logo_header

Phân tích mô hình PEST / PESTEL của Tiki

09:31 23/08/2022

Ra đời từ tháng 3/2010, Tiki được biết đến là một trang thương mại điện tử lớn của Việt Nam, nằm trong top 6 sàn thương mại điện tử lớn nhất Đông Nam Á với chất lượng dịch vụ chuyên nghiệp. Bán hàng trên Tiki nhanh chóng và nhận được sự ủng hộ của nhiều người trên toàn quốc, với lượng khách hàng lớn và ở nhiều phân khúc.

Ban đầu, Tiki từ một nhà bán sách giống như Amazon sau đó chuyển đổi mô hình kinh doanh thành một trang thương mại điện tử và là đại lý của nhiều đơn vị kinh doanh lớn nhỏ. Nhiều doanh nghiệp, đơn vị tham giaTiki với mong muốn chia sẻ thị phần khách hàng tiềm năng rộng lớn.

Nội Dung

1.Yếu tố chính trị trong mô hình PEST / PESTEL của Tiki (Political)

2.Yếu tố kinh tế trong mô hình PEST / PESTEL của Tiki (Economic)

3.Yếu tố xã hội trong mô hình PEST / PESTEL của Tiki (Social)

4.Yếu tố công nghệ trong mô hình PEST / PESTEL của Tiki (Technology)

5.Yếu tố môi trường trong mô hình PEST / PESTEL của Tiki (Environmental)

6.Yếu tố pháp lý trong mô hình PEST / PESTEL của Tiki (Legal)

Series mô hình PEST

Mô hình PEST / PESTEL của Tiki

Mô hình PESTEL của Vinamilk

Yếu tố chính trị trong mô hình PEST / PESTEL của Tiki (Political)

Môi trường chính trị và luật pháp trong khu vực hoặc quốc gia được xác định thông qua các nhóm vận động chính phủ, dư luận và người tiêu dùng.

Chính phủ cần đưa ra biện pháp kiểm soát để giám sát sự phát triển của mạng internet. Nhưng khi internet thúc đẩy sự hợp tác toàn cầu, các cơ quan chính phủ ở các quốc gia cần phải làm việc cùng nhau để đảm bảo sự an toàn của các giao dịch thương mại điện tử.

Hiện tại ở Việt Nam đang kiểm tra cơ cấu thuế hiện hành để đảm bảo rằng các hoạt động thương mại điện tử không làm giảm nguồn thu thuế của các cơ quan và chính quyền địa phương vì hiện tại những người bán hàng trên các trang web thương mại điện tử hầu như được miễn thuế. Nhìn chung, các vấn đề chính trị có thể có tác động đáng kể đến thương mại điện tử và sự tăng trưởng của nó.

Yếu tố kinh tế trong mô hình PEST / PESTEL của Tiki (Economic)

Sự phát triển kinh tế chung của đất nước sẽ quyết định tần suất hoạt động thương mại điện tử. Các tổ chức kinh doanh sẽ nhắm mục tiêu vào nền kinh tế phát triển cho các giao dịch dựa trên internet hơn là một nước đang phát triển. Yếu tố kinh tế có ý nghĩa to lớn đối với hoạt động kinh doanh. Cho dù đó là một doanh nghiệp trực tuyến hay vật lý, các yếu tố kinh tế có thể có ảnh hưởng đáng kể đến nó. Điều này là do các yếu tố kinh tế liên quan trực tiếp đến hoạt động kinh doanh và ảnh hưởng của chúng cũng trực tiếp đến doanh thu và lợi nhuận của doanh nghiệp.

Hoạt động kinh tế cao hơn có nghĩa là tăng trưởng nhanh hơn và doanh thu cao hơn cho ngành công nghiệp thương mại điện tử, trong khi hoạt động kinh tế thấp hơn có nghĩa ngược lại. Theo cách này, các yếu tố kinh tế có thể có tác động trực tiếp và sâu sắc trong ngành thương mại điện tử, ảnh hưởng trực tiếp đến sự tăng trưởng của Thương mại điện tử.

