; ; 
Bán hàng trên TikTok như thế nào để chốt được nhiều đơn? Cần phải làm những gì để bán hàng trên TikTok được hiệu quả nhất?

Bán hàng online trên mạng xã hội (MXH) không phải là hình thức quá mới mẻ, tuy nhiên những giá trị mà MXH đem lại trong việc kinh doanh ở thời đại 4.0 hiện nay là không thể phủ nhận. Giống như nhiều kênh mạng xã hội khác như Facebook, Youtube thì TikTok cũng nổi lên là một cộng đồng có số người dùng tăng trưởng nhanh chóng, những doanh nghiệp ở mọi quy mô đang có xu hướng tận dụng TikTok để biến nó thành kênh PR, bán hàng chuyên nghiệp, tối ưu doanh số cho mình. Trong bài viết này, Mekongsoft sẽ hướng dẫn các bạn cách bán hàng online trên TikTok làm sao để hiệu quả nhất.

TikTok là gì?

TikTok là một nền tảng MXH chia sẻ video của Trung Quốc,chính thức ra mắt toàn thế giới vào năm 2018. Ứng dụng cho phép người dùng có thể tạo những video ngắn, lồng ghép những hiệu ứng, nền nhạc có sẳn trên TikTok hoặc của chính người dùng, tính năng tương tác giữa người dùng với chính hiệu ứng của TikTok là một trong những điều thu hút nhất ở ứng dụng này. 

Theo báo cáo năm 2021, lượng người dùng TikTok trên toàn thế giới đã đạt hơn 1 tỉ người dùng chỉ trong 3 năm hoạt động, còn tại thị trường Việt Nam nó chiếm đến hơn 40% dân số sử dụng, với hơn 1 triệu lượt xem mỗi ngày chỉ sau 2 năm ra mắt. Quả là một con số khổng lồ, với lượng users lớn như vậy, việc tận dụng nó để phục vụ cho công tác kinh doanh online là không thể bỏ qua.

Cách bán hàng online trên TikTok

Vậy phải làm sao để bán hàng online trên TikTok hiệu quả, nổ nhiều đơn? Hãy xem những kiến thức sau đây nhé!

Chọn lựa mặt hàng kinh doanh online trên TikTok

Độ tuổi người dùng sử dụng TikTok là khoảng từ 13-30 tuổi bao gồm nhóm học sinh - sinh viên và nhóm lao động, Mẹ bỉm sữa, dân văn phòng, có thể nói TikTok là nơi quy tụ của giới trẻ, do đó hãy chọn lựa những mặt hàng phù hợp với thị hiếu của nhóm tuổi này và khi nói về TikTok thì Trend là thứ quan trọng nhất đối với công tác buôn bán của bạn.

Theo báo cáo What's Next 2022 của TikTok, những nội dung liên quan đến chủ đề thực phẩm, đồ uống, tin tức giải trí, mẹ và bé là những nội dung có mức tăng trưởng vô cùng cao lên đến gần 300%.

Đối với nhóm tuổi học sinh - sinh viên, họ sẽ thường lựa chọn những mặt hàng bắt mắt, có độ thẩm mỹ, có tính giải trí, giá thấp và phải theo trend.
Còn đối với nhóm tuổi lao động, họ sẽ lựa chọn những mặt hàng cần thiết, chăm sóc sức khoẻ, có giá trị sử dụng.

Các loại sản phẩm bạn có thể chọn lựa để bán hàng online trên TikTok có thể kể đến như:

  • Các mặt hàng thời trang và phụ kiện thời trang: Quần áo, giày dép, túi xách, bóp, ví,...;
  • Các mặt hàng về mỹ phẩm: Son, phấn, kẻ mắt, nước hoa, sơn móng,...;
  • Các mặt hàng về thực phẩm: Đồ ăn, bánh kẹo, thức uống, nguyên liệu chế biến thực phẩm,...;
  • Các dịch vụ chăm sóc sắc đẹp: Căng da, trị mún, xoá sẹo, xăm môi,...;
  • Các dịch vụ thú cưng: Dầu tắm cho thú cưng, phụ kiện quần áo chó mèo, thức ăn chó mèo,...;
  • Các sản phẩm handmade, mô hình sưu tầm, trang trí: Mô hình nhà handmade, mô hình nhân vật hoạt hình,...;
  • Các sản phẩm thiết bị đồ gia dụng, nội thất: Máy hút bụi thông minh, tủ, giường, bàn, ghế,...;
  • Các dịch vụ du lịch: Khu nghỉ dưỡng, địa điểm quán xá checkin, tham quan cảnh đẹp,...;
  • Các khoá học: Khoá học tiếng Anh, tiếng Trung, kỹ năng,...;
  • Các sản phẩm theo Trend: Một video của một người nào đó trở nên Viral có sử dụng sản phẩm mà bạn cũng đang bán hoặc tương tự, bạn có thể tận dụng những Trend đó để nắm thị hiếu khách hàng;

Và còn rất nhiều chủ đề khác nữa.

