logo_header

Phân tích mô hình Canvas của Starbucks

07:34 22/09/2022

Các phân tích chuyên sâu sẽ tìm hiểu 9 điểm đáng lưu ý trong mô hìnhh Canvas của Starbucks bao gồm Phân khúc khách hàng (Customer Segment), Giải pháp giá trị (Value Propositions), kênh truyền thông (Channels), Quan hệ khách hàng (Customer Relationships), Luồng doanh thu (Revenue Streams), Nguồn lực chính (Key Resources), hoạt động chính (Key Activities), Đối tác chính (Key Partnerships), Cơ cấu chi phí (Cost Structure)

Tổng quan về Starbucks

Công ty: Starbucks

Người sáng lập: Zev Siegl, Jerry Baldwin, Gordon Bowker

Năm thành lập: 1971

Giám đốc điều hànhHoward Schultz

Trụ sở chính:  Seattle, Washington, Hoa Kỳ

Nhân viên (năm 2021):  138.000

Mã chứng khoán (NASDAQ)SBUX

Doanh thu hàng năm (năm 2021):  29.061 tỷ đô la Mỹ

Lợi nhuận ròng (năm 2021):  4.2 tỷ đô la Mỹ

Sản phẩm & Dịch vụ: Nhà hàng, Bán lẻ cà phê và trà, bán lẻ đồ uống, Giải trí

Đối thủ cạnh tranh : Dunkin 'Donuts, Costa Coffee, McCafé, Tim Horton’s, Peet's Coffee , Lavazza, Yum China, Café Coffee Day, Highlands Vietnam, Các quán cà phê độc lập

Website : https://www.starbucks.com

Được xem là "McDonald's của giới cà phê", Starbucks có lẽ là chuỗi cà phê nổi tiếng nhất thế giới. Được thành lập vào năm 1971, Starbucks đã từng bước phát triển trở thành chuỗi nhà hàng cà phê lớn nhất thế giới với 33.833 cửa hàng trên toàn thế giới và dự kiến ​​sẽ đạt 55.000 cửa hàng vào năm 2030. Họ có 15.000 địa điểm ở Mỹ và gần 6.000 cửa hàng ở Trung Quốc, đây là thị trường thứ hai của nó. Doanh thu hàng năm của Starbucks cho năm 2021 là 29 tỷ đô la và lợi nhuận là 4,2 tỷ đô la.

Để hiểu tại sao Starbucks lại thành công như vậy, dưới đây là phân tích chuyên sâu về mô hình Canvas của Starbucks :

Mô hình Canvas của Starbucks

Phân khúc khách hàng trong mô hình Canvas của Starbucks (Customer Segment)

Không có phân khúc khách hàng cụ thể trong mô hình Canvas của Starbucks. Bất cứ ai muốn cà phê chất lượng cao đều thuộc phân khúc khách hàng của Starbucks. Nói cách khác, Starbucks nhắm vào thị trường đại chúng.

Tuy nhiên nếu nói về nhóm khách hàng ưu tiên thì có lẽ khách hàng gia đình, văn phòng và khách hàng cao cấp là các nhóm ưu tiên trong phân khúc khách hàng của Starbucks.

Giải pháp giá trị trong mô hình Canvas của Starbucks (Value Propositions)

Giải pháp giá trị trong mô hình Canvas của Starbucks sẽ cho thấy vì sao người tiêu dùng lại chọn Starbucks mà không phải một thương hiệu khác :

  1. Đổi mới : Starbucks liên tục thiết kế, đổi mới các sản phẩm sáng tạo cho khách hàng của mình;
  2. Chất lượng : Họ chỉ sử dụng cà phê chất lượng cao và các nhà rang xay được đào tạo bài bản để cho ra các sản phẩm chất lượng;
  3. Thuận tiện : Khách hàng có thể đặt sản phẩm thông qua ứng dụng của Starbucks, tránh xếp hàng tại cửa hàng;
  4. Đa dạng : Họ cung cấp 30 loại cà phê pha trộn và nhiều loại bánh mì sandwich, bánh ngọt, trà, sinh tố, salad, v.v ...;
  5. Thương hiệu : Starbucks có một thương hiệu mạnh mẽ, nổi tiếng và được trao nhiều giải thưởng.

