logo_header

Mô hình kinh doanh Canvas của Uber

07:23 27/09/2022

Tổng quan về Uber

Công ty: Uber

Người sáng lập: Travis Kalanick, Garrett Camp

Năm thành lập: 2009

Giám đốc điều hànhDara Khosrowshahi

Trụ sở chính:  San Francisco, California, Hoa Kỳ

Nhân viên (năm 2021):  29,300

Mã chứng khoán (NYSE)UBER

Doanh thu hàng năm (năm 2021):  17.455 tỷ đô la Mỹ

Lợi nhuận ròng (năm 2021):  -0,496 tỷ đô la Mỹ

Sản phẩm & Dịch vụ: Công ty công nghệ, Dịch vụ đặt xe trực tuyến, Giao hàng

Đối thủ cạnh tranh : Lyft, Curb, DidiChuxing, Ola Cabs, Grab, Taxi truyền thống

Website : https://www.uber.com/

Được thành lập vào năm 2009 tại San Francisco , Uber bắt đầu thành lập với tư cách là một công ty vận tải thuê những tài xế có kinh nghiệm và được cấp phép để cung cấp dịch vụ của mình. Theo thời gian, công ty bắt đầu phát triển và phát triển vượt bậc nhờ vào ứng dụng chia sẻ xe và sự thích ứng với các quy trình quảng cáo thịnh hành hiện nay. Việc kinh doanh đã bùng nổ kể từ đó mặc dù có một số tranh cãi liên quan đến thương hiệu này.

Mô hình kinh doanh của Uber là kết nối khách hàng với các tài xế của mình thông qua một ứng dụng di động, giúp khách hàng có thể đặt xe đi bất cứ đâu ở bất kỳ thời điểm nào một cách tiện lợi và nhanh chóng. Các tài xế giàu kinh nghiệm được kiểm tra kỹ lưỡng và có cơ hội lái xe chở hành khách của họ trên những chiếc xe sang trọng như Mercedes-Benz, BMW 7 Series hay thậm chí là Escalades.

Tất cả những gì hành khách phải làm là sử dụng ứng dụng Uber. Khách hàng cũng có thể theo dõi vị trí của chiếc xe khi nó đang trên đường đến địa điểm của họ. Mặc dù đã nhận được sự phản đối từ nhiều tổ chức vận tải công cộng và tài xế taxi, nhưng Uber đã thực sự thay đổi hệ thống giao thông toàn cầu.

 Mô hình kinh doanh Canvas của Uber

Phân khúc khách hàng trong mô hình Canvas của Uber (Customer Segment)

Uber được hưởng lợi cả 2 phân khúc là khách hàng và tài xế.

Khách Hàng - Đối với hành khách, phần lớn được hướng đến việc sử dụng UberPOOL (Ứng dụng book xe chung trên cùng tuyến đường), UberX (các dòng xe giá rẻ), UberBLACK (Các dòng xe 4 chổ nói chung kể cả dòng xe cao cấp) và UberSUV (Xe SUV 6 chổ).

Tài xế - Với những người lái xe thường được gọi là đối tác của Uber, họ được phân chia theo vị trí, được sử dụng ô tô riêng và có thể là toàn thời gian hoặc bán thời gian tùy theo sở thích của họ.

Nhà bán lẻ - Các nhà bán lẻ lớn như Walmart và Organic Garage sử dụng các ứng dụng và dịch vụ của các công ty giao hàng theo yêu cầu.

Mối quan hệ khách hàng trong mô hình Canvas của Uber (Customer Relationships)

Mối quan hệ với khách hàng trong mô hình Canvas của Uber bao gồm bốn yếu tố. Tài xế, khách hàng, cơ quan quản lý và công chúng.

Khách hàng - Khách hàng là thành phần quan trọng nhất trong tất cả những điều này. Nếu không có sự chấp thuận của họ, uy tín của công ty sẽ bị giảm sút và họ không thể duy trì sự bền vững của doanh nghiệp.

Tài xế - Tài xế vừa có vai trò là đối tác cũng vừa có vai trò là khách hàng, họ chia lợi nhuận trực tiếp về cho Uber, đây cũng là nguồn lực quan trọng quyết định sự sống còn của Uber.

