28/06/2022 11:01
Chuỗi giá trị là gì? Hãy cùng MekongSoft tìm hiểu ngay định nghĩa về chuỗi giá trị, lợi ích của chuỗi giá trị, cách áp dụng để nâng cao giá trị trong kinh doanh qua bài viết sau nhé.
Chuỗi giá trị là một thuật ngữ trong quản lý kinh doanh, nó là những hoạt động liên quan mật thiết với nhau để tạo ra giá trị cho dịch vụ, sản phẩm.
Để có một sản phẩm hay dịch vụ thì cần đi qua các công đoạn sản xuất, thành phẩm rồi ra thị trường, đến tay người tiêu dùng. Sản phẩm sẽ đi qua từng quy trình khác nhau, tại mỗi công đoạn, ta thấy được giá trị gia tăng của sản phẩm được nâng lên.
Thiết lập thông tin mạch lạc ở các giai đoạn để sản phẩm tới tay khách hàng liền mạch là mục đích của quản lý chuỗi giá trị, nó dựa vào phân tích chính xác quá trình tổ chức các hoạt động. Mô hình chuỗi giá trị gồm tất cả hoạt động để làm tăng giá trị ở các bước trong quy trình: thiết kế, sản xuất, phân phối và tiếp thị.
Trong cuốn sách “Competitive Advantage” của ông Michael Porter (năm 1985) đã đưa ra khái niệm chuỗi giá trị (Value Chain) đầu tiên.
Porter đưa ra ý kiến là có 2 bước để phân tích chuỗi giá trị: Xác định từng hoạt động riêng lẻ của tổ chức. Sau đó, phân tích giá trị trong từng hoạt động được tăng thêm, liên hệ sức mạnh cạnh tranh doanh nghiệp.
Hoạt động chủ yếu (Primary Activities) | Hoạt động bổ trợ (Support Activities) | ||
Logistics đầu vào | Nhận hàng, lưu trữ, phân phối các nguồn cung cấp hàng, nguyên vật liệu sản xuất sản phẩm. | Thu mua | Nhằm tăng số lượng dịch vụ, sản phẩm được bán ra, kích cầu nhu cầu mua sắm |
Sản xuất | Quá trình biến đổi từ nguyên vật liệu thành các sản phẩm, dịch vụ của doanh nghiệp. | Công nghệ | Giảm được thời gian sản xuất, tăng năng suất lao động khi áp dụng công nghệ vào sản xuất. Sẽ quản lý chặt chẽ ở mỗi giai đoạn, nắm bắt được số lượng tiêu thụ sản phẩm. |
Logistics đầu ra | Thu gom hàng, phân phối sản phẩm tới tay người dùng. | Nhân sự | Con người là nền tảng, có nhiệm vụ thực hiện, quản lý các hoạt động trong quá trình sản xuất tạo ra sản phẩm, đưa tới tay người tiêu dùng và làm tăng giá trị sản phẩm, dịch vụ. |
Marketing – sale | Kích thích nhu cầu mua sắm của khách hàng thông qua việc quảng cáo giúp khách hiểu rõ về sản phẩm và dịch vụ. | Cơ sở hạ tầng | Là điều kiện cần thiết cho việc tạo ra, phân phối các dịch vụ, sản phẩm. Giúp cho việc sản xuất thuận tiện, dễ dàng hoàn thành hơn. |
Dịch vụ | Các hoạt động cộng thêm nhằm tăng giá trị sản phẩm mà doanh nghiệp cung cấp |
Năm bước trong hoạt động chủ yếu là cực kì quan trọng, nếu doanh nghiệp tối ưu hóa được 5 bước này thì sẽ có lợi thế cạnh tranh trong quá trình tạo ra các sản phẩm có giá trị cao, vượt xa chi phí sản xuất.
Các hoạt động bổ trợ sẽ giúp nâng cao giá trị của hoạt động chủ yếu. Khi giá trị hoạt động bổ trợ tăng, ít nhất 1 giá trị hoạt động chủ yếu cũng sẽ nhờ đó mà tăng theo.
Xem thêm : Giá trị vòng đời khách hàng là gì?
Nhiệm vụ của nhà sản xuất ô tô là chế tạo và bán càng nhiều ô tô càng tốt. Bất kỳ nhà sản xuất nào cũng chủ yếu kinh doanh dựa trên hàng hóa, vì vậy hầu hết các chuỗi giá trị sản xuất sẽ giống như sau:
Dịch vụ chăm sóc bãi cỏ là một hoạt động kinh doanh hoàn toàn dựa trên dịch vụ. Điều đó có nghĩa là các hoạt động và các yếu tố logistics đầu ra sẽ hơi khác so với các công ty kinh doanh dựa trên sản phẩm.
