logo_header

Doanh nghiệp sản xuất là gì? Quản lý doanh nghiệp sản xuất ra sao?

04:22 08/04/2022

Doanh nghiệp sản xuất là gì?

Doanh nghiệp sản xuất tiếng Anh là Manufacturing Enterprises hay viết tắt là ME, là tổ chức kinh tế, thương mại được hợp pháp bởi chính phủ, hoạt động dựa trên các nguồn lực, tư liệu sản xuất, áp dụng các tiến bộ khoa học kỹ thuật công nghệ nhằm tạo ra sản phẩm hàng hoá để đáp ứng nhu cầu tiêu dùng của thị trường. Doanh nghiệp sản xuất được xem như là xương sống của toàn bộ nền kinh tế quốc dân, là tế bào quan trọng để cấu thành sự phát triển bền vững cho nền kinh tế.

Có 3 yếu tố cơ bản và đặc biệt quan trọng để hình thành nên một doanh nghiệp sản xuất:

Sức lao động : là nguồn lực lao động của con người bao gồm thể lực lẫn trí lực, hiểu nôm na là công nhân viên, cán bộ làm việc tại doanh nghiệp.

Đối tượng lao động : là thứ mà con người sẽ biến đổi nó để tạo ra sản phẩm hay còn được hiểu là nguyên, vật liệu sản xuất, được chia thành 2 loại

+ Có sẳn trong tự nhiên: Liên quan đến công nghiệp khai thác như khoáng sản, đất đá, kim loại, nguồn thuỷ hải sản,...

+ Đã qua chế biến : Liên quan đến công nghiệp chế biến như vải, len, bông, thịt động vật, thực vật,...

Tư liệu lao động : Là nguồn lực hỗ trợ lao động trong quá trình sản xuất ra sản phẩm như máy móc, thiết bị, nhà xưởng, phương tiện vận chuyển, đường xá,...

Đặc điểm của doanh nghiệp sản xuất là gì?

Về cơ bản, các doanh nghiệp sản xuất có các đặc điểm chung bao gồm:

Hoạt động sản xuất của doanh nghiệp sẽ dựa vào nhu cầu của thị trường để quyết định sẽ sản xuất mặt hàng nào, sản xuất gì để đáp ứng nhu cầu tiêu dùng của con người.

Quy trình sản xuất dựa trên sự kết hợp của một chuỗi các yếu tố về nguyên vật liệu, máy móc thiết bị, nhân công, nguồn năng lượng cung ứng cùng với rất nhiều yếu tố khác để tiến hành tạo ra sản phẩm. Có 2 loại quy trình sản xuất là tập trung vào sản phẩm (áp dụng cho sản xuất số lượng ít và đã được chuẩn hoá quy trình) và tập trung vào quy trình (áp dụng cho sản xuất số lượng vừa và nhỏ).

Chi phí sản xuất là các chi phí đáp ứng cho quá trình sản xuất bao gồm chi phí nguyên vật liệu, chi phí nhân công, chi phí nguồn năng lượng, chi phí khấu hao máy móc, chi phí vận chuyển, chi phí kho bãi, chi phí quản lý điều hành,...

Giá thành sản phẩm được tính dựa trên toàn bộ chi phí để sản xuất ra một số lượng thành phẩm trong một khoảng thời gian nhất định.

Để đảm bảo các yếu tố trên cần có một hệ thống phần mềm quản lý sản xuất chuyên nghiệp, giải quyết được các vấn đề như sau:

- Ghi nhận yêu cầu sản xuất : nhập mới, tạo tự động các yêu cầu sản xuất, đơn hàng sản xuất.
- Phân bố lệnh sản xuất : Dựa vào yêu cầu sản xuất tạo ra các lệnh để bộ phận sản xuất tiến hành làm việc.
- Tính toán nguyên vật liệu
- Nhập kho, xuất kho thành phẩm
- Tính toán giá thành sản phẩm, quản lý chi phí sản xuất
- Giao diện dễ sử dụng
- Cập nhật kiểm soát thông tin chính xác, đảm bảo liên tục

Hãy tham khảo ngay phần mềm quản lý sản xuất của MekongSoft, phần mềm được tích hợp đầy đủ các yếu tố để giải quyết các vấn đề về sản xuất được nêu trên một cách chuyên nghiệp.