Các kênh truyền thông trong mô hình Canvas của Starbucks (Channels)

Cửa hàng cà phê, cửa hàng tạp hóa, nhà bán lẻ, thẻ Starbucks, dịch vụ khách hàng, ứng dụng Starbucks và mạng xã hội là các kênh truyền thông chính của Starbucks.

Quan hệ khách hàng trong mô hình Canvas của Starbucks (Customer Relationships)

Nhân viên làm và phục vụ sản phẩm cho khách hàng, đồng thời cũng hỗ trợ họ bằng mọi cách. Điều này tạo dựng mối quan hệ sâu sắc và bền chặt đảm bảo một lượng khách hàng trung thành cho thương hiệu.

Mối quan hệ với khách hàng là mối quan tâm chính của các Starbucks nhằm đáp ứng mục tiêu lợi nhuận trong ngành công nghiệp thức ăn nhanh. Thương hiệu này đã thành công trong việc xây dựng các mối quan hệ cá nhân hóa với khách hàng cũng như các nhà cung cấp để cung cấp các sản phẩm chất lượng cao trên thị trường. Các dịch vụ lấy khách hàng làm trung tâm được đưa ra khiến khách hàng cảm thấy đặc biệt và do đó chọn Starbucks là sự lựa chọn của riêng mình trong ngành thức ăn nhanh.

Quan hệ khách hàng trong mô hình Canvas của Starbucks

Quản lý tiếp thị là một khía cạnh quan trọng đảm bảo Starbucks duy trì và nuôi dưỡng mối quan hệ của mình với các khách hàng khác nhau trên thị trường. Thông qua tiếp thị, Starbucks có thể cung cấp thông tin cho khách hàng về các lựa chọn và sản phẩm khác nhau với các lợi ích tương ứng cho khách hàng.

Starbucks đã và đang cung cấp thẻ khách hàng thân thiết cũng như các chương trình thẻ thưởng đã giúp thúc đẩy hoạt động kinh doanh và sản phẩm trên thị trường. Starbucks cũng thường xuyên giảm giá như một chiến lược thu hút khách hàng cũng như thúc đẩy mối quan hệ với khách hàng trên thị trường.

Ngoài việc xây dựng mối quan hệ với khách hàng, Starbucks đã phát triển các mối quan hệ quan trọng với các doanh nghiệp, nhà cung cấp và các tổ chức phi lợi nhuận để cải thiện hoạt động của mình. Những mối quan hệ này rất quan trọng trong việc mang lại các kỹ năng và chuyên môn đa dạng giúp thúc đẩy năng suất trên thị trường.

Luồng doanh thu trong mô hình Canvas của Starbucks (Revenue Streams)

Việc bán đồ uống tươi hay trà, cà phê đóng gói và các thức ăn là một phần trong nguồn thu của Starbucks. Các cửa hàng thuộc sở hữu của Starbucks thường chiếm 79% doanh thu của công ty.

Các nguồn doanh thu chính khác của công ty là

  1. Cà phê cao cấp
  2. Cà phê nguyên hạt
  3. Trà cao cấp
  4. Các mặt hàng thực phẩm
  5. Các mặt hàng mới theo mùa, theo trends
  6. Tiền bản quyền, nhượng quyền

Nguồn lực chính trong mô hình Canvas của Starbucks (Key Resources)

Nguồn nhân lực là nguồn lực quan trọng đối với Starbucks. Đầu tiên, họ có một mạng lưới các trung tâm nông trại đảm bảo cung cấp cà phê chất lượng cao. Các trung tâm này có các nhà nông học và chuyên gia hướng dẫn chuyên môn.

Thứ hai, Starbucks có đội ngũ nhân viên phụ trách sản phẩm , chịu trách nhiệm phát triển và sáng tạo các sản phẩm.

Thứ ba, họ có các đối tác cửa hàng để phục vụ các sản phẩm cho khách hàng.

