27/09/2022 14:23
Công ty: Uber
Người sáng lập: Travis Kalanick, Garrett Camp
Năm thành lập: 2009
Giám đốc điều hành: Dara Khosrowshahi
Trụ sở chính: San Francisco, California, Hoa Kỳ
Nhân viên (năm 2021): 29,300
Mã chứng khoán (NYSE): UBER
Doanh thu hàng năm (năm 2021): 17.455 tỷ đô la Mỹ
Lợi nhuận ròng (năm 2021): -0,496 tỷ đô la Mỹ
Sản phẩm & Dịch vụ: Công ty công nghệ, Dịch vụ đặt xe trực tuyến, Giao hàng
Đối thủ cạnh tranh : Lyft, Curb, DidiChuxing, Ola Cabs, Grab, Taxi truyền thống
Website : https://www.uber.com/
Được thành lập vào năm 2009 tại San Francisco , Uber bắt đầu thành lập với tư cách là một công ty vận tải thuê những tài xế có kinh nghiệm và được cấp phép để cung cấp dịch vụ của mình. Theo thời gian, công ty bắt đầu phát triển và phát triển vượt bậc nhờ vào ứng dụng chia sẻ xe và sự thích ứng với các quy trình quảng cáo thịnh hành hiện nay. Việc kinh doanh đã bùng nổ kể từ đó mặc dù có một số tranh cãi liên quan đến thương hiệu này.
Mô hình kinh doanh của Uber là kết nối khách hàng với các tài xế của mình thông qua một ứng dụng di động, giúp khách hàng có thể đặt xe đi bất cứ đâu ở bất kỳ thời điểm nào một cách tiện lợi và nhanh chóng. Các tài xế giàu kinh nghiệm được kiểm tra kỹ lưỡng và có cơ hội lái xe chở hành khách của họ trên những chiếc xe sang trọng như Mercedes-Benz, BMW 7 Series hay thậm chí là Escalades.
Tất cả những gì hành khách phải làm là sử dụng ứng dụng Uber. Khách hàng cũng có thể theo dõi vị trí của chiếc xe khi nó đang trên đường đến địa điểm của họ. Mặc dù đã nhận được sự phản đối từ nhiều tổ chức vận tải công cộng và tài xế taxi, nhưng Uber đã thực sự thay đổi hệ thống giao thông toàn cầu.
Uber được hưởng lợi cả 2 phân khúc là khách hàng và tài xế.
Khách Hàng - Đối với hành khách, phần lớn được hướng đến việc sử dụng UberPOOL (Ứng dụng book xe chung trên cùng tuyến đường), UberX (các dòng xe giá rẻ), UberBLACK (Các dòng xe 4 chổ nói chung kể cả dòng xe cao cấp) và UberSUV (Xe SUV 6 chổ).
Tài xế - Với những người lái xe thường được gọi là đối tác của Uber, họ được phân chia theo vị trí, được sử dụng ô tô riêng và có thể là toàn thời gian hoặc bán thời gian tùy theo sở thích của họ.
Nhà bán lẻ - Các nhà bán lẻ lớn như Walmart và Organic Garage sử dụng các ứng dụng và dịch vụ của các công ty giao hàng theo yêu cầu.
Mối quan hệ với khách hàng trong mô hình Canvas của Uber bao gồm bốn yếu tố. Tài xế, khách hàng, cơ quan quản lý và công chúng.
Khách hàng - Khách hàng là thành phần quan trọng nhất trong tất cả những điều này. Nếu không có sự chấp thuận của họ, uy tín của công ty sẽ bị giảm sút và họ không thể duy trì sự bền vững của doanh nghiệp.
Tài xế - Tài xế vừa có vai trò là đối tác cũng vừa có vai trò là khách hàng, họ chia lợi nhuận trực tiếp về cho Uber, đây cũng là nguồn lực quan trọng quyết định sự sống còn của Uber.
Công chúng - Uber hướng tới việc khắc họa hình ảnh tích cực đối với công chúng về các dịch vụ bằng những chiến dịch và đóng góp.
Cơ quan quản lý - Đối với các cơ quan quản lý, Uber luôn thể hiện sự tuân thủ, trách nhiệm giải trình và minh bạch thông qua hệ thống đánh giá và xếp hạng của mình.
