08/06/2022 13:55
Việc phân tích vòng đời khách hàng là một giải pháp marketing cơ bản được nhiều doanh nghiệp áp dụng bởi lợi ích của nó. Cùng MekongSoft tìm hiểu nội dung này trong bài viết sau.
Vòng đời khách hàng (Customer LifeCycle) là một hành trình bao gồm các giai đoạn mà khách hàng đã trải qua kể từ khi họ bắt đầu nhận thức được nhu cầu của bản thân về việc nên hay không nên sử dụng sản phẩm cho đến khi họ quyết định đưa ra các hoạt động mua hàng và sau khi mua hàng. Từ đó sẽ giúp doanh nghiệp giữ chân khách hàng, gia tăng doanh thu và phát triển thương hiệu.
Thông qua việc quản lý vòng đời khách hàng, doanh nghiệp dễ dàng nắm bắt được thông tin của các nhóm khách hàng mục tiêu mà mình cần hướng đến bao gồm khách hàng tiềm năng, khách hàng truy cập và khách hàng tiềm năng chất lượng. Điều này sẽ giúp doanh nghiệp hoạch định và đưa ra được những chiến lược tiếp cận khách hàng mang lại kết quả cao.
Vòng đời khách hàng sẽ trải qua 4 giai đoạn. MekongSoft sẽ chia sẻ nội dung này dưới đây.
Tại giai đoạn nhận thức khách hàng, các nhóm khách hàng mục tiêu sẽ thông qua các kênh như quảng cáo, báo chí, internet hay những lời giới thiệu từ người khác để xuất hiện nhu cầu nhận biết các sản phẩm, dịch vụ tại doanh nghiệp. Lúc này, những khách hàng có nhu cầu sẽ nhanh chóng chuyển đổi thành khách hàng tiềm năng.
Họ sẽ thu thập và so sánh thông tin sản phẩm của doanh nghiệp bạn với các doanh nghiệp khác để đưa ra sự lựa chọn tốt nhất. Vì vậy, doanh nghiệp cần thiết phải xây dựng được một hệ thống nội dung dưới nhiều hình thức khác nhau để gia tăng nhận thức.
Khi đã tìm hiểu kỹ lưỡng và chọn được sản phẩm chất lượng từ doanh nghiệp chất lượng, khách hàng sẽ chuyển sang giai đoạn mua hàng. Tại giai đoạn này, bên cạnh chất lượng sản phẩm thì doanh nghiệp cũng cần chú trọng đến chất lượng dịch vụ để trải nghiệm của khách hàng được tối ưu hoá.
Điều này có ảnh hưởng rất lớn tới quyết định mua sản phẩm. Doanh nghiệp nên tận dụng các chiến lược tiếp thị, gửi tin nhắn cá nhân hoặc remarketing để nhận biết thương hiệu và thúc đẩy quá trình mua hàng.
Sau lần mua hàng đầu tiên, doanh nghiệp cần thiết phải đề xuất ra các kế hoạch giữ liên lạc với khách hàng để duy trì mối quan hệ lâu bền với họ. Mục tiêu mà doanh nghiệp cần phải đạt được tại giai đoạn này chính là đảm bảo sự hài lòng của khách hàng đối với các trải nghiệm mua hàng tại đây.
Bên cạnh đó, doanh nghiệp nên đưa ra các chương trình ưu đãi đặc biệt cho khách hàng thân thiết. Hoặc mang đến cho họ những lợi ích sản phẩm lớn hơn để thúc đẩy khách hàng tiếp tục quay lại doanh nghiệp.
Khi khách hàng có được những trải nghiệm hài lòng, họ sẽ sẵn sàng trở thành khách hàng trung thành của doanh nghiệp và giới thiệu các sản phẩm, dịch vụ đến với bạn bè, người thân của họ. Tại đây sẽ kết thúc một vòng đời khách hàng và một vòng đời mới sẽ xuất hiện khi doanh nghiệp có thêm được những khách hàng tiềm năng khác từ lời giới thiệu của các khách hàng trung thành.
Để xây dựng lòng trung thành của khách hàng, bạn có thể thực hiện theo một số cách khách nhau, trong đó chăm sóc khách hàng đa kênh là lựa chọn hàng đầu của mỗi doanh nghiệp. Từ đó khách hàng có cái nhìn chuyên nghiệp về doanh nghiệp và để lại những phản hồi tích cực.
Ngoài ra còn là xây dựng cộng đồng khách hàng trung thành để gia tăng thêm mức độ uy tín cho doanh nghiệp. Đồng thời khuyến khích các nhóm khách hàng này tương tác với nhau.
Để tối đa hoá giá trị vòng đời khách hàng hiệu quả và mang lại nhiều lợi ích, bạn nên ứng dụng các cách sau.
