30/08/2022 15:30
Kể từ khi ra đời, mô hình STP đã được chứng minh là một trong những mô hình tiếp thị thiết yếu mà các nhà tiếp thị có thể sử dụng để tinh chỉnh các chiến lược, kế hoạch và kết quả tiếp thị của họ.
STP trong Marketing là viết tắt của Segmenting (phân khúc), Targeting (nhắm mục tiêu) và Positioning (định vị). Ba bước cơ bản này quy định cách các nhà tiếp thị có thể xác định đúng khách hàng, cung cấp cho họ thông điệp phù hợp và cung cấp cho họ thông tin họ cần để nhắm mục tiêu thành công.
Chiến lược STP là để tạo ra các phân khúc thị trường nơi các công ty có thể đạt được lợi thế cạnh tranh để sử dụng trong các chiến lược Marketing của họ. Mô hình này giúp khám phá các đối tượng và phân khúc mục tiêu tối ưu nhất, xác định phân khúc nào phù hợp nhất và giúp định vị doanh nghiệp của mình cho các phân khúc đã nói.
Lợi ích của mô hình là nó vẽ nên bức tranh về những khách hàng có giá trị nhất của doanh nghiệp và các phương pháp mà doanh nghiệp có thể sử dụng để tạo ra các sản phẩm và chiến lược tiếp thị tốt hơn.
Phân khúc trong mô hình STP đề cập đến các phương pháp và hành động mà doanh nghiệp sử dụng để chia cơ hội thị trường rộng lớn hơn thành các phân khúc chi tiết hơn, thông qua nghiên cứu hoặc phân tích. Từ đó có cơ hội thực tế hơn để đạt được lợi thế cạnh tranh thông qua các sản phẩm của mình hoặc góc độ tiếp thị thuần túy khi doanh nghiệp hiểu rõ mình đang bán cho ai. Và vì lý do đó doanh nghiệp cần xác định phân khúc rõ ràng; một doanh nghiệp không thể cung cấp sản phẩm của mình cho tất cả mọi người như nhau.
Mặc dù phân khúc có tác dụng mạnh mẽ đến quá trình Marketing, để hiểu các đặc điểm cốt lõi của các phân khúc bạn đã chọn, nhưng cách doanh nghiệp tạo các phân khúc có thể hạn chế cơ hội thị trường tiềm năng nếu họ chọn pha loãng các phân khúc quá nhiều.
Ví dụ, phân khúc càng nhỏ, công ty càng không đạt được mục tiêu thực tế, đặc biệt là phân khúc nhỏ thì lợi nhuận cũng nhỏ. Mặt khác, bắt đầu từ các phân khúc nhỏ hoặc ngách có thể tạo ra một nơi để bắt đầu và phát triển cho các công ty mới thành lập.
Doanh nghiệp có thể sử dụng nhiều cách khác nhau để tạo ra một phân khúc thông qua nhân khẩu học, địa lý, tâm lý học, đặc điểm hành vi và dữ liệu.
Để đo lường mức độ thực tế của một phân khúc doanh nghiệp cần sử dụng nhắm mục tiêu của chiến lược STP.
Sau khi tạo các phân khúc thị trường của mình, doanh nghiệp phải chọn những phân đoạn nào hoạt động tốt nhất. Nhắm mục tiêu (Targeting) trong mô hình STP đề cập đến việc lựa chọn các phân khúc phù hợp chọn ra thị trường mục tiêu và lập kế hoạch cho các hoạt động tiếp thị của nó.
Mục đích của việc nhắm mục tiêu thị trường là nghiên cứu cơ hội kinh doanh của từng phân khúc và chọn phân khúc phù hợp với mục tiêu của doanh nghuêpj.
Mặc dù doanh nghiệp nào cũng muốn đạt được tăng trưởng thông qua nhiều phân khúc cùng một lúc, nhưng điều này hiếm khi có thể thực hiện được. Do đó, cần phải xác định phân khúc tốt nhất trước đó.
Bằng cách nhắm mục tiêu một phân khúc tại một thời điểm, doanh nghiệp có thể xây dựng các chiến lược đo lường tốt hơn để xác định xem phân khúc đó có thể mang lại kết quả như mong muốn hay không. Đặc biệt là khi Marketing online đang phát chuyển nhanh chóng, nó cho phép doanh nghiệp nhắm mục tiêu các phân khúc khác nhau một cách nhanh chóng.
Để phân tích các phân khúc, doanh nghiệp có thể sử dụng các câu hỏi sau để xác định mức độ tốt của chúng và liệu nó có xứng đáng với để khai thác hay không:
Định vị trong chiến lược STP hay định vị sản phẩm là hoạt động tạo ra sản phẩm và hoạt động marketing của nó để phù hợp với phân khúc tiếp thị mà bạn đã tạo. Và đó là bước cuối cùng trong quy trình của chiến lược STP.
Vì là bước cuối cùng nên đó cũng là bước cần thiết nhất. Bởi vì nếu chúng ta không hiểu cách định vị sản phẩm của mình cho các phân khúc đã chọn, chúng ta không thể thành công với chiến lược tiếp thị của mình.