Các đối tác chính của Uber bao gồm các tài xế, nhà vận động hành lang và các nhà đầu tư giúp họ trở thành một công ty mạnh mẽ.
Tài xế - Tài xế Uber hình thành mối quan hệ đối tác duy nhất với Uber theo nghĩa họ là những người cung cấp dịch vụ cho khách hàng theo các giá trị mà Uber đã đề ra, tài xế của Uber không tham gia các dịch vụ lái xe của hãng khác. Các tài xế của Uber được xem là các nhà thầu độc lập , không phải nhân viên và hoạt động như những người đồng sở hữu vì họ kiểm soát cách thức hoạt động của Uber.
Những người vận động hành lang - Những người vận động hành lang đảm bảo rằng lợi ích của họ được ủng hộ trong các lĩnh vực chính trị hoặc giải trí. Các nhà vận động hành lang của Uber đã rất hiệu quả trong việc thuyết phục hàng triệu cử tri ở California lật đổ AB5, một đạo luật yêu cầu công ty phải công nhận tài xế của mình là nhân viên. Công ty đã chi hơn 200 triệu đô la cho các nhà vận động hành lang và chiến thắng trong cuộc bỏ phiếu, với 58% cử tri lật ngược AB5 để ủng hộ Dự luật 22 cho phép Uber phân loại tài xế như các đối tác độc lập.
Các nhà đầu tư - Các nhà đầu tư là những người rót vốn vào Uber để xây dựng sự lớn mạnh, điều này mang lại lợi nhuận đáng kể cho hoạt động kinh doanh của họ.
Các đối tác khác - Đây chủ yếu là các nhà cung cấp công nghệ bao gồm bản đồ, nhà cung cấp bảo hiểm, dịch vụ thanh toán và phân tích. Vào tháng 10 năm 2020, Uber và SK Telecom đã công bố quan hệ đối tác mới để mở rộng dịch vụ gọi xe tại thị trường Hàn Quốc và nghiên cứu phát triển các dịch vụ di chuyển trong tương lai. Uber sẽ đầu tư hơn 150 triệu USD vào liên doanh với gã khổng lồ viễn thông này.
Các hoạt động chính của Uber chủ yếu liên quan đến việc tận dụng các lợi thế của họ đồng thời giảm thiểu các nhược điểm trong quá trình kinh doanh để đạt được lợi thế cạnh tranh. Ngoài ra, Uber còn thực hiện các hoạt động khác giải quyết việc cải thiện mức độ tương tác giữa tài xế với khách hàng và loại bỏ bất kỳ xích mích nào liên quan đến họ.
Một số hoạt động chính như :
Thuê tài xế và xử lý bảo hiểm cũng như các khoản thanh toán của họ thông qua phương tiện bảo mật vẫn là ưu tiên hàng đầu của Uber.
Các hoạt động khác của họ bao gồm các cải tiến trong các giá trị của họ cũng như phân tích dữ liệu để khắc phục bất kỳ thiếu sót nào. Uber cũng giám sát sự an toàn của tài xế và khách hàng của mình. Vào tháng 5 năm 2020, công ty hợp tác với Unilever International để cung cấp bộ dụng cụ vệ sinh cho tài xế và giao thông viên ở Anh. Mối quan hệ đối tác dự kiến sẽ mở rộng sang các quốc gia khác ở Châu Âu, Trung Đông và Châu Phi.
Giới thiệu các dịch vụ mới - Uber đã và đang làm việc để cung cấp các xe taxi bay của mình với tên gọi Uber Elevate, hứa hẹn sẽ tạo ra một cuộc cách mạng trong việc di chuyển bằng đường hàng không đô thị. Để biến giấc mơ này thành hiện thực, Uber đã hợp tác với các công ty hàng không nổi tiếng, nhà thiết kế, nhà sản xuất, nhà cung cấp cơ sở hạ tầng và cơ quan quản lý để bắt đầu thử nghiệm các phương tiện eVTOL của mình vào năm 2020 và bắt đầu cung cấp dịch vụ vào năm 2023. Họ đã ra mắt trình mô phỏng eVTOL với sự hợp tác của Embraer X.
Một số tài nguyên quan trọng của Uber bao gồm mạng lưới tài xế và khách hàng của họ. Nền tảng ứng dụng của Uber dành cho riêng tài xế cũng là một nguồn tài nguyên không thể thiếu.