Công chúng - Uber hướng tới việc khắc họa hình ảnh tích cực đối với công chúng về các dịch vụ bằng những chiến dịch và đóng góp.

Cơ quan quản lý - Đối với các cơ quan quản lý, Uber luôn thể hiện sự tuân thủ, trách nhiệm giải trình và minh bạch thông qua hệ thống đánh giá và xếp hạng của mình.

Đối tác chính của trong mô hình Canvas của Uber (Key Partnerships)

Các đối tác chính của Uber bao gồm các tài xế, nhà vận động hành lang và các nhà đầu tư giúp họ trở thành một công ty mạnh mẽ.

Tài xế - Tài xế Uber hình thành mối quan hệ đối tác duy nhất với Uber theo nghĩa họ là những người cung cấp dịch vụ cho khách hàng theo các giá trị mà Uber đã đề ra, tài xế của Uber không tham gia các dịch vụ lái xe của hãng khác. Các tài xế của Uber được xem là các nhà thầu độc lập , không phải nhân viên và hoạt động như những người đồng sở hữu vì họ kiểm soát cách thức hoạt động của Uber.

Những người vận động hành lang - Những người vận động hành lang đảm bảo rằng lợi ích của họ được ủng hộ trong các lĩnh vực chính trị hoặc giải trí. Các nhà vận động hành lang của Uber đã rất hiệu quả trong việc thuyết phục hàng triệu cử tri ở California lật đổ AB5, một đạo luật yêu cầu công ty phải công nhận tài xế của mình là nhân viên. Công ty đã chi hơn 200 triệu đô la cho các nhà vận động hành lang và chiến thắng trong cuộc bỏ phiếu, với 58% cử tri lật ngược AB5 để ủng hộ Dự luật 22 cho phép Uber phân loại tài xế như các đối tác độc lập.

Biểu tình chống lại Uber

Các nhà đầu tư - Các nhà đầu tư là những người rót vốn vào Uber để xây dựng sự lớn mạnh, điều này mang lại lợi nhuận đáng kể cho hoạt động kinh doanh của họ.

Các đối tác khác - Đây chủ yếu là các nhà cung cấp công nghệ bao gồm bản đồ, nhà cung cấp bảo hiểm, dịch vụ thanh toán và phân tích. Vào tháng 10 năm 2020, Uber và SK Telecom đã công bố quan hệ đối tác mới để mở rộng dịch vụ gọi xe tại thị trường Hàn Quốc và nghiên cứu phát triển các dịch vụ di chuyển trong tương lai. Uber sẽ đầu tư hơn 150 triệu USD vào liên doanh với gã khổng lồ viễn thông này.

Các hoạt động chính trong mô hình Canvas của Uber (Key Activities)

Các hoạt động chính của Uber chủ yếu liên quan đến việc tận dụng các lợi thế của họ đồng thời giảm thiểu các nhược điểm trong quá trình kinh doanh để đạt được lợi thế cạnh tranh. Ngoài ra, Uber còn thực hiện các hoạt động khác giải quyết việc cải thiện mức độ tương tác giữa tài xế với khách hàng và loại bỏ bất kỳ xích mích nào liên quan đến họ.

Một số hoạt động chính như :

  1. Phát triển và nâng cao nền tảng (ứng dụng)
  2. Tiếp thị
  3. Khuyến mại để có được khách hàng mới
  4. Giao tiếp với tài xế, khách hàng và đối tác
  5. Hỗ trợ khách hàng

Thuê tài xế và xử lý bảo hiểm cũng như các khoản thanh toán của họ thông qua phương tiện bảo mật vẫn là ưu tiên hàng đầu của Uber.

Các hoạt động khác của họ bao gồm các cải tiến trong các giá trị của họ cũng như phân tích dữ liệu để khắc phục bất kỳ thiếu sót nào. Uber cũng giám sát sự an toàn của tài xế và khách hàng của mình. Vào tháng 5 năm 2020, công ty hợp tác với Unilever International để cung cấp bộ dụng cụ vệ sinh cho tài xế và giao thông viên ở Anh. Mối quan hệ đối tác dự kiến ​​sẽ mở rộng sang các quốc gia khác ở Châu Âu, Trung Đông và Châu Phi.

