : Bí quyết giữ chân khách hàng sau bán trong kinh doanh chuỗi thời trang
Dưới đây là 12 chiến lược giúp doanh nghiệp bạn giữ chân khách hàng:
Chia sẻ bài viết
Danh mục phần mềm
Viết phần mềm theo yêu cầu, viết app theo yêu cầu
Phần mềm ban quản lý dự án đầu tư xây dựng
Phần mềm quản lý phương tiện vận tải logistics, container, chành xe
Hệ thống phần mềm, app bán hàng, quản lý nhân viên giao hàng, công nợ
Hệ thống phần mềm bán hàng online, app thương mại điện tử
Phần mềm quản lý doanh nghiệp ERP theo yêu cầu
Phần mềm quản lý sản xuất ngành may mặc, giày dép
MES Hệ thống phần mềm điều hành và quản lý sản xuất
Phần mềm quản lý nhà phân phối, đại lý bán sỉ, bán buôn
Phần mềm quản lý sản xuất, phân phối nước đóng bình, đóng chai
Phần mềm sản xuất chế biến thực phẩm, quản lý nhà hàng tiệc cưới, sự kiện hội nghị
Phần mềm, app quản lý đầu tư kinh doanh bất động sản theo yêu cầu
Phần mềm quản lý dự án, tiến độ thi công xây dựng công trình
Phần mềm sản xuất kính cường lực
Phần mềm quản lý sản xuất cơ khí
Phần mềm quản lý kinh doanh xăng dầu
Chúng tôi cam kết giải quyết các vấn đề quản trị theo từng doanh nghiệp và từng lĩnh vực cụ thể. Hãy chọn phần mềm bạn quan tâm, chúng tôi sẽ tư vấn và thiết kế theo yêu cầu của bạn.
Thiết kế riêng cho từng lĩnh vực
Hiệu quả, tiết kiệm chi phí
Đơn giản dễ sử dụng
Thu thập yêu cầu
Thiết kế phần mềm
Phát triển và kiểm thử
Triển khai và hỗ trợ
Bảo trì và nâng cấp
Thiết kế riêng từng lĩnh vực
Đơn giản, dễ dùng
Hiệu quả cao
Tiết kiệm chi phí
Đánh giá nhu cầu
Phân tích và đề xuất giải pháp
Lập kế hoạch triển khai, kiểm tra đánh giá
Hướng dẫn triển khai và bảo trì
Đào tạo chuyển giao kiến thức
Thu thập yêu cầu
Thiết kế phần mềm
Phát triển và kiểm thử
Triển khai và hỗ trợ
Bảo trì và nâng cấp
Thiết kế riêng từng lĩnh vực
Đơn giản, dễ dùng
Hiệu quả cao
Tiết kiệm chi phí
Đánh giá nhu cầu
Phân tích và đề xuất giải pháp
Lập kế hoạch triển khai, kiểm tra đánh giá
Hướng dẫn triển khai và bảo trì
Đào tạo chuyển giao kiến thức
Công ty cổ phần phần mềm Mekong
Điểm nổi bật của MekongSoft là tư vấn thiết kế các hệ thống phần mềm riêng theo tư duy quản lý của từng doanh nghiệp, phù hợp và dễ sử dụng nhất. Chi phí hợp lý theo từng lĩnh vực sản xuất, kinh doanh và quy mô của Quý khách hàng.
Liên hệ
@2023 MEKONGSOFT. ALL RIGHTS RESERVED