Uber tập trung vào việc cải thiện các thuật toán và phân tích dữ liệu của mình. Phân tích của họ cũng hướng đến sự phát triển mạng lưới của họ. Vào năm 2020, Uber đã mở rộng hệ sinh thái Uber Elevate bằng cách thêm công ty xử lý dữ liệu và cảm biến Hidden Level vào nền tảng của mình. Mối quan hệ đối tác không độc quyền cho phép Uber truy cập dữ liệu được thu thập bởi các cảm biến tùy chỉnh của Hidden Level xung quanh các thành phố khác nhau để thúc đẩy sự phát triển của các hoạt động trên không phận an toàn và đáng tin cậy phục vụ cho dịch vụ đám mây Elevate của mình.
Nền tảng của Uber được sử dụng bởi cả hành khách và tài xế; do đó nó có giá trị cho cả hai bên.
Đối với những tài xế , giải pháp giá trị là họ dễ dàng bắt đầu, có cơ hội kiếm tiền, dễ dàng tiếp cận với nhiều hành khách hơn cũng như có quyền tự do lựa chọn giờ làm việc của họ.
Mặc dù các tài xế làm việc với tư cách là các đối tác độc lập, 58% người dân California đã bỏ phiếu vào ngày 3 tháng 11 để đảm bảo rằng họ nhận được mức lương tối thiểu được đảm bảo và trợ cấp cho bảo hiểm y tế.
Đối với người đi xe , nó mang lại sự an toàn và bảo mật, cơ hội sử dụng các dịch vụ với giá thấp hơn dịch vụ taxi thông thường, thuận tiện hơn nhiều với các giao dịch dễ dàng hơn.
Ứng dụng của Uber mang đến cho người dùng có được sự minh bạch về giá vé và thời gian của chuyến đi.
Hệ thống xếp hạng đánh giá của Uber cho phép người dùng phản hồi sự hài lòng hay không hài lòng trong suốt quá trình trải nghiệm và sử dụng dịch vụ.
Đối với Uber, yếu tố chi phí lớn nhất là chi phí chuyển đổi khách hàng (CAC), bao gồm chi phí bán hàng, tiếp thị và khuyến mại - đây là một vũ khí được lựa chọn khi chiến đấu với Didi của Trung Quốc và thâu tóm 15% cổ phần công ty này. Họ đã chi khoảng 3.2 tỷ đô la cho bán hàng và tiếp thị vào năm 2018, trong đó 1.8 tỷ đô la là chi phí truyền thông / nhân sự trực tiếp để thúc đẩy chuyển đổi khách hàng. Trong quý đầu tiên của năm 2019, số tiền này đã vượt qua 4 tỷ đô la trong quý đầu tiên.
Họ đã sử dụng thủ đoạn cũng giống như một số nền tảng đặt xe khác là phân loại tài xế như những đối tác thay vì nhân viên của họ để tránh các khoản phí về bảo hiểm, phúc lợi người lao động.
Các yếu tố chi phí khác của nó bao gồm:
Uber chủ yếu phụ thuộc vào truyền miệng và phương tiện truyền thông xã hội để phân bổ thương hiệu và lưu lượng khách hàng của mình.
Một số kênh của họ cũng được sử dụng thông qua Mail, quảng cáo kỹ thuật số, quảng cáo trả tiền cũng như các phương tiện truyền thông đại chúng đang được sử dụng để gia tăng hình ảnh của họ.
Uber đã đầu tư phần lớn tài sản của họ vào quan hệ công chúng kể từ khi bị công chúng phản ứng dữ dội.
Mô hình doanh thu của Uber phụ thuộc hoàn toàn vào phí giao dịch - phí đặt chỗ và hoa hồng trên chuyến xe, họ hưởng 20% giá vé và 80% còn lại dành cho tài xế. Với hoa hồng chuyến đi họ sẽ nhận 25% và phần còn lại là của tài xế. Đối với các tài xế không có xe riêng, Uber cũng cung cấp dịch vụ cho thuê xe với chi phí thấp.
Với các dịch vụ khác như UberEats (đặt đồ ăn), nguồn doang thu của Uber đến từ :
Trên đây là các thông tin về mô hình kinh doanh Canvas của Uber, theo dõi MekongSoft để cập nhật thêm nhiều thông tin hữu ích khác.
