05/04/2022 11:05
Nội Dung
3.Những công việc của RD là gì?
3.1.Nghiên cứu, phân tích và tổng hợp thông tin
3.2.Nghiên cứu và phân tích thị trường
3.3.Phân tích dữ liệu khách hàng
3.4.Tiếp cận và chia sẻ thông tin
4.Ngành nào cần có RD trong doanh nghiệp?
5.Tầm quan trọng của ngành R&D trong doanh nghiệp
6.Muốn trở thành nhân viên RD cần làm gì?
7.Quy trình hoạt động RD của doanh nghiệp
RD hay R&D là viết tắt của cụm từ tiếng anh Research & Development, nghĩa là nghiên cứu và phát triển hay ta còn nghe đến với tên gọi khác ở một số doanh nghiệp lớn đó là bộ phận phát triển sản phẩm. Bộ phận này đảm nhiệm chức năng nghiên cứu và phát triển sản phẩm mới, cải tiến các sản phẩm hiện có để đáp ứng hoặc đón đầu nhu cầu tiêu dùng của thị trường.
Tuy nhiên, RD không chỉ là nghiên cứu và phát triển mà còn bao gồm các hoạt động đầu tư, mua lại ý tưởng, chuyển giao công nghệ,...để phát triển doanh nghiệp. Một doanh nghiệp kinh doanh, sản xuất muốn thành công lâu dài không thể thiếu bộ phận này trong công ty mình.
Ở thị trường Việt Nam những năm gần đây, RD nổi lên như là một trong những ngành mũi nhọn, đặc biệt quan trọng đối với doanh nghiệp trong bối cảnh cạnh tranh ngày càng gắt gao hơn, các doanh nghiệp không chỉ phải đối đầu với các sản phẩm nội địa mà còn phải theo kịp các sản phẩm ngoại có mặt trên thị trường.
Một ví dụ dễ thấy nhất đó là Vinfast, trong khi 5 năm trước khi vừa mới thành lập, Vinfast tập trung vào sản xuất các dòng xe nhiên liệu đốt cũng như bao hãng xe khác thì bây giờ, họ đã nghiên cứu và phát triển dòng xe điện để đón đầu xu hướng năng lượng xanh trên toàn thế giới. Đó chính là sứ mệnh và vai trò của R&D trong phát triển doanh nghiệp.
Bộ phận RD chủ yếu chuyên về mảng sản xuất và phát triển sản phẩm, bao gồm:
Đây là hoạt động thường trực mà R&D phải làm hầu như hằng ngày, thường xuyên cập nhật những thông tin mới về dự án hay phân tích thông tin về sản phẩm của mình, nhìn nhận những điểm mạnh, điểm yếu cần phải cải tiến để theo kịp thị trường. RD cần phải có sự nhạy bén trong phân tích và tổng hợp các thông tin từ đó đưa ra báo cáo trực quan về hướng tiếp cận và giải quyết vấn đề cụ thể.
Đây cũng là nghiệp vụ vô cùng quan trọng, bộ phận R&D phải phân tích thị trường, tìm và nắm bắt nhu cầu khách hàng, những điểm nào mà thị trường đang cần, những yếu tố nào cần loại bỏ, những thế mạnh nào mà sản phẩm của mình vượt trội hơn đối thủ, có đủ để đáp ứng những đòi hỏi của khách hàng hay chưa. Từ đó đưa ra những tính toán, thay đổi để phù hợp với thị trường cả về thời điểm lẫn thị trường chung. Ví dụ, RD cần phải phân tích thị trường cho mùa tết năm nay để có hướng phân bổ sản phẩm, cải tiến bao bì theo con giáp, theo nhu cầu của thời điểm tết, đồng thời cũng có biện pháp thay đổi sản phẩm cho nhu cầu mua hàng trong năm sau. Những thông tin mà RD cần phân tích bao gồm nhóm mục tiêu khách hàng, độ tuổi, khu vực, thu nhập, thói quen mua hàng,...
Bộ phận R&D sẽ tận dụng những dữ liệu của khách hàng bao gồm hoạt động mua hàng, giao hàng, lượng hàng, độ hài lòng, ý kiến phản hồi...để phân tích được hành vi của khách hàng, dựa vào những thông tin đó để bổ trợ cho hoạt động nghiên cứu và cải tiến sản phẩm về sau.
Bộ phận RD sẽ tiếp cận với nhiều nguồn thông tin từ trong, ngoài nước để nắm bắt sự thay đổi của cả thị trường nội địa và thị trường thế giới, đưa ra hướng thay đổi kịp thời, có lợi cho sản phẩm và doanh nghiệp, thích nghi với xu hướng toàn cầu.
Hầu như mọi ngành nghề có liên quan đến sản phẩm đều cần phải có bộ phận phát triển sản phẩm R&D:
...
Như đã nói, RD đóng vai trò vô cùng quan trọng trong sự phát triển của công ty, thông qua những nghiên cứu từ bộ phận RD doanh nghiệp có thể sở hữu những bằng sáng chế cho những công nghệ mới, sản phẩm mới, đóng góp vào sự phát triển bền vững của công ty. Từ những cải tiến và nghiên cứu có thể giảm thiểu nguồn vốn, cắt giảm được những chi phí dư thừa, điều chỉnh được mức giá có lợi cho doanh nghiệp, giúp doanh nghiệp tăng lợi thế cạnh tranh.
