logo_header

Chiến lược STP là gì? Vai trò của mô hình STP trong Marketing

08:30 30/08/2022

Kể từ khi ra đời, mô hình STP đã được chứng minh là một trong những mô hình tiếp thị thiết yếu mà các nhà tiếp thị có thể sử dụng để tinh chỉnh các chiến lược, kế hoạch và kết quả tiếp thị của họ. 

Chiến lược STP (Phân khúc, Nhắm mục tiêu và Định vị) là gì?

STP trong Marketing là viết tắt của Segmenting (phân khúc), Targeting (nhắm mục tiêu) và Positioning (định vị). Ba bước cơ bản này quy định cách các nhà tiếp thị có thể xác định đúng khách hàng, cung cấp cho họ thông điệp phù hợp và cung cấp cho họ thông tin họ cần để nhắm mục tiêu thành công.

Chiến lược STP là để tạo ra các phân khúc thị trường nơi các công ty có thể đạt được lợi thế cạnh tranh để sử dụng trong các chiến lược Marketing của họ. Mô hình này giúp khám phá các đối tượng và phân khúc mục tiêu tối ưu nhất, xác định phân khúc nào phù hợp nhất và giúp định vị doanh nghiệp của mình cho các phân khúc đã nói. 

STP là viết tắt của Segmenting (phân khúc), Targeting (nhắm mục tiêu) và Positioning (định vị)

Lợi ích của mô hình là nó vẽ nên bức tranh về những khách hàng có giá trị nhất của doanh nghiệp và các phương pháp mà doanh nghiệp có thể sử dụng để tạo ra các sản phẩm và chiến lược tiếp thị tốt hơn. 

Phân khúc (Segmenting) trong chiến lược STP là gì ?

Phân khúc trong mô hình STP đề cập đến các phương pháp và hành động mà doanh nghiệp sử dụng để chia cơ hội thị trường rộng lớn hơn thành các phân khúc chi tiết hơn, thông qua nghiên cứu hoặc phân tích. Từ đó có cơ hội thực tế hơn để đạt được lợi thế cạnh tranh thông qua các sản phẩm của mình hoặc góc độ tiếp thị thuần túy khi doanh nghiệp hiểu rõ mình đang bán cho ai. Và vì lý do đó doanh nghiệp cần xác định phân khúc rõ ràng; một doanh nghiệp không thể cung cấp sản phẩm của mình cho tất cả mọi người như nhau. 

Mặc dù phân khúc có tác dụng mạnh mẽ đến quá trình Marketing, để hiểu các đặc điểm cốt lõi của các phân khúc bạn đã chọn, nhưng cách doanh nghiệp tạo các phân khúc có thể hạn chế cơ hội thị trường tiềm năng nếu họ chọn pha loãng các phân khúc quá nhiều.

Ví dụ, phân khúc càng nhỏ, công ty càng không đạt được mục tiêu thực tế, đặc biệt là phân khúc nhỏ thì lợi nhuận cũng nhỏ. Mặt khác, bắt đầu từ các phân khúc nhỏ hoặc ngách có thể tạo ra một nơi để bắt đầu và phát triển cho các công ty mới thành lập. 

Doanh nghiệp có thể sử dụng nhiều cách khác nhau để tạo ra một phân khúc thông qua nhân khẩu học, địa lý, tâm lý học, đặc điểm hành vi và dữ liệu.

Nhân khẩu học

  1. Tuổi, tình trạng hôn nhân, giới tính, việc làm và học vấn, thu nhập
  2. Địa lý và hiện diện trực tuyến 
  3. Quốc gia, khu vực, thành phố, vùng lân cận
  4. Kênh hoạt động: những kênh nào mà các phân khúc chủ yếu sử dụng ( truyền thông xã hội , tìm kiếm, v.v.)

Tâm lý học

  1. Giá trị, tính cách, lối sống, thái độ, sở thích 
  2. Đặc điểm hành vi 
  3. Phân khúc sử dụng sản phẩm như thế nào
  4. Họ muốn gì từ các sản phẩm?
  5. Cách họ hoạt động trên các nền tảng trực tuyến của bạn ( phân tích trang web )

Để đo lường mức độ thực tế của một phân khúc doanh nghiệp cần sử dụng nhắm mục tiêu của chiến lược STP. 

Nhắm mục tiêu (Targeting) trong chiến lược STP là gì ?