Mô hình kinh doanh Canvas đã giúp Uber tối ưu hóa quy trình vận hành và mang lại trải nghiệm khách hàng tốt hơn, từ mạng lưới đối tác tài xế độc lập đến cải tiến ứng dụng di động. Để xây dựng được một nền tảng quản lý và phát triển hiệu quả như vậy, các doanh nghiệp có thể tham khảo các giải pháp phần mềm từ MekongSoft. Với các sản phẩm chuyên biệt như hệ thống quản lý khách hàng (CRM), quản lý đơn hàng, và quản lý chuỗi cung ứng, MekongSoft cam kết đồng hành cùng doanh nghiệp tối ưu hóa hoạt động kinh doanh, nâng cao hiệu quả vận hành, từ đó tạo dựng nền tảng vững chắc cho sự phát triển bền vững và đột phá trên thị trường.
Xem thêm:
Hãy liên hệ với MekongSoft ngay hôm nay để khám phá các giải pháp phần mềm phù hợp nhất cho doanh nghiệp của bạn!
Thông tin liên hệ:
Công ty cổ phần phần mềm Mekong
Hotline: 0944 443 558
Email: support@mekongsoft.com.vn
Chia sẻ bài viết
Danh mục phần mềm
Viết phần mềm theo yêu cầu, viết app theo yêu cầu
Phần mềm quản lý dự án, tiến độ thi công xây dựng công trình
Phần mềm quản lý phương tiện vận tải logistics, container, chành xe
Hệ thống phần mềm, app bán hàng, quản lý nhân viên giao hàng, công nợ
Hệ thống phần mềm bán hàng online, app thương mại điện tử
Phần mềm quản lý doanh nghiệp ERP theo yêu cầu
Phần mềm quản lý sản xuất ngành may mặc, giày dép
MES Hệ thống phần mềm điều hành và quản lý sản xuất
Phần mềm quản lý nhà phân phối, đại lý bán sỉ, bán buôn
Phần mềm, app quản lý đầu tư kinh doanh bất động sản theo yêu cầu
Phần mềm quản lý sản xuất, phân phối nước đóng bình, đóng chai
Phần mềm sản xuất kính cường lực
Phần mềm quản lý sản xuất cơ khí
Phần mềm quản lý kinh doanh xăng dầu
Chúng tôi cam kết giải quyết các vấn đề quản trị theo từng doanh nghiệp và từng lĩnh vực cụ thể. Hãy chọn phần mềm bạn quan tâm, chúng tôi sẽ tư vấn và thiết kế theo yêu cầu của bạn.
Thiết kế riêng cho từng lĩnh vực
Hiệu quả, tiết kiệm chi phí
Đơn giản dễ sử dụng
Thu thập yêu cầu
Thiết kế phần mềm
Phát triển và kiểm thử
Triển khai và hỗ trợ
Bảo trì và nâng cấp
Thiết kế riêng từng lĩnh vực
Đơn giản, dễ dùng
Hiệu quả cao
Tiết kiệm chi phí
Đánh giá nhu cầu
Phân tích và đề xuất giải pháp
Lập kế hoạch triển khai, kiểm tra đánh giá
Hướng dẫn triển khai và bảo trì
Đào tạo chuyển giao kiến thức
Thu thập yêu cầu
Thiết kế phần mềm
Phát triển và kiểm thử
Triển khai và hỗ trợ
Bảo trì và nâng cấp
Thiết kế riêng từng lĩnh vực
Đơn giản, dễ dùng
Hiệu quả cao
Tiết kiệm chi phí
Đánh giá nhu cầu
Phân tích và đề xuất giải pháp
Lập kế hoạch triển khai, kiểm tra đánh giá
Hướng dẫn triển khai và bảo trì
Đào tạo chuyển giao kiến thức
Công ty cổ phần phần mềm Mekong
Điểm nổi bật của MekongSoft là tư vấn thiết kế các hệ thống phần mềm riêng theo tư duy quản lý của từng doanh nghiệp, phù hợp và dễ sử dụng nhất. Chi phí hợp lý theo từng lĩnh vực sản xuất, kinh doanh và quy mô của Quý khách hàng.
Liên hệ
@2023 MEKONGSOFT. ALL RIGHTS RESERVED