logo_header

Có nên sử dụng phần mềm quản lý sản xuất miễn phí?

03:03 23/05/2022

Vậy phần mềm quản lý sản xuất miễn phí có ưu, nhược điểm gì? Có nên sử dụng phần mềm quản lý sản xuất miễn phí hay không? Hãy cùng chúng tôi tìm hiểu trong bài viết dưới đây.

Vì sao phần mềm quản lý sản xuất miễn phí được doanh nghiệp lựa chọn?

Để bắt kịp với xu hướng chuyển đổi số, các doanh nghiệp đã tập trung đẩy nhanh việc ứng dụng các giải pháp phần mềm quản lý để tăng tính linh hoạt và hiệu quả trong quy trình vận hành của mình. 

Trong đó, phần mềm quản lý sản xuất miễn phí được nhiều nhà lãnh đạo quan tâm vì không mất chi phí sử dụng và nó đáp ứng được hầu hết các yêu cầu quản lý cơ bản. 

Ưu điểm khi sử dụng phần mềm quản lý sản xuất miễn phí

Sự xuất hiện của các phần mềm quản lý sản xuất đã mang đến những thay đổi đáng kể trong các doanh nghiệp. Thông thường, doanh nghiệp sản xuất sẽ hướng đến mục tiêu tối ưu hóa chi phí và các giải pháp phần mềm sản xuất miễn phí phần nào sẽ đáp ứng được nhu cầu này. Đồng thời nền tảng này cũng mang đến nhiều ưu điểm khác như: 

Không phải đầu tư chi phí sử dụng 

Ưu điểm lớn nhất của nền tảng phần mềm quản lý này chính là doanh nghiệp gần như không phải tốn chi phí sử dụng. Một số phần mềm quản lý sản xuất doanh nghiệp cho phép bạn sử dụng các tính năng cơ bản miễn phí, và người dùng chỉ phải trả phí khi sử dụng các tính năng nâng cao. 

Về điều khoản sử dụng của phần mềm miễn phí cũng không quá phức tạp và phần lớn các doanh nghiệp đều chấp nhận được. 

Không bị ràng buộc bởi nhà cung cấp

Thông thường khi sử dụng phần mềm quản lý sản xuất miễn phí bạn sẽ không phải phụ thuộc vào nhà cung cấp. Điều này đồng nghĩa với việc người dùng sẽ được toàn quyền xử lý các dữ liệu theo ý muốn mà không có bất kỳ rào cản hoặc can thiệp nào từ bên ngoài. 

Ở đây, nhà cung cấp chỉ có vai trò cung cấp phần mềm cho bạn còn việc sử dụng hệ thống như thế nào là do bạn quyết định.

Tham khảo nhiều nguồn tài liệu hỗ trợ từ cộng đồng

Các phần mềm miễn phí thường có một cộng đồng người dùng đông đảo. Chính vì thế, bạn sẽ có được nhiều nguồn tài liệu tham khảo để khai thác tốt các tính năng của hệ thống và training phần mềm cho các nhân sự khác.

Xem thêm : Phần mềm quản lý sản xuất miễn phí có phải lựa chọn phù hợp cho doanh nghiệp

Ưu nhược điểm của phần mềm quản lý sản xuất miễn phí

Điểm hạn chế của phần mềm quản lý sản xuất miễn phí

So về các lợi ích thì phần mềm quản lý sản xuất không mất phí có khá nhiều điểm hạn chế. Đặc biệt đây sẽ là sự lựa chọn không phù hợp khi quy mô doanh nghiệp mở rộng và có nhiều nghiệp vụ chuyên biệt hơn trong quá trình sản xuất.  

Đa phần, các phần mềm miễn phí đều có những hạn chế nhất định. Thời gian sử dụng càng lâu, quy mô sản xuất càng thay đổi thì phần mềm sẽ phát sinh nhiều vấn đề.

Kém linh hoạt

Phần mềm miễn phí bao gồm các tính năng sẵn có và gần như không thể tùy chỉnh theo nhu cầu của doanh nghiệp. Thông thường các tính năng của nền tảng chỉ đáp ứng nhu cầu sử dụng cơ bản, không có khả năng nâng cấp và không thể cải tiến. Vì vậy, khi nhu cầu thay đổi phần mềm sẽ không thể đáp ứng được.

Dễ xảy ra lỗi

Như đã nói đến ở trên, đa số các phần mềm quản lý sản xuất miễn phí thường không có đội ngũ hỗ trợ để training và hỗ trợ khắc phục lỗi hệ thống. Điều này sẽ gây khó khăn cho người dùng đặc biệt là những người chưa có nhiều kinh nghiệm.

Bên cạnh đó, sau một thời gian dài sử dụng và không được bảo trì nâng cấp thì các hệ thống phần mềm này rất dễ phát sinh những thiết sót trong quá trình vận hành. 

Bảo mật an toàn dữ liệu

Một hạn chế tương đối lớn của các phần mềm quản lý sản xuất miễn phí là rủi ro về bảo mật dữ liệu doanh nghiệp. Việc cài đặt và sử dụng trên nền tảng online khiến hệ thống dễ trở thành mục tiêu của các cuộc tấn công mạng.

Đôi khi các bản sử dụng phần mềm miễn phí còn đi kèm thêm các quảng cáo gây khó khăn trong quá trình sử dụng cũng như thiếu tính chuyên nghiệp. 

