28/05/2022 09:07
TikTok là nền tảng để người dùng sáng tạo các video ngắn. TikTok Shop là gian hàng chính thức mới được tích hợp trên TikTok. Tính năng này đã xuất hiện trước đây tại các nước trên thế giới từ năm 2021, nhưng đến gần đây, cụ thể vào tháng 4/2022, TikTok Shop mới xuất hiện ở tại thị trường Việt Nam.
Ra đời sau hàng loạt nền tảng thương mại điện tử nhưng TikTok Shop hứa hẹn sẽ hâm nóng lại cuộc đua kinh doanh online bằng cách đối đầu trực tiếp với những cái tên lớn trong ngành TMĐT nhờ lợi thế ở số lượng người dùng vô cùng đông đảo và không ngừng gia tăng nhanh chóng.
Quy trình mua hàng sẽ xuất phát từ việc người dùng TikTok sẽ thấy đường link mua hàng khi xem video sản phẩm. Chỉ cần click vào là bạn có thể mua sắm mà không cần điều hướng sang ứng dụng khác gây khó chịu cho người dùng. Người xem cũng có thể biết được toàn bộ thông tin chi tiết của sản phẩm được hiển thị như các sàn thương mại điện tử. Người mua có thể xem lượt mua, so sánh giá, lượt đánh giá,...
TikTok Shop còn chưa triển khai tốt vấn đề thanh toán. Bối cảnh tại Việt Nam vẫn còn đang thịnh hành phương thức thanh toán COD - nhận hàng trả tiền và hiện TikTok chưa quản lý tối ưu hóa được cách thanh toán hiệu quả cho người mua. TikTok Shop là đơn vị xử lý giao dịch, là trung gian kết nối người bán với người mua như các sàn thương mại điện tử.
Với lượng người dùng “khủng” thì TikTok là nơi lý tưởng để bán hàng và thuận tiện để mua sắm các mặt hàng/dịch vụ. Các nhãn hàng có thể kết hợp tăng lượt truy cập và bán hàng để mang đến nhiều lợi ích, nâng cao doanh thu,… TikTok được đồn đoán rằng sẽ trở thành nền tảng kinh doanh online quan trọng thời gian tới.
Xem thêm : Cách kiếm tiền với Tiktok Affiliate
Phân khúc người sử dụng trẻ: Lượng người dùng TikTok nằm trong độ tuổi từ 12 – 40 tuổi. Độ tuổi này có sức mua lớn và có kinh nghiệm mua hàng online, thanh toán điện tử. Tệp người dùng nay đang trên đà phát triển và có xu hướng tăng nhanh ở tương lai.
Đặc điểm của nhóm người dùng này là ưa tính tiện dụng, nhanh chóng, có thói quen mua sắm qua các bài viết, video review chất lượng. Các video review việc thật như livestream, quá trình và kết quả sử dụng sản phẩm/dịch vụ,... rất thu hút người xem và người mua.
Khả năng bùng nổ nội dung đa dạng: Thuật toán phân phối nội dung TikTok ưu tiên sáng tạo nội dung. Khi người xem sử dụng TikTok sẽ có mục tab “For you” trên giao diện. Nếu nội dung chất lượng và hữu ích thì video sẽ phổ biến và lên xu hướng chỉ trong vòng 24h.
Các nền tảng mạng xã hội, sàn thương mại điện tử sẽ phải phân tích hành vi, thói quen người dùng để phân phối nội dung liên quan. TikTok làm ngược lại, người dùng đăng video thì video sẽ được phân phối thử cho một lượng người dùng nhất định. Sau đó phân phối mở rộng để kiểm chứng. Vậy nên tốc độ phổ biến rộng rãi rất nhanh và nội dung chất lượng sẽ được lên xu hướng.
Tỷ lệ chuyển đổi cao: Điểm mạnh của TikTok Shop là nền tảng nội dung video dễ mang lại sự chú ý, thu hút và cảm xúc người dùng. Vậy nên tỉ lệ chuyển đổi của video sẽ dễ hơn các dạng content khác như hình ảnh, âm thanh, mô tả,... Các “ông lớn” như Youtube, Shopee, Facebook cũng ra mắt các tính năng Watch, Reel để bắt kịp xu thế.
Điều này chứng minh TikTok rất thành công trong việc thay đổi cách sáng tạo nội dung video. TikTok vừa tạo cơ hội cho người dùng thỏa mãn đam mê nhưng lại có thể kiếm tiền trên nền tảng này một cách đơn giản. Nếu một video được lên xu hướng thì các cửa hàng, nhãn hàng sẽ có số đơn hàng lên đến hàng nghìn là chuyện bình thường. Đây chính là sự bùng nổ của TikTok.
