logo_header

Kỹ năng ra quyết định - Yếu tố cần thiết cho các nhà quản trị

10:30 07/06/2022

Mỗi khi đưa ra quyết định, các nhà quản trị sẽ phải tham khảo và phân tích, thậm chí là “cân đo đong đếm” kỹ lưỡng bởi một quyết định sai lầm sẽ kéo theo sự sụp đổ của cả doanh nghiệp.

Các chuyên gia của MekongSoft sẽ chia sẻ đến bạn các kiến thức xoay quay việc làm thế nào để rèn luyện kỹ năng ra quyết định hiệu quả để từ đó mang lại nhiều giá trị hơn trong cuộc sống và trong kinh doanh. Bạn có thể tham khảo nội dung này tại đây.

Khái niệm về kỹ năng ra quyết định

Kỹ năng ra quyết định được định nghĩa là quá trình tìm hiểu, tham khảo và phân tích về nhiều sự lựa chọn khác nhau từ đó đưa ra được một lựa chọn cuối cùng theo mong muốn, mục tiêu mà bản thân mong đợi. Đây được xem là kỹ năng mềm bắt buộc phải có của một cá nhân hay một nhà lãnh đạo công ty để phục vụ cho công việc và đời sống.

Một quyết định đưa ra có thể ảnh hưởng một cách tích cực cũng như tiêu cực đến cuộc sống và trong công việc vì vậy đòi hỏi các cá nhân hay nhà lãnh đạo phải thật sáng suốt trong việc đưa ra bất kỳ một quyết định nào đó. Một quyết định đúng phải luôn mang lại kết quả đúng như mong đợi, thậm chí là vượt mức mong đợi đưa ra.

Xem thêm : 4 điều làm nên nhà quản trị doanh nghiệp hiện đại

Vai trò của kỹ năng ra quyết định trong doanh nghiệp

Người lãnh đạo trong một doanh nghiệp luôn phải đưa ra các quyết định hàng ngày nhằm mục đích mang lại giá trị cho tổ chức. Việc ra các quyết định nhanh chóng và chính xác giúp cho các nhà lãnh đạo nhận được sự tin tưởng và nể trọng từ Ban giám đốc, đồng nghiệp và các nhân viên cấp dưới của mình. 

Nguyên tắc cơ bản để ra quyết định chính xác

Để đưa ra các quyết định phù hợp và hiệu quả, MekongSoft chia sẻ tới bạn các nguyên tắc cơ bản sau đây.

Nguyên tắc “định nghĩa”

Nguyên tắc này nhấn mạnh vào việc các nhà lãnh đạo, người ra quyết định phải nắm bắt rõ về các vấn đề mà mình cần phải giải quyết. Sau khi đã hiểu rõ được vấn đề mình đang đối mặt, các nhà lãnh đạo sẽ cần nghiên cứu, phân tích và đưa ra phương hướng xử lý một cách triệt để, phù hợp với tiềm lực của doanh nghiệp.

Nguyên tắc xác minh đầy đủ

Việc đưa ra quyết định không được dựa vào cảm tính, tất cả đều cần phải có cơ sở và lập luận vững chắc. Và để nâng cao tính thuyết phục, các nhà lãnh đạo cần phải tìm hiểu thông tin kỹ càng với lập luận chặt chẽ từ đó dẫn đến đưa ra quyết định để chứng mình đó là đúng đắn.

Nguyên tắc sự đồng nhất

Nguyên tắc này được áp dụng khi mà việc ra quyết định gặp phải trường hợp khi làm việc nhóm, có từ 2 thành viên trở lên. Khi có quá nhiều các luồng ý kiến, thông tin thì người ra quyết định phải tìm hiểu, phân tích và tìm ra điểm mấu chốt của sự việc, đảm bảo xem xét toàn bộ các phương án theo hướng khách quan trước khi thống nhất đi đến một quyết định cuối cùng.

Xem thêm : Những nhà quản lý doanh nghiệp xuất sắc tư duy như thế nào?

Hướng dẫn cách nâng cao kỹ năng ra quyết định

Để nâng cao kỹ năng ra quyết định đòi hỏi chúng ta cần phải trau dồi, nghiên cứu, học hỏi và áp dụng trong một thời gian dài. Và để giúp mọi người phát triển tốt kỹ năng này, MekongSoft đưa ra quy trình thực hiện như sau.

Bước 1: Xác định vấn đề

Khi gặp phải một vấn đề nào đó cần phải ra quyết định thì mọi người cần làm rõ xem vấn đề mà mình đang phải đối mặt là gì, mục đích khi giải quyết là gì. Khi đã xác định được câu trả lời cho 2 vấn đề trên, mọi người sẽ có thể biết được quyết định nào mà mình đưa ra sẽ phù hợp và mang lại kết quả tốt nhất.

