logo_header

FMCG là gì? Đặc điểm của FMCG

08:07 08/09/2022

Là một người tiêu dùng, bạn thường mua hai loại sản phẩm, bao gồm;

  1. Hàng tiêu dùng lâu dài chẳng hạn như điện thoại di động, máy tính xách tay, đồ nội thất, v.v.
  2. Hàng tiêu dùng nhanh chẳng hạn như thực phẩm, xà phòng, đồ làm bánh, đồ vệ sinh cá nhân, v.v.

Loại thứ hai thuộc danh mục FMCG hoặc "hàng tiêu dùng nhanh". FMCG có nhiều loại khác nhau và có những đặc điểm cụ thể. Hôm nay, MekongSoft sẽ giải thích các loại và đặc điểm khác nhau của hàng tiêu dùng nhanh bằng các ví dụ dễ hiểu.

FMCG là gì?

FMCG là viết tắt của Fast Moving Consumer Goods hay còn gọi là ngành hàng tiêu dùng nhanh. Hàng tiêu dùng nhanh thường được sử dụng nhiều, nhu cầu cao, không bền và nói chung là các sản phẩm có giá thấp được bán ở các chợ hoặc cửa hàng bán lẻ. Nói một cách dễ hiểu, FMCG bao gồm các sản phẩm phục vụ cho nhu cầu cơ bản hoặc cuộc sống hàng ngày của chúng ta, chẳng hạn như quần áo, thực phẩm, sản phẩm văn phòng phẩm, mỹ phẩm, xà phòng, dầu gội đầu, v.v.

Bên cạnh đó, các nhà sản xuất đã cách mạng hóa ngành hàng tiêu dùng nhanh bằng cách đơn giản hóa mọi thứ cho người tiêu dùng cuối cùng. Ví dụ, chúng ta có những thực phẩm dễ nấu như mì mà hầu như chỉ mất 5-10 phút để nấu, bàn chải đánh răng bằng điện giúp giảm thiểu công sức của con người.

Đặc điểm của FMCG

Bạn có thể nghĩ rằng chúng ta sử dụng điện thoại di động, máy tính, ô tô, xe máy, v.v. trong cuộc sống thường ngày, vậy tại sao chúng không thuộc danh mục FMCG. Hàng tiêu dùng nhanh được phân loại dựa trên các đặc điểm cụ thể, đó là:

  • Chi phí / giá cả thấp: Những sản phẩm này có sẵn với chi phí tương đối thấp và chúng không làm mất quá nhiều ngân sách của người tiêu dùng . Ngay cả việc tăng giá sản phẩm như vậy cũng hiếm khi được người tiêu dùng chú ý.
  • Dễ tìm kiếm: Bạn có thể dễ dàng mua một gói bánh mì từ bất kỳ cửa hàng bán lẻ nào trên đường phố của mình nhưng không phải iPhone. Nói một cách dễ hiểu, FMCG có sẵn ở khắp nơi.
  • Độ bền tương đối: Hàng tiêu dùng nhanh thường không tồn tại lâu, ngay cả khi chúng ta cố gắng giữ gìn nó. Hạn sử dụng cũng tương đối ngắn.
  • Tiêu thụ cao: Hàng tiêu dùng nhanh được tiêu thụ với số lượng lớn. Rõ ràng là thực phẩm, quần áo và các mặt hàng tương tự là nhu cầu của mỗi con người.

Điều quan trọng cần lưu ý là một số sản phẩm như quần áo hoặc giày có thương hiệu không phải là hàng tiêu dùng nhanh. Đó là bởi vì chúng tương đối đắt hơn các sản phẩm tương tự khác và không có sẵn trong các cửa hàng bán lẻ. Ví dụ: bạn chỉ có thể mua một chiếc túi Gucci từ các cửa hàng nhượng quyền hoặc các nhà bán lẻ được cấp phép của họ.

Các loại hàng tiêu dùng nhanh FMCG

Hàng tiêu dùng nhanh có thể được chia thành nhiều danh mục hoặc loại sản phẩm khác nhau.

Đồ uống

Đồ uống bao gồm nước trái cây đã qua chế biến hoặc chưa qua chế biến, nước uống, sữa, nước ngọt, ... Các sản phẩm đã qua chế biến thường có thêm các nguyên tố dinh dưỡng như carbohydrate, vitamin, v.v.

