07/09/2022 16:21
Mọi người đều hào hứng khi nói đến việc tạo ra và phát triển các sản phẩm mới. Từ ý tưởng đến cách thực hiện dự án, mọi người đều có ý tưởng và muốn biến mọi thứ thành hiện thực. Tuy nhiên, điều gần như chắc chắn sẽ xảy ra là các ý tưởng thường kết thúc với quá nhiều tính năng để xem xét và sau đó không biết phải bắt đầu từ đâu. Liệu tính năng nào sẽ gây tiếng vang cho dòng sản phẩm, làm hài lòng người tiêu dùng, tính năng nào gây thua lỗ ngân sách mà lại không có hiệu quả cao? Đây là lúc mô hình Kano xuất hiện.
Mô hình Kano còn là một công cụ phân tích cho phép bạn đo lường và khám phá sự hài lòng của khách hàng đối với sản phẩm hoặc tính năng của sản phẩm. Các tính năng của sản phẩm được phân loại theo thang hai trục: sự hài lòng và chức năng. Với điều này, doanh nghiệp có thể sắp xếp thứ tự ưu tiên các tính năng trên lộ trình phát triển sản phẩm dựa trên khả năng làm hài lòng khách hàng giúp đầu tư triển khai hiệu quả hơn. Đây là một cách tiếp cận mang tính chiến lược, hướng đến khách hàng để phát triển sản phẩm. Cách thức thường gặp nhất để thu thập dữ liệu cho mô hình Kano là thông qua bảng câu hỏi hoặc khảo sát.
Mô hình Kano được giới thiệu bởi Tiến sĩ Noriaki Kano, giáo sư quản lý chất lượng tại Đại học Khoa học Tokyo, vào năm 1984.
Vào thời điểm đó, xử lý các khiếu nại và nâng cao các tính năng phổ biến là yếu tố được chú trọng để cải thiện lòng trung thành của khách hàng. Kano muốn xem liệu có những cách nào khác để các thương hiệu duy trì và cải thiện mức độ trung thành của khách hàng.
Ông tin rằng lòng trung thành của khách hàng phụ thuộc vào mức độ phản hồi cảm xúc đối với các tính năng. Ông đưa ra giả thuyết rằng có 5 kiểu phản ứng cảm xúc đối với các tính năng và thực hiện một nghiên cứu với 900 người tham gia để khám phá lý thuyết của ông. Với kết quả của mình, anh ấy đã tạo ra biểu đồ phản ứng Kano, hình dung năm phản ứng cảm xúc dưới dạng đường cong.
Với biểu đồ phản ứng này, ông đã có thể chứng minh rằng sự hài lòng của khách hàng phụ thuộc vào mức độ phức tạp của một chức năng có sẵn, từ đó gây ra phản ứng cảm xúc khác hơn.
Có năm danh mục tính năng đại diện cho năm phản ứng của khách hàng tiềm năng đối với một tính năng của sản phẩm :
Nhóm sản phẩm nên bao gồm nhiều tính năng cơ bản phải có, hiệu suất, hấp dẫn và cố gắng tránh các tính năng trung lập và trái ngược.
Mô hình Kano rất hữu ích cho các doanh nghiệp muốn trả lời các câu hỏi chính sau:
Bằng cách tập trung vào những câu hỏi này và giải quyết nhu cầu của khách hàng, doanh nghiệp có thể xác định những gì cần thiết để sản phẩm của họ gia nhập, tồn tại và vượt trội trong thị trường mục tiêu.
Một số lợi ích chính của việc sử dụng mô hình Kano là:
Tiết kiệm thời gian và tiền bạc : Mô hình Kano ngăn lãng phí thời gian và tài nguyên liên quan đến việc phát triển các tính năng không thu hút được khách hàng mục tiêu.
Xác định các lĩnh vực ưu tiên : Mô hình Kano xác định các khu vực ưu tiên cho các tính năng của sản phẩm hiện tại cần được chú ý ngay lập tức để khắc phục các yếu tố hiệu suất kém.
Nhóm lại các tính năng tốt nhất của bạn : Mô hình Kano ưu tiên đặt các ý tưởng về tính năng của bạn thành một kế hoạch phát triển rõ ràng dựa trên việc nâng cao hiệu suất và mức độ hài lòng của khách hàng.