Bước 2: Nhìn nhận vấn đề khách quan

Khi đã xác định được vấn đề, bước tiếp theo cần làm đó là phân tích và nhìn nhận vấn đề theo nhiều mặt, nhiều hướng đồng thời cần phải xem xét đến cả những mặt có lợi và có hại của phương án giải quyết.

Bước 3: Liệt kê các phương án khả thi

Tìm hiểu thông tin, tham khảo ý kiến hay thảo luận để đưa ra thật nhiều phương án, giải pháp mới để giải quyết vấn đề. Bên cạnh đó, để tránh gặp phải tình trạng nhiều phương án dẫn đến khó phân thích thì khi đưa ra nhiều phương án triển khai cần phải đặt ra một số các tiêu chuẩn để không mất nhiều thời gian xem xét và lựa chọn.

Bước 4: Xem xét ưu - nhược điểm từng quyết định

Khi đã lựa chọn ra được một số giải pháp nhằm giải quyết vấn đề thì mọi người cần đánh giá và nắm rõ tất cả những mặt ưu điểm, nhược điểm của mỗi phương pháp. Việc này sẽ giúp cho doanh nghiệp dễ dàng đưa ra quyết định một cách chính xác sau khi đã đánh giá được tính hiệu quả của từng giải pháp đưa ra. 

Bước 5: Ra quyết định

Sau khi đã nắm bắt toàn bộ thông tin của vấn đề đồng thời danh sách các phương án triển khai để giải quyết vấn đề một cách tốt nhất thì lúc này nhà lãnh đạo cần đưa ra quyết định cuối cùng. Mọi người cần lựa chọn giải pháp không những giải quyết được vấn đề đưa ra mà còn mang lại giá trị cao cho doanh nghiệp.

Bước 6: Triển khai

Sau khi đã có được sự thống nhất trong việc lựa chọn phương án cuối cùng, người ra quyết định cần thống nhất các bước triển khai với toàn bộ thành viên trong tổ chức để đạt được kết quả mong đợi.

Bước 7: Đo lường và đánh giá

Trong quá trình triển khai giải pháp để giải quyết vấn đề, mọi người cần phải thường xuyên theo dõi và nắm rõ tiến độ thực hiện công việc, tiến hành tổ chức đo lường kết quả hoàn thành công việc và đưa ra nhìn nhận về phương hướng triển khai có đang đi đúng hay không để kịp thời đưa ra phương án điều chỉnh.

Việc trau dồi và rèn luyện kỹ năng ra quyết định là cực kỳ quan trọng đối với bất kỳ cá nhân hay các nhà quản trị doanh nghiệp. Với kiến thức mà MekongSoft chia sẻ bạn đã nắm vững kiến thức về khái niệm, vai trò, nguyên tắc và cách để rèn luyện kỹ năng ra quyết định hiệu quả.

Chia sẻ:

Bài viết liên quan

https://cms.mekongsoft.com.vn/static/image/logo/5457b3d7118e432a9f44c00ca6a222f5-9512d0e5bdc14955a5723f6ea89a5fff-0710b6030c034c6ba8d85df298a64508-footer (6).webphttps://cms.mekongsoft.com.vn/static/image/logo/5457b3d7118e432a9f44c00ca6a222f5-9512d0e5bdc14955a5723f6ea89a5fff-0710b6030c034c6ba8d85df298a64508-footer (6).webp

Hãy liên hệ MekongSoft để tư vấn các phần mềm nâng cao

Hồ Chí Minh

0944 443 558

Số 64 Nguyễn Đình Chiểu, Phường Đa Kao, Quận 1, TP.HCM

support@mekongsoft.com.vn

Kiên Giang

0901 000 508

L.33-7 đường số 2, KDC An Bình, Phường An Bình, TP.Rạch Giá, Tỉnh Kiên Giang

Cần Thơ

0939 802 202

D7 Lê Tấn Quốc, KĐTM Hưng Phú, Phường Hưng Thạnh, Quận Cái Răng, TP.Cần Thơ

logo

Công ty Cổ phần phần mềm Mekong

Điểm nổi bật của MekongSoft là tư vấn thiết kế các hệ thống phần mềm riêng theo tư duy quản lý chuyên biệt của từng doanh nghiệp, phù hợp và dễ sử dụng nhất. Chi phí hợp lý theo đặc thù lĩnh vực sản xuất, kinh doanh và quy mô của Quý khách hàng.

Liên hệ

64 Nguyễn Đình Chiểu, Phường ĐaKao, Quận 1, HCM

0944 443 558

support@mekongsoft.com.vn

@2023 MEKONGSOFT. ALL RIGHTS RESERVED