Mặc dù kinh tế thế giới suy yếu sau cuộc khủng hoảng Covid 19 nhưng tình hình chung trở nên tốt hơn từ năm 2021. Những chính sách hợp lý từ các nước đã nâng tầm kinh tế thế giới; các nền kinh tế lớn nhất và mạnh nhất như Hoa Kỳ, Nhật Bản,… gia tăng ảnh hưởng đến các nền kinh tế khác trên thế giới. Hơn thế, trong bối cảnh đại dịch khi người dân hạn chế ra đường để thực hiện hoạt động mua bán thì các sàn thương mại điện tử lại là sân chơi thay thế tuyệt vời cho nền kinh tế, điều đó thúc đẩy sự tăng trưởng mạnh mẽ cho Tiki.

Nền kinh tế Việt Nam chứng kiến mức tăng GDP cao 6,5% trong năm 2015 và thành công trong việc đàm phán gia nhập TPP đã tác động tích cực đến nền kinh tế. Nền kinh tế ngày càng phát triển tạo lợi thế cho tất cả các doanh nghiệp tại Việt Nam. Tiki cũng không phải là một ngoại lệ, người tiêu dùng càng có thu nhập thì chi tiêu càng nhiều.

Doanh thu của thương mại điện tử Việt Nam năm 2021 đạt 13,7 tỷ USD, tăng 16% so với năm 2020 và chiếm 6,5% tổng doanh thu bán lẻ cả nước. Hiệp hội Thương mại điện tử Việt Nam (VECOM) dự báo, giai đoạn 2021 - 2025, thị trường thương mại điện tử tại Việt Nam sẽ tăng trưởng 29% và đến năm 2025, quy mô kinh tế số của Việt Nam có thể đạt tới 52 tỷ USD.

Xem thêm : Phân tích mô hình PESTEL của Vinamilk

Yếu tố xã hội trong mô hình PEST / PESTEL của Tiki (Social)

Các yếu tố văn hóa xã hội có ảnh hưởng sâu sắc đến thương mại điện tử. Trong số những người sử dụng Internet, mối quan tâm lớn nhất là về quyền riêng tư, quyền riêng tư được mô tả là quyền nhân thân của cá nhân, Internet hoặc thương mại điện tử được hưởng lợi từ việc xâm nhập và khai thác thông tin cá nhân. Người dùng Internet có một danh tính trực tuyến mà thông qua đó họ thực hiện các giao dịch cá nhân và tài chính. Từ những dữ liệu lớn này đã góp phần đưa thương mại điện tử nhanh chóng trở thành lựa chọn tối ưu cho khách hàng.

Thương mại điện tử trên thế giới có luật riêng và Việt Nam cũng không ngoại lệ. Nhìn chung, luật thương mại điện tử dựa trên 3 yếu tố chính là đảm bảo độ tin cậy và tính rõ ràng, bởi vì trong thương mại điện tử tất cả các giao dịch được thực hiện trong thế giới ảo có nghĩa là người mua và người bán không thể nhìn thấy nhau.

3 yếu tố chính trong thương mại điện tử là:

  1. Tính minh bạch: trên website của người bán cần công bố đầy đủ thông tin về các điều khoản bán hàng và người mua cũng nên đọc kỹ thông tin này trước khi quyết định mua hàng.
  2. Độ tin cậy: bao gồm độ tin cậy của thông tin được công bố (người bán nên cố gắng báo cáo trung thực và cập nhật thông tin này thường xuyên), độ tin cậy của các giao dịch điện tử (người bán phải đảm bảo sử dụng các công nghệ truyền thông an toàn), độ tin cậy của hoạt động hệ thống (được đảm bảo không để xảy ra sai sót nghiêm trọng) và độ tin cậy của vấn đề xác thực (như chữ ký điện tử, hợp đồng điện tử).
  3. Bảo mật và sự riêng tư: thông tin về khách hàng, đặc biệt là những thông tin quan trọng như thẻ tín dụng, email, điện thoại ... phải được bảo mật và tôn trọng, có nghĩa là người bán không được phép lưu trữ và mua bán, sử dụng bất hợp pháp những thông tin này. thông tin.

