logo_header

Chiến lược kinh doanh là gì ?

07:53 12/09/2022

Về mặt lý thuyết, chiến lược kinh doanh có thể trông đơn giản, nhưng khi bạn thực hiện một chiến lược, điều đó còn khó hơn việc “lên đỉnh Everest”. Trong bài viết này, chúng ta sẽ có một cái nhìn thực sự sâu hơn về chiến lược kinh doanh, các thành phần, cấp độ của nó và các ví dụ thực tế.

Chiến lược kinh doanh là gì?

Thành thật mà nói, không có định nghĩa cụ thể cho chiến lược kinh doanh. Tuy nhiên, nếu chúng ta phải định nghĩa nó một cách đơn giản nhất, thì chiến lược kinh doanh là một lộ trình rỏ ràng để tiến hành một hoạt động kinh doanh. Đó là sự kết hợp của các phân tích, hành động, quyết định, đánh giá và điều chỉnh để đạt được các mục tiêu tổng thể của doanh nghiệp.

Mỗi doanh nghiệp đều có các loại mục tiêu khác nhau, có thể bao gồm tạo lợi thế cạnh tranh, thâm nhập thị trường, tối đa hóa lợi nhuận, tăng trưởng thị trường, v.v. Điều quan trọng nhất là, một chiến lược kinh doanh sai lầm hoặc không hợp lý sẽ chỉ dẫn đến sự sụp đổ của doanh nghiệp bởi vì bạn có thể dễ dàng biến mất trong một đám đông đối thủ cạnh tranh như hiện nay.

Tầm quan trọng của chiến lược kinh doanh

Chiến lược kinh doanh có vai trò quyết định đối với sự thành công của bất kỳ doanh nghiệp nào. Đây là lý do tại sao :

Lập kế hoạch

Chiến lược kinh doanh luôn gắn liền với kế hoạch kinh doanh. Kế hoạch kinh doanh cho bạn biết bạn phải làm gì và cách thực hiện nó. Quan trọng nhất, lập kế hoạch phải giải quyết được hai điều;

  1. Kế hoạch / mục tiêu ngắn hạn (mục tiêu hàng ngày, hàng tháng, nửa năm, hàng năm, v.v.)
  2. Kế hoạch / mục tiêu dài hạn (mục tiêu ba năm, năm năm, mười năm, v.v.) Cần phải chú ý rằng mục tiêu ngắn hạn phải là bàn đạp để đạt được mục tiêu dài hạn.

Điều chỉnh điểm mạnh và điểm yếu

Mỗi doanh nghiệp đều có những điểm mạnh mà doanh nghiệp đó có thể tận dụng để tạo ra lợi thế cạnh tranh, và không ai hiểu rõ điểm mạnh của doanh nghiệp bạn hơn bạn. Nhưng, còn những điểm yếu hoặc lỗ hổng trong doanh nghiệp của bạn thì sao? Bạn có kế hoạch để giải quyết những điểm yếu hoặc sai sót đó không? Đây là lúc mà chiến lược kinh doanh trở nên hữu ích vì nó giúp tạo ra nhận thức trong công ty và đưa ra cách bố trí để khắc phục những điểm yếu đó.

Tăng kỹ năng và kiến ​​thức

Đặt mục tiêu kinh doanh và lập kế hoạch cho chúng là một chuyện. Tuy nhiên, bạn sẽ cần các kỹ năng và kiến ​​thức liên quan để đạt được thứ bạn muốn. Bạn phải biết những kỹ năng và loại kiến ​​thức hay thông tin mà bạn cần để đạt được mục tiêu của mình. Chiến lược kinh doanh giúp bạn xác định các tiêu chuẩn và kỹ năng cần thiết một cách chủ động để tối đa hóa cơ hội thành công của doanh nghiệp.

Phân bổ nguồn lực hợp lý

Cho dù bạn đang thành lập một doanh nghiệp nhỏ hay một doanh nghiệp lớn, một điều chắc chắn là các nguồn lực luôn hữu hạn. Chiến lược kinh doanh của bạn giúp bạn phân chia các nguồn lực đó theo mục tiêu kinh doanh một cách hiệu quả hơn. Bạn có thể chi bao nhiêu cho các chiến dịch tiếp thị? Bạn nên có bộ phận HRM của riêng mình hay bạn sẽ dựa vào một bên thứ ba? Và những vấn đề tương tự như thế.

Đánh giá tác động của môi trường kinh doanh

Bạn sẽ thực hiện nghiên cứu thị trường, phân tích đối thủ cạnh tranh, xác định cơ hội tăng trưởng và sở thích của khách hàng, v.v. Tuy nhiên, câu hỏi đặt ra là nghiên cứu của bạn kỹ lưỡng đến mức nào? Bạn đã thực hiện phân tích chi tiết về việc thay đổi sở thích của khách hàng chưa? Bạn đã nghĩ về xu hướng thị trường đang phát triển chưa, và bạn sẽ đối phó với chúng như thế nào? Một chiến lược kinh doanh tốt luôn tập trung vào việc phân tích môi trường kinh doanh một cách chuyên sâu.