Xem thêm : Xu hướng bán hàng online trên Tiktok

Tạo Profile ấn tượng

Một profile ấn tượng sẽ khiến bạn dễ dàng thu hút khách hàng hơn, hãy chú ý tạo cho mình một cái tên dễ nhớ mà vẫn có thể khái quát được bạn đang kinh doanh sản phẩm gì. Sử dụng ảnh đại diện thật, viết content ngắn gọn mô tả cho kênh bán hàng của mình thật chất, Profile của bạn có tick xanh thì sẽ lại càng dễ chiếm được lòng tin của khách hàng hơn. Đừng quên dẫn đường link về những kênh MXH hoặc những kênh bán hàng khác của bạn nhé.

Tìm kiếm đối tượng khách hàng phù hợp

Khác với Facebook, bạn không thể có được thông tin về tên tuổi, nghề nghiệp, giới tính, vị trí địa lý của khách hàng. Do đó, bạn hãy sử dụng Hashtag để video của mình nhắm đến một bộ phận quan tâm sản phẩm. Những video có cùng hashtag sẽ được TikTok nhóm lại thành một nhóm video riêng và những khách hàng thật sự có nhu cầu sẽ tìm đến bạn thông qua những hashtag đó.

Hãy cố gắng gia tăng lượng follow của mình nhiều nhất có thể, bạn có thể tìm những hashtag cùng chủ đề với bạn, vào những video có lượt tim, comment cao sau đó follow những user có bình luận trong những video đó và chờ họ follow ngược lại bạn, đó là những khách hàng tìm năng nhất, nhưng mà đừng đi follow quá 30 người 1 ngày nhé, TikTok sẽ xem là bạn đang spam đấy.

Hay bạn có thể đi "comment dạo" trong những video hay hoặc video của người nổi tiếng, bằng cách bình luận hài hước, tung hứng, sự thú vị trong cách bình luận của bạn có thể khiến cho những người dùng khác follow bạn.

Lên ý tưởng quay video phù hợp

Điểm quan trọng nhất đối với cách bán hàng online trên TikTok hiệu quả đó là bạn phải có những video thật cuốn hút người xem. Thế mạnh của TikTok là những video có hiệu ứng đẹp, kích thích thị giác, hoà hợp với nhạc nền hoặc nó phải là những video thật sự hữu ích, chia sẻ kiến thức, mẹo vặt có lợi cho người xem.

Chẳng hạn bạn đang bán các sản phẩm về thời trang, bạn có thể làm video về 1 combo quần áo kết hợp với dancing trên nền nhạc Trend, có hiệu ứng cực kỳ thu hút hoặc hãy làm những video chia sẻ về cách phối đồ, những mẹo khi diện đồ sao cho đẹp.

Bên cạnh đó, nếu bạn lồng tiếng lại cho video theo cách review, hãy chú ý dùng giọng đọc nhẹ nhàng, không lan man, không chèn quá nhiều câu từ quảng cáo vào lời thoại, nó sẽ khiến người xem khó chịu. Và cũng đừng quên yếu tố Trend nhé, bạn càng bắt trend sớm và hay thì sản phẩm của bạn càng có cơ hội lọt vào mắt người tiêu dùng hơn.