Mua sắm trực tuyến đã xuất hiện trên thế giới nhiều năm, đặc biệt là người dân ở các nước phát triển, họ quen với việc mua hàng trên Internet vì mua hàng trực tuyến giúp tiết kiệm thời gian và tiền bạc, rất tiện lợi. Ở Việt Nam, mua sắm trực tuyến mới xuất hiện trong những năm gần đây, người Việt Nam thích mua hàng tại các chợ hoặc cửa hàng truyền thống vì họ muốn xem sản phẩm thực tế trước khi mua. Đó là một khía cạnh truyền thống và văn hóa ở Việt Nam. Tuy nhiên, thế hệ trẻ nhận thấy sự tiện lợi của mua sắm trực tuyến và nó đã bắt đầu trở thành một xu hướng trong nhiều năm nay.

Thương mại điện tử từng bước được công chúng chấp nhận, mọi người không thể phủ nhận những lợi ích mà thương mại điện tử mang lại cho công chúng như cung cấp việc làm cho hàng nghìn người trong chuỗi của nó, mang lại sự tiện lợi khi mua hàng, thay đổi hành vi mua hàng của họ,…Bên cạnh đó, mọi người vẫn e ngại khi mua hàng trực tuyến, vì một số ít người bán hàng bỏ qua đạo đức kinh doanh để đạt được lợi nhuận nhiều nhất có thể bằng cách bán các sản phẩm có chất lượng thấp. Có nhiều trường hợp tại Việt Nam, khách hàng nhận được sản phẩm khá khác biệt so với sản phẩm được bán trên mạng. Điều này tạo tiền lệ xấu, khách hàng có tâm lý nghi ngờ trong việc mua sắm trực tuyến.

Yếu tố xã hội trong mô hình PESTEL của Tiki sẽ là một thách thức không nhỏ nếu Tiki muốn đi một đoạn đường xa, lâu dài hơn và vượt qua các đối thủ lớn khác trong ngành.

Yếu tố công nghệ trong mô hình PEST / PESTEL của Tiki (Technology)

Sự ra đời của Internet đã chứng kiến sự gia tăng của các nhà bán lẻ trực tuyến, ảnh hưởng mạnh mẽ đến Vai trò chức năng của các cửa hàng truyền thống. Thách thức lớn nhất mà các tổ chức kinh doanh ngày nay phải đối mặt là tiếp cận với môi trường khoa học và công nghệ hiện tại và tìm ra giải pháp tốt nhất để chống lại sự cạnh tranh. Yếu tố công nghệ rất quan trọng trong bối cảnh của ngành thương mại điện tử.
Đó là bởi vì ngành công nghiệp phụ thuộc quá nhiều vào công nghệ, tất cả mọi thứ đều dựa trên công nghệ trong bán lẻ điện tử từ bán hàng đến dịch vụ khách hàng. Tất cả các thương hiệu thương mại điện tử đang trong cuộc chạy đua để đi trước các đối thủ cạnh tranh về mặt công nghệ. Theo cách hiểu này, công nghệ là một yếu tố có ảnh hưởng lớn đến hoạt động kinh doanh và trong trường hợp này, yếu tố công nghệ thương mại điện tử có một tầm quan trọng rất đặc biệt.

