logo_header

Phân tích mô hình SWOT của Honda

04:17 01/09/2022

Honda là một công ty có danh tiếng từ bao đời nay vì những cỗ máy tuyệt vời mà họ đã mang lại cho chúng ta. Honda là một doanh nghiệp có các chiến lược thông minh trên thị trường và luôn được biết đến là người đi trước thị trường một bước. Do đó công ty hiếm khi gặp thất bại trong thời gian dài hàng chục năm của mình.

Điểm mạnh trong mô hình SWOT của Honda (Strengths)

Nhà sản xuất xe máy lớn nhất - Honda có rất nhiều thế mạnh nhưng một trong những lợi thế lớn nhất của họ đó là nhà sản xuất xe máy lớn nhất thế giới. Họ có thị phần lớn trong thị trường xe máy, chiếm 29,9% thị phần trên thế giới và chiếm tới 79,9% tại Việt Nam. Honda Việt Nam đã bán ra gần 2 triệu xe máy trong năm 2021

Nhà sản xuất động cơ đốt trong lớn nhất - Giống như xe máy, động cơ Honda cũng có mặt trên thị trường động cơ đốt trong được sử dụng cho máy bay, máy bay phản lực, du thuyền và nhiều động cơ hạng nặng khác.

Top 8 nhà sản xuất ô tô lớn nhất - Ngoài là nhà sản xuất xe máy số 1 thế giới, Honda Motor còn nằm trong số 8 nhà sản xuất ô tô lớn nhất thế giới. Họ có một danh mục sản phẩm đa dạng, mạnh mẽ và được bản địa hóa .

R&D xuất sắc - Một trong những lý do mà Honda có thể đạt được những đỉnh cao là do tập trung vào R&D và nhân lực làm việc cho R&D. Do đó, Honda luôn đưa ra những thiết kế thanh lịch và hiệu quả, gây được tiếng vang trên thị trường.

Sản phẩm công nghệ cao - Do Honda có các sản phẩm công nghệ cao nên khả năng gia nhập thị trường cao và thương hiệu này đã không thể đánh bại trong vài năm qua. Khi bạn tìm hiểu các danh mục sản phẩm hoàn chỉnh của Honda, bạn sẽ hiểu công ty này mạnh như thế nào về mặt công nghệ.

Giá trị thương hiệu trong những năm qua - Honda đã liên tục đưa ra các sản phẩm ăn khách khác nhau và được đón nhận nồng nhiệt. Honda Accord là một trong những chiếc xe được yêu thích nhất và Honda CRV cũng vậy. Trong lĩnh vực xe máy, có nhiều sản phẩm có tính kỹ thuật cao giúp Honda vượt xa về giá trị thương hiệu so với nhiều đối thủ cạnh tranh. Năm 2020 theo Interbrand, Honda là thương hiệu ô tô có giá trị xếp hạng thứ 4 thế giới với giá trị thương hiệu là 21,694 tỷ đô la.

Danh mục sản phẩm đa dạng - Danh mục sản phẩm của Honda rất lớn. Họ có nhiều loại ô tô khác nhau trong suốt những năm hoạt động, Hàng trăm loại xe máy, xe tay ga, họ có các thiết bị năng lượng như máy phát điện, họ sản xuất động cơ chất lượng cao, đầu tư vào robot, họ có thương máy bay riêng, xe đạp leo núi và xe địa hình. Họ cũng đang đầu tư vào các loại xe chạy bằng điện và nhiên liệu thay thế. Như bạn có thể thấy, phần lớn các sản phẩm có công nghệ tiên tiến hiện nay đến từ Honda, chúng có sức hút thương hiệu riêng.

Thị phần - Có thể thấy ở những phân tích về điểm mạnh trong mô hình SWOT của Honda, do lợi thế sản xuất của mình, Honda chiếm thị phần lớn trong hầu hết các lĩnh vực mà mình sản xuất.

Điểm yếu trong mô hình SWOT của Honda (Weaknesses)

Chi phí và giá cao - Đương nhiên, với sự đầu tư cao vào R&D và vào những công nghệ mới nhất, giá thành của sản phẩm sẽ cao và việc định giá cho khách hàng cuối cùng cũng cao. Đây có thể là điểm yếu trong mô hình SWOT của Honda nhưng cần phải có điểm yếu này, vì cũng không thể giảm giá trị thương hiệu của mình.

Chưa nhắm đến sự đại chúng - Một điều phàn nàn thường gặp đối với dòng ô tô của Honda là những chiếc xe này chỉ dành cho tầng lớp trung lưu trở lên và Honda cần nhiều danh mục ô tô hơn cho tầng lớp thấp hơn, điều mà các nhà sản xuất ô tô khác như Hyundai và Maruti đang làm rất tốt.

Sự tách ra giữa Hero và Honda ở Ấn Độ - Ở thị trường Ấn Độ, Honda đã bị ảnh hưởng nặng nề khi Hero và Honda đã chấm dứt liên doanh vào năm 2010, Hero đang chiếm đến 37,1% thị phần xe máy. Do đó, Honda đã phải lập kế hoạch để gia tăng sự hiện diện của mình tại Ấn Độ.

Cơ hội trong trong mô hình SWOT của Honda (Opportunities)

Thị trường xe điện và nhiên liệu thay thế phát triển - Năng lượng xanh đang hướng tới tương lai của thị trường ô tô, trong đó mọi người sẽ có nhu cầu sử dụng năng lượng sạch thay vì nhiên liệu như Xăng, Diesel cũng như CNG (khí nén tự nhiên). Điều đó tạo nên cơ hội không nhỏ cho Honda nếu muốn đặt chân vào thị trường này.

