logo_header

Chiến lược xúc tiến là gì?

01:32 08/06/2022

Vậy chiến lược xúc tiến là gì và có vai trò như thế nào trong Marketing? Cùng các chuyên gia MekongSoft tìm hiểu khái niệm cũng như các bước để xây dựng chiến lược xúc tiến bán hàng hiệu quả trong bài viết sau đây.

Khái niệm về chiến lược xúc tiến

Chiến lược xúc tiến (Promotion Strategy) là chiến lược liên quan trực tiếp đến quảng cáo thông tin sản phẩm và định vị thương hiệu của doanh nghiệp trên thị trường. Đây là chiến lược giữ vai trò quan trọng trong Marketing Mix giúp nâng cao khả năng tiếp cận khách hàng, làm cho họ biết đến các dịch vụ/sản phẩm và lợi ích khi họ lựa chọn thương hiệu của doanh nghiệp.

Một chiến lược xúc tiến sẽ bao gồm rất nhiều hoạt động như giới thiệu sản phẩm, truyền thông, quảng cáo, xây dựng chính sách kích cầu tiêu dùng... Đáp ứng mục tiêu lớn nhất đó chính là thúc đẩy hiệu quả bán hàng, gia tăng doanh thu, nâng cao giá trị của sản phẩm và thương hiệu trên thị trường.

Chiến lược này còn thúc đẩy tạo ra cơ hội bán hàng hiệu quả nhất. Với chiến lược xúc tiến, doanh nghiệp có thể sử dụng rất nhiều các phương án tiếp cận khác nhau ví dụ như quảng cáo, hội chợ, trưng bày sản phẩm…và rất nhiều hình thức tiếp cận khác trong thời đại mà công nghệ 4.0 bùng nổ trên thế giới.

Vai trò của chiến lược xúc tiến trong Marketing và doanh nghiệp

Với sự phát triển mạnh mẽ của công nghệ như hiện nay thì để có thể cạnh tranh được với các đối thủ khác trên thị trường, doanh nghiệp nếu chỉ tập trung vào xây dựng sản phẩm tốt thôi là chưa đủ mà cần phải nỗ lực hơn trong các hoạt động xúc tiến của mình. Một chiến lược xúc tiến được triển khai một cách hiệu quả sẽ không chỉ tác động đến phạm vi của lĩnh vực marketing mà còn tạo ra sự ảnh hưởng lớn trong chiến lược kinh doanh tổng thể của tổ chức.

Vai trò của một chiến lược xúc tiến trong Marketing được thể hiện qua những giá trị như sau:

  1. Xây dựng nhận thức đối với các nhóm khách hàng mục tiêu về thương hiệu, sản phẩm và dịch vụ mà doanh nghiệp cung cấp.
  2. Thu hút và nâng cao khả năng tiếp cận khách hàng tiềm năng, khiến cho họ chú ý và quan tâm đến dịch vụ, sản phẩm của công ty.
  3. Tạo ra nhu cầu về sản phẩm, dịch vụ đối với khách hàng , tạo ra liên kết chặt chẽ về mặt cảm xúc với người tiêu dùng.
  4. Thúc đẩy hành vi mua sắm, trải nghiệm sản phẩm, dịch vụ của khách hàng từ đó mang lại giá trị cao về lợi nhuận cho tổ chức.

Các công cụ xúc tiến trong Marketing

Để triển khai một chiến lược xúc tiến hiệu quả thì việc sử dụng các công cụ hỗ trợ là điều vô cùng cần thiết. Các công cụ này được xem như là vũ khí giúp cho doanh nghiệp xây dựng kế hoạch triển khai hiệu quả và đi đúng hướng. Và sau đây là những công cụ xúc tiến trong Marketing được sử dụng phổ biến nhất hiện nay.

  1. Quảng cáo: Đây là một khái niệm có phạm vi bao hàm rất rộng và được triển khai bởi rất nhiều hình thức khác nhau như báo chí, truyền hình, radio hay quảng cáo ngoài trời…
  2. Khuyến mại: Đây là một trong những công cụ mang đến hiệu quả tương đối cao và thường xuyên bắt gặp được các doanh nghiệp triển khai chiến lược xúc tiến. Công cụ này sẽ giúp thúc đẩy và tạo ra nhu cầu mua sắm cho các nhóm khách hàng mục tiêu.
  3. Giao tiếp: Là một công cụ được sử dụng nhằm mục đích xây dựng mối quan hệ với khách hàng thể hiện qua nhiều hình thức như tài trợ, họp báo, thông cáo báo chí, vận động hành lang…
  4. Bán hàng cá nhân: Mục đích khi triển khai công cụ này đó là thu thập thông tin, lan truyền thông tin, giới thiệu sản phẩm, dịch vụ của doanh nghiệp đến tay khách hàng.
  5. Marketing trực tiếp: Công cụ cuối cùng trong chiến lược xúc tiến đó là marketing trực tiếp. Công cụ này hướng đến mục đích tiếp cận khách hàng mục tiêu và thu thập phản hồi từ khách hàng một cách nhanh chóng, tức thì.

