08/06/2022 09:19
Vậy chiến lược chi phí thấp là gì? Cùng các chuyên gia MekongSoft tìm hiểu khái niệm và ưu nhược điểm cũng như cơ hội, thách thức khi doanh nghiệp triển khai chiến lược chi phí thấp vào trong hoạt động kinh doanh. Tham khảo trong bài viết sau.
Chiến lược chi phí thấp (Low Cost Strategy) là một chiến lược được doanh nghiệp sử dụng để tạo ra lợi thế cạnh tranh trên thị trường bằng cách sản xuất các sản phẩm/dịch vụ được định giá thấp hơn so với đối thủ cạnh tranh trong cùng lĩnh vực. Mục đích là nhằm thu hút nhiều đối tượng khách hàng mục tiêu từ đó chiếm được phần lớn thị phần cho doanh nghiệp.
Trong trường hợp mà doanh nghiệp triển khai kế hoạch phục vụ cho nhiều phân khúc thì chiến lược chi phí thấp này sẽ đem lại cho doanh nghiệp mức lợi nhuận ở trên mức trung bình của ngành.
Xem thêm : Chiến lược nhân sự là gì?
Chiến lược chi phí thấp tạo ra rất nhiều cơ hội phát triển cho doanh nghiệp trong tương lai. Nhưng ngoài ra cũng tồn tại một số hạn chế mà doanh nghiệp cần cân nhắc.
Với việc triển khai chiến lược chi phí thấp, doanh nghiệp sẽ đạt được những lợi ích như sau:
Bên cạnh các ưu điểm vượt trội mà chiến lược chi phí thấp mang lại thì doanh nghiệp cũng cần phải cực kỳ lưu ý khi triển khai chiến lược này:
Để triển khai một chiến lược chi phí thấp hiệu quả, doanh nghiệp cần quan tâm đến các yếu tố như sau.
Đây là yếu tố quan trọng trong bất cứ một doanh nghiệp nào bao gồm các nhà quản trị, người điều hành và nhân viên trong công ty. Các nhà quản trị cần tiến hành phân tích điểm mạnh, điểm yếu của các nhân sự trong tổ chức từ đó có được kế hoạch triển khai công việc, chế độ đãi ngộ, đào tạo và sử dụng nguồn nhân lực một cách hiệu quả đảm bảo đạt mục tiêu đề ra.
Là hoạt động gắn liền với việc tạo ra sản phẩm, dịch vụ cho doanh nghiệp với các yếu tố quan trọng như chất lượng sản phẩm, dịch vụ, khả năng sản xuất, mức độ hài lòng của khách hàng. Từ hoạt động phân tích sản xuất, doanh nghiệp có thể tạo ra được lợi thế cạnh tranh trước đối thủ của mình.
Liên quan mật thiết đến việc sử dụng các nguồn lực tài chính, vật chất trong doanh nghiệp ở từng giai đoạn. Phân tích hoạt động tài chính giúp cho các nhà quản trị dễ dàng theo dõi, kiểm soát tình hình tài chính: nguồn vốn, các khoản đầu tư, cho vay, khả năng huy động vốn, lãi vay…từ đó đưa ra được các quyết định để mang lại lợi nhuận cho hoạt động sản xuất kinh doanh.
Với hoạt động Marketing, công việc mà doanh nghiệp cần triển khai đó là nghiên cứu thị trường để nhằm mục đích xác định các cơ hội kinh doanh cho tổ chức, hoạch định chiến lược phân phối, giá sao cho phù hợp với thị trường mục tiêu mà doanh nghiệp hướng đến. Marketing cũng đóng vai trò quan trọng trong việc kết nối giữa cung và cầu trên thị trường từ đó đẩy mạnh hoạt động kinh doanh cho doanh nghiệp.
Việc tập trung vào xây dựng và đẩy mạnh hoạt động nghiên cứu và phát triển giúp doanh nghiệp dễ dàng tiếp cận và ứng dụng các hiệu quả mà công nghệ mang lại giúp nâng cao hiệu quả sản xuất, gia tăng chất lượng sản phẩm, cải thiện quy trình sản xuất và tiết kiệm chi phí hoạt động tối ưu.
