logo_header

Nhượng quyền kinh doanh là gì?

04:37 28/04/2022

Nhượng quyền thương hiệu là gì? Đây là hình thức kinh doanh không quá xa lạ mang lại hiệu quả kinh tế cao mà không cần đầu tư xây dựng thương hiệu ngay từ đầu. Bài viết sau đây mình sẽ chia sẻ tổng hợp các thông tin về kinh doanh nhượng quyền, lợi ích và những hạn chế của mô hình này. Cùng theo dõi nhé.

Nhượng quyền kinh doanh là gì?

Nhượng quyền kinh doanh là hoạt động kinh doanh trong đó chủ sở hữu doanh nghiệp đã thành lập - được gọi là bên nhượng quyền - bán quyền sử dụng tên công ty, nhãn hiệu và mô hình kinh doanh của họ cho các nhà điều hành độc lập, được gọi là bên nhận quyền. Khoản tiền này thường đổi lại cho khoản phí nhượng quyền một lần, cộng với tỷ lệ phần trăm doanh thu bán hàng và các khoản phí khác liên tục.

Bên nhượng quyền cũng được phép sử dụng thương hiệu, nhãn hiệu và nhãn hiệu nhận dạng của bên nhượng quyền theo các nguyên tắc cụ thể. Điều quan trọng đối với bất kỳ ai quyết định bắt đầu kinh doanh bằng cách trở thành một bên nhận quyền phải nhớ rằng trong nhượng quyền thương hiệu, bên nhận quyền bị ràng buộc với thỏa thuận hợp tác với bên nhượng quyền trong một khoảng thời gian xác định (một số trường hợp ngoại lệ vẫn tồn tại).

Việc cấp phép cho các doanh nghiệp khác bán sản phẩm và dịch vụ cho phép các công ty mở rộng quy mô nhanh chóng mà không gặp rủi ro về việc bỏ vốn lớn. Đối với các cá nhân, nhượng quyền thương mại cung cấp một cách tuyệt vời để bắt đầu điều hành công việc kinh doanh của riêng bạn mà không cần phải bắt đầu lại từ đầu. Bạn không chỉ có được sự yên tâm về một kế hoạch kinh doanh đã được chứng minh và các sản phẩm hoặc dịch vụ mà bạn còn có sự hỗ trợ của một đội ngũ những người có kinh nghiệm có thể giúp bạn đạt được các mục tiêu kinh doanh của mình. Vì lý do này, nhượng quyền thương hiệu có tỷ lệ thành công cao hơn so với các doanh nghiệp mới thành lập.

Tham khảo : Phần mềm quản lý bán hàng MekongSoft

Các loại nhượng quyền thương hiệu

Có ba loại thỏa thuận kinh doanh nhượng quyền chính:

  1. Hình thức nhượng quyền kinh doanh -  Đây là hình thức nhượng quyền phổ biến nhất. Một doanh nghiệp đã thành lập (bên nhượng quyền) cho phép một doanh nghiệp khác (bên nhận quyền) kinh doanh bằng cách sử dụng thương hiệu và mô hình kinh doanh của họ để đổi lấy một khoản phí và tiền bản quyền liên tục. Bên nhận quyền phải điều hành nhượng quyền theo các hướng dẫn và quy tắc của công ty mẹ nhưng đổi lại được hỗ trợ liên tục như trợ giúp về vị trí, thiết kế và bố trí cửa hàng; nghiên cứu sản phẩm và thị trường; tuyển dụng và đào tạo nhân viên; và địa chỉ liên hệ nguồn cung cấp ưu tiên.
  2. Nhượng quyền sản phẩm -  Phổ biến trong ngành thức ăn nhanh và xe hơi, loại hình nhượng quyền này thực chất là mối quan hệ nhà cung cấp / đại lý. Nó liên quan đến việc bên nhận quyền độc quyền bán các sản phẩm của bên nhượng quyền. Hỗ trợ nhà nhượng quyền đang diễn ra có thể bao gồm việc cung cấp các chiến dịch quảng cáo và tiếp thị quốc gia, biểu trưng và nhãn hiệu.
  3. Nhượng quyền sản xuất - Nhượng quyền  sản xuất được cấp phép để sản xuất và bán hàng hoá và dịch vụ sử dụng tên và nhãn hiệu của bên nhượng quyền.

Lợi ích của nhượng quyền thương hiệu

Tại sao phải kinh doanh nhượng quyền?