Giới thiệu các dịch vụ mới - Uber đã và đang làm việc để cung cấp các xe taxi bay của mình với tên gọi Uber Elevate, hứa hẹn sẽ tạo ra một cuộc cách mạng trong việc di chuyển bằng đường hàng không đô thị. Để biến giấc mơ này thành hiện thực, Uber đã hợp tác với các công ty hàng không nổi tiếng, nhà thiết kế, nhà sản xuất, nhà cung cấp cơ sở hạ tầng và cơ quan quản lý để bắt đầu thử nghiệm các phương tiện eVTOL của mình vào năm 2020 và bắt đầu cung cấp dịch vụ vào năm 2023. Họ đã ra mắt trình mô phỏng eVTOL với sự hợp tác của Embraer X.

Nguồn lực chính trong mô hình Canvas của Uber (Key Resources)

Một số tài nguyên quan trọng của Uber bao gồm mạng lưới tài xế và khách hàng của họ. Nền tảng ứng dụng của Uber dành cho riêng tài xế cũng là một nguồn tài nguyên không thể thiếu.

Uber tập trung vào việc cải thiện các thuật toán và phân tích dữ liệu của mình. Phân tích của họ cũng hướng đến sự phát triển mạng lưới của họ. Vào năm 2020, Uber đã mở rộng hệ sinh thái Uber Elevate bằng cách thêm công ty xử lý dữ liệu và cảm biến Hidden Level vào nền tảng của mình. Mối quan hệ đối tác không độc quyền cho phép Uber truy cập dữ liệu được thu thập bởi các cảm biến tùy chỉnh của Hidden Level xung quanh các thành phố khác nhau để thúc đẩy sự phát triển của các hoạt động trên không phận an toàn và đáng tin cậy phục vụ cho dịch vụ đám mây Elevate của mình.

Giải pháp giá trị trong mô hình Canvas của Uber (Value Propositions)

Nền tảng của Uber được sử dụng bởi cả hành khách và tài xế; do đó nó có giá trị cho cả hai bên.

Đối với những tài xế , giải pháp giá trị là họ dễ dàng bắt đầu, có cơ hội kiếm tiền, dễ dàng tiếp cận với nhiều hành khách hơn cũng như có quyền tự do lựa chọn giờ làm việc của họ.

Mặc dù các tài xế làm việc với tư cách là các đối tác độc lập, 58% người dân California đã bỏ phiếu vào ngày 3 tháng 11 để đảm bảo rằng họ nhận được mức lương tối thiểu được đảm bảo và trợ cấp cho bảo hiểm y tế.

Đối với người đi xe , nó mang lại sự an toàn và bảo mật, cơ hội sử dụng các dịch vụ với giá thấp hơn dịch vụ taxi thông thường, thuận tiện hơn nhiều với các giao dịch dễ dàng hơn.

Ứng dụng của Uber mang đến cho người dùng có được sự minh bạch về giá vé và thời gian của chuyến đi.

Hệ thống xếp hạng đánh giá của Uber cho phép người dùng phản hồi sự hài lòng hay không hài lòng trong suốt quá trình trải nghiệm và sử dụng dịch vụ.

Cơ cấu chi phí trong mô hình Canvas của Uber (Cost Structure)

Đối với Uber, yếu tố chi phí lớn nhất là chi phí chuyển đổi khách hàng (CAC), bao gồm chi phí bán hàng, tiếp thị và khuyến mại - đây là một vũ khí được lựa chọn khi chiến đấu với Didi của Trung Quốc và thâu tóm 15% cổ phần công ty này. Họ đã chi khoảng 3.2 tỷ đô la cho bán hàng và tiếp thị vào năm 2018, trong đó 1.8 tỷ đô la là chi phí truyền thông / nhân sự trực tiếp để thúc đẩy chuyển đổi khách hàng. Trong quý đầu tiên của năm 2019, số tiền này đã vượt qua 4 tỷ đô la trong quý đầu tiên.