Tăng sự hài lòng của khách hàng : Mô hình Kano tránh phát triển tính năng có thể sẽ không nâng cao sự hài lòng của khách hàng để bạn có thể làm hài lòng khách hàng của mình tối ưu hơn.
Mặt khác, những nhược điểm của việc sử dụng công cụ này cũng cần được xem xét:
Chủ yếu là định lượng : Kết quả được cung cấp bởi bảng câu hỏi có xu hướng cung cấp kết quả định lượng (số), không thể khám phá 'lý do' đằng sau của dữ liệu. Do đó, có thể cần nghiên cứu thêm để tìm hiểu sâu hơn về kết quả.
Yêu cầu phải phân tích : Kết quả từ bảng câu hỏi vẫn cần được phân tích và yêu cầu một số kiến thức để giải quyết dữ liệu.
Có thể khó quản lý : Các phương pháp quản lý khảo sát thủ công có thể khó quản lý - chúng mất thời gian và khó so sánh. Một giải pháp công nghệ tốt sẽ thực hiện công việc này cho bạn và tích hợp nó với hệ thống của bạn.
Mô hình Kano sử dụng bảng câu hỏi chuẩn hóa để giúp khách hàng phản hồi đối với các tính năng sản phẩm. Nó cung cấp một phương thức để đo lường ý kiến theo cách có thể định lượng được. Trong bảng câu hỏi, liệt kê từng đặc điểm riêng biệt. Bạn thậm chí có thể hỗ trợ khách hàng về tính năng đó bằng cách cung cấp ngữ cảnh hoặc trình diễn về tính năng đó.
Bạn có thể bắt đầu bằng cách sử dụng phân tích mô hình Kano với phương pháp năm bước đơn giản sau:
Thu thập ý tưởng tính năng: Thu thập ý tưởng tính năng hiện có hoặc tạo ý tưởng cho các tính năng mà bạn nghĩ rằng bạn muốn triển khai trong sản phẩm hoặc dịch vụ của mình.
Tiến hành đánh giá khảo sát mô hình Kano cho từng tính năng :
Đối với mỗi tính năng, hãy đặt các câu hỏi như:
Các câu trả lời được chọn từ phạm vi câu trả lời sau:
Dựa trên các câu trả lời, bạn có thể tìm ra danh mục tính năng nào trong số năm tính năng của mô hình Kano phù hợp chặt chẽ với từng tính năng được điều tra bằng cách xem kết hợp các câu trả lời để phân loại bảng chấm điểm.
Phân loại các danh mục tính năng Kano : Sử dụng kết quả của khách hàng và đánh giá của bạn, lấy từng tính năng và phân loại các tính năng này theo năm danh mục cơ bản phải có, hiệu suất, hấp dẫn, trung lập và trái ngược.
Vẽ biểu đồ : Định vị các tính năng trên biểu đồ kano để xem những tính năng nào sẽ hoạt động tốt nhất và nơi có các chiến thắng nhanh chóng.
Ra quyết định : Xem xét độ hài lòng của khách hàng và đưa ra phương án bạn có thể cải thiện sản phẩm hoặc dịch vụ của mình.
Với việc sử dụng mô hình Kano, các doanh nghiệp không chỉ tối ưu hóa quy trình phát triển sản phẩm mà còn nâng cao sự hài lòng của khách hàng một cách hiệu quả. Tuy nhiên, để thực hiện mô hình này một cách thuận lợi và nhanh chóng, việc sử dụng công nghệ hỗ trợ là điều cần thiết. MekongSoft cung cấp giải pháp phần mềm quản lý toàn diện, giúp bạn thu thập, phân tích dữ liệu từ các cuộc khảo sát khách hàng và đánh giá tính năng sản phẩm một cách tự động và chính xác.
Phần mềm của MekongSoft có thể tích hợp mô hình Kano để giúp doanh nghiệp của bạn không chỉ quản lý và phát triển sản phẩm, mà còn điều chỉnh các tính năng sao cho phù hợp với nhu cầu và mong đợi của khách hàng. Điều này giúp tăng cường sự hài lòng của khách hàng và tối ưu hóa hiệu quả kinh doanh.
