logo_header

Phần mềm ERP – Giải pháp hoàn hảo cho công tác quản lý sản xuất

01:02 20/04/2017

Khó khăn trong quản lý sản xuất

Ví dụ như khi sản xuất mặt hàng nào đó thì lại không có nguyên vật liệu và linh kiện để phục vụ sản xuất mặt hàng đó mà lại có nhiều nguyên vật liệu và linh kiện không cần thiết… Đây là kết quả của việc không tính toán, hoạch định được nguyên vật liệu trước khi bắt tay vào tiến hành sản xuất. Nói khác đi, việc tính toán nguyên vật liệu, thực tế gặp rất nhiều khó khăn.

Kết quả dẫn đến doanh thu và lợi nhuận giảm sút. Trong khi đó, chi phí cho hàng tồn kho lại phát sinh thêm không cần thiết khi phải tốn thêm chi phí bảo quản kho cho những hàng hoạch định dư.

Đồng thời phải thêm chi phí mua nguyên vật liệu, linh kiện đang cần mà chưa có. Nếu sản phẩm, nguyên vật liệu, linh kiện không còn cần thiết nữa, bị hủy đi thì sẽ dẫn đến thiệt hại, ảnh hưởng tới doanh thu. Thực tế, quay vòng tiền mặt lúc đó rất khó khăn, nguy cơ dẫn đến phá sản. Giải quyết các vấn đề trên chính là “quản lý sản xuất”. Công tác này  có tính năng quan trọng nhất trong các đơn vị sản xuất.

Quản lý sản xuất liên quan đến bán hàng, mua vật tư, chế tạo, lưu thông, chất lượng v.v…nên phạm vi của nó rộng và phức tạp.

Hơn nữa, quản lý sản xuất có tính chất khác với quản lý tài chính kế toán, quản lý bán hàng, quản lý xuất, tồn kho hay quản lý công đoạn, quản lý chất lượng v.v… Ví dụ, với kế toán – quản lý dòng tiền là kết quả của giao dịch trong thực tế.

Với bán hàng là quản lý kết quả xuất hàng đối với đơn đặt hàng. Còn với sản xuất là cả một quá trình cân đối, quyết định làm những gì để thỏa mãn yêu cầu của khách hàng (thời hạn giao hàng) với lượng tồn kho tối thiểu.

Xem thêm : 8 yếu tố của mô hình quản trị sản xuất doanh nghiệp

Vậy làm thế nào để thực hiện tốt quản lý sản xuất cho doanh nghiệp?

Nhiều doanh nghiệp đã thành công nhờ áp dụng phần mềm ERP được thiết kế phù hợp với từng đặc thù riêng. Bên cạnh việc tối ưu hóa nguồn lực, đáp ứng tốt nhu cầu quản lý, hệ thống quản lý ERP còn hỗ trợ tốt công tác lập kế hoạch sản xuất, tiết kiệm chi phí và thời gian sản xuất.

Nhờ đó, khâu tính toán nguyên vật liệu sẽ trở nên dễ dàng và hợp lý hơn nhiều. Việc tăng doanh thu và lợi nhuận của doanh nghiệp giờ đây không còn là vấn đề đáng lo ngại.

Một trong những điểm mạnh của phần mềm ERP là khả năng linh hoạt, tùy chỉnh dễ dàng, năng suất đáp ứng được mọi yêu cầu từ phía khách hàng là rất cao.Từ ý tưởng ban đầu cho đến sản phẩm cuối cùng, hệ thống được tích hợp giúp doanh nghiệp sản xuất và bán hàng nhanh hơn.

Phần mềm ERP đi kèm với các công cụ trực quan là một trợ giúp rất lớn trong việc tối đa hóa hiệu quả của hoạt động kinh doanh trên toàn bộ doanh nghiệp. Phần mềm ERP có được tạo ra và cung cấp các dự báo rõ ràng và đáng tin cậy, đồng thời phần mềm cũng có thể tự động hóa các nhà xưởng của công ty. Với phần mềm ERP thời gian giao hàng sẽ được rút ngắn một cách đáng kể và năng suất của công ty sẽ tăng.

Giải pháp phần mềm ERP luôn đi kèm với một giao diện thân thiện với người dùng. Và dĩ nhiên, nhân viên của công ty có thể dễ dàng sử dụng nếu được đào tạo bài bản bởi những nhà cung cấp có kinh nghiệm trong lĩnh vực.

Trong môi trường kinh doanh hiện đại, đã chứng minh được rằng: Giải pháp phần mềm ERP phù hợp với mọi loại hình doanh nghiệp, ngay cả các doanh nghiệp vừa và nhỏ.