Thực phẩm chế biến

Thực phẩm chế biến được tiêu thụ rộng rãi ở hầu hết các nơi trên thế giới. Trên thực tế, một phần lớn người tiêu dùng toàn cầu thích thực phẩm chế biến sẵn vì chúng được làm sạch trong quá trình chế biến và được giữ trong bao bì kín khí để giảm thiểu nguy cơ vi trùng hoặc vi khuẩn / nấm phát triển.

Thực phẩm chế biến có thể là thực phẩm ăn liền, nguyên liệu nấu ăn và các sản phẩm dinh dưỡng có giá trị gia tăng. Các ví dụ phổ biến bao gồm rau đóng hộp, sữa chua, ngũ cốc, đậu đóng hộp, đậu phụ, sữa, pho mát, bơ, v.v.

Thực phẩm tươi sống

Thực phẩm tươi sống thường được bán hàng ngày vì chúng có thể dễ bị hư hỏng. Ví dụ phổ biến bao gồm rau, trái cây, sữa tươi, v.v.

Thực phẩm khô

Thực phẩm khô thường có tuổi thọ hơn thực phẩm tươi sống hoặc thậm chí là thực phẩm đã qua chế biến. Trên thực tế, một số loại thực phẩm khô như đường hoặc đường thốt nốt có thể dễ dàng để được vài tháng, vài năm hoặc thậm chí hơn thế. Các ví dụ khác về thực phẩm khô bao gồm bột mì, gạo, sữa bột, ... Điều quan trọng cần lưu ý là các sản phẩm này trải qua nhiều quy trình sản xuất và chế biến khác nhau. Ví dụ, đường được chiết xuất từ ​​nước mía.

Thực phẩm ăn liền

Đây cũng là những thực phẩm đã qua chế biến có thể cần hoặc không cần chế biến thêm trước khi sử dụng. Ví dụ như súp, mì, đồ ăn nhẹ, v.v.

Thực phẩm đóng gói

Thực phẩm đóng gói ví dụ như bánh quy, bánh quy, bánh ngọt, bánh rán và các món tương tự khác. Các nhà sản xuất thường tăng doanh số bán các sản phẩm này bằng cách đưa ra thị hiếu hấp dẫn và ý tưởng trình bày sáng tạo. Tuy nhiên, những sản phẩm này có thời hạn sử dụng rất ngắn, đặc biệt là bánh ngọt và bánh rán.

Thực phẩm đông lạnh

Thực phẩm đông lạnh là một danh mục khác của thực phẩm chế biến, và chúng là thực phẩm sử dụng thường xuyên trong hầu hết các hộ gia đình. Các ví dụ phổ biến bao gồm xúc xích, sữa chua đông lạnh, kem, v.v.

Mỹ phẩm và đồ vệ sinh cá nhân

Mỹ phẩm có thể được xếp vào nhóm hàng tiêu dùng nhanh. Một số sản phẩm như kem dưỡng ẩm, chất khử mùi, nước hoa, thuốc nhuộm tóc, v.v., là hàng tiêu dùng nhanh. Tuy nhiên, son môi, sơn móng tay, bút kẻ mắt, v.v., có thể được phân loại là FMCG hoặc không phải FMCG. Đồ vệ sinh cá nhân bao gồm xà phòng, dầu gội, sữa rửa mặt, kem cạo râu, dao cạo râu, dầu dưỡng tóc, cuộn vệ sinh, khăn tắm, v.v.

Sản phẩm vệ sinh và sức khỏe

Những sản phẩm này bao gồm thuốc, băng vệ sinh, khẩu trang, nước rửa tay, miếng dán cá nhân, băng gạc, ống tiêm, v.v.

Văn phòng phẩm & đồ dùng văn phòng

Các mặt hàng văn phòng phẩm được sử dụng thường xuyên trong các văn phòng, giáo dục và gia đình. Các ví dụ phổ biến bao gồm giấy tờ, vở, mực, bút, sổ ghi chép, ghi chú dán, tẩy, v.v.

Ví dụ về các nhà sản xuất Hàng tiêu dùng nhanh (FMCG)

Sau một số công ty FMCG lớn nhất.

Nestle

Nestle SA hay thường được gọi là Nestle, là một trong những doanh nghiêp nổi tiếng nhất trên thế giới. Trên thực tế, dựa trên doanh số / doanh thu, Nestle là công ty FMCG lớn nhất trên thế giới .

