logo_header

Hệ số vòng quay hàng tồn kho là gì? Công thức tính vòng quay hàng tồn kho

02:41 19/10/2022

Định nghĩa hệ số vòng quay Hàng tồn kho là gì?

"Hệ số vòng quay hàng tồn kho (Tiếng anh : Inventory Turnover Ratio) là số lần một công ty sử dụng hết và thay thế hàng tồn kho của mình thông qua việc bán hàng trong một kỳ kế toán".

Trong sản xuất, hàng tồn kho được hạch toán khi tính hệ số vòng quay hàng tồn kho bao gồm thành phẩm, nguyên vật liệu và hàng đang sản xuất dang dở.

Vòng quay hàng tồn kho là một chỉ số đánh giá hiệu quả hoạt động của doanh nghiệp, nếu hệ số vòng quay hàng tồn kho cao thì thường là hàng hóa được bán nhanh và doanh nghiệp ít hoặc không có hàng tồn kho dư thừa ; nếu vòng quay hàng tồn kho thấp, doanh số bán hàng có thể yếu và có thể có một lượng lớn hàng tồn kho dư thừa.

Khi vòng quay hàng tồn kho rất cao, thì đó có thể là dấu hiệu của mức tồn kho không đủ, có thể khiến cơ hội kinh doanh bị bỏ lỡ do không thể đáp ứng các đơn đặt hàng của khách hàng. Ngược lại, khi hệ số vòng quay hàng tồn kho thấp, nó có thể biểu thị doanh số bán hàng thấp hoặc tồn kho quá nhiều, cả hai điều này sẽ ảnh hưởng tiêu cực đến lợi nhuận cuối cùng của bạn, đầu tiên là không mang lại doanh thu, tiếp theo là tiêu tốn tài nguyên và chi phí quản lý.

Chính vì vậy, nó phản ánh mức độ hiệu quả của doanh nghiệp khi phục vụ thị trường và mức độ hiệu quả của công ty trong việc quản lý hàng tồn kho.

Do đó, hệ số vòng quay hàng tồn kho cũng là một chỉ số quan trọng cho thấy mức độ đồng bộ giữa bộ phận bán hàng và bộ phận thu mua.

Công thức tính vòng quay hàng tồn kho

 Việc tính hệ số vòng quay hàng tồn kho khá đơn giản với điều kiện bạn có sẵn số liệu chính xác. Cụ thể, bạn sẽ phải biết Giá vốn hàng bán (COGS) và Hàng tồn kho trung bình của công ty bạn.

Giá vốn hàng bán bao gồm nguyên vật liệu trực tiếp, lao động, và chi phí chung phát sinh trong quá trình sản xuất các sản phẩm của một doanh nghiệp. Nó không tính đến các chi phí khác như chi phí phân phối, tiếp thị và bán hàng, hoặc chi phí quản lý.

Xem thêm : Giá vốn hàng bán là gì? Cách tính giá vốn hàng bán chính xác

Hàng tồn kho trung bình được sử dụng do các công ty có mức tồn kho khác nhau tại các thời điểm khác nhau trong năm - ví dụ: mức cao ngay trước khi mua sắm vào dịp lễ và mức thấp vào đầu năm.

Đó là giá trị trung bình của hàng tồn kho trong một khoảng thời gian nhất định, được tính bằng cách lấy giá trị trung bình cộng của giá trị hàng tồn kho đầu kỳ và cuối kỳ.

Công thức : Hàng tồn kho trung bình = (Hàng tồn kho đầu kỳ + hàng tồn kho cuối kỳ) / 2

Để có được hệ số vòng quay hàng tồn kho cho một kỳ kế toán cụ thể, chỉ cần chia Giá vốn hàng bán với Hàng tồn kho trung bình.

