logo_header

Chi phí bán hàng là gì? Lợi ích của phân tích chi phí bán hàng

03:35 06/09/2022

Chi phí bán hàng và quản lý doanh nghiệp có thể được đối sánh với doanh thu để cho biết liệu doanh nghiệp có đang chi quá nhiều (hoặc quá ít) cho chi phí hoạt động so với số lượng sản phẩm mà họ đang bán hoặc dịch vụ mà họ đang cung cấp hay không.

Chi phí bán hàng là gì?

Chi phí bán hàng (Tiếng anh : Selling Expenses) là chi phí mà bộ phận bán hàng của doanh nghiệp phải chịu để bán sản phẩm hoặc cung cấp dịch vụ cho công ty; điều này chủ yếu liên quan đến phân phối, tiếp thị và bán hàng.bao gồm chi phí để quảng bá, bán và cung cấp hàng hóa và dịch vụ. Chi phí bán hàng là những thứ như tài sản thế chấp bán hàng, chi phí đi lại chăm sóc khách hàng hoặc khách hàng tiềm năng, chi phí quảng cáo và tiền lương và hoa hồng của nhân viên bán hàng.

Chi phí này không liên quan trực tiếp đến việc sản xuất hoặc chế tạo bất kỳ sản phẩm nào hoặc cung cấp bất kỳ dịch vụ nào. Do đó, nó được phân loại là chi phí gián tiếp.

Giá vốn hàng bán là tất cả các chi phí trực tiếp liên quan đến việc sản xuất hoặc nhập sản phẩm để bán, nó sẽ bao gồm nguyên vật liệu thô, chi phí liên quan đến việc đưa nguyên vật liệu đến địa điểm sản xuất và chi phí làm ra nó.

Trong khi đó, trái ngược với giá vốn hàng bán, chi phí bán hàng là chi phí gián tiếp - nghĩa là những chi phí cần thiết để bán được thành phẩm hoặc dịch vụ đến khách hàng. Chi phí bán hàng bao gồm các chi phí liên quan đến việc nhận đơn đặt hàng sản phẩm hoặc dịch vụ cũng như đưa những thứ đó đến tay khách hàng, lương, hoa hồng của nhân viên bán hàng, chi phí của bất kỳ tài liệu tiếp thị nào họ sử dụng trong việc bán hàng, chi phí đi lại liên quan đến các công tác tìm kiếm, chăm sóc khách hàng và chi phí giao hàng đều là chi phí bán hàng.

Các loại chi phí bán hàng

  1. Chi phí kho bãi, lưu trữ
  2. Chi phí bảo hiểm hàng hoá
  3. Chi phí bảo hành
  4. Chi phí khấu hao
  5. Chi phí vận chuyển
  6. Chi phí quảng cáo tiếp thị
  7. Chi phí tiếp khách, đi lại
  8. Tiền lương của nhân viên kinh doanh
  9. Hoa hồng bán hàng
  10. ...

Có những ngành cụ thể mà quảng cáo là yếu tố cho sự sống còn của họ, vì tính bền vững của ngành đó phụ thuộc vào chiến lược bán hàng và Marketing, trong trường hợp đó, các công ty buộc phải chi mạnh cho chi phí bán hàng. Ví dụ, Pepsi & coca-cola có sự cạnh tranh rất gay gắt; do đó, nếu một trong số họ đưa ra một quảng cáo sáng tạo, thì công ty kia cũng bị thúc ép phải chịu những chi phí đó để giữ thị phần của họ.

Lợi ích của việc phân tích chi phí bán hàng

Chi phí bán hàng là một trong những khoản chi phí quan trọng trong hoạt động của doanh nghiêp. Đây là một trong những chi phí thiết yếu, đặc biệt là trong ngành hàng tiêu dùng, nơi có sự cạnh tranh rất cao. Bên cạnh đó, việc quản lý chi phí bán hàng hợp lý có thể giúp doanh nghiệp tăng khả năng sinh lời.

Nếu nhu cầu thị trường đang có xu hướng tăng, nhưng doanh số bán hàng không tăng, điều đó cho thấy công ty đang hoạt động không hiệu quả. Hoặc có thể họ đang gặp khó khăn trong việc bán sản phẩm hoặc dịch vụ của mình. Vì vậy, họ cần đầu tư tiền vào việc tạo sự khác biệt cho sản phẩm của mình để tăng doanh số bán hàng hoặc cần cải thiện chất lượng dịch vụ.