Chú trọng đặc biệt đến nội dung hơn là quảng cáo: Vấn đề quảng cáo ở TikTok Việt Nam chủ yếu là bán quảng cáo hiển thị. Đối với Douyin Trung Quốc thì mật độ quảng cáo dạng hiển thị không nhiều. Trong tương lai, TikTok Việt Nam rất có thể chuyển đổi như vậy.
Bởi vì quảng cáo thì thường không hấp dẫn bằng việc mang lại trải nghiệm cho người xem nhờ các video review, chia sẻ tips,... Chẳng ai thích xem quảng cáo. TikTok đã giữ chân người dùng bởi các nội dung chất lượng. Để cạnh tranh với các nhà bán hàng, KOC thì nội dung hữu ích, chất lượng sẽ được phân phối đến nhiều người xem hơn.
Traffic: Trên TikTok Shop, có traffic thì sẽ có chuyển đổi. Người bán hàng trên các sàn thương mại điện tử sẽ phải việc xây dựng gian hàng kinh doanh bền vững. Chỉ số vận hành tốt, điểm sản phẩm, tỉ lệ phản hồi, số lượng đơn hàng, điểm uy tín cao,… Xây dựng thời gian ban đầu thành công thì doanh thu và đơn hàng sẽ tăng dần.
Các sàn sẽ điều tiết traffic đến các gian hàng chất lượng. TikTok Shop thì không như vậy. Nội dung của bạn được phân phối chỉ khi nội dung video chất lượng. Nếu không sản xuất nội dung mới thì gian hàng sẽ không được hiển thị. Với TikTok, muốn hiển thị thì người dùng phải hoạt động và sáng tạo bằng nội dung.
Chuyển đổi mua hàng không phải vì nhu cầu: Nhu cầu người mua xuất hiện thì họ sẽ tìm sản phẩm trên sàn thương mại điện tử. Sau khi xem thông tin sản phẩm, họ sẽ cân nhắc và ra quyết định mua hàng.
Đối với TikTok, nhu cầu của người xem sẽ được hình thành hoặc thôi thúc khi xem video, livestream bán hàng. Việc ra quyết định mua hàng cũng có thể bị ảnh hưởng khi xem. Như vậy, việc chuyển đổi phụ thuộc vào cảm xúc, rất khó kiểm soát và dự đoán.
Xem thêm : Xu hướng bán hàng online trên Tiktok
Đối với tài khoản TikTok Shop dành cho nhà bán hàng:
Tất cả người dùng đều có thể mở tài khoản bán hàng trên TikTok Shop.
Đối với các Brand/ Merchant:
Đối với các nhà bán hàng cá nhân:
Đối với các Creator:
TikTok Shop đang là tính năng mới nên giao diện khá xa lạ đối với mọi người. Vậy giao diện trang quản trị TikTok Shop ra sao? Một số giao diện trang quản trị TikTok Shop sẽ gồm các mục như sau:
Sau khi đăng ký tài khoản TikTok Shop thành công, người bán cần xác minh danh tính. Người bán phải tải lên CCCD/CMND/hộ chiếu, sau đó đợi thời gian 3 ngày để TikTok xác minh.
Sau khi được xác minh, tài khoản sẽ kích hoạt và bạn chỉ cần hoàn thiện các thông tin cần thiết là có thể đăng sản phẩm lên gian hàng để bày bán.
Xem thêm : Cách bán hàng online trên TikTok hiệu quả nhất năm 2022
Trả lời: Bạn cần có Kênh BA đã/đang hoạt động với lượng followers trên 10.000.
Trả lời: Để quản lý đơn hàng, danh mục sản phẩm, doanh nghiệp cần đăng ký tài khoản trên TikTok Shop Seller Center. TikTok Shop Seller Center cho phép người bán hàng đăng sản phẩm, chỉnh sửa sản phẩm đúng/xoá sản phẩm sai, quản lý đơn đặt hàng.
Trả lời: Hiện tại, thông tin về phương thức thanh toán chưa rõ ràng. Trong tương lai, có thể TikTok sẽ cho khách hàng chọn đa dạng hình thức thanh toán: trả qua thẻ ngân hàng, thẻ ghi nợ, hợp tác với các ví điện tử, chuyển khoản,… Phương thức vận chuyển sẽ được tích hợp để nhà bán hàng và người dùng chọn.
