; ; 
Đối với một người kinh doanh, làm thế nào để tăng doanh thu luôn là vấn đề ưu tiên hàng đầu. Để biết chiến thuật kinh doanh mà mình sử dụng có hiệu quả hay không, người bán lẻ phải biết phân tích, thống kê số liệu. 

Phân tích khái quát sự tăng giảm của doanh thu qua các tháng, các dịp lễ, Tết, các năm là công việc định kỳ đối với nhà bán lẻ. Điều này nhằm đánh giá tính quy luật về sự biến động của tổng doanh thu qua các năm, từ đó, người bán lẻ mới có cơ sở cho việc xây dựng kế hoạch dài hạn hoặc trung hạn, đồng thời biết được khả năng phát triển của mình. Do vậy, việc thống kê, tổng kết doanh thu của từng mặt hàng và phân tích là điều vô cùng quan trọng đối với một nhà bán lẻ chuyên nghiệp.

Ví dụ, trước các dịp lễ như Valentine, ngày Quốc tế Phụ nữ 8/3, các chủ cửa hàng thường băn khoăn nhập hàng gì để dễ bán, nhập vào thời điểm nào thì giá rẻ mà không lo cháy hàng, nhập số lượng bao nhiêu để không bị ế khi qua mùa vụ…. Những câu hỏi đó đều có thể trả lời được nếu như bạn đã có kinh nghiệm đúc kết qua nhiều năm bán hàng. Đặc biệt, nếu bạn biết áp dụng phần mềm bán hàng một cách hiệu quả thì bạn có thể có những phân tích chính xác hơn, với những con số thống kê cụ thể chứ không chỉ là những con số dự đoán ước trừng.

Về phương pháp phân tích doanh thu trong doanh nghiệp, người ta thường sử dụng phương pháp so sánh, phương pháp loại trừ và phương pháp liên hệ cân đối. Tuy nhiên, đối với lĩnh vực bán lẻ, phương pháp so sánh được sử dụng nhiều hơn cả.

So sánh về thời gian:

Doanh thu dịp Tết, Valentine hay 8/3 sẽ rất khác so với doanh thu trong những ngày bình thường, bởi nhu cầu mua sắm những thời điểm này sẽ khác nhau. Vì thế, để biết được việc kinh doanh của mình có tiến triển thuận lợi hay không cần phải chọn thời điểm so sánh cùng kỳ của năm trước hoặc có tính chất tương tự nhau trong một năm.

Ví dụ: Đối với một cửa hàng đồ chơi trẻ em, doanh thu vào dịp Trung Thu, Noel, Tết Thiếu Nhi, Tết âm lịch bao giờ cũng cao hơn ngày thường rất nhiều. Đối với những cửa hàng thời trang, doanh thu vào các dịp giao mùa, các dịp khuyến mại sẽ cao hơn.

So sánh về nhóm hàng, mặt hàng:

Việc so sánh doanh thu của từng nhóm hàng sẽ giúp bạn biết được nhóm hàng nào đóng vai trò quan trọng nhất, nhóm hàng nào không. Một chủ cửa hàng giỏi luôn biết cách tối ưu hóa doanh thu bằng việc tập trung ưu tiên cho những mặt hàng có doanh số cao, lợi nhuận tốt, từ việc giữ tồn kho tới trưng bày hàng. Đồng thời, họ cũng thường xuyên theo dõi thị hiếu người tiêu dùng đối với mặt hàng này thông qua doanh số để có điều chỉnh kịp thời. Phần lớn họ sử dụng phần mềm bán hàng để hỗ trợ cho những phân tích của mình nhằm ra quyết định chính xác và kịp thời.

So sánh doanh thu trên số lượng giao dịch:

Để thực hiện được chỉ tiêu này, bạn cần sử dụng phần mềm quản lý bán hàng vì không một người bán lẻ nào dù giỏi ghi chép đến đâu đi chăng nữa có thể nhớ nổi số lượng khách ghé thăm cửa hàng, số tiền trung bình họ chi trả cho mua sắm… Tỷ lệ này giúp bạn biết được số tiền mà một khách hàng bỏ ra cho một lần mua sắm. Đương nhiên nếu khách hàng càng chi tiêu nhiều, chứng tỏ họ càng hài lòng khi mua sắm ở cửa hàng của bạn và bạn đang đáp ứng tốt nhu cầu của khách hàng. Thông thường, do lạm phát, con số này sẽ tăng dần qua các năm. Do đó, để biết được thực sự cửa hàng có đang vận hành hiệu quả hay không, bạn cần loại trừ tỷ lệ lạm phát.

Những phương pháp phân tích doanh thu đều hướng đến việc đo lường hiệu quả kinh doanh, từ đó rút ra kinh nghiệm để chủ cửa hàng thực hiện các chiến dịch của mình hiệu quả hơn. Những người bán lẻ chuyên nghiệp, sử dụng phần mềm bán hàng sẽ có nhiều lợi thế hơn trong cuộc chiến cạnh tranh khốc liệt hiện nay.

Mời bạn xem thêm:

>> Hướng dẫn đăng ký và cài đặt phần mềm Mekong Soft

>> Phần mềm quản lý nhà hàngphần mềm quản lý kho

>> Phần mềm quản lý bán hàng miễn phí




DMCA.com Protection Status