logo_header

MOQ là gì? Lợi ích của MOQ

02:25 01/11/2022

Định nghĩa MOQ là gì?

MOQ là viết tắt của Minimum Order Quantity, có nghĩa là số lượng đặt hàng tối thiểu, là số lượng sản phẩm ít nhất mà bên bán chấp nhận xử lý và sản xuất theo đơn đặt hàng cho bên mua. Nói một cách dễ hiểu, MOQ là số lượng đặt hàng tối thiểu mà bên sản xuất có thể đáp ứng được các chi phí sản xuất, chi phí phát sinh hoặc có được lợi nhuận trong hoạt động sản xuất. MOQ giúp quản lý dòng tiền và giảm thiểu tác động của các đơn đặt hàng nhỏ trong hoạt động sản xuất số lượng lớn.

Ví dụ một lò bánh mì đưa ra MOQ tối thiểu là 100 ổ bánh mì cho một đơn đặt hàng, lý do là vì cùng một không gian lò nướng, cùng một công suất thì việc làm ra 100 ổ bánh mì cùng một lúc sẽ mang lại lợi nhuận cao hơn là chỉ làm ra 10 ổ trong khi các chi phí như điện, thời gian, nhân công, mặt bằng là gần như tương đương nhau.

MOQ thường do bên sản xuất quy định, nó có thể là điểm “hòa vốn” cộng với một tỷ lệ lợi nhuận rất nhỏ để sản xuất thành phẩm hoặc cũng có thể được xác định bởi các nhà cung cấp nguyên vật liệu đặt ra yêu cầu giao hàng số lượng nguyên vật liệu tối thiểu đối với nhà sản xuất. MOQ có thể dựa trên giá trị đơn đặt hàng để cân bằng cho chi phí bán hàng và chi phí dịch vụ khách hàng.

Lợi ích của MOQ

Có nhiều lợi ích khi sử dụng MOQ để thúc đẩy doanh số sản xuất của bạn. Những lợi ích này bao gồm:

  1. Dòng tiền lành mạnh hơn - Bằng cách thực hiện MOQ, các công ty có thể cải thiện hoặc ít nhất là giữ vững dòng tiền của họ. Như đã đề cập, nhà cung cấp nguyên vật liệu của doanh nghiệp sản xuất thường sẽ có mức tối thiểu của riêng họ và MOQ này phải được cân bằng giữa mức tối thiểu đó với MOQ của doanh nghiệp sản xuất. Bằng cách thiết lập MOQ, doanh nghiệp sản xuất có thể đảm bảo rằng họ không bị ràng buộc bởi một lượng lớn nguyên liệu thô trong khi phải phân phối từ từ hàng hóa thành phẩm với số lượng nhỏ.
  2. Lượng hàng tồn kho thấp hơn - Bởi vì hầu hết các doanh nghiệp sản xuất sản xuất nhiều hơn một loại sản phẩm hoặc danh mục sản phẩm, một MOQ được xây dựng tốt có thể giúp giảm lượng hàng tồn kho, các công ty có thể duy trì tổng thể hàng hóa thành phẩm và nguyên liệu thô thấp hơn. Điều này làm giảm mức tồn kho, giải phóng tài chính và chi phí lưu trữ kho.
  3. Giảm chi phí vận chuyển - Trong khi việc vận chuyển hàng hóa thành phẩm thường có thể thu hồi được, nhưng nguyên vật liệu thô được đặt hàng thường xuyên có thể dẫn đến chi phí vận chuyển hàng hóa cao hơn. Nếu MOQ được đặt ở mức tối ưu, chi phí vận chuyển đi có thể được giảm xuống trong khi vẫn đạt được mức phí vận chuyển vào tốt nhất từ ​​các nhà cung cấp.
  4. Lợi nhuận cao hơn - MOQ gắn liền với nhu cầu. Có nghĩa là mặc dù một công ty có thể đặt MOQ tương đối thấp, nhưng họ biết rằng nhu cầu sản xuất sẽ ở khối lượng cao hơn trong chu kỳ sản xuất, họ sẽ nhận nhiều đơn hàng hơn để tạo ra một khối lượng đủ lớn. Bằng cách tìm ra sự cân bằng này và sản xuất số lượng lớn hơn trong chu kỳ do đã biết nhu cầu và dự báo các nhu cầu tương lại, một công ty vẫn có thể thu được lợi nhuận cao hơn trong khi đáp ứng những khách hàng muốn mức mua tối thiểu.

Xem thêm : Contract Manufacturing là gì? Toll Manufacturing là gì?