Xem thêm : Kỹ năng ra quyết định - Yếu tố cần thiết cho các nhà quản trị

Quy trình xây dựng chiến lược xúc tiến bán hàng

Một chiến lược xúc tiến bán hàng được xây dựng chuyên nghiệp và đem lại giá trị cao cần đòi hỏi doanh nghiệp phải có chiến lược triển khai bài bản. Sau đây là quy trình xây dựng chiến lược xúc tiến bán hàng mà MekongSoft chia sẻ tới bạn.

Bước 1: Xác định mục tiêu

Khi tiến hành xác định mục tiêu của chiến lược xúc tiến bán hàng cần phải dựa theo mục tiêu chung mà một chiến lược Marketing tổng thể đưa ra. Lúc này, doanh nghiệp cần đi tìm câu trả lời cho những vấn đề như khách hàng mà doanh nghiệp hướng đến là ai? Đặc điểm và nhu cầu của khách hàng là gì? Đối tượng nào là người mua sản phẩm, đối tượng nào sẽ sử dụng sản phẩm…

Một số mục tiêu của chiến lược xúc tiến bán hàng có thể kể đến như:

  1. Gia tăng mục tiêu bán hàng
  2. Tăng cường nhận thức về sản phẩm
  3. Mở rộng thị trường và gia tặng nhận biết thị trường mới
  4. Nâng cao lợi thế cạnh tranh, khách hàng mới và chăm sóc khách hàng cũ.

Bước 2: Lựa chọn phương tiện triển khai

Sau khi đã xác định được mục tiêu cho chiến lược xúc tiến bán hàng, tiếp theo doanh nghiệp cần dựa vào chiến lược cũng như ngân sách để có thể lựa chọn được kênh triển khai phù hợp. Việc lựa chọn đúng kênh sẽ giúp mang lại hiệu quả vượt trội cũng như tiết kiệm được phần lớn chi phí cho tổ chức.

Bước 3: Xây dựng chương trình xúc tiến

Doanh nghiệp cần phải xây dựng các chương trình xúc tiến hấp dẫn nhằm đáp ứng nhu cầu của tệp khách hàng tiềm năng. Để làm được điều này, doanh nghiệp cần phải tiến hành nghiên cứu insight khách hàng, phân tích nhân khẩu học để tìm ra đặc điểm, sở thích cũng như nhu cầu mà khách hàng quan tâm.

Bước 4: Thử nghiệm

Sau khi đưa ra được những chương trình xúc tiến bán hàng mà doanh nghiệp đã triển khai phân tích và nghiên cứu insight khách hàng. Doanh nghiệp cần thử nghiệm các chương trình này để đo lường xem khách hàng có quan tâm hay hài lòng với các chiến lược của mình hay không từ đó có biện pháp điều chỉnh kịp thời với nội dung ấn tượng, thu hút hơn.

Bài viết trên đây MekongSoft đã chia sẻ về chiến lược xúc tiến từ khái niệm và tầm quan trọng cho đến quy trình xây dựng chiến lược hiệu quả. Nếu biết cách triển khai hợp lý thì đây là một chiến lược quan trọng trong Marketing hỗn hợp mang lại nhiều giá trị cho doanh nghiệp.

Chia sẻ:

Bài viết liên quan

https://cms.mekongsoft.com.vn/static/image/logo/5457b3d7118e432a9f44c00ca6a222f5-9512d0e5bdc14955a5723f6ea89a5fff-0710b6030c034c6ba8d85df298a64508-footer (6).webphttps://cms.mekongsoft.com.vn/static/image/logo/5457b3d7118e432a9f44c00ca6a222f5-9512d0e5bdc14955a5723f6ea89a5fff-0710b6030c034c6ba8d85df298a64508-footer (6).webp

Liên hệ MekongSoft để được tư vấn giải pháp phần mềm

Hồ Chí Minh

0944 443 558

Số 64 Nguyễn Đình Chiểu, Phường Đa Kao, Quận 1, TP.HCM

support@mekongsoft.com.vn

Kiên Giang

0901 000 508

L.33-7 đường số 2, KDC An Bình, Phường An Bình, TP.Rạch Giá, Tỉnh Kiên Giang

Cần Thơ

0939 802 202

D7 Lê Tấn Quốc, KĐTM Hưng Phú, Phường Hưng Thạnh, Quận Cái Răng, TP.Cần Thơ

logo

Công ty Cổ phần Phần mềm Mekong

Điểm nổi bật của MekongSoft là tư vấn thiết kế các hệ thống phần mềm riêng theo tư duy quản lý chuyên biệt của từng doanh nghiệp, phù hợp và dễ sử dụng nhất. Chi phí hợp lý theo đặc thù lĩnh vực sản xuất, kinh doanh và quy mô của Quý khách hàng.

Liên hệ

64 Nguyễn Đình Chiểu, Phường Đa Kao, Quận 1, HCM

0944 443 558

support@mekongsoft.com.vn

@2023 MEKONGSOFT. ALL RIGHTS RESERVED