Các cấp độ của chiến lược kinh doanh

Chiến lược kinh doanh thường được phân loại thành bốn cấp độ khác nhau, bao gồm;

Cấp công ty

Cấp công ty là cấp lớn nhất và rộng nhất của bất kỳ chiến lược kinh doanh nào. Đây là giai đoạn mà ban lãnh đoạ quyết định mục tiêu kinh doanh của họ là gì và họ sẽ đạt được mục tiêu đó như thế nào. Hơn nữa, trong giai đoạn này, một doanh nghiệp đặt ra tầm nhìn, sứ mệnh và các mục tiêu của công ty như tăng trưởng , ổn định , thị phần , v.v. mà mọi nhân viên sẽ cố gắng hết sức để đạt được.

Cấp đơn vị kinh doanh

Sau khi ban lãnh đạo quyết định các mục tiêu của công ty, bước tiếp theo là thiết lập bố cục cho các đơn vị kinh doanh khác nhau. Bạn sẽ làm thế nào để cạnh tranh trên thị trường? Đâu sẽ là sức mạnh hoặc lợi thế cạnh tranh của bạn? Bạn sẽ nâng cao thương hiệu của mình như thế nào? Bạn có định lựa chọn dẫn đầu về giá không? Hay là dẫn đầu sản phẩm? Tất cả các chiến lược này phải phù hợp với chiến lược cấp công ty.

Cấp độ chức năng / nghiệp vụ

Một doanh nghiệp bao gồm các đơn vị hoặc phòng ban nhỏ hơn đặt ra các chiến lược cấp chức năng của riêng họ. Ví dụ, bộ phận tài chính sẽ đặt ra các chiến lược kinh doanh của riêng mình, và bộ phận tiếp thị, bán hàng hoặc HRM cũng vậy. Các bộ phận khác nhau phải có khả năng duy trì mối quan hệ chặt chẽ giữa các bộ phận, hoàn thành các mục tiêu chức năng của họ và song hành với các chiến lược cấp cao hơn.

Cấp độ thị trường

Chiến lược cấp thị trường về cơ bản tập trung vào cách tiếp cận tăng trưởng thị trường của bạn. Có nhiều cách tiếp cận tăng trưởng khác nhau. Ví dụ, bạn muốn theo cách tiếp cận thâm nhập thị trường hay là đa dạng hóa hoặc phát triển sản phẩm?

6 Thành phần chính của Chiến lược Kinh doanh

Tầm nhìn, Sứ mệnh và Mục tiêu

Mục tiêu cốt lõi của bất kỳ chiến lược kinh doanh nào là đạt được các mục tiêu của doanh nghiệp bằng cách sử dụng các nguồn lực sẵn có. Chiến lược kinh doanh đưa ra định hướng và tầm nhìn; bạn nên làm gì và làm như thế nào, và ai sẽ là người chịu trách nhiệm cho các hành động đó.

Những giá trị cốt lõi

Giá trị xác định rằng những gì được phép và những gì bị cấm. Các giá trị của doanh nghiệp xác định đạo đức làm việc, quy tắc giao tiếp,… Quan trọng nhất, các giá trị này là đồng nhất đối với tất cả các bộ phận và nhân viên.

Phân tích SWOT

SWOT là chữ viết tắt của Điểm mạnh, điểm yếu, cơ hội, mối đe dọa (Strengths, weaknesses, opportunities, threats). Tiến hành phân tích SWOT là một phần không thể thiếu của bất kỳ chiến lược kinh doanh nào. Tại sao? Bởi vì phân tích SWOT giúp một doanh nghiệp trong việc xác định điểm mạnh (ví dụ: lợi thế cạnh tranh) và điểm yếu. Hơn nữa, nó cung cấp thông tin chuyên sâu về các cơ hội thị trường mà một doanh nghiệp có thể tận dụng và các mối đe dọa có thể xảy ra trên thị trường (ví dụ: đối thủ cạnh tranh, chính sách kinh tế, luật pháp của nhà nước hoặc quốc gia, v.v.)

Chiến thuật điều hành

Các chiến thuật điều hành giúp doanh nghiệp ở cấp đơn vị và cấp chức năng đạt được mục tiêu với hiệu quả và hiệu suất tối đa. Đó là cách sử dụng các nguồn tài nguyên một cách tối ưu để tiết kiệm thời gian và công sức.

Phân bổ nguồn lực

Điều quý giá nhất đối với bất kỳ doanh nghiệp nào chính là nguồn lực của nó. Việc phân bổ hoặc sử dụng tài nguyên không hiệu quả sẽ chỉ dẫn đến một điều là thất bại. Chiến lược kinh doanh xác định cách phân bổ các nguồn lực cho các bộ phận và đơn vị khác nhau và ai sẽ chịu trách nhiệm cho nguồn lực đó.