Họ đã sử dụng thủ đoạn cũng giống như một số nền tảng đặt xe khác là phân loại tài xế như những đối tác thay vì nhân viên của họ để tránh các khoản phí về bảo hiểm, phúc lợi người lao động.

Các yếu tố chi phí khác của nó bao gồm:

  1. Chi phí pháp lý và quyết toán
  2. Chi phí bảo hiểm
  3. Nghiên cứu và phát triển
  4. Vận động hành lang
  5. Bảo trì nền tảng
  6. Chi phí cơ sở hạ tầng
  7. Hỗ trợ khách hàng và các chi phí khác

Kênh truyền thông trong mô hình Canvas của Uber (Channels)

Uber chủ yếu phụ thuộc vào truyền miệng và phương tiện truyền thông xã hội để phân bổ thương hiệu và lưu lượng khách hàng của mình.

Một số kênh của họ cũng được sử dụng thông qua Mail, quảng cáo kỹ thuật số, quảng cáo trả tiền cũng như các phương tiện truyền thông đại chúng đang được sử dụng để gia tăng hình ảnh của họ.

Uber đã đầu tư phần lớn tài sản của họ vào quan hệ công chúng kể từ khi bị công chúng phản ứng dữ dội.

Dòng doanh thu trong mô hình Canvas của Uber (Revenue Streams)

Mô hình doanh thu của Uber phụ thuộc hoàn toàn vào phí giao dịch - phí đặt chỗ và hoa hồng trên chuyến xe, họ hưởng 20% giá vé và 80% còn lại dành cho tài xế. Với hoa hồng chuyến đi họ sẽ nhận 25% và phần còn lại là của tài xế. Đối với các tài xế không có xe riêng, Uber cũng cung cấp dịch vụ cho thuê xe với chi phí thấp.

Với các dịch vụ khác như UberEats (đặt đồ ăn), nguồn doang thu của Uber đến từ :

  1. Thu nhập từ quảng cáo với Đối tác nhà hàng.
  2. Phí giao hàng của khách hàng.
  3. Chia sẻ Doanh thu với Đối tác Nhà hàng.

Trên đây là các thông tin về mô hình kinh doanh Canvas của Uber, theo dõi MekongSoft để cập nhật thêm nhiều thông tin hữu ích khác.

Chia sẻ:

Bài viết liên quan

https://cms.mekongsoft.com.vn/static/image/logo/5457b3d7118e432a9f44c00ca6a222f5-9512d0e5bdc14955a5723f6ea89a5fff-0710b6030c034c6ba8d85df298a64508-footer (6).webphttps://cms.mekongsoft.com.vn/static/image/logo/5457b3d7118e432a9f44c00ca6a222f5-9512d0e5bdc14955a5723f6ea89a5fff-0710b6030c034c6ba8d85df298a64508-footer (6).webp

Hãy liên hệ MekongSoft để tư vấn các phần mềm nâng cao

Hồ Chí Minh

0944 443 558

Số 64 Nguyễn Đình Chiểu, Phường Đa Kao, Quận 1, TP.HCM

support@mekongsoft.com.vn

Kiên Giang

0901 000 508

L.33-7 đường số 2, KDC An Bình, Phường An Bình, TP.Rạch Giá, Tỉnh Kiên Giang

Cần Thơ

0939 802 202

D7 Lê Tấn Quốc, KĐTM Hưng Phú, Phường Hưng Thạnh, Quận Cái Răng, TP.Cần Thơ

logo

Công ty Cổ phần phần mềm Mekong

Điểm nổi bật của MekongSoft là tư vấn thiết kế các hệ thống phần mềm riêng theo tư duy quản lý chuyên biệt của từng doanh nghiệp, phù hợp và dễ sử dụng nhất. Chi phí hợp lý theo đặc thù lĩnh vực sản xuất, kinh doanh và quy mô của Quý khách hàng.

Liên hệ

64 Nguyễn Đình Chiểu, Phường ĐaKao, Quận 1, HCM

0944 443 558

support@mekongsoft.com.vn

@2023 MEKONGSOFT. ALL RIGHTS RESERVED