Chuỗi giá trị đã tồn tại sẵn cho nên bạn không cần phải triển khai chuỗi giá trị. Tuy nhiên, bạn có thể quản lý và nghiên cứu chuỗi giá trị của mình và thấy nhiều lợi ích khác nhau từ nó, bao gồm:
Bạn có thể phân tích chuỗi giá trị bằng cách phân tích chi phí của mỗi hoạt động. Phân tích chi phí rất đơn giản, mặc dù hơi mất thời gian. Bạn sẽ cần xác định chi phí của:
Tiếp theo, hãy phân tích từng hoạt động để xem nó mang lại giá trị gì cho người tiêu dùng và doanh nghiệp của bạn. Điều này có thể rất cụ thể, dễ nhận thấy, như việc chuyển đổi gỗ thô thành bàn ăn. Nó cũng có thể trừu tượng hơn, như cung cấp dịch vụ khách hàng tốt hơn hoặc vận chuyển an toàn hơn.
Xem thêm : Chiến lược đầu tư là gì?
Để giảm chi phí trong doanh nghiệp, tăng giá trị sản phẩm và dịch vụ thì việc ứng dụng chuỗi giá trị vào hoạt động sản xuất và marketing cũng như xây dựng khung năng lực cho nhân viên đang được các công ty doanh nghiệp chú trọng đẩy mạnh. Mỗi doanh nghiệp có chuỗi ứng dụng giá trị riêng biệt và nhất định, nhằm tạo sự khác biệt để tăng lợi thế cạnh tranh.
Bạn có thể cải thiện phương pháp tiếp thị của mình bằng cách tiếp cận theo định hướng chuỗi giá trị theo cách sau:
Hy vọng, qua bài viết trên, bạn đã biết thêm nhiều điều thú vị về chuỗi giá trị, lợi ích của chuỗi giá trị và cách ứng dụng nó nhằm cải thiệu hiệu suất hoạt động của doanh nghiệp. Hãy theo dõi MekongSoft để xem thêm thông tin khác.
Chia sẻ bài viết
Danh mục phần mềm
Viết phần mềm theo yêu cầu, viết app theo yêu cầu
Phần mềm ban quản lý dự án đầu tư xây dựng
Phần mềm quản lý phương tiện vận tải logistics, container, chành xe
Hệ thống phần mềm, app bán hàng, quản lý nhân viên giao hàng, công nợ
Hệ thống phần mềm bán hàng online, app thương mại điện tử
Phần mềm quản lý doanh nghiệp ERP theo yêu cầu
Phần mềm quản lý sản xuất ngành may mặc, giày dép
MES Hệ thống phần mềm điều hành và quản lý sản xuất
Phần mềm quản lý nhà phân phối, đại lý bán sỉ, bán buôn
Phần mềm quản lý sản xuất, phân phối nước đóng bình, đóng chai
Phần mềm sản xuất chế biến thực phẩm, quản lý nhà hàng tiệc cưới, sự kiện hội nghị
Phần mềm, app quản lý đầu tư kinh doanh bất động sản theo yêu cầu
Phần mềm quản lý dự án, tiến độ thi công xây dựng công trình
Phần mềm sản xuất kính cường lực
Phần mềm quản lý sản xuất cơ khí
Phần mềm quản lý kinh doanh xăng dầu
Chúng tôi cam kết giải quyết các vấn đề quản trị theo từng doanh nghiệp và từng lĩnh vực cụ thể. Hãy chọn phần mềm bạn quan tâm, chúng tôi sẽ tư vấn và thiết kế theo yêu cầu của bạn.
Thiết kế riêng cho từng lĩnh vực
Hiệu quả, tiết kiệm chi phí
Đơn giản dễ sử dụng
Thu thập yêu cầu
Thiết kế phần mềm
Phát triển và kiểm thử
Triển khai và hỗ trợ
Bảo trì và nâng cấp
Thiết kế riêng từng lĩnh vực
Đơn giản, dễ dùng
Hiệu quả cao
Tiết kiệm chi phí
Đánh giá nhu cầu
Phân tích và đề xuất giải pháp
Lập kế hoạch triển khai, kiểm tra đánh giá
Hướng dẫn triển khai và bảo trì
Đào tạo chuyển giao kiến thức
Thu thập yêu cầu
Thiết kế phần mềm
Phát triển và kiểm thử
Triển khai và hỗ trợ
Bảo trì và nâng cấp
Thiết kế riêng từng lĩnh vực
Đơn giản, dễ dùng
Hiệu quả cao
Tiết kiệm chi phí
Đánh giá nhu cầu
Phân tích và đề xuất giải pháp
Lập kế hoạch triển khai, kiểm tra đánh giá
Hướng dẫn triển khai và bảo trì
Đào tạo chuyển giao kiến thức
Công ty cổ phần phần mềm Mekong
Điểm nổi bật của MekongSoft là tư vấn thiết kế các hệ thống phần mềm riêng theo tư duy quản lý của từng doanh nghiệp, phù hợp và dễ sử dụng nhất. Chi phí hợp lý theo từng lĩnh vực sản xuất, kinh doanh và quy mô của Quý khách hàng.
Liên hệ
@2023 MEKONGSOFT. ALL RIGHTS RESERVED