Cách vận hành của phần mềm quản lý sản xuất ERP

Phần mềm quản lý sản xuất ERP là giải pháp giúp doanh nghiệp giải quyết hiệu quả các vấn đề liên quan đến điều hành và giám sát quy trình sản xuất của nhà máy. Bên cạnh đó, phần mềm cũng giúp luồng thông tin được thông suốt giữa các bộ phận, từ đó, quá trình hoạch định nguồn lực được chính xác hơn. 

Giải pháp phần mềm quản lý sản xuất cho phép doanh nghiệp xây dựng kế hoạch, triển khai và theo dõi xuyên suốt quá trình sản xuất và kinh doanh bao gồm các công việc chính sau:

  1. Xác định nhu cầu sản xuất từ số lượng đơn đặt hàng, Mục tiêu kinh doanh
  2. Định mức nguyên vật liệu cần cho sản xuất
  3. Xây dựng kế hoạch sản xuất
  4. Hoạch định nguồn lực và năng suất của nhà máy
  5. Quản lý chuỗi cung ứng
  6. Kiểm soát tiến độ sản xuất
  7. Quản lý hàng tồn kho
  8. Kiểm soát chi phí
  9. Quản lý phế liệu

Bên cạnh đó, những vấn đề phát sinh gây ảnh hưởng đến quá trình sản xuất cũng được hệ thống báo cáo kịp thời như: thiếu nguyên liệu, chuỗi cung ứng không hiệu quả, trễ hạn, năng suất kém,... Từ đó, người quản lý sẽ có những thông tin để đưa ra những điều chỉnh phù hợp ở từng trường hợp xác định.

Xem thêm : Các phân hệ ERP bao gồm những gì?

Lợi ích của phần mềm quản lý sản xuất

Giảm thời gian lập kế hoạch sản xuất

Phần mềm giúp doanh nghiệp tính toán để xây dựng kế hoạch sản xuất một cách chính xác đảm bảo khả năng sản xuất luôn được duy trì ổn định. Phần mềm ERP trong quản lý sản xuất sẽ tự động hoạch định các kế hoạch sản xuất theo ngày, tuần hoặc tháng dựa trên các dữ liệu về đơn hàng, kế hoạch kinh doanh hay tồn kho,... Kế hoạch này sau khi được người quản lý phê duyệt sẽ được chuyển xuống để triển khai sản xuất. 

Quản lý sản xuất realtime

Những dữ liệu về trạng thái sản xuất của nhà máy và phân luồng công việc của từng bộ phận được hiển thị chi tiết trên bảng điều khiển giúp người quản lý dễ dàng theo dõi. 

Các thông tin về quá trình triển khai sản xuất có thể bao gồm: nhân sự thực hiện sản xuất, thành phần nguyên vật liệu, điều kiện sản xuất, các thông báo hoặc trạng thái sản xuất của máy móc,... Ngoài ra chức năng này còn cho phép lưu trữ và truy xuất các dữ liệu về lịch sử sản xuất khi cần. 

Phân tích và đánh giá hiệu suất

Phần mềm quản lý sản xuất ERP cung cấp các báo cáo từ dữ liệu thu thập của quá trình sản xuất thực tế. Những báo cáo này có sự so sánh với kế hoạch dự kiến và kế hoạch sản xuất trước đó cung cấp cái nhìn tổng quan về tình hình sản xuất của doanh nghiệp. 

Phân tích hiệu suất có thể bao gồm các phương pháp SPC, SQC cho phép rút ra những thông tin từ các tham chiếu khác nhau để đo lường hiệu suất vận hành. 

Tiết kiệm thời gian và nguồn lực trong thống kê sản xuất

Ứng dụng phần mềm cho phép doanh nghiệp tiết kiệm được phần lớn thời gian và giảm thiểu sai sót trong việc thống kê sản xuất so với việc sử dụng sổ ghi chép thông thường. Thống kê tình hình sản xuất chính xác chính là cơ sở để đánh giá hiệu quả, xây dựng chiến lược, mục tiêu và hoạch định kế hoạch phát triển cho doanh nghiệp.

Quản lý chất lượng

Phần mềm ERP trong sản xuất cho phép người dùng kiểm soát chất lượng sản xuất trong toàn bộ quy trình. Giải pháp này cải thiện tính nhất quán và đồng bộ trong quy trình đảm bảo chất lượng cho toàn bộ quy trình sản xuất. Khi phát hiện ra những sản phẩm không đạt tiêu chuẩn, phần mềm sẽ thông báo cho người dùng và thực hiện các truy xuất về nguồn gốc liên quan hoặc đưa ra các giải pháp khắc phục những lỗi đó. 