Xem thêm : RD là gì? Bộ phận R&D có vai trò gì trong doanh nghiệp?
Việc xây dựng và phân tích hệ thống thông tin của doanh nghiệp cho phép đánh giá về nguồn dữ liệu thông tin hiện tại của doanh nghiệp có đang đầy đủ hay không, thông tin thu thập liệu có chính xác và xử lý kịp thời giữa các bộ phận trong công ty hay không. Khi đã có thông tin một cách đầy đủ và chính xác, doanh nghiệp có thể xây dựng lên những chiến lược kinh doanh một cách đúng đắn và phù hợp.
Bài viết mà MekongSoft chia sẻ trên đây là những kiến thức tổng hợp về chiến lược chi phí thấp từ khái niệm, ưu nhược điểm cho đến các yếu tố quan trọng làm nên thành công cho một chiến lược kinh doanh. Điều này đảm bảo cho việc định hướng chính xác các hoạt động của doanh nghiệp trong quá trình tồn tại và phát triển.
Chia sẻ bài viết
Danh mục phần mềm
MES Hệ thống phần mềm điều hành và quản lý sản xuất
Phần mềm quản lý sản xuất cơ khí
Phần mềm sản xuất kính cường lực
Viết phần mềm theo yêu cầu, viết app theo yêu cầu
Phần mềm quản lý kinh doanh xăng dầu
Phần mềm quản lý sản xuất ngành may mặc, giày dép
Phần mềm quản lý nhà phân phối, đại lý bán sỉ, bán buôn
Phần mềm quản lý phương tiện vận tải logistics, container, chành xe
Hệ thống phần mềm, app bán hàng, quản lý nhân viên giao hàng, công nợ
Hệ thống phần mềm bán hàng online, app thương mại điện tử
Phần mềm quản lý dự án, tiến độ thi công xây dựng công trình
Phần mềm quản lý sản xuất, phân phối nước đóng bình, đóng chai
Chúng tôi cam kết giải quyết các vấn đề quản trị theo từng doanh nghiệp và từng lĩnh vực cụ thể. Hãy chọn phần mềm bạn quan tâm, chúng tôi sẽ tư vấn và thiết kế theo yêu cầu của bạn.
Thiết kế riêng cho từng lĩnh vực
Hiệu quả, tiết kiệm chi phí
Đơn giản dễ sử dụng
Thu thập yêu cầu
Thiết kế phần mềm
Phát triển và kiểm thử
Triển khai và hỗ trợ
Bảo trì và nâng cấp
Thiết kế riêng từng lĩnh vực
Đơn giản, dễ dùng
Hiệu quả cao
Tiết kiệm chi phí
Đánh giá nhu cầu
Phân tích và đề xuất giải pháp
Lập kế hoạch triển khai, kiểm tra đánh giá
Hướng dẫn triển khai và bảo trì
Đào tạo chuyển giao kiến thức
Thu thập yêu cầu
Thiết kế phần mềm
Phát triển và kiểm thử
Triển khai và hỗ trợ
Bảo trì và nâng cấp
Thiết kế riêng từng lĩnh vực
Đơn giản, dễ dùng
Hiệu quả cao
Tiết kiệm chi phí
Đánh giá nhu cầu
Phân tích và đề xuất giải pháp
Lập kế hoạch triển khai, kiểm tra đánh giá
Hướng dẫn triển khai và bảo trì
Đào tạo chuyển giao kiến thức
Công ty cổ phần phần mềm Mekong
Điểm nổi bật của MekongSoft là tư vấn thiết kế các hệ thống phần mềm riêng theo tư duy quản lý của từng doanh nghiệp, phù hợp và dễ sử dụng nhất. Chi phí hợp lý theo từng lĩnh vực sản xuất, kinh doanh và quy mô của Quý khách hàng.
Liên hệ
@2023 MEKONGSOFT. ALL RIGHTS RESERVED