25/12/2018 10:06
Hàng ngày chúng ta thấy nhan nhản các bài truyền thông “phần mềm hỗ trợ doanh nghiệp”, “phần mềm là công cụ đắc lực cho nhân viên bán hàng”, “phần mềm lấy nhân viên sale làm trọng tâm”…. Rõ ràng nếu đúng như những bài viết đó thì phần mềm là “bạn”, là “trợ thủ” chứ đâu phải “kẻ thù” mà khiến hàng loạt nhân viên sale nghỉ việc như thế?
Thực ra, vấn đề mấu chốt nằm ở tâm lý NGẠI THAY ĐỔI, SỢ BỊ GIÁM SÁT của nhân viên sale và công cuộc CÁCH MẠNG TƯ TƯỞNG CHƯA TỚI của doanh nghiệp ứng dụng.
Tâm lý chung của con người đều lo sợ trước thay đổi, đặc biệt là những nhân viên ở vị trí bình thường. Với họ, việc thay đổi sẽ làm tốn nhiều thời gian hơn, nhưng chưa chắc hiệu quả công việc đã cao hơn và mức lương đảm bảo cũng không cao hơn.
Mặt khác, phần mềm quản lý phân phối DMS thường bị xem là “phần mềm giám sát nhân viên bán hàng”, trong mắt cả lãnh đạo lẫn salesman. Cũng dễ hiểu thôi khi tính năng quan tâm đầu tiên của nhà lãnh đạo với phần mềm này chính là tính năng “giám sát đội ngũ nhân viên bán hàng trên bản đồ GPS”. Họ muốn kiểm soát để tăng tính chủ động trong công việc của nhân viên bán hàng, để nhân viên chăm chỉ hơn. Vô hình trung khiến phần mềm này trở thành công cụ giám sát trong mắt nhân viên mà bỏ qua 1001 tính năng tuyệt vời khác hỗ trợ công việc của họ.
Bên cạnh đó, tâm lý dân sales nói chung là không thích bị cho vào khuôn khổ, đặc biệt khi cách làm truyền thống (thoải mái về giờ giấc, tự do làm việc…) đã ăn sâu vào tâm trí họ nhiều năm qua. Chưa kể đến với cách làm việc cũ, nhân viên có những “mánh” để xào nấu dữ liệu, tạo ra các cửa hàng ảo, nhân viên ảo nhằm đảm bảo về mặt KPIs và hưởng lợi cá nhân. Điều này sẽ hoàn toàn bị triệt tiêu khi ứng dụng phần mềm quản lý. Mọi dữ liệu trở nên minh bạch, rõ ràng và tất nhiên, những nhân viên bị mất quyền lợi vì sự minh bạch này sẽ là người ghét phần mềm quản lý phân phối hơn ai hết.
Nói đi cũng phải nói lại, trước khi yêu cầu nhân viên toàn tâm toàn ý trong quá trình triển khai thì người lãnh đạo, quản lý cấp cao phải là người thực sự coi trọng, sát sao quá trình triển khai phần mềm cũng như làm cách mạng tư tưởng thật tốt cho nhân viên. Một điều đáng buồn như đã chia sẻ ở phần trên, là nhiều nhà lãnh đạo thậm chí vẫn còn tư tưởng ứng dụng phần mềm để giám sát nhân viên hơn là công cụ hỗ trợ họ làm việc, nâng cao hiệu quả kinh doanh.
Lãnh đạo trước hết phải là người hiểu rõ bản chất phần mềm, chú trọng công tác đào tạo nâng cao nhận thức đội ngũ nhân viên. Bên cạnh đó đội dự án cần truyền đạt cho salesman biết những giá trị mà hệ thống mới có thể hỗ trợ cho họ, để họ hiểu phần mềm DMS là công cụ hỗ trợ bán hàng và nâng cao doanh số chứ không phải là công cụ giám sát, kiểm tra.