Có rất nhiều lợi thế khi bắt đầu nhượng quyền thương hiệu nhưng điều quan trọng nhất là rủi ro thất bại trong kinh doanh của bạn thấp hơn nhiều so với việc bạn thành lập công ty từ đầu. Với kinh doanh nhượng quyền, bạn có thể tận hưởng sự độc lập của quyền sở hữu doanh nghiệp nhỏ trong khi làm việc với một ý tưởng kinh doanh đã được thử nghiệm và chứng minh. Bạn sẽ có được sự hậu thuẫn và hỗ trợ của một công ty mẹ có danh tiếng lâu đời, các phương pháp quản lý và làm việc đã được kiểm chứng, đồng thời bạn sẽ được hưởng lợi từ bất kỳ quảng cáo hoặc tiếp thị nào mà công ty thực hiện. Không phải lúc nào bạn cũng cần kinh nghiệm kinh doanh liên quan để điều hành nhượng quyền thương hiệu - việc đào tạo thường do bên nhượng quyền cung cấp. Và cuối cùng, đảm bảo nguồn vốn cho một kinh doanh nhượng quyền thường dễ dàng hơn so với việc bắt đầu kinh doanh của riêng bạn.

Xem thêm : Mẫu hợp đồng nhượng quyền thương mại

Lợi ích khi thực hiện kinh doanh nhượng quyền thương hiệu

Lợi ích cho Bên nhượng quyền

Các nhà nhượng quyền được hưởng lợi từ các thỏa thuận nhượng quyền vì chúng cho phép các công ty mở rộng nhanh hơn nhiều so với những gì họ có thể làm. Việc thiếu vốn và công nhân có thể khiến một công ty phát triển chậm lại. Thông qua nhượng quyền, một công ty đầu tư rất ít vốn hoặc lao động vì bên nhận quyền cung cấp cả hai. Công ty mẹ tăng trưởng nhanh với ít rủi ro tài chính.

Một công ty cũng có thể đảm bảo rằng nó có các chủ sở hữu và người quản lý có năng lực và có năng lực cao tại mỗi cửa hàng thông qua nhượng quyền thương hiệu. Vì chủ sở hữu chịu trách nhiệm phần lớn cho sự thành công của cửa hàng của họ, họ sẽ nỗ lực không ngừng và mạnh mẽ để đảm bảo doanh nghiệp của họ hoạt động trơn tru và thịnh vượng. Ngoài ra, các công ty chỉ có thể cung cấp quyền nhượng quyền cho những người có đủ năng lực.

Các lợi ích khác bao gồm:

  1. Nhượng quyền kinh doanh cho phép một doanh nghiệp có sự hiện diện trên phạm vi quốc tế.
  2. Bên nhượng quyền có thể trải nghiệm lợi thế kinh tế theo quy mô.
  3. Các nhà nhượng quyền có thể hưởng lợi từ sự tăng trưởng mà không phải lo lắng về chi phí vận hành.
  4. Người nhượng quyền nhận tiền bản quyền được tính theo phần trăm lợi nhuận.

Lợi ích cho Bên nhận nhượng quyền

Bên nhận quyền cũng có nhiều lợi thế khi tham gia hợp đồng nhượng quyền, bao gồm:

  1. Có rủi ro thấp do công thức đã được thử và kiểm tra. Mua một doanh nghiệp nhượng quyền mang lại cơ hội thành công cao hơn. Họ nhận được lợi ích của việc sở hữu một công thức kinh doanh đã được chứng minh đã được thử nghiệm và cho thấy hoạt động tốt ở các địa điểm khác. Ngoài ra, họ nhận được sự hỗ trợ từ công ty chính để thành lập doanh nghiệp và đào tạo để vận hành thành công.
  2. Chi phí khởi nghiệp thấp hơn kể từ khi hình thành ý tưởng kinh doanh.
  3. Họ đang mua một cái tên và thương hiệu đã được công chúng công nhận. Vì vậy, họ có lợi thế lớn khi bắt đầu kinh doanh từ đầu, vì họ đã có một cơ sở khách hàng lâu đời.
  4. Nhượng quyền thương hiệu mang lại sự an toàn hơn ngay từ đầu. Các doanh nghiệp độc lập mới được biết là có tỷ lệ thất bại cao tới 90%, thường khiến chủ doanh nghiệp thua lỗ nặng và có lúc phá sản.
  5. Khi bạn bắt đầu kinh doanh từ đầu, bạn đã dành một lượng lớn thời gian để cố gắng vận hành công việc kinh doanh mà không thành công bởi vì bạn có thể không có các kỹ năng cần thiết cho lĩnh vực cụ thể đó. Khi bạn mua nhượng quyền, tất cả các cơ sở cần thiết đã được thực hiện. Ngoài ra, bên nhận quyền còn được bên nhượng quyền đào tạo và hỗ trợ về trụ sở chính; điều này có thể rất cần thiết nếu bên nhận quyền mới điều hành doanh nghiệp và không có kinh nghiệm hoặc kiến ​​thức kinh doanh.
  6. Bên nhận quyền nhận được sự hỗ trợ của hoạt động tiếp thị quốc gia mà một doanh nghiệp nhỏ thường không đủ khả năng. Trong một số trường hợp của các thương hiệu lớn hơn, họ có thể có khách hàng chờ mở cửa.
  7. Vì tất cả các lựa chọn sản phẩm và tiếp thị đã được phát triển, bạn chỉ cần chăm sóc các hoạt động hàng ngày của doanh nghiệp. Mục tiêu của bạn sẽ là phát triển từ một nền tảng đã được thiết lập và mở rộng từ đó.
  8. Chủ sở hữu nhượng quyền mới thu được nhiều lợi ích từ việc liên kết với công ty nhượng quyền chính. Bên nhượng quyền cung cấp rất nhiều kinh nghiệm kinh doanh mà một doanh nhân bình thường phải mất nhiều năm mới có được.