Sau khi tạo các phân khúc thị trường của mình, doanh nghiệp phải chọn những phân đoạn nào hoạt động tốt nhất. Nhắm mục tiêu (Targeting) trong mô hình STP đề cập đến việc lựa chọn các phân khúc phù hợp chọn ra thị trường mục tiêu và lập kế hoạch cho các hoạt động tiếp thị của nó. 

Mục đích của việc nhắm mục tiêu thị trường là nghiên cứu cơ hội kinh doanh của từng phân khúc và chọn phân khúc phù hợp với mục tiêu của doanh nghuêpj. 

Mặc dù doanh nghiệp nào cũng muốn đạt được tăng trưởng thông qua nhiều phân khúc cùng một lúc, nhưng điều này hiếm khi có thể thực hiện được. Do đó, cần phải xác định phân khúc tốt nhất trước đó. 

Bằng cách nhắm mục tiêu một phân khúc tại một thời điểm, doanh nghiệp có thể xây dựng các chiến lược đo lường tốt hơn để xác định xem phân khúc đó có thể mang lại kết quả như mong muốn hay không. Đặc biệt là khi Marketing online đang phát chuyển nhanh chóng, nó cho phép doanh nghiệp nhắm mục tiêu các phân khúc khác nhau một cách nhanh chóng.

Để phân tích các phân khúc, doanh nghiệp có thể sử dụng các câu hỏi sau để xác định mức độ tốt của chúng và liệu nó có xứng đáng với để khai thác hay không:

Khả năng đo lường

  1. Độ rộng của phân khúc là bao nhiêu?
  2. Hành vi mua hàng trong phân khúc như thế nào?
  3. Nhu cầu của phân khúc ra sao?

Khả năng tiếp cận

  1. Chúng ta có thể tiếp cận với phân khúc không? Qua hình thức nào? (Quảng cáo, Event,...)
  2. Tần suất doanh nghiệp có thể tiếp cận là như thế nào?
  3. Chi phí để tiếp cận phân khúc này là bao nhiêu? 
  4. Các kênh tiếp thị bắt buộc cho phân khúc này là gì?

Sự bền vững

  1. Phân khúc có đủ lợi nhuận để duy trì các quá trình kinh doanh và Marketing tiếp theo không?
  2. Phân khúc có phù hợp với mục tiêu kinh doanh của doang nghiệp không? 
  3. Donh nghiệp có thể cung cấp giá trị thực tế cho phân khúc một cách bền vững không? 

Khả năng hoạt động

  1. Doanh nghiệp có thể duy trì lợi thế cạnh tranh cho phân khúc không? 
  2. Doanh nghiệp có thể đáp ứng theo cách mà phân khúc muốn không? 

Định vị (Positioning) là gì trong chiến lược STP ?

Định vị trong chiến lược STP hay định vị sản phẩm là hoạt động tạo ra sản phẩm và hoạt động marketing của nó để phù hợp với phân khúc tiếp thị mà bạn đã tạo. Và đó là bước cuối cùng trong quy trình của chiến lược STP. 

Vì là bước cuối cùng nên đó cũng là bước cần thiết nhất. Bởi vì nếu chúng ta không hiểu cách định vị sản phẩm của mình cho các phân khúc đã chọn, chúng ta không thể thành công với chiến lược tiếp thị của mình. 

Cách mà bạn có thể sử dụng để định vị sản phẩm của mình : 

  1. Hiểu USP - Unique Selling Point (lợi thế bán hàng độc nhất) của bạn đối với phân khúc.
  2. Xác định bản đồ định vị của bạn trong phân khúc thị trường.

Thông qua các vấn đề của khách hàng (và phân khúc) gặp phải và các giải pháp bạn cung cấp sẽ giải đáp được mong muốn và nhu cầu của các phân khúc mà bạn nhắm mục tiêu. 

Khi doanh nghiệp của bạn hiểu cách định vị sản phẩm của mình trong các phân khúc và sửa đổi sao cho phù hợp với nhu cầu của đối tượng mục tiêu, doanh nghiệp sẽ tạo ra một cơ sở vững chắc từ đó có thể thúc đẩy các hoạt động Marketing hiệu quả để đạt được tăng trưởng. 

Trong giai đoạn định vị, bạn có thể lấy các công ty và thương hiệu cạnh tranh vào chiến lược để so sánh và định vị doanh nghiệp của bạn so với họ khi xem xét các phân khúc đã chọn. Nó sẽ giúp bạn xác định USP rõ ràng hơn và liệu bạn có cần thay đổi gì hay không. 