Viết caption thật hay cho video

Một đoạn caption ngắn nhưng thú vị hoặc mang tính tò mò sẽ kích thích những khách hàng tương lai của bạn xem video. Không cần phải quá cầu kỳ nhưng phải có đủ các yếu tố như:

  • Caption thể hiện được nội dung video
  • Có hướng dẫn cách thức mua hàng hoặc địa chỉ liên hệ
  • Có chứa hashtag

Xem thêm : Cách kiếm tiền trên TikTok thu nhập khủng

Liên kết đến những MXH hay kênh bán hàng khác

Hãy lên kết đến những kênh MXH, kênh bán hàng hay website của bạn, điều đó tạo nên uy tín của bạn, người dùng sẽ dễ dàng biết được bạn có phải tài khoản thật không, bạn có thật sự bán hàng tốt không. Khách hàng có thể sẽ muốn biết nhiều thông tin hơn về sản phẩm bạn đang bán hay có nhu cầu tìm sản phẩm liên quan, dẫn link về những kênh bán hàng chuyên nghiệp hoặc website sẽ giúp khách hàng có thời gian đọc thêm thêm thông tin về sản phẩm của bạn hoặc chọn lựa thêm những sản phẩm mà họ cần.
Tương tác với khách hàng thường xuyên
Đối với video, bạn hãy dành thời gian trả lời bình luận của họ hay chí ít hãy thả tim cho bình luận của họ. Điều đó sẽ kích thích họ tương tác lại với bạn trong những video khác. Tư vấn nhiệt tình với những câu hỏi của họ một cách chân thành để có thể dẫn dắt họ đến với việc mua hàng.
Đối với khách hàng đã mua sản phẩm thông qua TikTok, hãy cố gắng giữ chân họ, chăm sóc hết lòng và giữ độ uy tín của mình, họ có thể giới thiệu thêm bạn bè mua hàng của bạn đấy.

Sử dụng TikTok Ads

Bỏ tiền chạy quảng cáo TikTok sẽ làm cho bạn tiếp cận được với một lượng lớn khách hàng, một số doanh nghiệp lớn không đặt nặng việc bán hàng trên TikTok nhưng vẫn tận dụng tính năng quảng cáo để đưa người xem về với website hay kênh bán hàng của mình, từ đó có lợi cho việc chuyển đổi mua hàng. Đơn cử là bạn thường xuyên nhìn thấy những quảng cáo về game, quần áo trên TikTok.

Kết nối với KOLs

KOLs hay Key Opinion Leader là người nổi tiếng trong một lĩnh vực nào đó có sức ảnh hưởng đối với một bộ phận người dùng. Bạn có thể kết nối với một vài KOLs có tiếng để giới thiệu sản phẩm, nhờ họ review sản phẩm, quảng cáo sản phẩm của bạn trên kênh của họ. Cách bán hàng online trên TikTok này thật sự có hiệu quả rỏ rệt, tuy nhiên chi phí cũng không hề thấp nên sẽ phù hợp hơn với những shop có mức độ tài chính tốt.

Tham khảo thêm phần mềm quản lý bán hàng của MekongSoft, phần mềm giúp hỗ trợ bán hàng online, tối ưu trong việc quản lý đơn hàng, theo dõi đơn hàng từ xa, xuất hàng, nhập hàng vô cùng tiện lợi.

Hướng dẫn tạo kênh bán hàng online trên TikTok

Đầu tiên bạn cần tải ứng dụng TikTok trên cửa hàng ứng dụng Google Play đối với Android và AppStore trên IOS. Hoặc ấn vào đường link bên dưới để tải.

Sau đó bạn ấn vào Tôi ở phía góc phải và chọn vào đăng ký.

Ở đây sẽ xuất hiện rất nhiều lựa chọn để bạn đăng ký, bằng số điện thoại, facebook, gmail hoặc bằng Apple ID,...

Sau khi đã đăng ký xong, tiếp đến bạn hãy đặt tên cho tài khoản của mình và chỉnh sửa ID username, hãy chú ý chọn ID usernam ngắn gọn dễ nhớ nhé.

Giờ thì hãy tuỳ biến cho phần profile của mình, cập nhật avatar, tiểu sử và thêm những liên kết mạng xã hội mà bạn có.

Vậy là đã xong phần đăng ký kênh bán hàng rồi đấy.

Để tiến hành tạo video hãy ấn vào dấu + phía dưới màn hình nhé.

Trên đây là những hướng dẫn cách bán hàng online trên TikTok hiệu quả nhất năm 2022, hy vọng bài viết sẽ giúp bạn có thêm những kiến thức để có thể chốt đơn liên tục, tạo doanh thu thật cao cho shop của mình. Mọi thắc mắc cần tư vấn về phần mềm bán hàng, phần mềm quản trị doanh nghiệp vui lòng liên hệ ngay đến Mekongsoft qua số hotline 0913542025 / 0944443558 để được hỗ trợ tư vấn miễn phí.




DMCA.com Protection Status