Nestle cung cấp các sản phẩm thực phẩm được sử dụng nhiều như đồ ăn nhẹ, kem, thức ăn cho thú cưng, thực phẩm đông lạnh, các sản phẩm từ sữa, trà, cà phê, nước khoáng, thực phẩm y tế, thức ăn trẻ em, ngũ cốc ăn sáng, v.v.

Các thương hiệu của Nestle thường thấy trên thị trường là Milo, nước khoáng Lavie, kẹo Kitkat, Maggi, Nescafe,...

công ty FMCG Nestle

Procter & Gamble (P&G)

Proctor & Gamble hay P&G là một doanh nghiệp toàn cầu khác trong ngành hàng tiêu dùng nhanh. Gã khổng lồ trong ngành công nghiệp có trụ sở tại Hoa Kỳ đã mở rộng phạm vi hoạt động của mình tới hơn 180 quốc gia. Công ty kinh doanh các sản phẩm chăm sóc sức khỏe, chăm sóc cá nhân và sắc đẹp.

Những thương hiệu của P&G trên thị trường như bột giặt Ariel, Tide, nước xả Downy, dao cạo râu Gillette, dầu gội Head & Shoulder, Pantene, Rejoice,...

công ty FMCG P&G

Unilever PLC

Unilever là một tên tuổi lớn khác trong ngành FMCG. Gã khổng lồ đa quốc gia đến từ Anh-Hà Lan cung cấp các sản phẩm bao gồm các danh mục khác nhau như đồ uống, thực phẩm, sản phẩm chăm sóc cá nhân, chất tẩy rửa, v.v. Unilever là một trong những công ty hàng tiêu dùng lớn nhất (dựa trên giá trị vốn hóa thị trường).

Các sản phẩm thường thấy của Unilever như dầu gội Clear, Dove, Sunsilk, nước rửa chén Sunlight, xà phòng LifeBouy, nước xả Comfort, kem đánh răng Close up, P/S,...

công ty FMCG Unilever

Pepsi Co

Pepsi là một trong những tên tuổi lớn nhất trong lĩnh vực đồ uống và thực phẩm chế biến sẵn . Công ty bắt đầu hoạt động vào năm 1965 tại Hoa Kỳ và đã trở thành một công ty phát triển toàn cầu. Các sản phẩm nổi tiếng nhất của Pepsi bao gồm Pepsi cola, Diet Pepsi, 7 Up, Revive, Mirinda, Mountain Dew, Lay's, Mirinda, Cheetos, Pepsi Max, Fritos, v.v.

Công ty FMCG Pepsi Co

 

Chia sẻ:

Bài viết liên quan

https://cms.mekongsoft.com.vn/static/image/logo/5457b3d7118e432a9f44c00ca6a222f5-9512d0e5bdc14955a5723f6ea89a5fff-0710b6030c034c6ba8d85df298a64508-footer (6).webphttps://cms.mekongsoft.com.vn/static/image/logo/5457b3d7118e432a9f44c00ca6a222f5-9512d0e5bdc14955a5723f6ea89a5fff-0710b6030c034c6ba8d85df298a64508-footer (6).webp

Hãy liên hệ MekongSoft để tư vấn các phần mềm nâng cao

Hồ Chí Minh

0944 443 558

Số 64 Nguyễn Đình Chiểu, Phường Đa Kao, Quận 1, TP.HCM

support@mekongsoft.com.vn

Kiên Giang

0901 000 508

L.33-7 đường số 2, KDC An Bình, Phường An Bình, TP.Rạch Giá, Tỉnh Kiên Giang

Cần Thơ

0939 802 202

D7 Lê Tấn Quốc, KĐTM Hưng Phú, Phường Hưng Thạnh, Quận Cái Răng, TP.Cần Thơ

logo

Công ty Cổ phần phần mềm Mekong

Điểm nổi bật của MekongSoft là tư vấn thiết kế các hệ thống phần mềm riêng theo tư duy quản lý chuyên biệt của từng doanh nghiệp, phù hợp và dễ sử dụng nhất. Chi phí hợp lý theo đặc thù lĩnh vực sản xuất, kinh doanh và quy mô của Quý khách hàng.

Liên hệ

64 Nguyễn Đình Chiểu, Phường ĐaKao, Quận 1, HCM

0944 443 558

support@mekongsoft.com.vn

@2023 MEKONGSOFT. ALL RIGHTS RESERVED