Cách mà bạn có thể sử dụng để định vị sản phẩm của mình :
Thông qua các vấn đề của khách hàng (và phân khúc) gặp phải và các giải pháp bạn cung cấp sẽ giải đáp được mong muốn và nhu cầu của các phân khúc mà bạn nhắm mục tiêu.
Khi doanh nghiệp của bạn hiểu cách định vị sản phẩm của mình trong các phân khúc và sửa đổi sao cho phù hợp với nhu cầu của đối tượng mục tiêu, doanh nghiệp sẽ tạo ra một cơ sở vững chắc từ đó có thể thúc đẩy các hoạt động Marketing hiệu quả để đạt được tăng trưởng.
Trong giai đoạn định vị, bạn có thể lấy các công ty và thương hiệu cạnh tranh vào chiến lược để so sánh và định vị doanh nghiệp của bạn so với họ khi xem xét các phân khúc đã chọn. Nó sẽ giúp bạn xác định USP rõ ràng hơn và liệu bạn có cần thay đổi gì hay không.
Xem thêm : Tìm hiểu chiến lược STP của Vinamilk
Đặc biệt trong Marketing với các phương pháp Marketing Online, mô hình STP có thể giúp tìm ra đối tượng và phân khúc thị trường tốt nhất để nhắm mục tiêu.
Các phương thức Marketing hiện đại cho phép là thử nghiệm nhanh với dữ liệu để xác định phân khúc vì doanh nghiệp có thể xây dựng bằng cách nghiên cứu hoặc tạo khuôn mẫu cho một phân khúc dữ liệu mà doanh nghiệp đã có.
Chiến lược STP trong Marketing làm cho việc điều chỉnh truyền thông tiếp thị của bạn trở nên đơn giản và hiệu quả hơn. Thay vì tạo thông điệp chung chung được thiết kế để thu hút nhiều người, bạn sẽ tạo thông điệp được cá nhân hóa hy vọng sẽ thu hút được thị trường ngách mà bạn đã chọn để tập trung. Điều này sẽ dẫn đến sự tương tác cao hơn với đối tượng mục tiêu và nhiều doanh số được chuyển đổi hơn trong chiến dịch tiếp thị.
Như đã phân tích, chiến lược STP trong Marketing chủ yếu dựa vào các phân tích tiếp thị mạnh mẽ giúp các nhà tiếp thị có khả năng tạo ra các phân khúc và phân tích chúng một cách chính xác. Các nhà tiếp thị sẽ cần phần mềm phân tích tiếp thị có thể đi sâu vào các chi tiết nhân khẩu học và hành vi cụ thể. Điều này sẽ giúp họ tạo ra các chiến dịch Marketing hiệu quả nhất.
Chia sẻ bài viết
Danh mục phần mềm
MES Hệ thống điều hành và quản lý sản xuất
Phần mềm quản lý sản xuất cơ khí
Phần mềm sản xuất kính cường lực
Phần mềm viết theo yêu cầu
Kinh doanh xăng dầu
Phần mềm quản lý thi công xây dựng
Phần mềm quản lý sản xuất may mặc
Hệ thống phần mềm quản lý nhân viên giao hàng, thu nợ
Phần mềm quản lý phương tiện vận tải, chành xe
Hệ thống phần mềm bán hàng online
Hệ thống quản lý kênh phân phối
Phần mềm quản lý sản xuất, phân phối nước đóng bình, đóng chai
Chúng tôi cam kết giải quyết các vấn đề quản trị theo từng doanh nghiệp và từng lĩnh vực cụ thể. Hãy chọn phần mềm bạn quan tâm, chúng tôi sẽ tư vấn và thiết kế theo yêu cầu của bạn.
Thiết kế riêng cho từng lĩnh vực
Hiệu quả, tiết kiệm chi phí
Đơn giản dễ sử dụng
Thu thập yêu cầu
Thiết kế phần mềm
Phát triển và kiểm thử
Triển khai và hỗ trợ
Bảo trì và nâng cấp
Thiết kế riêng từng lĩnh vực
Đơn giản, dễ dùng
Hiệu quả cao
Tiết kiệm chi phí
Đánh giá nhu cầu
Phân tích và đề xuất giải pháp
Lập kế hoạch triển khai, kiểm tra đánh giá
Hướng dẫn triển khai và bảo trì
Đào tạo chuyển giao kiến thức
Thu thập yêu cầu
Thiết kế phần mềm
Phát triển và kiểm thử
Triển khai và hỗ trợ
Bảo trì và nâng cấp
Thiết kế riêng từng lĩnh vực
Đơn giản, dễ dùng
Hiệu quả cao
Tiết kiệm chi phí
Đánh giá nhu cầu
Phân tích và đề xuất giải pháp
Lập kế hoạch triển khai, kiểm tra đánh giá
Hướng dẫn triển khai và bảo trì
Đào tạo chuyển giao kiến thức
Điểm nổi bật của MekongSoft là tư vấn thiết kế các hệ thống phần mềm riêng theo tư duy quản lý của từng doanh nghiệp, phù hợp và dễ sử dụng nhất. Chi phí hợp lý theo từng lĩnh vực sản xuất, kinh doanh và quy mô của Quý khách hàng.
@2023 MEKONGSOFT. ALL RIGHTS RESERVED