Trong tiếp thị và bán hàng, có rất nhiều chỉ số khác nhau cho thấy doanh nghiệp nên và không nên thực hiện điều gì để nhận được lợi ích. Với vòng đời khách hàng, doanh nghiệp cần lưu ý một số chỉ số sau.
Mỗi một phân khúc khách hàng sẽ có những nhu cầu và sở thích khác nhau. Nếu phân khúc khách hàng kém sẽ khiến thông điệp của doanh nghiệp không thể truyền tải chính xác đến các nhóm khách hàng mục tiêu và làm ảnh hưởng đến lợi ích doanh nghiệp.
Vì vậy, doanh nghiệp cần thiết phải phân khúc khách hàng theo dữ liệu để xác định được những người tiêu dùng có chung xu hướng và trung thành với doanh nghiệp. Ngoài ra, doanh nghiệp cũng nên xác định phân khúc khách hàng dựa trên nhiều yếu tố khác như giá cả, nhu cầu, sở thích,...
Cá nhân hoá từng đối tượng luôn là một thách thức lớn với với những người làm tiếp thị vòng đời của khách hàng. Bởi họ luôn phải tìm kiếm những đối tượng khách hàng mới song song với việc duy trì mối quan hệ với khách hàng cũ. Tuy nhiên, bạn vẫn có thể thực hiện điều đó bằng cách gửi tin nhắn hay email cho khách hàng theo tên và ghi chú thông tin riêng cho họ.
Vòng đời khách hàng chính là giải pháp Marketing hữu hiệu giúp doanh nghiệp có thể tìm kiếm được các nhóm khách hàng mới và duy trì mối quan hệ lâu bền với khách hàng trung thành. Với những chia sẻ của MekongSoft, bạn đã nắm rõ được những phương pháp quản trị vòng đời hiệu quả để gia tăng doanh thu cho doanh nghiệp.
Chia sẻ bài viết
Danh mục phần mềm
Viết phần mềm theo yêu cầu, viết app theo yêu cầu
Phần mềm quản lý dự án, tiến độ thi công xây dựng công trình
Phần mềm quản lý phương tiện vận tải logistics, container, chành xe
Hệ thống phần mềm, app bán hàng, quản lý nhân viên giao hàng, công nợ
Hệ thống phần mềm bán hàng online, app thương mại điện tử
Phần mềm quản lý doanh nghiệp ERP theo yêu cầu
Phần mềm quản lý sản xuất ngành may mặc, giày dép
MES Hệ thống phần mềm điều hành và quản lý sản xuất
Phần mềm quản lý nhà phân phối, đại lý bán sỉ, bán buôn
Phần mềm, app quản lý đầu tư kinh doanh bất động sản theo yêu cầu
Phần mềm quản lý sản xuất, phân phối nước đóng bình, đóng chai
Phần mềm sản xuất kính cường lực
Phần mềm quản lý sản xuất cơ khí
Phần mềm quản lý kinh doanh xăng dầu
Chúng tôi cam kết giải quyết các vấn đề quản trị theo từng doanh nghiệp và từng lĩnh vực cụ thể. Hãy chọn phần mềm bạn quan tâm, chúng tôi sẽ tư vấn và thiết kế theo yêu cầu của bạn.
Thiết kế riêng cho từng lĩnh vực
Hiệu quả, tiết kiệm chi phí
Đơn giản dễ sử dụng
Thu thập yêu cầu
Thiết kế phần mềm
Phát triển và kiểm thử
Triển khai và hỗ trợ
Bảo trì và nâng cấp
Thiết kế riêng từng lĩnh vực
Đơn giản, dễ dùng
Hiệu quả cao
Tiết kiệm chi phí
Đánh giá nhu cầu
Phân tích và đề xuất giải pháp
Lập kế hoạch triển khai, kiểm tra đánh giá
Hướng dẫn triển khai và bảo trì
Đào tạo chuyển giao kiến thức
Thu thập yêu cầu
Thiết kế phần mềm
Phát triển và kiểm thử
Triển khai và hỗ trợ
Bảo trì và nâng cấp
Thiết kế riêng từng lĩnh vực
Đơn giản, dễ dùng
Hiệu quả cao
Tiết kiệm chi phí
Đánh giá nhu cầu
Phân tích và đề xuất giải pháp
Lập kế hoạch triển khai, kiểm tra đánh giá
Hướng dẫn triển khai và bảo trì
Đào tạo chuyển giao kiến thức
Công ty cổ phần phần mềm Mekong
Điểm nổi bật của MekongSoft là tư vấn thiết kế các hệ thống phần mềm riêng theo tư duy quản lý của từng doanh nghiệp, phù hợp và dễ sử dụng nhất. Chi phí hợp lý theo từng lĩnh vực sản xuất, kinh doanh và quy mô của Quý khách hàng.
Liên hệ
@2023 MEKONGSOFT. ALL RIGHTS RESERVED