Ngoài ra, nguồn lực quan trọng khác bao gồm cơ sở vật chất và thiết bị cũng như các phụ kiện giúp rang và chế biến cà phê chất lượng trên thị trường. Starbucks cung cấp cà phê chất lượng cao và các loại thực phẩm khác có liên quan đáp ứng thị hiếu và nhu cầu của khách hàng.

Starbucks có khả năng đặt ra các yêu cầu của mình đến các địa điểm chiến lược trên toàn thế giới để đạt được mức lợi nhuận cao. Họ có đủ nguồn tài chính đầu tư vào các nền kinh tế quan trọng như Nhật Bản và Trung Quốc để tăng mức sinh lời. Starbucks thường bố trí các cửa hàng của họ ở các khu vực giao thông thuận tiện cho khách hàng như cửa hàng tạp hóa, trung tâm thương mại, trường đại học, sân bay và những nơi khác. Lý do chính để đặt các quán cà phê của họ ở những điểm này là tăng lưu lượng khách hàng và doanh thu cho các hoạt động của công ty trên thị trường.

Danh tiếng của Starbucks trong cộng đồng cũng được coi là nguồn lực quan trọng đảm bảo tăng lượng khách hàng đến các cửa hàng cà phê của hãng trên khắp thế giới. Starbucks có giá trị thương hiệu cao có uy tín trên thị trường và điều này đã tạo điều kiện thuận lợi cho việc gia tăng thành công và lợi nhuận.

Các hoạt động chính trong mô hình Canvas của Starbucks (Key Activities)

Mô hình kinh doanh của Starbucks bao gồm hai hoạt động chính. Đầu tiên, họ thiết kế và phát triển các sản phẩm sáng tạo, thứ hai, họ phục vụ cho khách hàng.

Starbucks thiết kế các hoạt động khác nhau tập trung vào việc mang lại giá trị cao cho khách hàng tại các cửa hàng cà phê của mình. Họ làm mọi thứ để đạt được sự hài lòng của khách hàng nhằm tăng doanh thu. Các cửa hàng Starbucks có nhạc nền, mùi hương và phong cách thiết kế thu hút nhằm mục đích cải thiện năng suất và thành công. Một số hoạt động bao gồm tìm nguồn cung ứng hạt cà phê chất lượng cao từ các nhà cung cấp và người trồng để sản xuất cà phê đặc sản tốt nhất cho khách hàng của mình. Họ cũng thực hiện việc rang cà phê có tính sáng tạo cao để đạt được các chất lượng khác nhau nhằm phục vụ cho các nhóm khách hàng khác nhau trên thị trường.

Starbucks cũng quan tâm đến việc chuẩn bị các sản phẩm và dịch vụ theo mùa để đáp ứng nhu cầu ngày càng cao của khách hàng. Ngoài ra, Starbucks bắt đầu cung cấp các sản phẩm thực phẩm bổ sung để đảm bảo tăng tính bền vững của hoạt động kinh doanh. Đa dạng hóa là một chiến lược quan trọng đã đảm bảo Starbucks có thể cung cấp các loại thực phẩm đa dạng và chất lượng cao trong các nhà hàng bán lẻ của mình.

Đối tác chính trong mô hình Canvas của Starbucks (Key Partnerships)

Các nhà cung cấp trên toàn thế giới, các nhà sản xuất cà phê, các công ty thương mại bên ngoài, các nhà xuất khẩu, nhà bán lẻ và nhà phân phối là những đối tác của Starbucks.

Starbucks và đối tác Arla Foods

Các đối tác chính trong mô hình Canvas của Starbucks là các nhà cung cấp cà phê. Các nhà cung cấp là những đối tác quan trọng trong việc chuyển đổi thành công hoạt động kinh doanh của họ trên khắp thế giới.

Họ giao dịch với các nhà sản xuất, kinh doanh và xuất khẩu cà phê để đảm bảo cung cấp các sản phẩm cà phê chất lượng cao. Đối với các sản phẩm không phải cà phê, họ sẽ xây dựng quan hệ với nhiều nguồn cung cấp của các quốc gia, khu vực và địa phương.

Mô hình kinh doanh của Starbucks sử dụng mạng lưới các cửa hàng do công ty điều hành và các cửa hàng nhượng quyền để bán sản phẩm của mình. Ngoài ra, họ còn sử dụng các cửa hàng tiện lợi, cửa hàng tạp hóa, cửa hàng đặc sản để bán sản phẩm của họ. Đây đều là các đối tác chính của Starbucks.

