19/08/2022 11:38
Bài viết này sẽ phân tích kỹ càng chiến lược Marketing 4P của ông trùm ngành sữa Vinamilk, cùng MekongSoft theo dõi nhé.
Mặc dù bị ảnh hưởng bởi sự bùng phát COVID-19 vào năm 2020, VINAMILK thể hiện mạnh mẽ nhu cầu tăng trưởng bền vững cho xã hội, đặc biệt là các doanh nghiệp. Đối mặt với đại dịch, chiến tranh thương mại, chuỗi cung ứng toàn cầu suy thoái và những thách thức khác, Vinamilk đã cập nhật chiến lược kinh doanh và tiếp tục cung cấp các sản phẩm chất lượng cao và sáng tạo cho người tiêu dùng. Năm 2020, doanh thu thuần và lợi nhuận sau thuế hợp nhất của Vinamilk lần lượt là 59.723 tỷ đồng và 11.236 tỷ đồng, tăng 6% và 6,5% so với Năm 2019.
Năm 1982: Công ty được chuyển giao cho Bộ Công nghiệp Thực phẩm và được đổi tên thành xí nghiệp liên hiệp Sữa - Cà phê – Bánh kẹo I.
Năm 2003: Trong tháng 11 năm đó, công ty chính thức chuyển đổi thành công ty cổ phần, đổi tên thành Công ty Cổ phần Sữa Việt Nam (Vinamilk) để phản ánh sự thay đổi địa vị pháp lý.
Năm 2016, Với Sữa tươi Vinamilk Organic đạt tiêu chuẩn USDA Hoa Kỳ , Vinamilk mở đường cho thị trường thực phẩm hữu cơ cao cấp tại Việt Nam. Nhà máy sữa Angkormilk ở Campuchia là nhà máy sữa đầu tiên ở nước ngoài.
Năm 2018, Vinamilk là công ty đầu tiên tại Việt Nam sản xuất sữa A2.
“Trở thành biểu tượng niềm tin hàng đầu của Việt Nam vào các sản phẩm dinh dưỡng và sức khỏe có lợi cho cuộc sống con người”.
“Vinamilk cam kết mang đến cho cộng đồng nguồn dinh dưỡng chất lượng cao và chất lượng hàng đầu bằng chính sự trân trọng, tình yêu thương và trách nhiệm của mình đối với cuộc sống con người và xã hội”.
Thời gian qua, Vinamilk đã nỗ lực mở rộng thương hiệu của Công ty để đáp ứng nhu cầu của khách hàng từ trẻ sơ sinh, trẻ em, thanh niên, người lớn, và cả những cá nhân có nhu cầu đặc biệt. Bên cạnh các sản phẩm mang thương hiệu chính là “Vinamilk”, Công ty cũng tuyên bố thương hiệu “Dielac” cho dòng sản phẩm sữa bột và “Vfresh” cho dòng sản phẩm nước giải khát.
Vinamilk sở hữu danh mục sản phẩm với số lượng lớn các dòng sản phẩm. Các dòng sản phẩm của Vinamilk tập trung vào các sản phẩm từ sữa, dòng cốt lõi của Vinamilk là sữa nước, sữa chua, sữa bột và sữa đặc.
Bảng chiều rộng sản phẩm (Product width) và chiều dài sản phẩm (Product Length)
Bảng Chiều sâu dòng sản phẩm (Product Depth)
Vinamilk đã áp dụng công nghệ và thiết bị hiện đại nhất thế giới nhằm sản xuất ra những sản phẩm đạt tiêu chuẩn chất lượng quốc tế. Tất cả các dây chuyền sản xuất được xây dựng Vinamilk Phát triển và áp dụng khung HACCP về độ sạch và an ninh nuôi dưỡng, dây chuyền sản xuất đã được các tổ chức công nhận như SGS, BVQI đánh giá, và chứng nhận đáp ứng tiêu chuẩn HACCP RVA của Hà Lan.
Việc chọn tên thương hiệu và hình ảnh cho công ty có ý nghĩa quan trọng đối với sự thành công của Vinamilk. Hơn 30 năm phát triển, một số mặt hàng như sữa đặc Ông Thọ, sữa chua Dielac, Vinamilk là thương hiệu thịnh hành.
