logo_header

Notice of Readiness là gì? Laytime là gì?

07:19 28/06/2022

Trong bối cảnh hội nhập kinh tế quốc tế như hiện nay, việc sử dụng các thuật ngữ tiếng Anh chuyên ngành là rất phổ biến trong nhiều lĩnh vực và trong đó có lĩnh vực xuất nhập khẩu. Tuy vậy, vẫn có một số thuật ngữ khá xa lạ với mọi người, trong đó có thể kể đến Notice of Readiness. Vậy Notice of Readiness là gì?

Notice of Readiness là gì?

Notice of Readiness hay NOR là một thuật ngữ chuyên ngành tiếng anh, được sử dụng phổ biến trong các hoạt động kinh tế. Notice of Readiness theo tiếng Việt nghĩa là Thông báo sẵn sàng.
Thông báo sẵn sàng là loại văn bản được gửi cho người thuê vận chuyển, người giao hàng và người nhận hàng hoặc các bên có liên quan theo nội dung của hợp đồng, để thông báo rằng tàu đã đến cảng hoặc cầu cảng (theo từng trường hợp cụ thể hoặc theo thỏa thuận của các bên trong hợp đồng) và đã sẵn sàng về mọi mặt để bốc dỡ hàng hóa.

Notice of Readiness là một mốc thời gian được xác định dựa trên việc thuyền trưởng trao Thông báo sẵn sàng xếp dỡ và việc người chủ hàng nhận thông báo sẵn sàng xếp dỡ.

Nghĩa vụ thông báo bằng văn bản được thực hiện bởi người vận chuyển, thực hiện thông báo cho người thuê vận chuyển rằng tàu đã đến cảng nhận hàng và đã sẵn sàng để người nhận đến nhận hàng.

Thời gian có hiệu lực của thông báo sẵn sàng sẽ tùy thuộc vào sự thỏa thuận của các bên theo hợp đồng, nếu như hợp đồng không có đề cập hoặc các bên không có thỏa thuận trước thì sẽ xác định dự theo tập quán của địa phương.

Nếu như nội dung của thông báo sẵn sàng không phù hợp, không đúng sự thật khi người thuê nhận được thông báo thì bên kia phải có trách nhiệm bồi thường thiệt hại.

Ví dụ: Trong hợp đồng có đề cập “Thời gian cho phép xếp, dỡ hàng bắt đầu tính từ 15h chiều nếu Notice of Readiness được trao và được chấp nhận trước 12h trưa cùng ngày. Trường hợp Notice of Readiness được trao và được chấp nhận vào buổi chiều hôm trước thì sẽ được tính vào 07h sáng hôm sau”.

Xem thêm : RT là gì? LCL là gì?

Thuật ngữ Laytime là gì?

Laytime là một thuật ngữ tiếng Anh được sử dụng khá phổ biến trong các hoạt động xuất nhập khẩu cũng như Logistics, nó có nghĩa là Thời gian làm hàng.

Thời gian làm hàng hay còn gọi là thời gian xếp dỡ, là khoảng thời gian được bên mua và bên bán thỏa thuận trong hợp đồng thuê tàu, dành cho việc xếp dỡ hàng hóa tại các cảng xếp và cảng dỡ.

Nếu như người thuê tàu tiến hành xếp dỡ hàng hóa nhanh chóng hơn thời gian đã thỏa thuận từ trước trong hợp đồng, người thuê tàu sẽ được chủ tàu thưởng thêm cho một khoảng tiền và khoảng tiền này được gọi là tiền thưởng xếp dỡ nhanh. Số tiền này trong tiếng Anh thường được sử dụng với cụm từ Despatch Money.

Và ngược lại, nếu như người thuê tàu tiến hành công việc xếp dỡ hàng hóa muộn hơn, lâu hơn so với thời gian đã thỏa thuận trước trong hợp đồng, người thuê tàu sẽ bị chủ tàu phạt một khoản tiền và khoản tiền này gọi là tiền phạt xếp dỡ chậm. Trong tiếng Anh, người ta gọi khoản tiền xếp dỡ chậm là Demurrage.

Một số nội dung về Laytime:

Thời gian làm hàng buộc phải được quy định rõ để xác định thời gian cho việc xếp, dỡ hàng hóa, khoảng thời gian nào thì không được tính vào thời gian làm hàng, mốc xác định thời gian làm hàng, nếu khi trao Thông báo sẵn sàng mà tàu vẫn chưa cập cảng, vẫn chưa làm xong các thủ tục hải quan thì liệu có tính vào thời gian làm hàng không?

Thông thường, thời gian làm hàng sẽ được quy định thông qua các cách thức như sau:

  1. Quy định một số ngày cụ thể cho việc xếp, dỡ hàng hóa hoặc cho cả việc xếp và dỡ hàng hóa. “Ngày” trong thời gian làm hàng có nhiều loại khác nhau nên cần phải quy định, thỏa thuận rõ là loại “ngày” nào
  2. Quy định mức xếp hàng, dỡ hàng: Đối với các mặt hàng rời, khối lượng tương tự như xi măng, than, quặng, phân bón,… người ta thường sẽ quy định mức xếp, dỡ hàng hóa (tùy theo năng suất xếp dỡ hàng của cảng), chứ không quy định một số ngày để xếp dỡ hàng hóa.

MekongSoft đã giới thiệu cho các bạn một số thuật ngữ tiếng Anh chuyên ngành xuất nhập khẩu cũng như giải đáp cho các câu hỏi Notice of Readiness là gì? NOR là gì? Laytime là gì? Hy vọng các thông tin mà chúng tôi cung cấp sẽ giúp ích được cho các bạn.

Chia sẻ:

Bài viết liên quan

https://cms.mekongsoft.com.vn/static/image/logo/5457b3d7118e432a9f44c00ca6a222f5-9512d0e5bdc14955a5723f6ea89a5fff-0710b6030c034c6ba8d85df298a64508-footer (6).webphttps://cms.mekongsoft.com.vn/static/image/logo/5457b3d7118e432a9f44c00ca6a222f5-9512d0e5bdc14955a5723f6ea89a5fff-0710b6030c034c6ba8d85df298a64508-footer (6).webp

Hãy liên hệ MekongSoft để tư vấn các phần mềm nâng cao

Hồ Chí Minh

0944 443 558

Số 64 Nguyễn Đình Chiểu, Phường Đa Kao, Quận 1, TP.HCM

support@mekongsoft.com.vn

Kiên Giang

0901 000 508

L.33-7 đường số 2, KDC An Bình, Phường An Bình, TP.Rạch Giá, Tỉnh Kiên Giang

Cần Thơ

0939 802 202

D7 Lê Tấn Quốc, KĐTM Hưng Phú, Phường Hưng Thạnh, Quận Cái Răng, TP.Cần Thơ

logo

Công ty Cổ phần phần mềm Mekong

Điểm nổi bật của MekongSoft là tư vấn thiết kế các hệ thống phần mềm riêng theo tư duy quản lý chuyên biệt của từng doanh nghiệp, phù hợp và dễ sử dụng nhất. Chi phí hợp lý theo đặc thù lĩnh vực sản xuất, kinh doanh và quy mô của Quý khách hàng.

Liên hệ

64 Nguyễn Đình Chiểu, Phường ĐaKao, Quận 1, HCM

0944 443 558

support@mekongsoft.com.vn

@2023 MEKONGSOFT. ALL RIGHTS RESERVED