Công thức : Hệ số vòng quay hàng tồn kho = Giá vốn hàng bán / Hàng tồn kho trung bình

Trong vòng quay hàng tồn kho còn một khái niệm khác cũng tương đối quan trọng đó là số ngày bán hàng tồn kho. Số ngày bán hàng tồn kho là một khái niệm đo lường số ngày cần thiết để bán hàng tồn kho. Nó đặt hệ số vòng quay hàng tồn kho vào một góc độ dễ hiểu chính là mất bao lâu để bán được hàng trong kho.

Để tính toán nó, chỉ cần lật ngược công thức hệ số vòng quay hàng tồn kho và nhân nó với 365.

Công thức : Số ngày bán hàng tồn kho = (Hàng tồn kho trung bình / Giá vốn hàng bán) x 365

 Vòng quay hàng tồn kho bao nhiêu là tốt?

Nói chung, không có hệ số vòng quay hàng tồn kho nào lý tưởng chung, tỷ lệ hoàn hảo của vòng quay hàng tồn kho sẽ thay đổi theo từng ngành, từng sản phẩm.

Nếu bạn sản xuất các mặt hàng tiêu dùng nhanh như đồ ăn, thức uống hoặc các đồ dễ hỏng khác, thì hệ số vòng quay hàng tồn kho của bạn phải cao rất nhiều do sản phẩm phải được bán ra liên tục.

Có một số nguồn nói rằng hệ số vòng quay hàng tồn kho trong bất kỳ doanh nghiệp nhất định nào nên từ 4 đến 6, một số thì nên từ 5 đến 10, tuy nhiên để phù hợp bạn có thể tìm thấy con số lý tưởng cho doanh nghiệp của mình chỉ bằng cách phân tích hàng tồn kho và doanh số bán hàng của riêng bạn.

Làm thế nào để cải thiện vòng quay hàng tồn kho?

Vòng quay hàng tồn kho có thể được cải thiện bằng nhiều chiến lược khác nhau, các chiến lược này thường thuộc phạm vi quản lý bán hàng, tiếp thị, hàng tồn kho hoặc mua hàng. Tuy nhiên, kết quả tốt nhất có thể đạt được bằng cách tinh chỉnh tất cả các bộ phận cùng một lúc.

Thu thập dữ liệu và sử dụng dự báo

Sử dụng hệ thống ERP để thu thập và phân tích dữ liệu liên quan đến hàng tồn kho của bạn về những gì bán được và những gì không. Dữ liệu này sẽ cho phép bạn dự đoán và hiểu rõ hơn xu hướng của khách hàng, phát triển chiến lược mua sắm tốt hơn, xác định mặt hàng đã trở nên lỗi thời và tăng số lượt hàng tồn kho phù hợp.

Phát triển các chiến lược tiếp thị

Các doanh nghiệp sản xuất thường nghĩ rằng marketing là không cần thiết và thứ họ cần chú trọng là sản xuất. Nhưng một chiến lược tiếp thị được lập kế hoạch và thực hiện tốt là một cách hiệu quả để tăng doanh số bán hàng và vòng quay hàng tồn kho. Một thương hiệu sản xuất phát triển có thể nâng cao nhận thức và lòng trung thành của khách hàng. Các chiến dịch phải được nhắm mục tiêu chính xác, chi phí tiếp thị và ROI của các chiến dịch phải được theo dõi.

Phân tích hàng tồn kho

Các kỹ thuật kiểm soát hàng tồn kho như phân tích ABC sẽ giúp bạn phân loại các SKU của mình theo giá trị kinh doanh của chúng. Bằng cách sử dụng nguyên tắc Pareto, còn được gọi là quy tắc 80/20, phân tích ABC chia hàng tồn kho của bạn thành ba nhóm, cho phép bạn chỉ định tài nguyên cho các SKU khác nhau theo cách hiệu quả hơn về chi phí và giúp tăng vòng quay hàng tồn kho của bạn.