Hệ thống đóng gói sản phẩm sữa tiệt trùng đảm bảo ba mục tiêu chính của quá trình đóng gói là: đảm bảo chất lượng sản phẩm, loại bỏ lãng phí và hạ giá thành phân phối.
Vinamilk cung cấp một trang web chính thức để tương tác với khách hàng. Khách hàng có thể truy cập tiện lợi để lấy các thông tin như hàm lượng chất dinh dưỡng trong mỗi sản phẩm. Mới đây, mạng lưới phân phối mang tên “Giấc mơ sữa Việt” đã đạt ngưỡng 500 cửa hàng trên khắp 63 tỉnh thành. Trang web bán lẻ www.giacmosuaviet.com.vn cũng đang tỏ ra hiệu quả, nhất là trong thời kỳ giãn cách.
Trước những khó khăn của nền kinh tế trong những năm gần đây, Vinamilk phải đối mặt với nhiều thách thức để có chiến lược điều chỉnh giá một cách hợp lý.
Ngày nay có nhiều doanh nghiệp kinh doanh trong cùng một phân khúc thị trường nên giá cả cạnh tranh ảnh hưởng rất nhiều đến việc bán sản phẩm của Vinamilk. Vì vậy, Vinamilk đã thực hiện các phương pháp định giá dựa trên cạnh tranh . Vinamilk tập trung vào sản xuất hàng hóa chất lượng cao nhưng vẫn đặt sản phẩm của mình ở mức giá cạnh tranh. Với ý nghĩa đó, chiến lược giá của Vinamilk không chỉ đảm bảo lợi nhuận mà còn duy trì khả năng mua của người tiêu dùng.
Bên cạnh các dòng sản phẩm sữa chua, sữa đặc đang chiếm lĩnh thị trường thì các dòng còn lại phải đối mặt với sự cạnh tranh gay gắt với các doanh nghiệp sản xuất sữa trong nước. Trong hoàn cảnh đó, định giá là một trong những thế mạnh cốt yếu của Vinamilk để cạnh tranh với các đối thủ. So với các đối thủ cạnh tranh, không có sự khác biệt lớn, đặc biệt là trong lĩnh vực sữa nước . Ví dụ, giá một hộp sữa tươi 1 lít của Vinamilk khoảng 30.500 đồng, trong khi sản phẩm cùng loại của các công ty khác (TH True Milk, Lothamilk, Dutch Lady) dao động từ 27.600 - 34.000 đồng.
Chiến lược định giá sản phẩm mới (New product pricing strategy)
Chiến lược định giá hỗn hợp sản phẩm (Product mix pricing strategy)
Vinamilk có mạng lưới phân phối rộng khắp 63 tỉnh thành Việt Nam . Hệ thống phân phối của Vinamilk theo mô hình này với hơn 250 nhà phân phối độc quyền và hơn 220 000 điểm bán hàng trên toàn quốc.
- Đối với kênh Online, tháng 10/2016, Vinamilk đã chính thức công bố website bán hàng trực tuyến Giacmosuaviet.vn, đánh dấu lần đầu tiên một doanh nghiệp trong ngành FMCG phát triển kinh doanh thương mại điện tử, kênh truyền hình.
Kênh gián tiếp: Kênh gián tiếp của VNM cũng bao gồm các kênh Online và Offline.
- Đối với kênh Offline, nó được chia thành hai loại: kênh phân phối hiện đại và kênh phân phối truyền thống kênh truyền hình.
Quản lý hệ thống: Sử dụng hệ thống ERP (Enterprise Resource Planning ) là một công cụ được sử dụng để hỗ trợ các đại lý và cho phép họ kết nối với mạng lưới phân phối của Vinamilk . Bằng cách đó, Vinamilk có thể thu thập và quản lý thông tin kinh doanh. Triển khai Oracle Business Suit bao gồm các ứng dụng liên quan đến tài chính, mạng lưới phân phối và quản lý sản xuất sản phẩm của hệ thống. Nó giúp công ty gia tăng sự minh bạch.
Để thực hiện Chiến lược xúc tiến, Vinamilk đã sử dụng chiến lược đẩy - kéo (Push - Pull Strategy).
Đối với marketing đẩy, mục tiêu của VNM là đưa thương hiệu và sản phẩm đến với khách hàng.
