23/10/2017 09:34
Định giá quá thấp - Underpricing: Doanh nghiệp định giá sản phẩm dưới mức giá trị hiện tại của sản phẩm, khiến doanh nghiệp mất đi 1 khoản doanh thu.
Định giá quá cao - Overpricing: Doanh nghiệp định giá sản phẩm cao hơn giá trị hiện tại của sản phẩm, khiến 1 lượng khách hàng mục tiêu không thể mua sản phẩm, dẫn đến mất mát về doanh thu.
Hầu hết các nhà bán lẻ đều chuẩn hóa quyết định giá cả của họ bằng cách sử dụng yếu tố định giá. Dưới đây là công thức cơ bản giúp tính toán giá bán lẻ cho sản phẩm:
Giá bán lẻ = [(chi phí cho sản phẩm) / (100 – % tăng giá)] x 100
Giả sử bạn muốn định giá một sản phẩm có chi phí là 20.000 vnđ với mức tăng giá 45% thay vì 50% thông thường, đây là cách bạn sẽ tính toán giá bán lẻ:
Giá bán lẻ = [(20.000) / (100 – 45)] x 100 = [(20.000 / 55)] x 100 = 36.000 vnđ.
Đó là cách định giá cơ bản, bạn có thể tham khảo thêm năm yếu tố định giá sản phẩm sau sẽ giúp bạn điều chỉnh giá khi cần thiết:
Những người mới kinh doanh thường có suy nghĩ phải bán giá thấp để thắng đối thủ. Tuy nhiên, thực tế giá cả không phải là điều duy nhất khách hàng quan tâm, họ còn bị thu hút bởi giá trị món hàng, tức giá trị thật sự mà sản phẩm/dịch vụ của bạn đem lại.
Giá rẻ chưa phải là yếu tố quyết định
Nếu tung ra sản phẩm thượng hạng, bạn hãy định giá đúng với giá trị của nó. Còn nếu bán món hàng bình dân hơn và chấp nhận mức lợi nhuận không cao thì bạn hãy định giá thấp.
Các quảng cáo bán hạ giá và khuyến mãi có thể thu hút khách hàng, nhưng liệu đó có phải là yếu tố duy nhất họ quan tâm? Các công ty thường nhiệt tình phục vụ những khách hàng hay để ý đánh giá cung cách phục vụ của họ.
Tuy nhiên, công ty không nhất thiết phải chứng tỏ có khả năng đáp ứng rộng rãi nhiều đối tượng khách hàng.
Thay vào đó hãy tìm hiểu động cơ thúc đẩy việc mua hàng cũng như nhu cầu của thị trường mục tiêu và định giá dựa trên khả năng “tiêu tiền” của đối tượng khách hàng mình nhắm đến. Khách mua hàng chỉ vì bạn cung cấp cho họ những gì họ đánh giá cao, chứ không chỉ vì món hàng đó rẻ tiền.
Công ty sẽ nắm giữ một khoản tiền mặt vào thời điểm sổ sách kế toán đã khóa lại ở cuối tài khóa. Kết quả thể hiện nhằm đo xem cơ sở kinh doanh có cần phải điều chỉnh giá cả sản phẩm hay không. Khi khoản tiền này giảm so với năm trước, có nghĩa là bạn cần điều chỉnh giá bởi vì mức chênh lệch giữa chi phí và giá bán đang nhỏ dần nên lợi nhuận cũng giảm sút.
Điều chỉnh giá khi lợi nhuận giảm
Hầu hết khách hàng đã quen và chấp nhận giá tăng do chi phí tăng, nhưng cũng cần cho họ thấy sự liên quan rõ ràng giữa chi phí và giá thành.
Có khi nào bạn gặp trường hợp nhân viên bán hàng thường xuyên đề nghị hạ giá bán sản phẩm? Nguyên do có thể là nhân viên bán hàng của bạn không được huấn luyện kỹ để nắm rõ chiến lược giá của công ty. Tuy nhiên, đó cũng có thể là dấu hiệu cho thấy bạn cần xem lại mức giá. Khi đó, bạn không nhất thiết phải hạ giá ngay, nhưng bạn có thể cân nhắc việc lập một bảng giá khác dự phòng.