Theo số liệu của Bộ Thông tin và Truyền thông năm 2021, có 68.17 triệu người đang sử dụng Internet (chiếm 70.3% dân số) với thời lượng trung bình là 6 giờ 47 phút, Internet di động chiếm 94.7% trong số người dùng Internet. Con số này có nghĩa là các doanh nghiệp thương mại điện tử có hơn 55 triệu khách hàng tiềm năng. Phát triển về công nghệ là một lợi thế để phát triển thương mại điện tử tại Việt Nam. Người Việt Nam có thể tìm mua bất cứ thứ gì trên Google vì sự phổ biến của Internet. Tiki cung cấp một trang web thân thiện cho mọi đối tượng khách hàng từ trẻ đến già. Họ cũng có ứng dụng di động cho thiết bị Android và thiết bị iOs, khách hàng chỉ cần mở ứng dụng là có thể mua sắm ngay lập tức.

Như đã nói, mua sắm trực tuyến đang trở thành một xu hướng mới trong những năm gần đây. Khách hàng sử dụng dịch vụ thương mại điện tử tăng lên hàng năm. Mọi người có thể thấy lợi thế của thương mại điện tử và có xu hướng sử dụng nó nhiều hơn.

Yếu tố môi trường trong mô hình PEST / PESTEL của Tiki (Environmental)

Môi trường không phải là yếu tố đáng lo ngại đối với Tiki hay các sàn thương mại điện tử khác, bởi vì toàn bộ hoạt động mua bán đều được thực hiện trên internet, không ảnh hưởng trực tiếp đến môi trường bên ngoài.

Dẫu vậy, nó vẫn liên đới đến quá trình mua bán thực tế, giao hàng bên ngoài và những loại hàng hoá đó có thể phần nào ảnh hưởng đến môi trường.

Ở các nước phát triển, chính phủ đã có luật hoàn chỉnh cho thương mại điện tử. Nhưng ở Việt Nam, hệ thống luật còn nhiều sai sót. Đặc biệt về thuế, nếu doanh nghiệp muốn kinh doanh thương mại điện tử tại Việt Nam thì họ phải đăng ký với cơ quan có thẩm quyền về thuế. Nhưng một số công ty lại sử dụng những sai lầm từ hệ thống luật để từ chối trách nhiệm về thuế đối với Chính phủ Việt Nam.

Trên đây là bài viết phân tích về Mô hình PEST / PESTEL của Tiki, các yếu tố cũng như tình hình mà một doanh nghiệp hoạt động trong ngành thương mại điện tử như Tiki đang gặp phải.

Chia sẻ:

Bài viết liên quan

https://cms.mekongsoft.com.vn/static/image/logo/5457b3d7118e432a9f44c00ca6a222f5-9512d0e5bdc14955a5723f6ea89a5fff-0710b6030c034c6ba8d85df298a64508-footer (6).webphttps://cms.mekongsoft.com.vn/static/image/logo/5457b3d7118e432a9f44c00ca6a222f5-9512d0e5bdc14955a5723f6ea89a5fff-0710b6030c034c6ba8d85df298a64508-footer (6).webp

Hãy liên hệ MekongSoft để tư vấn các phần mềm nâng cao

Hồ Chí Minh

0944 443 558

Số 64 Nguyễn Đình Chiểu, Phường Đa Kao, Quận 1, TP.HCM

support@mekongsoft.com.vn

Kiên Giang

0901 000 508

L.33-7 đường số 2, KDC An Bình, Phường An Bình, TP.Rạch Giá, Tỉnh Kiên Giang

Cần Thơ

0939 802 202

D7 Lê Tấn Quốc, KĐTM Hưng Phú, Phường Hưng Thạnh, Quận Cái Răng, TP.Cần Thơ

logo

Công ty Cổ phần phần mềm Mekong

Điểm nổi bật của MekongSoft là tư vấn thiết kế các hệ thống phần mềm riêng theo tư duy quản lý chuyên biệt của từng doanh nghiệp, phù hợp và dễ sử dụng nhất. Chi phí hợp lý theo đặc thù lĩnh vực sản xuất, kinh doanh và quy mô của Quý khách hàng.

Liên hệ

64 Nguyễn Đình Chiểu, Phường ĐaKao, Quận 1, HCM

0944 443 558

support@mekongsoft.com.vn

@2023 MEKONGSOFT. ALL RIGHTS RESERVED