Xem thêm : Tìm hiểu chiến lược STP của Vinamilk

Chiến lược STP có vai trò như thế nào trong Marketing?

Đặc biệt trong Marketing với các phương pháp Marketing Online, mô hình STP có thể giúp tìm ra đối tượng và phân khúc thị trường tốt nhất để nhắm mục tiêu.

Các phương thức Marketing hiện đại cho phép là thử nghiệm nhanh với dữ liệu để xác định phân khúc vì doanh nghiệp có thể xây dựng bằng cách nghiên cứu hoặc tạo khuôn mẫu cho một phân khúc dữ liệu mà doanh nghiệp đã có. 

Chiến lược STP trong Marketing làm cho việc điều chỉnh truyền thông tiếp thị của bạn trở nên đơn giản và hiệu quả hơn. Thay vì tạo thông điệp chung chung được thiết kế để thu hút nhiều người, bạn sẽ tạo thông điệp được cá nhân hóa hy vọng sẽ thu hút được thị trường ngách mà bạn đã chọn để tập trung. Điều này sẽ dẫn đến sự tương tác cao hơn với đối tượng mục tiêu và nhiều doanh số được chuyển đổi hơn trong chiến dịch tiếp thị. 

  • Thông điệp thương hiệu của bạn trở nên cá nhân và đồng cảm hơn bởi vì bạn biết được cá tính của khách hàng và biết chính xác người bạn đang nhắm tới là ai;
  • Chiến lược Marketing hỗn hợp của bạn sẽ trở nên hiệu quả hơn và mang lại lợi tức đầu tư cao hơn bởi vì bạn không còn lãng phí ngân sách trên các kênh mà khách hàng của bạn không hề tương tác;
  • Việc nghiên cứu thị trường và đổi mới sản phẩm của bạn trở nên hiệu quả hơn vì bạn biết chính xác ai cần giải pháp gì và phát triển giải pháp đó.

Như đã phân tích, chiến lược STP trong Marketing chủ yếu dựa vào các phân tích tiếp thị mạnh mẽ giúp các nhà tiếp thị có khả năng tạo ra các phân khúc và phân tích chúng một cách chính xác. Các nhà tiếp thị sẽ cần phần mềm phân tích tiếp thị có thể đi sâu vào các chi tiết nhân khẩu học và hành vi cụ thể. Điều này sẽ giúp họ tạo ra các chiến dịch Marketing hiệu quả nhất.

Chia sẻ:

Bài viết liên quan

https://cms.mekongsoft.com.vn/static/image/logo/5457b3d7118e432a9f44c00ca6a222f5-9512d0e5bdc14955a5723f6ea89a5fff-0710b6030c034c6ba8d85df298a64508-footer (6).webphttps://cms.mekongsoft.com.vn/static/image/logo/5457b3d7118e432a9f44c00ca6a222f5-9512d0e5bdc14955a5723f6ea89a5fff-0710b6030c034c6ba8d85df298a64508-footer (6).webp

Hãy liên hệ MekongSoft để tư vấn các phần mềm nâng cao

Hồ Chí Minh

0944 443 558

Số 64 Nguyễn Đình Chiểu, Phường Đa Kao, Quận 1, TP.HCM

support@mekongsoft.com.vn

Kiên Giang

0901 000 508

L.33-7 đường số 2, KDC An Bình, Phường An Bình, TP.Rạch Giá, Tỉnh Kiên Giang

Cần Thơ

0939 802 202

D7 Lê Tấn Quốc, KĐTM Hưng Phú, Phường Hưng Thạnh, Quận Cái Răng, TP.Cần Thơ

logo

Công ty Cổ phần phần mềm Mekong

Điểm nổi bật của MekongSoft là tư vấn thiết kế các hệ thống phần mềm riêng theo tư duy quản lý chuyên biệt của từng doanh nghiệp, phù hợp và dễ sử dụng nhất. Chi phí hợp lý theo đặc thù lĩnh vực sản xuất, kinh doanh và quy mô của Quý khách hàng.

Liên hệ

64 Nguyễn Đình Chiểu, Phường ĐaKao, Quận 1, HCM

0944 443 558

support@mekongsoft.com.vn

@2023 MEKONGSOFT. ALL RIGHTS RESERVED