Người ta thường nói: “Món hàng bạn mua có chất lượng tương đương với số tiền bạn trả”. Khi định giá thấp, bạn chỉ thu hút được những người thích mua hàng giá rẻ và lợi nhuận bạn thu được cũng rất ít.
Họ có thể là những người không quan tâm nhiều đến chất lượng sản phẩm, nhưng trên thực tế cũng có những khách hàng thích mua sản phẩm/dịch vụ có giá cao vì họ không tin tưởng chất lượng của sản phẩm/dịch vụ có mức giá thấp. Điều này cho thấy chính giá cả cũng tạo ra giá trị của sản phẩm của bạn.
Tham khảo và tải bản dùng thử:
Chia sẻ bài viết
Danh mục phần mềm
Viết phần mềm theo yêu cầu, viết app theo yêu cầu
Phần mềm quản lý dự án, tiến độ thi công xây dựng công trình
Phần mềm quản lý phương tiện vận tải logistics, container, chành xe
Hệ thống phần mềm, app bán hàng, quản lý nhân viên giao hàng, công nợ
Hệ thống phần mềm bán hàng online, app thương mại điện tử
Phần mềm quản lý doanh nghiệp ERP theo yêu cầu
Phần mềm quản lý sản xuất ngành may mặc, giày dép
MES Hệ thống phần mềm điều hành và quản lý sản xuất
Phần mềm quản lý nhà phân phối, đại lý bán sỉ, bán buôn
Phần mềm, app quản lý đầu tư kinh doanh bất động sản theo yêu cầu
Phần mềm quản lý sản xuất, phân phối nước đóng bình, đóng chai
Phần mềm sản xuất kính cường lực
Phần mềm quản lý sản xuất cơ khí
Phần mềm quản lý kinh doanh xăng dầu
Chúng tôi cam kết giải quyết các vấn đề quản trị theo từng doanh nghiệp và từng lĩnh vực cụ thể. Hãy chọn phần mềm bạn quan tâm, chúng tôi sẽ tư vấn và thiết kế theo yêu cầu của bạn.
Thiết kế riêng cho từng lĩnh vực
Hiệu quả, tiết kiệm chi phí
Đơn giản dễ sử dụng
Thu thập yêu cầu
Thiết kế phần mềm
Phát triển và kiểm thử
Triển khai và hỗ trợ
Bảo trì và nâng cấp
Thiết kế riêng từng lĩnh vực
Đơn giản, dễ dùng
Hiệu quả cao
Tiết kiệm chi phí
Đánh giá nhu cầu
Phân tích và đề xuất giải pháp
Lập kế hoạch triển khai, kiểm tra đánh giá
Hướng dẫn triển khai và bảo trì
Đào tạo chuyển giao kiến thức
Thu thập yêu cầu
Thiết kế phần mềm
Phát triển và kiểm thử
Triển khai và hỗ trợ
Bảo trì và nâng cấp
Thiết kế riêng từng lĩnh vực
Đơn giản, dễ dùng
Hiệu quả cao
Tiết kiệm chi phí
Đánh giá nhu cầu
Phân tích và đề xuất giải pháp
Lập kế hoạch triển khai, kiểm tra đánh giá
Hướng dẫn triển khai và bảo trì
Đào tạo chuyển giao kiến thức
Công ty cổ phần phần mềm Mekong
Điểm nổi bật của MekongSoft là tư vấn thiết kế các hệ thống phần mềm riêng theo tư duy quản lý của từng doanh nghiệp, phù hợp và dễ sử dụng nhất. Chi phí hợp lý theo từng lĩnh vực sản xuất, kinh doanh và quy mô của Quý khách hàng.
Liên hệ
@2023 MEKONGSOFT. ALL RIGHTS RESERVED