Đo lường, đánh giá

Bất kỳ chiến lược kinh doanh nào cũng sẽ thất bại nếu nó không có tiêu chuẩn đo lường. Có nghĩa là, một doanh nghiệp cần tiếp tục đánh giá hoạt động của mình và so sánh nó với các tiêu chuẩn để đạt được các mục tiêu do doanh nghiệp đặt ra.

Ví dụ về chiến lược kinh doanh

Dẫn đầu chi phí

Là một trong những chuỗi cửa hàng thức ăn nhanh lớn nhất thế giới, McDonald's tuân theo chiến lược dẫn đầu về chi phí bằng cách thực hành phương án phân công lao động. Công ty thuê những nhân viên thiếu kinh nghiệm và đào tạo họ thay vì thuê những đầu bếp chuyên nghiệp, những người tính lương cao hơn cho kỹ năng của họ. Bằng cách này, công ty cắt giảm được một phần chi phí nhân sự và nó sẽ là tiền đề để McDonald's áp dụng tiếp chiến lược chi phí thấp để chiếm thị trường.

Sự khác biệt hóa sản phẩm

Apple Inc. là một ví dụ hoàn hảo về chiến lược khác biệt hóa sản phẩm. Điện thoại thông minh là một sản phẩm phổ biến trên thị trường toàn cầu nhưng điều khiến Apple trở thành một thương hiệu khác biệt chính là những tính năng vô song và thiết kế độc đáo của chúng. Apple vẫn giới thiệu các tính năng độc đáo bất cứ khi nào hãng ra mắt phiên bản mới hơn của điện thoại thông minh (iPhone) của họ và các thương hiệu khác sẽ dần bắt chước làm theo. Nói một cách ngắn gọn, Apple là Người dẫn đầu xu hướng.

Chiến lược tập trung vào một thị trường ngách cụ thể

Ví dụ, Công ty Coca-Cola cung cấp các loại đồ uống khác nhau trên toàn cầu, nhưng coke dành cho người ăn kiêng của họ là một sản phẩm đặc biệt dành cho những người quan tâm đến sức khỏe. Ngoài ra, Porsche - công ty xe hơi mang tính biểu tượng, kinh doanh xe thể thao trong khi Rolls Royce , một tên tuổi lớn khác trong ngành công nghiệp ô tô thì kinh doanh ô tô hạng sang một cách rõ ràng.

Tìm thị trường mới cho sản phẩm

Các nhà mạng thường tung ra gói cước Internet dành cho sinh viên với giá rẻ hơn rất nhiều với giá bình thường và đáp ứng nhu cầu truy cập cao. Với chiến lược này họ đã rẽ sang một thị trường khác phục vụ cho phân khúc sinh viên thu nhập thấp.

Series chiến lược kinh doanh

Chiến lược kinh doanh của Bách Hoá Xanh

Chiến lược kinh doanh của Vinamilk

Chia sẻ:

Bài viết liên quan

https://cms.mekongsoft.com.vn/static/image/logo/5457b3d7118e432a9f44c00ca6a222f5-9512d0e5bdc14955a5723f6ea89a5fff-0710b6030c034c6ba8d85df298a64508-footer (6).webphttps://cms.mekongsoft.com.vn/static/image/logo/5457b3d7118e432a9f44c00ca6a222f5-9512d0e5bdc14955a5723f6ea89a5fff-0710b6030c034c6ba8d85df298a64508-footer (6).webp

Liên hệ MekongSoft để được tư vấn giải pháp phần mềm

Hồ Chí Minh

0944 443 558

Số 64 Nguyễn Đình Chiểu, Phường Đa Kao, Quận 1, TP.HCM

support@mekongsoft.com.vn

Kiên Giang

0901 000 508

L.33-7 đường số 2, KDC An Bình, Phường An Bình, TP.Rạch Giá, Tỉnh Kiên Giang

Cần Thơ

0939 802 202

D7 Lê Tấn Quốc, KĐTM Hưng Phú, Phường Hưng Thạnh, Quận Cái Răng, TP.Cần Thơ

logo

Công ty Cổ phần Phần mềm Mekong

Điểm nổi bật của MekongSoft là tư vấn thiết kế các hệ thống phần mềm riêng theo tư duy quản lý chuyên biệt của từng doanh nghiệp, phù hợp và dễ sử dụng nhất. Chi phí hợp lý theo đặc thù lĩnh vực sản xuất, kinh doanh và quy mô của Quý khách hàng.

Liên hệ

64 Nguyễn Đình Chiểu, Phường Đa Kao, Quận 1, HCM

0944 443 558

support@mekongsoft.com.vn

@2023 MEKONGSOFT. ALL RIGHTS RESERVED