Tuy nhiên, song song với đó, công việc nghiên cứu chưa bao giờ là dễ dàng, doanh nghiệp phải đối mặt với rủi ro tài chính nếu những nghiên cứu bị kéo dài, lùi thời hạn, không kịp tiến độ, mặt khác sau khi nghiên cứu thành công cũng chưa gì có thể chắc chắn nó sẽ mang lại lợi nhuận, tăng thị phần cho doanh nghiệp bởi vì còn phụ thuộc vào điều kiện thị trường, đó là chưa kể đến thất bại trong nghiên cứu. Đối với những nghiên cứu mang tính dài hạn, khi đưa ra thị trường sẽ có nguy cơ bị lỗi thời làm giảm khả năng cạnh tranh với đối thủ.
Để trở thành nhân viên trong ngành R&D, bạn cần phải đáp ứng được yêu cầu đầu tiên là ngôn ngữ, tính chất công việc phải tiếp xúc với nhiều nguồn thông tin từ trong và ngoài nước mỗi ngày, do đó tiêu chí về ngôn ngữ là tiên quyết.
Có khả năng nắm bắt và phân tích số liệu, nhạy bén với những dữ liệu thu thập, có tư duy Marketing, am hiểu thị trường.
Có khả năng giao tiếp tốt, năng động, sáng tạo.
Tiêu chí quan trọng nhất đối với nhân viên R&D chính là tư duy đổi mới, bởi vì đặc thù công việc bạn cần có tư duy đổi mới để cải tiến và nghiên cứu không ngừng, đưa sản phẩm phát triển ngày một tốt hơn.
Quá trình R&D được thực hiện qua các bước sau:
Bước 1: Nhận yêu cầu nghiên cứu và phát triển sản phẩm;
Bước 2: Tiến hành nghiên cứu và phân tích, đưa ra hướng cải tiến, phát triển sản phẩm;
Bước 3: Sản xuất sản phẩm thử nghiệm và đánh giá sàng lọc;
Bước 4: Sản xuất sản phẩm đại trà;
Bước 5: Đánh giá hiệu quả trên thị trường.
Trên đây là bài viết phân tích về ngành R&D cũng như giải thích đến quý bạn đọc thuật ngữ RD là gì, hy vọng với những thông tin trên của MekongSoft sẽ giúp bạn có cái nhìn tổng quan hơn về ngành và triển vọng mong muốn phát triển trong ngành này. Mọi thắc mắc về phần mềm quản lý doanh nghiệp, phần mềm bán hàng, phần mềm sản xuất vui lòng liên hệ đến hotline 0944443558 để được tư vấn miễn phí.
Chia sẻ bài viết
Danh mục phần mềm
Viết phần mềm theo yêu cầu, viết app theo yêu cầu
Hệ thống phần mềm, app bán hàng, quản lý nhân viên giao hàng, công nợ
Phần mềm quản lý phương tiện vận tải logistics, container, chành xe
Phần mềm quản lý dự án, tiến độ thi công xây dựng công trình
Hệ thống phần mềm bán hàng online, app thương mại điện tử
Phần mềm quản lý doanh nghiệp ERP theo yêu cầu
Phần mềm quản lý sản xuất ngành may mặc, giày dép
MES Hệ thống phần mềm điều hành và quản lý sản xuất
Phần mềm quản lý nhà phân phối, đại lý bán sỉ, bán buôn
Phần mềm quản lý sản xuất, phân phối nước đóng bình, đóng chai
Phần mềm sản xuất kính cường lực
Phần mềm quản lý sản xuất cơ khí
Phần mềm quản lý kinh doanh xăng dầu
Phần mềm, app quản lý đầu tư kinh doanh bất động sản theo yêu cầu
Chúng tôi cam kết giải quyết các vấn đề quản trị theo từng doanh nghiệp và từng lĩnh vực cụ thể. Hãy chọn phần mềm bạn quan tâm, chúng tôi sẽ tư vấn và thiết kế theo yêu cầu của bạn.
Thiết kế riêng cho từng lĩnh vực
Hiệu quả, tiết kiệm chi phí
Đơn giản dễ sử dụng
Thu thập yêu cầu
Thiết kế phần mềm
Phát triển và kiểm thử
Triển khai và hỗ trợ
Bảo trì và nâng cấp
Thiết kế riêng từng lĩnh vực
Đơn giản, dễ dùng
Hiệu quả cao
Tiết kiệm chi phí
Đánh giá nhu cầu
Phân tích và đề xuất giải pháp
Lập kế hoạch triển khai, kiểm tra đánh giá
Hướng dẫn triển khai và bảo trì
Đào tạo chuyển giao kiến thức
Thu thập yêu cầu
Thiết kế phần mềm
Phát triển và kiểm thử
Triển khai và hỗ trợ
Bảo trì và nâng cấp
Thiết kế riêng từng lĩnh vực
Đơn giản, dễ dùng
Hiệu quả cao
Tiết kiệm chi phí
Đánh giá nhu cầu
Phân tích và đề xuất giải pháp
Lập kế hoạch triển khai, kiểm tra đánh giá
Hướng dẫn triển khai và bảo trì
Đào tạo chuyển giao kiến thức
Công ty cổ phần phần mềm Mekong
Điểm nổi bật của MekongSoft là tư vấn thiết kế các hệ thống phần mềm riêng theo tư duy quản lý của từng doanh nghiệp, phù hợp và dễ sử dụng nhất. Chi phí hợp lý theo từng lĩnh vực sản xuất, kinh doanh và quy mô của Quý khách hàng.
Liên hệ
@2023 MEKONGSOFT. ALL RIGHTS RESERVED