Đối với chiến lược kéo, VNM thúc đẩy sự nhận diện thương hiệu với sự tham gia và khả năng hiển thị của khách hàng và khách hàng tự tìm và mua sản phẩm.
>> Tham khảo: Hệ thống phần mềm bán hàng online
Quảng cáo
Mặc dù Vinamilk đã xuất hiện trên thị trường từ năm 1976 và được được đông đảo mọi người biết đến, công ty không ngần ngại chi gần 5 tỷ đồng mỗi ngày cho quảng cáo. Trong 3 quý đầu năm 2017, cứ 5 tỷ đồng chi cho quảng cáo và nghiên cứu mỗi ngày, Vinamilk thu về 128 tỷ đồng doanh thu.
Vinamilk quyết định phát triển nội dung video hấp dẫn, hướng đến gia đình bằng cách sử dụng chiến lược 3H - “Hero, Hub, Hygiene” - một phương thức tiếp cận mới.
Khuyến mại
Vinamilk cũng đã áp dụng nhiều chương trình khuyến mãi với nhiều hình thức khác nhau như: giảm giá, ưu đãi cho khách hàng là thành viên của Vinamilk, đổi quà khi lấy nhiều tem quà, tặng 15% khối lượng nhưng giá vẫn giữ nguyên. Bên cạnh đó, Vinamilk cung cấp chương trình khuyến mại nhanh hàng tuần cho các giao dịch mua hàng trực tuyến trên thương mại điện tử của họ trang mạng.
Nhằm tăng doanh số và xây dựng mối quan hệ với khách hàng , Vinamilk đã lựa chọn những nhân viên có kỹ năng giao tiếp tốt và hiểu khách hàng tâm lý.
Quan hệ công chúng
Vinamilk luôn xây dựng mối quan hệ tốt đẹp và thu hút công chúng, xây dựng một tập đoàn tốt hình ảnh.
Việc mở rộng hệ thống quy mô lớn đã đặt ra những thách thức trong quản trị và hoạch định nguồn lực của Vinamilk. Để giải quyết vấn đề này, Vinamilk đã quyết định ứng dụng phần mềm ERP tạo nền tảng kết nối và xuyên suốt giữa tất cả các bộ phận trong doanh nghiệp một cách dễ dàng và hiệu quả.
Đứng trước những thách thức về công tác hoạch định nguồn nhân lực, hệ thống ERP tạo nên một nền tảng quản lý công việc xuyên suốt giữa các bộ phận, phòng ban trong công ty.
Chỉ sau 8 tháng sử dụng, Vinamilk đã gặt hái được nhiều thay đổi tích cực. Việc thực hiện sản xuất kinh doanh diễn ra ổn định giúp doanh nghiệp nâng cao lợi thế cạnh tranh. Đến năm 2019, Vinamilk thành công lọt vào danh sách 200 công ty có doanh thu tốt nhất Châu Á – Thái Bình Dương.
Mặt khác, ERP còn phân tích dữ liệu thu thập được để nhân sự chủ động tự đánh giá được công việc. Đồng thời, người quản lý có thể đưa ra được những điều chỉnh nhanh chóng để cân đối nguồn lực.
Trên đây là bài phân tích chiến lược Marketing 4P của Vinamilk một cách chi tiết, hy vọng với nội dung trên sẽ giúp cho bạn đọc hiểu rỏ hơn về cách mà Vinamilk đã tồn tại và thống lĩnh thị trường trong hơn 40 năm qua.
Nếu bạn đang tìm kiếm một giải pháp phần mềm phù hợp cho doanh nghiệp của mình, hãy liên hệ với chúng tôi. MekongSoft nhận viết phần mềm theo yêu cầu, sẵn sàng hỗ trợ bạn trong việc chọn lựa phần mềm tốt nhất, đáp ứng nhu cầu và mục tiêu của doanh nghiệp.