Cơ cấu chi phí trong mô hình Canvas của Starbucks (Cost Structure)

Cơ cấu chi phí của Starbucks chủ yếu bao gồm các chi phí cố định như chi phí quản lý, chi phí lưu kho và vận hành cửa hàng. Ngoài ra còn có các chi phí về tiếp thị, phân phối, cơ sở vật chất. Một yếu tố thúc đẩy chi phí chính khác là chi phí sử dụng, đó là một chi phí biến đổi.

Starbucks đã quan tâm cách giảm chi phí liên quan đến việc xử lý hạt cà phê cũng như hoạt động trong các cửa hàng của mình trên toàn thế giới. Trong nỗ lực kiềm chế giá cà phê ngày càng tăng trên thị trường, Starbucks đã thông qua các hợp đồng giá và bảo hiểm rủi ro để đạt được các mục tiêu đã đề ra. Hợp đồng mua hàng là khía cạnh quan trọng nhất vì nó đảm bảo cà phê từ các nhà cung cấp vào được các cửa hàng bán lẻ của họ theo cam kết giá cố định. Điều đó có nghĩa rằng Starbucks sẽ không cảm thấy ảnh hưởng của biến động giá ngắn hạn do giá cố định trên thị trường.

Starbucks là một doanh nghiệp lớn và điều này khiến họ phải chịu chi phí cao để đáp ứng lượng lớn nhân sự để phục vụ thị trường, chi phí cho tiền lương là khổng lồ. Ngoài ra, họ sử dụng nhiều nguồn lực để đào tạo và hướng dẫn nhân viên để có được các kỹ năng và chuyên môn cần thiết nhằm cung cấp các dịch vụ chuyên nghiệp cho khách hàng của mình.

Doanh nghiệp này cũng phải tiếp tục gánh chịu chi phí cao trong việc trả tiền thuê các tòa nhà được thuê trên khắp thế giới cũng như bảo trì cửa hàng.

Trên đây là 9 điểm đáng chú ý trong mô hình Canvas của Starbucks. Theo dõi MekongSoft để cập nhật thêm nhiều kiến thức thú vị khác về kinh doanh.

Chia sẻ:

Bài viết liên quan

https://cms.mekongsoft.com.vn/static/image/logo/5457b3d7118e432a9f44c00ca6a222f5-9512d0e5bdc14955a5723f6ea89a5fff-0710b6030c034c6ba8d85df298a64508-footer (6).webphttps://cms.mekongsoft.com.vn/static/image/logo/5457b3d7118e432a9f44c00ca6a222f5-9512d0e5bdc14955a5723f6ea89a5fff-0710b6030c034c6ba8d85df298a64508-footer (6).webp

Hãy liên hệ MekongSoft để tư vấn các phần mềm nâng cao

Hồ Chí Minh

0944 443 558

Số 64 Nguyễn Đình Chiểu, Phường Đa Kao, Quận 1, TP.HCM

support@mekongsoft.com.vn

Kiên Giang

0901 000 508

L.33-7 đường số 2, KDC An Bình, Phường An Bình, TP.Rạch Giá, Tỉnh Kiên Giang

Cần Thơ

0939 802 202

D7 Lê Tấn Quốc, KĐTM Hưng Phú, Phường Hưng Thạnh, Quận Cái Răng, TP.Cần Thơ

logo

Công ty Cổ phần phần mềm Mekong

Điểm nổi bật của MekongSoft là tư vấn thiết kế các hệ thống phần mềm riêng theo tư duy quản lý chuyên biệt của từng doanh nghiệp, phù hợp và dễ sử dụng nhất. Chi phí hợp lý theo đặc thù lĩnh vực sản xuất, kinh doanh và quy mô của Quý khách hàng.

Liên hệ

64 Nguyễn Đình Chiểu, Phường ĐaKao, Quận 1, HCM

0944 443 558

support@mekongsoft.com.vn

@2023 MEKONGSOFT. ALL RIGHTS RESERVED