Quản lý doanh nghiệp sản xuất

Tất cả các bộ phận sản xuất tại nhà máy có nhiệm vụ tham gia vào hoạt động quản lý doanh nghiệp sản xuất với quy trình như sau:

  • Bộ phận sản xuất tiếp nhận yêu cầu sản xuất từ bộ phận kinh doanh và tiến hành tính toán kế hoạch sản xuất sản phẩm;
  • Dự trù nguyên vật liệu để đáp ứng sản xuất dựa trên kế hoạch sản xuất;
  • Tính toán thời gian dừng máy để tiến hành bảo dưỡng, sửa chữa;
  • Tính toán số lượng vật tư cần nhập, mua, bộ phận kỹ thuật sẽ kiểm tra, xét duyệt và gửi yêu cầu đến phòng mua hàng;
  • Xuất lệnh sản xuất đến các phân xưởng để tiến hành quá trình sản xuất;
  • Dựa vào kế hoạch sản xuất để theo dõi tiến độ, kiểm kê số lượng sản phẩm;
  • Phối hợp đánh giá và kiểm tra chất lượng thành phẩm.

Quản lý doanh nghiệp sản xuất

Để doanh nghiệp sản xuất hoạt động hiệu quả cần làm gì?

Để đảm bảo các hoạt động sản xuất hoạt động hiệu quả, các doanh nghiệp sản xuất cần đảm bảo:

Cân bằng giữa chi phí và năng suất : Cần cân bằng tốt giữa các khoản chi phí phát sinh và năng suất lao động để đảm bảo không gây lãng phí trong quá trình sản xuất.

Đảm bảo chất lượng : Chất lượng là yếu tố hàng đầu để công ty có thể nắm được thị phần và tồn tại trong ngành, một khi chất lượng của sản phẩm đi xuống thì doanh nghiệp sản xuất đó có thể phải đối mặt với việc mất đi nhóm khách hàng của mình.

Đảm bảo thiết kế : Thiết kế là một trong những yếu tố tạo nên lợi thế cạnh tranh cho một doanh nghiệp, thu hút người tiêu dùng và chiếm lấy thị phần trong kinh doanh. Nếu có thể duy trì giữa chất lượng sản phẩm cao và thiết kế sản phẩm tốt thì dường như doanh nghiệp của bạn sẽ rất khó bị đánh bại.

Tối ưu hiệu quả chi phí : Phân bổ tốt nguồn lực, đảm bảo nguồn cung về nguyên vật liệu có giá cả hợp lý, tối ưu quy trình sản xuất để nâng cao lợi nhuận cho doanh nghiệp sản xuất.

Doanh nghiệp sản xuất có những loại hình nào?

Bất kỳ là doanh nghiệp của bạn có sản xuất sản phẩm gì thì cũng sẽ phải chọn lựa một trong những loại hình doanh nghiệp dưới đây khi tiến hành thành lập doanh nghiệp :

Doanh nghiệp tư nhân

Đây là loại hình doanh nghiệp do một cá nhân làm chủ, mọi loại tài sản của cá nhân sẽ chịu trách nhiệm cho hoạt động doanh nghiệp của mình, tức là một khi công ty thua lỗ thì bạn sẽ phải bán cả tài sản cá nhân để trả nợ cho công ty. Loại hình doanh nghiệp này sẽ không có tư cách pháp nhân theo quy định của nhà nước và cũng không có quyền phát hành chứng khoán doanh nghiệp.

Doanh nghiệp trách nhiệm hữu hạn

Là loại hình doanh nghiệp do 1 hoặc nhiều thành viên (không quá 50) tham gia điều hành, có trách nhiệm hữu hạn đối với hoạt động của doanh nghiệp trong khuôn khổ vốn điều lệ đã góp của thành viên, tức là khi công ty phá sản thì toàn bộ tài sản của công ty bao gồm vốn góp sẽ mang đi trả nợ mà không ảnh hưởng đến tài sản cá nhân. Loại hình doanh nghiệp này có tư cách pháp nhân ngay tại thời điểm được cấp giấy phép đăng ký doanh nghiệp nhưng cũng không có quyền phát hành chứng khoán tương tự doanh nghiệp tư nhân.