Thông tin liên hệ:
Hotline: 0944 443 558
Email: support@mekongsoft.com.vn
Series về Vinamilk
Chiến lược kinh doanh của Vinamilk
Tên đầy đủ: Công ty Cổ phần Sữa Việt NamTên: VINAMILK
Slogan: “ Vươn cao Việt Nam ”
Vốn điều lệ: 20.899.554 triệu dong
Trụ sở chính: 10 Tân Trào, p. Tân Phú. Quận 7, HỒ CHÍ MINH
Điện thoại: (848) 54 155 555 / Fax: (848) 54 161 226
Website: https: //www.vinamilk.com.vn/
E-mail: vinamilk@vinamilk.com.vn
Xem thêm : Chiến lược kinh doanh của Vinamilk
Chiều rộng dòng sản phẩm (Product width) | Sữa nước | Sữa chua | Sữa bột | Sản phẩm dinh dưỡng trẻ em | Thức uống | Sản phẩm dinh dưỡng người lớn |
Chiều dài dòng sản phẩm (Product length) | GreenFarm | Love Yogurt | Organic Gold | Bột ăn dặm RiDielac Gold | Nước trái cây | Sữa bột Vinamilk Sure Prevent Gold |
Sữa tươi 100% Organic | Probi | Yoko Gold | Optimum Gold | Nước uống đóng chai ICY | Sữa bột Vinamilk Sure Diecerna | |
Sữa tươi có tổ yến | Fruit Yogurt | Sữa Dielac Alpha Gold IQ | Trà Vfresh | VNM Dinh Dưỡng | ||
Sữa tươi tiệt trùng A2 | Organic Yogurt | Sữa Dielac Alpha | Nước chanh muối ICY | Canxi Pro | ||
ADM IQ GOLD | Susu, Hero | DielacGrow | Nước nha đam | |||
Dielac | ||||||
Mama gold | ||||||
Optimum Mama Gold |
VNM Greenfarm | ADM IQ Gold | Vinamilk Probi | Sữa bột Organic Gold |
Có đường / ít Đường | Có đường / ít Đường | Có đường / ít Đường |
|
100ml / 180ml | Hương vị:
| Hương vị:
|
|
110ml/180ml | Probi Gold | ||
65ml/130ml/400ml/700ml |
Sản phẩm | Sữa tươi tiệt trùng (sữa nước) | Sure Prevent Gold (Sữa bột cho người lớn) | Sữa chua trái cây | Optimum Gold (sữa bột cho trẻ em) |
Giá bán | 30.000 VND / Lốc 4 hộp | 244.000 VND / Lon thiếc | 28.000 VND / Lốc 4 hộp | 213.000 VND / Lon thiếc |
Khuyến mại
Vinamilk cũng đã áp dụng nhiều chương trình khuyến mãi với nhiều hình thức khác nhau như: giảm giá, ưu đãi cho khách hàng là thành viên của Vinamilk, đổi quà khi lấy nhiều tem quà, tặng 15% khối lượng nhưng giá vẫn giữ nguyên. Bên cạnh đó, Vinamilk cung cấp chương trình khuyến mại nhanh hàng tuần cho các giao dịch mua hàng trực tuyến trên thương mại điện tử của họ trang mạng.
Bán hàng cá nhân
Nhằm tăng doanh số và xây dựng mối quan hệ với khách hàng , Vinamilk đã lựa chọn những nhân viên có kỹ năng giao tiếp tốt và hiểu khách hàng tâm lý.
Quan hệ công chúng
Vinamilk luôn xây dựng mối quan hệ tốt đẹp và thu hút công chúng, xây dựng một tập đoàn tốt hình ảnh.
Việc mở rộng hệ thống quy mô lớn đã đặt ra những thách thức trong quản trị và hoạch định nguồn lực của Vinamilk. Để giải quyết vấn đề này, Vinamilk đã quyết định ứng dụng phần mềm ERP tạo nền tảng kết nối và xuyên suốt giữa tất cả các bộ phận trong doanh nghiệp một cách dễ dàng và hiệu quả.
Đứng trước những thách thức về công tác hoạch định nguồn nhân lực, hệ thống ERP tạo nên một nền tảng quản lý công việc xuyên suốt giữa các bộ phận, phòng ban trong công ty.
Chỉ sau 8 tháng sử dụng, Vinamilk đã gặt hái được nhiều thay đổi tích cực. Việc thực hiện sản xuất kinh doanh diễn ra ổn định giúp doanh nghiệp nâng cao lợi thế cạnh tranh. Đến năm 2019, Vinamilk thành công lọt vào danh sách 200 công ty có doanh thu tốt nhất Châu Á – Thái Bình Dương.