Tham khảo : Phần mềm quản lý doanh nghiệp MekongSoft

Những hạn chế đối với nhượng quyền thương hiệu là gì?

Nhượng quyền kinh doanh có thể tốn kém. Bạn không chỉ phải trả trước phí mua hàng mà còn có các khoản phí liên quan và tiền bản quyền liên quan, điều này có thể hạn chế số lợi nhuận bạn có thể kiếm được trong dài hạn. Ngoài ra, các thỏa thuận nhượng quyền có thể rất hạn chế - quy định cách thức hoạt động kinh doanh bao gồm cả địa điểm và cách thức hoạt động của bạn, sản phẩm bạn bán và nhà cung cấp bạn sử dụng. Do đó, có rất ít chỗ để kiểm soát sáng tạo, vì vậy loại hình kinh doanh này có thể không phù hợp với các loại hình doanh nhân.

Trong hầu hết các trường hợp, bạn sẽ là một phần của mạng lưới nhượng quyền thương hiệu, vì vậy, rủi ro rằng bất cứ điều gì mà một nhượng quyền kinh doanh khác làm để làm hỏng thương hiệu cũng có thể gây ảnh hưởng xấu đến doanh nghiệp của bạn. Các thỏa thuận nhượng quyền thương mại có hiệu lực trong một khoảng thời gian nhất định và người nhượng quyền không phải gia hạn thỏa thuận vào cuối thời hạn - và có thể có những hạn chế khi bán doanh nghiệp của bạn.

Để tìm hiểu rõ hơn các mô hình lĩnh vực kinh doanh nhượng quyền ở Việt Nam và được hướng dẫn các bước mở cửa hàng nhượng quyền thương hiệu, các bạn có thể xem thêm tất tần tật về kinh doanh nhượng quyền cho người mới này nhé.

Hy vọng với những chia sẻ trên đã giúp các bạn có thêm nhiều thông tin hữu ích về phương thức kinh doanh nhận được nhiều lợi ích từ bên nhượng quyền. Cùng theo dõi MekongSoft để biết thêm nhiều kiến thức, kinh nghiệm kinh doanh mới nhé.

Chia sẻ:

Bài viết liên quan

https://cms.mekongsoft.com.vn/static/image/logo/5457b3d7118e432a9f44c00ca6a222f5-9512d0e5bdc14955a5723f6ea89a5fff-0710b6030c034c6ba8d85df298a64508-footer (6).webphttps://cms.mekongsoft.com.vn/static/image/logo/5457b3d7118e432a9f44c00ca6a222f5-9512d0e5bdc14955a5723f6ea89a5fff-0710b6030c034c6ba8d85df298a64508-footer (6).webp

Hãy liên hệ MekongSoft để tư vấn các phần mềm nâng cao

Hồ Chí Minh

0944 443 558

Số 64 Nguyễn Đình Chiểu, Phường Đa Kao, Quận 1, TP.HCM

support@mekongsoft.com.vn

Kiên Giang

0901 000 508

L.33-7 đường số 2, KDC An Bình, Phường An Bình, TP.Rạch Giá, Tỉnh Kiên Giang

Cần Thơ

0939 802 202

D7 Lê Tấn Quốc, KĐTM Hưng Phú, Phường Hưng Thạnh, Quận Cái Răng, TP.Cần Thơ

logo

Công ty Cổ phần phần mềm Mekong

Điểm nổi bật của MekongSoft là tư vấn thiết kế các hệ thống phần mềm riêng theo tư duy quản lý chuyên biệt của từng doanh nghiệp, phù hợp và dễ sử dụng nhất. Chi phí hợp lý theo đặc thù lĩnh vực sản xuất, kinh doanh và quy mô của Quý khách hàng.

Liên hệ

64 Nguyễn Đình Chiểu, Phường ĐaKao, Quận 1, HCM

0944 443 558

support@mekongsoft.com.vn

@2023 MEKONGSOFT. ALL RIGHTS RESERVED