logo_header

Làm sao để lựa chọn được phần mềm ERP phù hợp?

08:45 16/06/2022

Những tác động từ việc sử dụng các phần mềm rời rạc, không liên kết nhau có thể gây ra tác động xấu cho doanh nghiệp, ảnh hưởng đến hiệu suất làm việc, chất lượng sản phẩm cũng như trải nghiệm khách hàng. Do đó, lựa chọn đúng giải pháp ERP là bước đầu tiên mà doanh nghiệp cần đạt được. Dưới đây là một vài gợi ý giúp bạn định hướng trong việc lựa chọn phần mềm ERP tốt nhất cho doanh nghiệp.

Căn cứ vào nhu cầu và mục tiêu tăng trưởng của doanh nghiệp

Đây là một trong những tiêu chí quan trọng nhất giúp bạn chọn được giải pháp ERP phù hợp. Bạn cần xác định nhu cầu thực tế, các chức năng cần thiết và chất lượng bạn mong muốn từ hệ thống ERP. Tiêu chí này sẽ giúp bạn có được cái nhìn tổng thể về tình hình.

Để biết cách chọn ERP của bạn, hãy tựu đặt ra một số câu hỏi như:

  1. Điểm yếu, khó khăn hiện tại của doanh nghiệp bạn là gì?
  2. Khách hàng, hoặc bộ phận bán hàng của bạn có đang gặp những vướng mắc gì?
  3. Trong tương lai, doanh nghiệp của bạn có những dự định gì?

Ngoài ra, bạn nên dành thời gian, tham khảo ý kiến ​​đồng nghiệp và tìm kiếm quan điểm khác từ những người đã từng làm việc với giải pháp ERP, tốt nhất là các chuyên gia, tư vấn độc lập. Để thảo luận dễ dàng hơn, hãy chuẩn bị một số cuộc khảo sát và lập kế hoạch cho các cuộc họp nhóm. Bạn sẽ có thể dễ dàng đạt được sự đồng thuận về các nhu cầu và ưu tiên của chúng.

Sau đó, hãy sắp xếp lại các trình tự tiên đó, từ “có thì tốt” đến “bắt buộc phải có” . Đảm bảo rằng phần mềm được chọn sẽ đáp ứng các nhu cầu “bắt buộc phải có” và đáp ứng càng nhiều càng tốt nhu cầu “có thì tốt” trong danh sách kiểm tra lựa chọn ERP của bạn.

Xem thêm : 5 bước triển khai phần mềm ERP hiệu quả

Chọn giải pháp ERP cải tiến được quy trình kinh doanh

Sau khi lập chiến lược, lập kế hoạch và thu thập yêu cầu, bạn nên liệt kê những điểm khó khăn và cơ hội để cải thiện. Nếu bạn đã có các quy trình kinh doanh được tối ưu hóa, phạm vi thay đổi sẽ khá nhỏ. Mặt khác, nếu bạn cần chuyển đổi toàn bộ mô hình hoạt động của mình, phạm vi thay đổi sẽ rất đáng kể.

Hãy xác định đâu là  là trường hợp của doanh nghiệp bạn, trước khi triển khai phần mềm ERP.

Chọn phần mềm ERP có chi phí hợp lý

Có thể thấy rằng, chi phí luôn là vấn đề khiến doanh nghiệp quan tâm khi tiến hành đổi mới. Bạn cần đưa ra phép toán để tính mức chi phí triển khai, chi phí mua lại, đào tạo và chi phí cập nhật. Tất cả những con số đó sẽ làm sáng tỏ quyết định của bạn.

Những gì bạn cần phân tích và đánh giá là lợi tức đầu tư mà bạn hy vọng bằng cách tính các khoản tiết kiệm hoạt động và cải thiện doanh số bán hàng. Hệ thống ERP như một bước đệm cho doanh nghiệp của bạn chạm tới những thành công.

Chọn giải pháp ERP dễ thích ứng với người dùng

Mức độ khó hay dễ trong việc áp dụng đối với người đóng một vai trò quan trọng trong việc kiểm tra lựa chọn ERP. Bởi vì nó sẽ gắn liền với doanh nghiệp trong nhiều năm tới. Do đó, bạn cần đánh giá mức độ hiểu biết về công nghệ của doanh nghiệp mình. Khảo sát xem đội ngũ nhân viên đã sẵn sàng đối mặt với sự thay đổi này chưa.