Mặt khác, ERP còn phân tích dữ liệu thu thập được để nhân sự chủ động tự đánh giá được công việc. Đồng thời, người quản lý có thể đưa ra được những điều chỉnh nhanh chóng để cân đối nguồn lực.
Trên đây là bài phân tích chiến lược Marketing 4P của Vinamilk một cách chi tiết, hy vọng với nội dung trên sẽ giúp cho bạn đọc hiểu rõ hơn về cách mà Vinamilk đã tồn tại và thống lĩnh thị trường trong hơn 40 năm qua.
Nếu bạn đang tìm kiếm một giải pháp phần mềm phù hợp cho doanh nghiệp của mình, hãy liên hệ với chúng tôi. MekongSoft nhận viết phần mềm theo yêu cầu, sẵn sàng hỗ trợ bạn trong việc chọn lựa phần mềm tốt nhất, đáp ứng nhu cầu và mục tiêu của doanh nghiệp.
Thông tin liên hệ:
Hotline: 0944 443 558
Email: support@mekongsoft.com.vn
Series Chiến lược Marketing
Chiến lược Marketing của Nikon
Chiến lược Marketing của Cocoon
Chiến lược Marketing 4P của Vinamilk
Chia sẻ bài viết
Danh mục phần mềm
Viết phần mềm theo yêu cầu, viết app theo yêu cầu
Phần mềm quản lý nhà phân phối, đại lý bán sỉ, bán buôn
Phần mềm quản lý phương tiện vận tải logistics, container, chành xe
Hệ thống phần mềm, app bán hàng, quản lý nhân viên giao hàng, công nợ
Hệ thống phần mềm bán hàng online, app thương mại điện tử
Phần mềm quản lý sản xuất, phân phối nước đóng bình, đóng chai
Phần mềm quản lý sản xuất ngành may mặc, giày dép
Phần mềm sản xuất kính cường lực
Phần mềm quản lý dự án, tiến độ thi công xây dựng công trình
MES Hệ thống phần mềm điều hành và quản lý sản xuất
Phần mềm quản lý kinh doanh xăng dầu
Phần mềm quản lý sản xuất cơ khí
Chúng tôi cam kết giải quyết các vấn đề quản trị theo từng doanh nghiệp và từng lĩnh vực cụ thể. Hãy chọn phần mềm bạn quan tâm, chúng tôi sẽ tư vấn và thiết kế theo yêu cầu của bạn.
Thiết kế riêng cho từng lĩnh vực
Hiệu quả, tiết kiệm chi phí
Đơn giản dễ sử dụng
Thu thập yêu cầu
Thiết kế phần mềm
Phát triển và kiểm thử
Triển khai và hỗ trợ
Bảo trì và nâng cấp
Thiết kế riêng từng lĩnh vực
Đơn giản, dễ dùng
Hiệu quả cao
Tiết kiệm chi phí
Đánh giá nhu cầu
Phân tích và đề xuất giải pháp
Lập kế hoạch triển khai, kiểm tra đánh giá
Hướng dẫn triển khai và bảo trì
Đào tạo chuyển giao kiến thức
Thu thập yêu cầu
Thiết kế phần mềm
Phát triển và kiểm thử
Triển khai và hỗ trợ
Bảo trì và nâng cấp
Thiết kế riêng từng lĩnh vực
Đơn giản, dễ dùng
Hiệu quả cao
Tiết kiệm chi phí
Đánh giá nhu cầu
Phân tích và đề xuất giải pháp
Lập kế hoạch triển khai, kiểm tra đánh giá
Hướng dẫn triển khai và bảo trì
Đào tạo chuyển giao kiến thức
Công ty cổ phần phần mềm Mekong
Điểm nổi bật của MekongSoft là tư vấn thiết kế các hệ thống phần mềm riêng theo tư duy quản lý của từng doanh nghiệp, phù hợp và dễ sử dụng nhất. Chi phí hợp lý theo từng lĩnh vực sản xuất, kinh doanh và quy mô của Quý khách hàng.
Liên hệ
@2023 MEKONGSOFT. ALL RIGHTS RESERVED