Trả lời: TikTok Shop Seller Center cho phép liên kết không giới hạn được nhiều Shop trên các Kênh BA. TikTok Shop Seller Center cho phép người bán thêm danh sách các Shop họ đang có để quản lý chung. Lưu ý rằng tài khoản Affiliate cũng được liên kết.
Trả lời: Mô hình bán hàng trên TikTok Shop đang mới nên rất nhiều người bán tạo tài khoản nhưng chưa bán được hàng. Bạn nên cân nhắc và xem xét tình hình cửa hàng của mình phát triển như thế nào, có phù hợp với phân khúc người dùng bên khách hàng sử dụng TikTok hay không?
Nếu cửa hàng đã phát triển tốt trên các nền tảng sàn thương mại điện tử, website, mạng xã hội khác thì bạn nên phát triển thêm TikTok Shop. Nếu bạn mới bắt đầu thì có thể bắt đầu xây dựng kênh khác như bán hàng trên Facebook, Shopee, Lazada, Tiki,...
Trả lời: Thời gian xét để duyệt rút tiền hiện tại của TikTok là trong vòng 7 ngày. Thời gian chuyển khoản tiền khoảng 3 ngày. Vậy, tổng thời gian có thể rút tiền về tài khoản của bạn là trong khoảng 10 ngày, tính từ thời điểm yêu cầu rút tiền.
Trên đây là bài viết giải thích TikTok Shop là gì và chia sẻ Cách đăng ký và kích hoạt tài khoản TikTok Shop dễ dàng nhất. Chúc các bạn thành công! Cảm ơn các bạn đã luôn theo dõi tin tức chúng tôi tổng hợp!
Chia sẻ bài viết
Danh mục phần mềm
Viết phần mềm theo yêu cầu, viết app theo yêu cầu
Phần mềm quản lý dự án, tiến độ thi công xây dựng công trình
Phần mềm quản lý phương tiện vận tải logistics, container, chành xe
Hệ thống phần mềm, app bán hàng, quản lý nhân viên giao hàng, công nợ
Hệ thống phần mềm bán hàng online, app thương mại điện tử
Phần mềm quản lý doanh nghiệp ERP theo yêu cầu
Phần mềm quản lý sản xuất ngành may mặc, giày dép
MES Hệ thống phần mềm điều hành và quản lý sản xuất
Phần mềm quản lý nhà phân phối, đại lý bán sỉ, bán buôn
Phần mềm, app quản lý đầu tư kinh doanh bất động sản theo yêu cầu
Phần mềm quản lý sản xuất, phân phối nước đóng bình, đóng chai
Phần mềm sản xuất kính cường lực
Phần mềm quản lý sản xuất cơ khí
Phần mềm quản lý kinh doanh xăng dầu
Chúng tôi cam kết giải quyết các vấn đề quản trị theo từng doanh nghiệp và từng lĩnh vực cụ thể. Hãy chọn phần mềm bạn quan tâm, chúng tôi sẽ tư vấn và thiết kế theo yêu cầu của bạn.
Thiết kế riêng cho từng lĩnh vực
Hiệu quả, tiết kiệm chi phí
Đơn giản dễ sử dụng
Thu thập yêu cầu
Thiết kế phần mềm
Phát triển và kiểm thử
Triển khai và hỗ trợ
Bảo trì và nâng cấp
Thiết kế riêng từng lĩnh vực
Đơn giản, dễ dùng
Hiệu quả cao
Tiết kiệm chi phí
Đánh giá nhu cầu
Phân tích và đề xuất giải pháp
Lập kế hoạch triển khai, kiểm tra đánh giá
Hướng dẫn triển khai và bảo trì
Đào tạo chuyển giao kiến thức
Thu thập yêu cầu
Thiết kế phần mềm
Phát triển và kiểm thử
Triển khai và hỗ trợ
Bảo trì và nâng cấp
Thiết kế riêng từng lĩnh vực
Đơn giản, dễ dùng
Hiệu quả cao
Tiết kiệm chi phí
Đánh giá nhu cầu
Phân tích và đề xuất giải pháp
Lập kế hoạch triển khai, kiểm tra đánh giá
Hướng dẫn triển khai và bảo trì
Đào tạo chuyển giao kiến thức
Công ty cổ phần phần mềm Mekong
Điểm nổi bật của MekongSoft là tư vấn thiết kế các hệ thống phần mềm riêng theo tư duy quản lý của từng doanh nghiệp, phù hợp và dễ sử dụng nhất. Chi phí hợp lý theo từng lĩnh vực sản xuất, kinh doanh và quy mô của Quý khách hàng.
Liên hệ
@2023 MEKONGSOFT. ALL RIGHTS RESERVED