logo_header

Chiến lược phân phối là gì? Những chiến lược phân phối phổ biến

10/06/2022 10:35

Chiến lược phân phối là gì? Chiến lược phân phối được áp dụng hầu hết cho các mặt hàng tiêu dùng thường thì như thực phẩm sống, rau xanh, đồ vận dụng gia dụng, nước giải khát… Hãy cùng nhau tìm hiểu qua bài viết này để biết thêm về chiến lược phân phối nhé!!!

Phân phối hàng hóa là gì?

Trong bán hàng, có rất nhiều thuật ngữ đươc vận dụng đến để miêu tả cho các hoạt động, quy trình hay chiến lược. Thế nên, kiến thức của ngành này là một lượng nội dung “khổng lồ”. Nên không phải ai cũng có khả năng tự tin khẳng định rằng mình có khả năng nắm vững tất cả mọi thứ. Nổi bật nhất là với một câu hỏi rất đơn giản là “Phân phối sản phẩm là gì?”. Phần nhiều phần đông người dù kinh doanh nhỏ lẻ cũng đều biết cụm từ này và hiểu biết với cách dễ dàng là đây là hành trình phân phối sản phẩm ra thị trường, Như thế nào để đến được tay quý khách hàng mục tiêu của mình.

Tuy vậy, chuẩn chỉnh nhất thì phân phối hàng hóa là tập thể của chiến lược, kế hoạch với các quy trình được thiết lập nhằm “vận chuyển” hàng hóa từ nhà sản xuất đến tay người dùng. Từ đấy tạo nên một dòng chảy sản xuất – phân phối – tiêu vận dụng đạt kết quả cao nhất. Như vậy, với cách thấu hiểu đơn giản như trên của nhiều người mới chỉ đề cập đến được một phần về thực chất của thuật ngữ này. Chuẩn chỉnh nhất hơn thì phân phối sản phẩm là một quá trình tổng hợp phần lớn các nghiệp vụ để đưa sản phẩm đến với người tiêu dùng.

Xem thêm : Chiến lược chi phí thấp là gì?

Các chiến lược phân phối phổ biến hiện nay

Chiến lược phân phối đại trà

Là cách thức người sản xuất (nhà cung cấp) phân phối hàng hóa, dịch vụ đến càng nhiều nhà trung gian càng tốt.

Chiến lược phân phối đại trà đặt mục đích đưa hàng hoá vào càng nhiều điểm bán lẻ càng tốt, cố gắng đưa hàng hoá xảy ra tại nhiều nơi và nhiều điểm bán, phù hợp với những hàng hóa mà người tiêu dùng không đòi hỏi cao về nhãn hàng, không cần thấu hiểu hàng hóa khi đưa ra quyết định thực hiện mua hàng, người bán hàng cũng không cần giới thiệu hàng hóa hoặc nỗ lực đáp ứng khách hàng.

Ví dụ: Kẹo cao su, thẻ cào điện thoại, pin…

Chiến lược phân phối là này được áp dụng hầu hết cho các mặt hàng tiêu dùng thường thì như thực phẩm sống, rau xanh, đồ vận dụng gia dụng, nước giải khát…

Chiến lược phân phối độc quyền

Chiến lược phân phối độc quyền dựa trên nền tảng quyền sở hữu, khi và chỉ khi nhà sản xuất nắm trong tay quyền sở hữu trí tuệ, nhãn hiệu/ kiểu dáng/ công thức và hàng hóa. Kế hoạch phân phối độc quyền hạn chế số lượng trung gian nhằm dễ dàng quản trị, bảo vệ hình ảnh nhãn hàng và tránh sự mất mác thông tin. Nhà sản xuất chọn 1 nhà quản lý phân phối độc quyền trên một khu vực thị trường, khi có thỏa thuận phân phối độc quyền giữa nhà cung cấp và một nhà cung cấp, nhà cung cấp không được phép bán hàng hóa cho nhà cung cấp khác, nhà bán lẻ độc quyền bán sản phẩm trong phạm vi thỏa thuận đã xác định. Tương tự, nhà cung cấp được trao độc quyền phân phối sản phẩm của nhà cung cấp không được phép phân phối hoặc bán hàng hóa của các đối thủ bán hàng với nhà sản xuất.

Chiến lược phân phối độc quyền cần nhà sản xuất sở hữu tài sản thương hiệu đủ lớn và tính pháp lý vững chắc thông qua hình thức nhượng quyền thương mại. Phân phối độc quyền thu về nguồn thu lớn thông qua hợp đồng trao quyền thương mại và đơn giản đòi hỏi nhà bán lẻ thực hiện những cam kết mà nhà sản xuất đòi hỏi (quảng bá nhãn hiệu, doanh số…)

Hình thức phân phối trên được dùng với những hàng hóa đắt tiền, sản phẩm đòi hỏi một loạt dịch vụ hoặc kỹ thuật cao như ô tô, thiết bị điện tử, dược-mỹ phẩm.