Số lượng người dùng ô tô ngày càng tăng - Số lượng ô tô trên toàn thế giới ngày càng tăng. Một trong những lý do là sự gia tăng sức mua của các cá nhân, một lý do khác là việc có một chiếc xe máy hoặc ô tô đã trở thành một chuẩn mực xã hội hiện nay. Do đó, mức tiêu thụ luôn hiện nay ở mức cao nhất mọi thời đại.

Mở rộng ở các nước đang phát triển - Do sức mua tăng và các ngân hàng cung cấp các chính sách hỗ trợ mua ô tô ngày càng dễ dàng, dẫn đến khả năng mua ô tô đang tăng lên, đặc biệt là ở các nước đang phát triển. Honda cần tận dụng tối đa nhu cầu đang gia tăng này và nắm bắt thị trường một cách nhanh chóng.

Mở rộng sản phẩm - Thêm nhiều sản phẩm trong danh mục và tạo ra nhiều biến thể để tăng dòng sản phẩm là hai chiến thuật thường được các nhà sản xuất ô tô sử dụng. Có rất nhiều chiến lược phải được thực hiện trước khi tung ra một mô hình kinh dianh mới. Tuy nhiên, mở rộng sản phẩm là chìa khóa để phát triển trong một thị trường cạnh tranh. Bên cạnh đó, Honda cần phát triển các dòng sản phẩm đại chúng hơn đến với nhiều tầng lớp hơn.

Các mối đe dọa trong mô hình SWOT của Honda (Threats)

Cạnh tranh quá nhiều - Cạnh tranh từ các công ty địa phương và khu vực hoặc quốc gia ở mỗi quốc gia mà Honda có mặt, đang làm suy giảm doanh thu của Honda. Mặc khác, sự cạnh tranh từ các hãng sản xuất xe khác nhau cũng tạo nên các mối đe doạ không nhỏ đối với Honda.

Giá nhiên liệu tăng - Mặc dù hiện nay người dân đã có nhiều tiền hơn để mua ô tô nhưng chi phí nhiên liệu tăng cao do xung đột chính trị thế giới đang gây khó khăn cho mọi người và là một trong những lý do khiến nhiều người vẫn do dự khi mua ô tô, xe máy.

Xu hướng chuyển đổi sang năng lượng xanh - Xu hướng năng lượng xanh hiện nay đang tăng cao và sẽ càng tăng cao trong tương lai. Điều này sẽ ảnh hưởng đến khả năng cạnh tranh cốt lõi của Honda từ việc sản xuất động cơ đốt trong và các sản phẩm chuyên về động cơ đốt trong.

Chi phí vận chuyển và các chi phí khác gia tăng - Một trong những khía cạnh gây khó khăn cho tất cả các nhà sản xuất ô tô là chi phí vận chuyển cũng như sản xuất và chi phí lao động. Với lạm phát, các chi phí này luôn gia tăng và đó là một điểm đáng quan tâm.

Trên đây là phân tích về mô hình SWOT của Honda, những điểm mạnh giúp họ gây tiếng vang và cạnh tranh trên thị trường, những điểm yếu mà họ gặp phải, cơ hội và thách thức trong chiến lược phát triển tương lai của họ.

Series mô hình SWOT

Mô hình SWOT của Honda

Mô hình SWOT của Netflix

Mô hình SWOT của Puma

Mô hình SWOT của Coca - Cola

Mô hình SWOT của Heineken

Mô hình SWOT của cà phê Trung Nguyên​

Mô hình SWOT của Adidas​

Mô hình SWOT của Unilever​

Mô hình SWOT của TIKI​

Mô hình SWOT của H&M​

Mô hình SWOT của Vietnam Airlines​

Mô hình SWOT của Hoàng Anh Gia Lai​

Mô hình SWOT của ngân hàng Agribank​

Mô hình SWOT của Baemin​

Mô hình SWOT của bia Tiger​

Mô hình SWOT của McDonald's​

Mô hình SWOT của Facebook​

Mô hình SWOT của ngân hàng BIDV​

Mô hình SWOT của Twitter​

Chia sẻ:

Bài viết liên quan

https://cms.mekongsoft.com.vn/static/image/logo/5457b3d7118e432a9f44c00ca6a222f5-9512d0e5bdc14955a5723f6ea89a5fff-0710b6030c034c6ba8d85df298a64508-footer (6).webphttps://cms.mekongsoft.com.vn/static/image/logo/5457b3d7118e432a9f44c00ca6a222f5-9512d0e5bdc14955a5723f6ea89a5fff-0710b6030c034c6ba8d85df298a64508-footer (6).webp

Liên hệ MekongSoft để được tư vấn giải pháp phần mềm

Hồ Chí Minh

0944 443 558

Số 64 Nguyễn Đình Chiểu, Phường Đa Kao, Quận 1, TP.HCM

support@mekongsoft.com.vn

Kiên Giang

0901 000 508

L.33-7 đường số 2, KDC An Bình, Phường An Bình, TP.Rạch Giá, Tỉnh Kiên Giang

Cần Thơ

0939 802 202

D7 Lê Tấn Quốc, KĐTM Hưng Phú, Phường Hưng Thạnh, Quận Cái Răng, TP.Cần Thơ

logo

Công ty Cổ phần Phần mềm Mekong

Điểm nổi bật của MekongSoft là tư vấn thiết kế các hệ thống phần mềm riêng theo tư duy quản lý chuyên biệt của từng doanh nghiệp, phù hợp và dễ sử dụng nhất. Chi phí hợp lý theo đặc thù lĩnh vực sản xuất, kinh doanh và quy mô của Quý khách hàng.

Liên hệ

64 Nguyễn Đình Chiểu, Phường Đa Kao, Quận 1, HCM

0944 443 558

support@mekongsoft.com.vn

@2023 MEKONGSOFT. ALL RIGHTS RESERVED