Với hệ thống ERP mới có thể giúp công việc của họ dễ dàng hơn. Tuy nhiên, việc áp dụng hệ thống ERP là một bước đòi hỏi phải có thời gian đào tạo. Hãy lưu ý đến điều này khi quyết định chọn một hệ thống ERP.

Xem thêm : Các phân hệ ERP bao gồm những gì?

Chọn phần mềm ERP dựa vào độ bền

Như đã đề cập ở trên, hệ thống ERP là một khoản đầu tư và cần được tồn tại theo thời gian. Đây là lý do tại sao chúng ta phải tự hỏi mình về độ bền bằng cách xác định xem liệu giải pháp này được duy trì trong bao lâu? Nó có được thực hiện ở nhiều loại hình kinh doanh không?

Chọn giải pháp ERP theo ngành nghề kinh doanh

Ngành kinh doanh của bạn sẽ có yêu cầu các yếu tố cụ thể hoặc yêu cầu một hệ thống ERP chuyên biệt. Để đảm bảo rằng bạn đang lựa chọn đúng phần mềm, bạn phải chắc chắn rằng ERP mình chọn có thể được điều chỉnh cho phù hợp với đặc điểm ngành.

Bởi mỗi phân ngành đều có cách vận hành riêng. Chọn phần mềm phù hợp và tương thích với phân ngành sẽ giúp tiết kiệm thời gian. Cũng như công sức trong việc sử dụng hệ thống. Do đó, hãy tìm các nhà cung cấp giải pháp được điều chỉnh riêng cho ngành của bạn.

Và một điều quan trọng nữa là bạn cần một đối tác có thể đồng hành với bạn trong suốt quá trình hoạt động. Việc hỗ trợ, điều chỉnh và cải tiến tốt của đối tác cũng là một yếu tố sẽ giúp bạn triển khai một hệ thống ERP thành công.

Nếu bạn có bất kỳ câu hỏi nào về việc lựa chọn giải pháp ERP, đừng ngần ngại liên hệ với MekongSoft qua hotline  09.4444.3558  hoặc bạn có thể tải bản dùng thử miễn phí bên dưới để trải nghiệm. Chúng tôi rất sẵn lòng giải đáp.

Chia sẻ:

Bài viết liên quan

https://cms.mekongsoft.com.vn/static/image/logo/5457b3d7118e432a9f44c00ca6a222f5-9512d0e5bdc14955a5723f6ea89a5fff-0710b6030c034c6ba8d85df298a64508-footer (6).webphttps://cms.mekongsoft.com.vn/static/image/logo/5457b3d7118e432a9f44c00ca6a222f5-9512d0e5bdc14955a5723f6ea89a5fff-0710b6030c034c6ba8d85df298a64508-footer (6).webp

Hãy liên hệ MekongSoft để tư vấn các phần mềm nâng cao

Hồ Chí Minh

0944 443 558

Số 64 Nguyễn Đình Chiểu, Phường Đa Kao, Quận 1, TP.HCM

support@mekongsoft.com.vn

Kiên Giang

0901 000 508

L.33-7 đường số 2, KDC An Bình, Phường An Bình, TP.Rạch Giá, Tỉnh Kiên Giang

Cần Thơ

0939 802 202

D7 Lê Tấn Quốc, KĐTM Hưng Phú, Phường Hưng Thạnh, Quận Cái Răng, TP.Cần Thơ

logo

Công ty Cổ phần phần mềm Mekong

Điểm nổi bật của MekongSoft là tư vấn thiết kế các hệ thống phần mềm riêng theo tư duy quản lý chuyên biệt của từng doanh nghiệp, phù hợp và dễ sử dụng nhất. Chi phí hợp lý theo đặc thù lĩnh vực sản xuất, kinh doanh và quy mô của Quý khách hàng.

Liên hệ

64 Nguyễn Đình Chiểu, Phường ĐaKao, Quận 1, HCM

0944 443 558

support@mekongsoft.com.vn

@2023 MEKONGSOFT. ALL RIGHTS RESERVED