Doanh nghiệp cổ phần

Doanh nghiệp cổ phần là loại hình doanh nghiệp mà ở đó vốn điều lệ được chia thành những phần bằng nhau tính theo phần trăm, những người nắm giữ cổ phần được gọi là cổ đông, cổ đông có thể là cá nhân, tổ chức và có trách nhiệm hữu hạn bằng số vốn đã góp vào doanh nghiệp.

Một doanh nghiệp cổ phần phải có tối thiểu 3 cổ đông và không quy định số cổ đông tối đa, doanh nghiệp cổ đông có thể phát hành chứng khoán bằng cách chia nhỉ cổ phần để huy động vốn cho doanh nghiệp.

Doanh nghiệp hợp danh

Doanh nghiệp hợp danh là loại hình doanh nghiệp có ít nhất là 2 thành viên cùng sở hữu doanh nghiệp và bắt buộc chịu trách nhiệm vô hạn với doanh nghiệp bằng toàn bộ số tài sản của tất cả thành viên hợp danh. Ngoài ra, doanh nghiệp hợp doanh có thể kết nạp thêm thành viên góp vốn tuy nhiên thành viên góp vốn sẽ chỉ phải chịu trách nhiệm bằng số vốn góp của mình, lúc này gọi là doanh nghiệp hợp danh hữu hạn.

Doanh nghiệp hợp danh không có quyền huy động vốn qua hình thức phát hành chứng khoán.

Trên đây là kiến thức cũng như giải đáp thắc mắc câu hỏi doanh nghiệp sản xuất là gì, hy vọng những thông tin sẽ giúp bạn đọc có cái nhìn tổng quát hơn và lựa chọn được cho mình mô hình kinh doanh doanh nghiệp sản xuất phù hợp khi có nhu cầu. Mọi thắc mắc về phần mềm quản lý doanh nghiệp, phần mềm bán hàng, phần mềm quản lý sản xuất cho doanh nghiệp vui lòng liên hệ MekongSoft qua hotline 0939551190 / 0944443558 để được tư vấn miễn phí.

Chia sẻ:

Bài viết liên quan

https://cms.mekongsoft.com.vn/static/image/logo/5457b3d7118e432a9f44c00ca6a222f5-9512d0e5bdc14955a5723f6ea89a5fff-0710b6030c034c6ba8d85df298a64508-footer (6).webphttps://cms.mekongsoft.com.vn/static/image/logo/5457b3d7118e432a9f44c00ca6a222f5-9512d0e5bdc14955a5723f6ea89a5fff-0710b6030c034c6ba8d85df298a64508-footer (6).webp

Liên hệ MekongSoft để được tư vấn giải pháp phần mềm

Hồ Chí Minh

0944 443 558

Số 64 Nguyễn Đình Chiểu, Phường Đa Kao, Quận 1, TP.HCM

support@mekongsoft.com.vn

Kiên Giang

0901 000 508

L.33-7 đường số 2, KDC An Bình, Phường An Bình, TP.Rạch Giá, Tỉnh Kiên Giang

Cần Thơ

0939 802 202

D7 Lê Tấn Quốc, KĐTM Hưng Phú, Phường Hưng Thạnh, Quận Cái Răng, TP.Cần Thơ

logo

Công ty Cổ phần Phần mềm Mekong

Điểm nổi bật của MekongSoft là tư vấn thiết kế các hệ thống phần mềm riêng theo tư duy quản lý chuyên biệt của từng doanh nghiệp, phù hợp và dễ sử dụng nhất. Chi phí hợp lý theo đặc thù lĩnh vực sản xuất, kinh doanh và quy mô của Quý khách hàng.

Liên hệ

64 Nguyễn Đình Chiểu, Phường Đa Kao, Quận 1, HCM

0944 443 558

support@mekongsoft.com.vn

@2023 MEKONGSOFT. ALL RIGHTS RESERVED