Chiến lược phân phối chọn lọc

Chiến lược phân phối chọn lọc là một lựa chọn mang tính trung gian, giữa phân phối phổ quát và phân phối độc quyền. Với phương pháp này, hàng hóa sẽ được phân phối tại nhiều địa điểm, nhưng không rộng như phương pháp phổ quát. Đây là phương thức trung gian giữa hai phương thức phân phối đại trà và phân phối độc quyền. Hàng hóa sẽ được chọn lọc dựa trên bộ lọc mà nhà sản xuất tạo dựng, bộ lọc này có thể dựa trên định vị sản phẩm, giá bán, chiến thuật nhãn hàng mà nhà cung cấp mong muốn. Nhà cung cấp không tốn nhiều khoản chi và không phải phân tán nguồn lực của mình để bao quát hết phần nhiều địa điểm tiêu thụ hàng hóa và lựa chọn những nhà quản lý phân phối theo tiềm năng bán hàng, những sản phẩm phân phối là cái mà người dùng có suy xét, cân nhắc.

Chiến lược phân phối chọn lọc phù hợp với những dòng hàng hóa cao cấp hoặc giới hạn về số lượng sản xuất, cũng có khả năng phù hợp với mục tiêu đưa hàng hoá ra thăm dò giận dữ từ thị trường.

Hình thức này được chúng ta nhìn thấy khá phổ biến trên đường phố hoặc các trung tâm thương mại. Các Brand hiện nay được nhà sản xuất cân đo đong đếm kĩ lưỡng để đặt store (nơi được cho là có nhu cầu tiêu thụ cao, phân phối hàng hóa đến người dùng tiện lợi nhất) như H&M, Zara, Pull&Bear.

Ví dụ: Những mẫu siêu xe phiên bản giới hạn hay được bán tại một số đại lý, thị trường cụ thể.

Xem thêm : Chiến lược xúc tiến là gì?

Bài viết trên sẽ giải đáp thắc mắc cho bạn về chiến lược phân phối là gì và những chiến lược phân phối trong kinh doanh. Hy vọng bài viết phía trên đây mà MekongSoft vừa chia sẻ sẽ phần nào giúp cho bạn có thêm nhiều kiến thức về lĩnh vực này!!

Chia sẻ bài viết

Dịch vụ phần mềm của chúng tôi

Chúng tôi mang đến các dịch vụ công nghệ đa dạng để đáp ứng mọi nhu cầu kinh doanh. Từ phần mềm đóng gói, tư vấn giải pháp công nghệ và xây dựng phần mềm theo yêu cầu, chúng tôi cam kết giúp bạn tận dụng sức mạnh của công nghệ để phát triển doanh nghiệp của bạn.
https://mekongsoft.com.vn/data/image/card/57584df02e654b38a4d0f1b651a2e85c-Layer_1 (2).png

Phần mềm theo yêu cầu

Thu thập yêu cầu 

Thiết kế phần mềm 

Phát triển và kiểm thử 

Triển khai và hỗ trợ 

Bảo trì và nâng cấp

https://mekongsoft.com.vn/data/image/card/42def227de8a44968890967a756a34d3-Layer_1.png

Phù hợp từng khách hàng

Thiết kế riêng từng lĩnh vực

Đơn giản, dễ dùng

Hiệu quả cao

Tiết kiệm chi phí

https://mekongsoft.com.vn/data/image/card/6dede74dd0c34e26a013356af6a7357b-Layer_1 (1).png

Tư vấn giải pháp công nghệ

Đánh giá nhu cầu 

Phân tích và đề xuất giải pháp 

Lập kế hoạch triển khai, kiểm tra đánh giá 

Hướng dẫn triển khai và bảo trì 

Đào tạo chuyển giao kiến thức

Dịch vụ phần mềm của chúng tôi

Chúng tôi mang đến các dịch vụ công nghệ đa dạng để đáp ứng mọi nhu cầu kinh doanh. Từ phần mềm đóng gói, tư vấn giải pháp công nghệ và xây dựng phần mềm theo yêu cầu, chúng tôi cam kết giúp bạn tận dụng sức mạnh của công nghệ để phát triển doanh nghiệp của bạn.
https://mekongsoft.com.vn/data/image/card/57584df02e654b38a4d0f1b651a2e85c-Layer_1 (2).png

Phần mềm theo yêu cầu

Thu thập yêu cầu 

Thiết kế phần mềm 

Phát triển và kiểm thử 

Triển khai và hỗ trợ 

Bảo trì và nâng cấp

https://mekongsoft.com.vn/data/image/card/42def227de8a44968890967a756a34d3-Layer_1.png

Phù hợp từng khách hàng

Thiết kế riêng từng lĩnh vực

Đơn giản, dễ dùng

Hiệu quả cao

Tiết kiệm chi phí

https://mekongsoft.com.vn/data/image/card/6dede74dd0c34e26a013356af6a7357b-Layer_1 (1).png

Tư vấn giải pháp công nghệ

Đánh giá nhu cầu 

Phân tích và đề xuất giải pháp 

Lập kế hoạch triển khai, kiểm tra đánh giá 

Hướng dẫn triển khai và bảo trì 

Đào tạo chuyển giao kiến thức

logo

Công ty cổ phần phần mềm Mekong

Điểm nổi bật của MekongSoft là tư vấn thiết kế các hệ thống phần mềm riêng theo tư duy quản lý của từng doanh nghiệp, phù hợp và dễ sử dụng nhất. Chi phí hợp lý theo từng lĩnh vực sản xuất, kinh doanh và quy mô của Quý khách hàng.

Liên hệ

64 Nguyễn Đình Chiểu, Phường Đa Kao, Quận 1, HCM

0944 443 558

support@mekongsoft.com.vn

@2023 MEKONGSOFT. ALL RIGHTS RESERVED