Việc phân tích chi phí bán hàng sẽ giúp doanh nghiệp :

Đánh giá đúng chi phí thuế: Theo dõi chi phí bán hàng là điều quan trọng để tuân thủ nghĩa vụ về thuế và đảm bảo doanh nghiệp đang tính toán chính xác các khoản khấu trừ để giảm gánh nặng của chi phí thuế.

Kiểm soát chi tiêu: Phân tích chi phí bán hàng có thể giúp doanh nghiệp kiểm soát được tình hình chi tiêu, từ đó đưa ra các chiến lược cắt giảm phù hợp để đảm bảo dòng tiền cũng như cân bằng các yếu tố chi phí khác.

Phát triển KPI: Chi phí bán hàng giúp doanh nghiệp theo dõi được các chỉ số bán hàng chính xác như chi phí chuyển đổi khách hàng. Con số đó được tính bằng cách chia tổng chi phí có được khách hàng cho tổng số khách hàng có được trong một khoảng thời gian nhất định.

Dễ đưa ra chiến lược : Những chi phí góp phần làm tăng doanh số bán hàng được coi là chi phí có lợi, vì vậy việc phân tích chi phí bán hàng một cách thích hợp sẽ giúp cấp quản lý quyết định xem nên chi thêm vào đâu. Những lợi ích đó đôi khi có thể là hữu hình hoặc vô hình, trực tiếp hoặc gián tiếp.

Xác định điểm hoà vốn : Nó giúp biết được tình trạng hoạt động của công ty, có nghĩa là sản lượng bán hàng mà tại đó doanh nghiệp đang thu hồi tất cả các chi phí biến đổi và chi phí cố định. Trong khi tính toán điểm hòa vốn, ban lãnh đạo phải xem xét cả chi phí bán hàng cố định và biến đổi. Khi công ty làm ăn thua lỗ, điểm này sẽ giúp ban lãnh đạo quyết định xem nên ngừng sản xuất hay có thể tiếp tục.

Cách tính chi phí bán hàng

Như đã phân tích ở trên, chi phí hàng bán bao gồm toàn bộ chi phí liên quan đến hoạt động bán hàng, do đó cách tính chi phí bán hàng là gộp tổng các chi phí đó lại.

Chi phí bán hàng = Chi phí kho bãi, lưu trữ + Chi phí bảo hiểm hàng hoá + Chi phí bảo hành + Chi phí khấu hao + Chi phí vận chuyển + Chi phí quảng cáo tiếp thị + Chi phí tiếp khách, đi lại + Tiền lương của nhân viên kinh doanh + Hoa hồng bán hàng + ...

Trên đây là thông tin về chi phí bán hàng là gì? Các loại chi phí bán hàng cũng như lợi ích của việc kiểm soát chi phí bán hàng. Hy vọng với những kiến thức trên sẽ phần nào giúp các doanh nghiệp có thêm các thông tin hữu ích để quản lý doanh nghiệp mình một cách tốt nhất.

Chia sẻ:

Bài viết liên quan

https://cms.mekongsoft.com.vn/static/image/logo/5457b3d7118e432a9f44c00ca6a222f5-9512d0e5bdc14955a5723f6ea89a5fff-0710b6030c034c6ba8d85df298a64508-footer (6).webphttps://cms.mekongsoft.com.vn/static/image/logo/5457b3d7118e432a9f44c00ca6a222f5-9512d0e5bdc14955a5723f6ea89a5fff-0710b6030c034c6ba8d85df298a64508-footer (6).webp

Hãy liên hệ MekongSoft để tư vấn các phần mềm nâng cao

Hồ Chí Minh

0944 443 558

Số 64 Nguyễn Đình Chiểu, Phường Đa Kao, Quận 1, TP.HCM

support@mekongsoft.com.vn

Kiên Giang

0901 000 508

L.33-7 đường số 2, KDC An Bình, Phường An Bình, TP.Rạch Giá, Tỉnh Kiên Giang

Cần Thơ

0939 802 202

D7 Lê Tấn Quốc, KĐTM Hưng Phú, Phường Hưng Thạnh, Quận Cái Răng, TP.Cần Thơ

logo

Công ty Cổ phần phần mềm Mekong

Điểm nổi bật của MekongSoft là tư vấn thiết kế các hệ thống phần mềm riêng theo tư duy quản lý chuyên biệt của từng doanh nghiệp, phù hợp và dễ sử dụng nhất. Chi phí hợp lý theo đặc thù lĩnh vực sản xuất, kinh doanh và quy mô của Quý khách hàng.

Liên hệ

64 Nguyễn Đình Chiểu, Phường ĐaKao, Quận 1, HCM

0944 443 558

support@mekongsoft.com.vn

@2023 MEKONGSOFT. ALL RIGHTS RESERVED