Không được hỗ trợ từ nhà cung cấp

Vì là nền tảng sử dụng miễn phí nên người dùng thường không nhận được sự hỗ trợ từ các nhà cung cấp hoặc hỗ trợ rất chậm. Điều này gây trở ngại cho hoạt động sản xuất khi hệ thống gặp những lỗi kỹ thuật và sẽ là rào cản cho sự phát triển lâu dài của tổ chức. 

Hạn chế về tính năng

Phần mềm quản lý sản xuất không mất phí thường được phát triển với tính năng cơ bản và không thể nâng cấp. Điều này này đồng nghĩa hệ thống sẽ không đáp ứng được đầy đủ nhu cầu của người dùng.

Xem thêm : Tính năng chính của hệ thống phần mềm quản lý sản xuất

Nên dùng phần mềm quản lý sản xuất miễn phí hay trả phí?

Ta có thể thấy phần mềm quản lý sản xuất miễn phí chỉ giúp tiết kiệm chi phí chứ không phục vụ tốt cho việc quản lý và điều hành sản xuất. Một giải pháp có quá nhiều lỗ hổng và không ổn định sẽ không phù hợp trong chiến lược phát triển lâu dài của tổ chức. 

Khi quá trình vận hành của doanh nghiệp bị kìm hãm bởi các nguyên nhân này, quá trình sản xuất và cung ứng hàng hóa sẽ gặp những vấn đề nghiêm trọng như sản lượng sản xuất không đủ, chất lượng sản phẩm không tốt, thời gian sản xuất quá lâu,... Về lâu dài đây sẽ là những nguyên nhân khiến doanh nghiệp chịu nhiều tổn thất về doanh thu và năng lực cạnh tranh. 

Một giải pháp phần mềm quản lý sản xuất có trả phí với mức giá hợp lý nhưng được hỗ trợ tận tình từ phía nhà cung cấp sẽ là lựa chọn tốt cho doanh nghiệp. Với nền tảng này, tuy bạn phải bỏ ra một chi phí để vận hành hệ thống nhưng đổi lại bạn sẽ có được những công cụ hỗ trợ tốt nhất cho hoạt động sản xuất như: có được đầy đủ chức năng đáp ứng nhu cầu sử dụng, có thể cập nhật nâng cấp phần mềm, hỗ trợ đào tạo sử dụng, đảm bảo an toàn dữ liệu,... 

Đồng thời, doanh nghiệp cũng nên cân nhắc trong việc lựa chọn một đơn vị cung cấp phần mềm chuyên nghiệp. Một đối tác uy tín và có nhiều kinh nghiệm trong việc triển khai giải pháp phần mềm sẽ song hành lâu dài cùng doanh nghiệp trong quá trình phát triển. 

MekongSoft Là đơn vị đi đầu trong lĩnh vực cung cấp các giải pháp phần mềm quản lý cho các doanh nghiệp tại Việt Nam. Phần mềm quản lý sản xuất do MekongSoft phát triển không chỉ tích hợp đa dạng các tính năng mà có khả năng tùy chỉnh linh hoạt, đáp ứng mọi nhu cầu sử dụng của người dùng. Bạn có thể đăng ký bản dùng thử bằng cách click vào banner bên dưới để trải nghiệm về những tính năng đặc biệt của phần mềm quản lý sản xuất của MekongSoft.

Hotline tư vấn:  09 4444 3558

Chia sẻ:

Bài viết liên quan

https://cms.mekongsoft.com.vn/static/image/logo/5457b3d7118e432a9f44c00ca6a222f5-9512d0e5bdc14955a5723f6ea89a5fff-0710b6030c034c6ba8d85df298a64508-footer (6).webphttps://cms.mekongsoft.com.vn/static/image/logo/5457b3d7118e432a9f44c00ca6a222f5-9512d0e5bdc14955a5723f6ea89a5fff-0710b6030c034c6ba8d85df298a64508-footer (6).webp

Hãy liên hệ MekongSoft để tư vấn các phần mềm nâng cao

Hồ Chí Minh

0944 443 558

Số 64 Nguyễn Đình Chiểu, Phường Đa Kao, Quận 1, TP.HCM

support@mekongsoft.com.vn

Kiên Giang

0901 000 508

L.33-7 đường số 2, KDC An Bình, Phường An Bình, TP.Rạch Giá, Tỉnh Kiên Giang

Cần Thơ

0939 802 202

D7 Lê Tấn Quốc, KĐTM Hưng Phú, Phường Hưng Thạnh, Quận Cái Răng, TP.Cần Thơ

logo

Công ty Cổ phần phần mềm Mekong

Điểm nổi bật của MekongSoft là tư vấn thiết kế các hệ thống phần mềm riêng theo tư duy quản lý chuyên biệt của từng doanh nghiệp, phù hợp và dễ sử dụng nhất. Chi phí hợp lý theo đặc thù lĩnh vực sản xuất, kinh doanh và quy mô của Quý khách hàng.

Liên hệ

64 Nguyễn Đình Chiểu, Phường ĐaKao, Quận 1, HCM

0944 443 558

support@mekongsoft.com.vn

@2023 MEKONGSOFT. ALL RIGHTS RESERVED