Giảm nguy cơ ngừng máy

Máy móc và các thiết bị sản xuất là nguồn lực thực hiện chính để sản xuất ra các sản phẩm. Chính vì vậy, các thiết bị này cần được bảo trì, bảo dưỡng một cách thường xuyên để đảm bảo nhà máy đạt hiệu suất tốt nhất. 

Sử dụng phần mềm quản lý sản xuất ERP doanh nghiệp sẽ giám sát được tình trạng vận hành của máy móc trong nhà máy, tính toán chính xác thời gian bảo trì thiết bị. Nhờ đó tối ưu hiệu xuất vận hành, giảm thiểu chi phí sửa sữa thay thế cũng như nâng cao năng suất.

Xem thêm : Làm sao để lựa chọn được phần mềm ERP phù hợp?

Phần mềm quản lý sản xuất MekongSoft - Giải pháp nâng cao năng lực nhà máy

Hiện đại hóa quá trình sản xuất chính là một trong những trụ cột giúp doanh nghiệp phát triển bền vững và gia tăng khả năng cạnh tranh. Với chức năng quản lý sản xuất toàn diện, phần mềm sản xuất MekongSoft sẽ mang đến những giải pháp giúp doanh nghiệp tối ưu được quy trình vận hành và nâng cao năng lực sản xuất. 

Các tính năng quản lý sản xuất nổi bật của phần mềm: 

  1. Quản lý lệnh sản xuất
  2. Quản lý quy trình thực thi sản xuất 
  3. Quản lý lệnh tháo dỡ 
  4. Quản lý đơn hàng và phế liệu 
  5. Quản lý sản phẩm
  6. Quản lý định mức nguyên vật liệu 
  7. Quản lý thông tin lô hàng
  8. Báo cáo tình trạng sản xuất 
  9. Tích hợp các tính năng như kho, quản lý chất lượng, kế toán, nhân sự,...

Ứng dụng công nghệ thành công mang đến cho doanh nghiệp những lợi thế đáng kể trong cuộc đua cạnh tranh. Phần mềm quản lý sản xuất ERP là giải pháp thiết thực giúp các doanh nghiệp vực dậy được khả năng sản xuất đã bị ảnh hưởng nặng nề sau đại dịch. Hiện nay, các doanh nghiệp sản xuất đã và đang suy nghĩ đến việc hiện đại hóa quy trình của mình, còn doanh nghiệp của bạn thì sao? Liên hệ với MekongSoft để có giải pháp phần mềm ERP phù hợp nhất.

Chia sẻ:

Bài viết liên quan

https://cms.mekongsoft.com.vn/static/image/logo/5457b3d7118e432a9f44c00ca6a222f5-9512d0e5bdc14955a5723f6ea89a5fff-0710b6030c034c6ba8d85df298a64508-footer (6).webphttps://cms.mekongsoft.com.vn/static/image/logo/5457b3d7118e432a9f44c00ca6a222f5-9512d0e5bdc14955a5723f6ea89a5fff-0710b6030c034c6ba8d85df298a64508-footer (6).webp

Hãy liên hệ MekongSoft để tư vấn các phần mềm nâng cao

Hồ Chí Minh

0944 443 558

Số 64 Nguyễn Đình Chiểu, Phường Đa Kao, Quận 1, TP.HCM

support@mekongsoft.com.vn

Kiên Giang

0901 000 508

L.33-7 đường số 2, KDC An Bình, Phường An Bình, TP.Rạch Giá, Tỉnh Kiên Giang

Cần Thơ

0939 802 202

D7 Lê Tấn Quốc, KĐTM Hưng Phú, Phường Hưng Thạnh, Quận Cái Răng, TP.Cần Thơ

logo

Công ty Cổ phần phần mềm Mekong

Điểm nổi bật của MekongSoft là tư vấn thiết kế các hệ thống phần mềm riêng theo tư duy quản lý chuyên biệt của từng doanh nghiệp, phù hợp và dễ sử dụng nhất. Chi phí hợp lý theo đặc thù lĩnh vực sản xuất, kinh doanh và quy mô của Quý khách hàng.

Liên hệ

64 Nguyễn Đình Chiểu, Phường ĐaKao, Quận 1, HCM

0944 443 558

support@mekongsoft.com.vn

@2023 MEKONGSOFT. ALL RIGHTS RESERVED