Bạn cũng có thể sử dụng các phần mềm chuyên dụng như phần mềm quản lý kho hàng để kiểm soát lượng hàng tồn kho một cách chính xác, những phần mềm này luôn có chức năng nhắc nhở mỗi khi hàng tồn kho của bạn giảm về mức thấp, từ đó sớm nhận biết được lượng hàng cần bổ sung cũng như quản lý các mặt hàng tồn kho bị chậm xuất.

Tối ưu hóa quy trình mua hàng của bạn

Quy trình đặt hàng thông minh có thể tăng lợi nhuận cũng như vòng quay hàng tồn kho. Bằng cách sử dụng các kỹ thuật mua hàng và quản lý hàng tồn kho hoặc chỉ cần bạn có thể đảm bảo rằng bạn không tích trữ quá nhiều hàng tồn kho, giữ cho chi phí quản lý ở mức thấp và gia tăng hàng tồn kho tăng có nhu cầu cao.

Xem lại cách định giá

Chiến lược định giá sai có thể là lý do khiến hàng tồn kho quay vòng chậm. Giảm giá thường xuyên có thể tạm thời làm tăng lưu chuyển hàng tồn kho nhưng sẽ gây bất lợi về lâu dài vì mọi người sẽ quen với việc chờ đợi một đợt giảm giá khác để mua hàng. Thay vào đó, hãy thực hiện các phân tích thường xuyên về chi phí và giá cả của bạn, về tình hình thị trường, về nhóm mục tiêu của bạn và điều chỉnh hoạt động kinh doanh của bạn cho phù hợp.

Loại bỏ hàng tồn kho lỗi thời và dư thừa

Những sản phẩm bán chạy trong quá khứ không nhất thiết sẽ bán chạy mãi mãi. Đó là lý do tại sao bạn nên thường xuyên xem xét hàng tồn kho của mình, xử lý hàng hóa cũ và bán với các ưu đãi và chiết khấu đặc biệt, đồng thời đầu tư số tiền bạn kiếm được vào hàng hóa có doanh thu cao hơn. Nguyên liệu thừa cũng có thể được bán lại cho nhà cung cấp, họ sẽ rất vui khi được giảm giá và bán chúng cho một khách hàng khác.

Chia sẻ:

Bài viết liên quan

https://cms.mekongsoft.com.vn/static/image/logo/5457b3d7118e432a9f44c00ca6a222f5-9512d0e5bdc14955a5723f6ea89a5fff-0710b6030c034c6ba8d85df298a64508-footer (6).webphttps://cms.mekongsoft.com.vn/static/image/logo/5457b3d7118e432a9f44c00ca6a222f5-9512d0e5bdc14955a5723f6ea89a5fff-0710b6030c034c6ba8d85df298a64508-footer (6).webp

Hãy liên hệ MekongSoft để tư vấn các phần mềm nâng cao

Hồ Chí Minh

0944 443 558

Số 64 Nguyễn Đình Chiểu, Phường Đa Kao, Quận 1, TP.HCM

support@mekongsoft.com.vn

Kiên Giang

0901 000 508

L.33-7 đường số 2, KDC An Bình, Phường An Bình, TP.Rạch Giá, Tỉnh Kiên Giang

Cần Thơ

0939 802 202

D7 Lê Tấn Quốc, KĐTM Hưng Phú, Phường Hưng Thạnh, Quận Cái Răng, TP.Cần Thơ

logo

Công ty Cổ phần phần mềm Mekong

Điểm nổi bật của MekongSoft là tư vấn thiết kế các hệ thống phần mềm riêng theo tư duy quản lý chuyên biệt của từng doanh nghiệp, phù hợp và dễ sử dụng nhất. Chi phí hợp lý theo đặc thù lĩnh vực sản xuất, kinh doanh và quy mô của Quý khách hàng.

Liên hệ

64 Nguyễn Đình Chiểu, Phường ĐaKao, Quận 1, HCM

0944 443 558

support@mekongsoft.com.vn

@2023 MEKONGSOFT. ALL RIGHTS RESERVED