Tính năng nổi bật của phần mềm Mekongsoft chi tiết xem TẠI ĐÂY
Phần mềm đa dạng được thiết kế chuyên biệt phù hợp cho từng ngành hàng như:MES Hệ thống điều hành và quản lý sản xuất, phần mềm viết theo yêu cầu,phần mềm quản lý sản xuất may mặc,.... Với sự đa dạng trong thiết kế phần mềm, chúng tôi đã tạo ra các phiên bản phù hợp cho từng ngành hàng. Điều này giúp bạn tận dụng tối đa tiềm năng của phần mềm để quản lý hiệu quả các hoạt động kinh doanh một cách tốt nhất.
Liên hệ với Mekongsoft ngay hôm nay để trải nghiệm giải pháp phần mềm tiên tiến, giúp bạn nâng tầm sản phẩm và dịch vụ, đồng thời gia tăng sự hài lòng của khách hàng một cách tối ưu nhất.
Thông tin liên hệ:
Công ty cổ phần phần mềm Mekong
Hotline: 0944 443 558
Email: support@mekongsoft.com.vn
Chia sẻ bài viết
Danh mục phần mềm
Viết phần mềm theo yêu cầu, viết app theo yêu cầu
Phần mềm ban quản lý dự án đầu tư xây dựng
Phần mềm quản lý phương tiện vận tải logistics, container, chành xe
Hệ thống phần mềm, app bán hàng, quản lý nhân viên giao hàng, công nợ
Hệ thống phần mềm bán hàng online, app thương mại điện tử
Phần mềm quản lý doanh nghiệp ERP theo yêu cầu
Phần mềm quản lý sản xuất ngành may mặc, giày dép
MES Hệ thống phần mềm điều hành và quản lý sản xuất
Phần mềm quản lý nhà phân phối, đại lý bán sỉ, bán buôn
Phần mềm quản lý sản xuất, phân phối nước đóng bình, đóng chai
Phần mềm sản xuất chế biến thực phẩm, quản lý nhà hàng tiệc cưới, sự kiện hội nghị
Phần mềm, app quản lý đầu tư kinh doanh bất động sản theo yêu cầu
Phần mềm quản lý dự án, tiến độ thi công xây dựng công trình
Phần mềm sản xuất kính cường lực
Phần mềm quản lý sản xuất cơ khí
Phần mềm quản lý kinh doanh xăng dầu
Chúng tôi cam kết giải quyết các vấn đề quản trị theo từng doanh nghiệp và từng lĩnh vực cụ thể. Hãy chọn phần mềm bạn quan tâm, chúng tôi sẽ tư vấn và thiết kế theo yêu cầu của bạn.
Thiết kế riêng cho từng lĩnh vực
Hiệu quả, tiết kiệm chi phí
Đơn giản dễ sử dụng
Thu thập yêu cầu
Thiết kế phần mềm
Phát triển và kiểm thử
Triển khai và hỗ trợ
Bảo trì và nâng cấp
Thiết kế riêng từng lĩnh vực
Đơn giản, dễ dùng
Hiệu quả cao
Tiết kiệm chi phí
Đánh giá nhu cầu
Phân tích và đề xuất giải pháp
Lập kế hoạch triển khai, kiểm tra đánh giá
Hướng dẫn triển khai và bảo trì
Đào tạo chuyển giao kiến thức
Thu thập yêu cầu
Thiết kế phần mềm
Phát triển và kiểm thử
Triển khai và hỗ trợ
Bảo trì và nâng cấp
Thiết kế riêng từng lĩnh vực
Đơn giản, dễ dùng
Hiệu quả cao
Tiết kiệm chi phí
Đánh giá nhu cầu
Phân tích và đề xuất giải pháp
Lập kế hoạch triển khai, kiểm tra đánh giá
Hướng dẫn triển khai và bảo trì
Đào tạo chuyển giao kiến thức
Công ty cổ phần phần mềm Mekong
Điểm nổi bật của MekongSoft là tư vấn thiết kế các hệ thống phần mềm riêng theo tư duy quản lý của từng doanh nghiệp, phù hợp và dễ sử dụng nhất. Chi phí hợp lý theo từng lĩnh vực sản xuất, kinh doanh và quy mô của Quý khách hàng.
Liên hệ
@2023 MEKONGSOFT. ALL RIGHTS RESERVED