Các phương pháp hay nhất để xác định và sử dụng MOQ

Một số hàng hóa có quy trình sản xuất phức tạp hơn trong khi một số hàng hóa khác dễ sản xuất hơn và chi phí tương đối rẻ. Nhưng bất kể loại hàng hóa nào được bán, doanh nghiệp đều phải cần xác định một MOQ hợp lý. Dưới đây là một số phương pháp hay nhất để thiết lập MOQ:

  1. Đặt MOQ đáp ứng chi phí Sản xuất Cao - Một số thành phẩm yêu cầu nguyên liệu rất đắt tiền như hóa chất hoặc kim loại quý. Những sản phẩm khác yêu cầu các kỹ năng được đào tạo tốt, lao động tay nghề cao. Khi mà chi phí lao động cao hoặc chi phí nguyên vật liệu ở mức cao, thì MOQ nên được đặt cao tương đương với chúng.
  2. Đặt MOQ để giảm chi phí sản xuất - Do sự gia tăng và tiến bộ của thiết bị sản xuất tốc độ cao, nhiều thành phẩm đã trở nên dễ bán hơn theo khối lượng lớn hoặc lô thay vì riêng lẻ. Nếu hàng hóa thành phẩm được sản xuất dễ dàng và đơn giản hoặc nếu chúng chỉ yêu cầu lao động phổ thông giúp làm giảm chi phí lao động, thì việc đặt MOQ ở mức thấp là khả thi.
  3. Chọn lựa nhà cung cấp phù hợp - Mặc dù các nhà cung cấp có thể có MOQ của riêng họ, nhưng trong thực tế của nền kinh tế toàn cầu và chuỗi cung ứng dài hạn các nhà cung cấp này phải chịu áp lực tương tự như doanh nghiệp sản xuất. Nếu MOQ bên nhà cung cấp quá cao, doanh nghiệp sản xuất có thể tìm các nhà cung cấp khác, chấp nhận mức giá cao hơn một chút nhưng với MOQ thấp hơn đáng kể vì doanh nghiệp sản xuất vẫn có thể giảm chi phí tồn kho và chi phí lưu trữ hàng của họ với mức tồn kho tổng thể thấp hơn.
  4. Tự động hóa - Ngày nay, tự động hóa được tích hợp vào các nền tảng ERP như một phần chức năng cốt lõi của chúng. Trong khi việc cân bằng các yêu cầu MOQ có thể được thực hiện thủ công nhưng mất nhiều thời gian hơn, các nền tảng này giúp việc đặt MOQ dễ dàng và chính xác hơn vì chúng có các tính năng phân tích nâng cao giúp người quản lý ra quyết định đặt MOQ tối ưu để sử dụng. Thông thường, chức năng MOQ này có thể được áp dụng tại điểm mua hàng để quản lý nhà cung cấp cũng như thiết lập MOQ thích hợp cho hàng hóa thành phẩm dựa trên dữ liệu gần thời gian thực. Bằng cách tự động hóa, hệ thống thực hiện công việc nhanh hơn, chính xác hơn và với kết quả tốt hơn, giúp người quản lý giải quyết các nhiệm vụ khó khăn hơn và đưa ra các quyết định kinh doanh tốt hơn.

Mặc dù mọi nhà sản xuất đều muốn bán càng nhiều đơn vị càng tốt, Số lượng đặt hàng tối thiểu có thể giúp duy trì khách hàng trong khi giảm lượng hàng tồn kho, cải thiện dòng tiền và lợi nhuận.

Chia sẻ:

Bài viết liên quan

https://cms.mekongsoft.com.vn/static/image/logo/5457b3d7118e432a9f44c00ca6a222f5-9512d0e5bdc14955a5723f6ea89a5fff-0710b6030c034c6ba8d85df298a64508-footer (6).webphttps://cms.mekongsoft.com.vn/static/image/logo/5457b3d7118e432a9f44c00ca6a222f5-9512d0e5bdc14955a5723f6ea89a5fff-0710b6030c034c6ba8d85df298a64508-footer (6).webp

Hãy liên hệ MekongSoft để tư vấn các phần mềm nâng cao

Hồ Chí Minh

0944 443 558

Số 64 Nguyễn Đình Chiểu, Phường Đa Kao, Quận 1, TP.HCM

support@mekongsoft.com.vn

Kiên Giang

0901 000 508

L.33-7 đường số 2, KDC An Bình, Phường An Bình, TP.Rạch Giá, Tỉnh Kiên Giang

Cần Thơ

0939 802 202

D7 Lê Tấn Quốc, KĐTM Hưng Phú, Phường Hưng Thạnh, Quận Cái Răng, TP.Cần Thơ

logo

Công ty Cổ phần phần mềm Mekong

Điểm nổi bật của MekongSoft là tư vấn thiết kế các hệ thống phần mềm riêng theo tư duy quản lý chuyên biệt của từng doanh nghiệp, phù hợp và dễ sử dụng nhất. Chi phí hợp lý theo đặc thù lĩnh vực sản xuất, kinh doanh và quy mô của Quý khách hàng.

Liên hệ

64 Nguyễn Đình Chiểu, Phường ĐaKao, Quận 1, HCM

0944 443 558

support@mekongsoft.com.vn

@2023 MEKONGSOFT. ALL RIGHTS RESERVED