Hơn nữa, cần tránh việc nhồi nhét bắt ép nhân viên thay đổi ngay lập tức hay phải hiểu và biết dùng tất cả tính năng trong ngày một ngày hai. Bạn cần dành cho họ đôi chút thời gian để tìm hiểu những tính năng cơ bản về phần mềm quản lý phân phối. Nếu bạn cố tình dồn ép, họ sẽ co mình và càng phản ứng tiêu cực hơn. Và việc nghỉ việc gần như là điều tất yếu.
Triển khai phần mềm quản lý là quá trình nhiều giai đoạn, bạn cần tiếp cận nhân viên dần dần và thuyết phục họ hiểu hơn về những lợi ích tuyệt vời của giải pháp này. Đừng để khi ứng dụng phần mềm quản lý phân phối trở thành cuộc thay máu nhân sự bất đắc dĩ trong doanh nghiệp.
Bạn đang tìm kiếm giải pháp phần mềm quản lý theo yêu cầu, liên hệ với Mekong để được tư vấn triển khai giải pháp phù hợp nhất.
Xem ngay: Phần mềm quản lý theo yêu cầu
Chia sẻ bài viết
Danh mục phần mềm
Viết phần mềm theo yêu cầu, viết app theo yêu cầu
Phần mềm ban quản lý dự án đầu tư xây dựng
Phần mềm quản lý phương tiện vận tải logistics, container, chành xe
Hệ thống phần mềm, app bán hàng, quản lý nhân viên giao hàng, công nợ
Hệ thống phần mềm bán hàng online, app thương mại điện tử
Phần mềm quản lý doanh nghiệp ERP theo yêu cầu
Phần mềm quản lý sản xuất ngành may mặc, giày dép
MES Hệ thống phần mềm điều hành và quản lý sản xuất
Phần mềm quản lý nhà phân phối, đại lý bán sỉ, bán buôn
Phần mềm quản lý sản xuất, phân phối nước đóng bình, đóng chai
Phần mềm sản xuất chế biến thực phẩm, quản lý nhà hàng tiệc cưới, sự kiện hội nghị
Phần mềm, app quản lý đầu tư kinh doanh bất động sản theo yêu cầu
Phần mềm quản lý dự án, tiến độ thi công xây dựng công trình
Phần mềm sản xuất kính cường lực
Phần mềm quản lý sản xuất cơ khí
Phần mềm quản lý kinh doanh xăng dầu
Chúng tôi cam kết giải quyết các vấn đề quản trị theo từng doanh nghiệp và từng lĩnh vực cụ thể. Hãy chọn phần mềm bạn quan tâm, chúng tôi sẽ tư vấn và thiết kế theo yêu cầu của bạn.
Thiết kế riêng cho từng lĩnh vực
Hiệu quả, tiết kiệm chi phí
Đơn giản dễ sử dụng
Thu thập yêu cầu
Thiết kế phần mềm
Phát triển và kiểm thử
Triển khai và hỗ trợ
Bảo trì và nâng cấp
Thiết kế riêng từng lĩnh vực
Đơn giản, dễ dùng
Hiệu quả cao
Tiết kiệm chi phí
Đánh giá nhu cầu
Phân tích và đề xuất giải pháp
Lập kế hoạch triển khai, kiểm tra đánh giá
Hướng dẫn triển khai và bảo trì
Đào tạo chuyển giao kiến thức
Thu thập yêu cầu
Thiết kế phần mềm
Phát triển và kiểm thử
Triển khai và hỗ trợ
Bảo trì và nâng cấp
Thiết kế riêng từng lĩnh vực
Đơn giản, dễ dùng
Hiệu quả cao
Tiết kiệm chi phí
Đánh giá nhu cầu
Phân tích và đề xuất giải pháp
Lập kế hoạch triển khai, kiểm tra đánh giá
Hướng dẫn triển khai và bảo trì
Đào tạo chuyển giao kiến thức
Công ty cổ phần phần mềm Mekong
Điểm nổi bật của MekongSoft là tư vấn thiết kế các hệ thống phần mềm riêng theo tư duy quản lý của từng doanh nghiệp, phù hợp và dễ sử dụng nhất. Chi phí hợp lý theo từng lĩnh vực sản xuất, kinh doanh và quy mô của Quý khách hàng.
Liên hệ
@2023 MEKONGSOFT. ALL RIGHTS RESERVED