logo_header

Tầm nhìn và sứ mệnh của Starbucks

10:18 27/09/2022

Được thành lập vào năm 1971, Starbucks đã từng bước phát triển trở thành chuỗi nhà hàng cà phê lớn nhất thế giới với 33.833 cửa hàng trên toàn thế giới và dự kiến ​​sẽ đạt 55.000 cửa hàng vào năm 2030 . Nó có 15.000 địa điểm ở Mỹ và gần 6.000 cửa hàng ở Trung Quốc, đây là thị trường thứ hai của nó.

Doanh thu hàng năm của Starbucks cho năm 2021 là 29 tỷ đô la và lợi nhuận là 4,2 tỷ đô la.

Để hiểu tại sao Starbucks lại thành công như vậy, dưới đây là phân tích chuyên sâu về tầm nhìn và sứ mệnh của starbucks, các giá trị, nguyên tắc và mục tiêu bền vững của hãng:

Tuyên bố sứ mệnh của Starbucks (Mission)

Sứ mệnh công ty của Starbucks là “ truyền cảm hứng và nuôi dưỡng tinh thần con người - mỗi người một cốc trong cùng một khu phố với cùng một thời điểm.

Tuyên bố sứ mệnh của Starbucks nêu bật cách thức hoạt động của công ty để đáp ứng nhu cầu của khách hàng, nhân viên, nhà cung cấp và các bên liên quan. Tuyên bố bao gồm năm yếu tố:

  1. Truyền cảm hứng và nuôi dưỡng tinh thần con người : Starbucks Coffee “truyền cảm hứng và nuôi dưỡng tinh thần con người,” bắt đầu từ nhân viên của mình. Để giải quyết thành phần này trong tuyên bố sứ mệnh của mình, Starbucks duy trì một văn hóa công ty nhỏ, nơi mối quan hệ và sự nồng ấm là quan trọng. Bằng cách này, sứ mệnh của công ty là yếu tố quyết định trực tiếp đến văn hóa doanh nghiệp của Starbucks. Ngoài ra, thành phần tương tự trong tuyên bố sứ mệnh của công ty liên quan đến trải nghiệm của khách hàng, chẳng hạn như bằng cách mở rộng văn hóa công ty nhỏ cho khách hàng tại các quán cà phê.
  2. Truyền cảm hứng thay đổi bằng cà phê chất lượng: Starbucks cam kết cải thiện cuộc sống của khách hàng và nông dân trồng cà phê. Công ty mua 3% lượng cà phê trên thế giới từ hơn 400.000 nông dân ở 30 quốc gia. Starbucks đã áp dụng tiêu chuẩn Công bằng cho người nông dân (C.A.F.E) để đảm bảo rằng 99% cà phê của họ có nguồn gốc uy tín và đảm bảo về mặt đạo đức. Họ chỉ rang và ủ những hạt cà phê chất lượng cao để đảm bảo rằng khách hàng hài lòng với từng tách cà phê.
  3. Dịch vụ khách hàng xuất sắc: Starbucks luôn tận tâm mang đến những trải nghiệm đáng nhớ cho mỗi khách hàng. Họ cá nhân hóa trải nghiệm của khách hàng bằng cách đặt tên của khách hàng trên tách cà phê của họ. Mỗi quán cà phê mang đến sự ấm áp, tiếng cười và sự tương tác giữa con người với nhau. Vào năm 2020, Starbucks ra mắt dịch vụ giao hàng lề đường và cũng mở rộng chương trình quà tặng sau khi số lượng thành viên tích cực của chương trình giảm 5% so với cùng kỳ năm trước đó xuống còn 16,3 triệu người trong quý 3. Chương trình quà tặng đã được mở rộng bao gồm thẻ ghi nợ và thẻ tín dụng, tiền mặt và ví di động để làm cho họ dễ tiếp cận hơn.

Starbucks viết tên khách hàng trên ly

  1. Trao quyền cho các đối tác: Để nâng cao cuộc sống của khách hàng, Starbucks thúc đẩy sự đa dạng, công bằng, tôn trọng và chuyên nghiệp tại nơi làm việc. Họ tập trung vào việc tăng số lượng người da đen, người bản địa hoặc người da màu lên 30% trong tổng nhân viên công ty và 40% trong tổng nhân viên bán lẻ vào năm 2025. Nhân viên cũng có thể sử dụng họ hoặc tên trên thẻ để thúc đẩy cá tính của họ.
  2. Tăng trưởng và mở rộng: Để mang lại thành công mang lại lợi ích cho các cổ đông, Starbucks có kế hoạch phát triển hoạt động kinh doanh tại địa phương và toàn cầu. Bên ngoài Hoa Kỳ, Trung Quốc là thị trường phát triển nhanh nhất và là thị trường lớn thứ hai của Starbucks nói chung. Tính đến hết năm tài chính 2022, Starbucks có 5.360 quán cà phê ở Trung Quốc và dự kiến tăng lên 6000 cửa hàng đến hết năm 2022. 

Xem thêm : Mô hình kinh doanh Canvas của Starbucks

Tầm nhìn của Starbucks (Vision)

Tuyên bố về tầm nhìn của Starbucks có nội dung "thiết lập Starbucks trở thành nhà cung cấp cà phê hảo hạng hàng đầu trên thế giới trong khi vẫn duy trì các nguyên tắc không khoan nhượng." Mục tiêu trở thành nhà cung cấp hàng đầu có nghĩa là đạt được vị trí dẫn đầu trong việc đảm bảo cà phê và các sản phẩm khác của mình có chất lượng tốt nhất. Để hoàn thành khía cạnh này trong tuyên bố tầm nhìn của mình, Starbucks tiếp tục mở rộng và là một trong những quán cà phê và chuỗi cà phê lớn nhất trên toàn cầu.

Để giải quyết khía cạnh "nguyên tắc không khoan nhượng" của mình, Starbucks hướng tới việc duy trì các nguyên tắc của mình, bao gồm cả văn hóa nồng hậu và ứng xử có đạo đức. Công ty luôn giữ nguyên tắc này, đặc biệt là trong thời kỳ lãnh đạo của cựu Giám đốc điều hành Howard Schultz.

Starbucks nuôi dưỡng yếu tố 'tăng trưởng' của mình trong tuyên bố tầm nhìn thông qua việc liên tục mở rộng chuỗi ra toàn cầu bằng cách mở các quán cà phê tại các địa điểm mới. Việc kinh doanh giải quyết hiệu quả của tuyên bố tầm nhìn thể hiện rõ qua hơn 30.000 cửa hàng quốc tế.

Nhìn vào tuyên bố tầm nhìn của Starbucks, người ta có thể nhận thấy rằng nó rất rõ ràng, ngắn gọn và đầy cảm hứng, đặc biệt là trong việc đạt được và duy trì vị thế hàng đầu của công ty trong ngành. Sự tập trung của công ty vào vai trò lãnh đạo đóng vai trò là động lực để thúc đẩy ban lãnh đạo và các thành viên khác trong đội ngũ nhân sự của Starbucks cùng phát triển.

Giá trị của Starbucks (Value)

Starbucks sống bằng bốn giá trị đã tạo nên sự khác biệt của công ty so với các đối thủ cạnh tranh và đảm bảo sự thành công của họ.

  1. Tạo ra một nền văn hóa hòa nhập: Starbucks coi trọng sự hòa nhập, đa dạng và công bằng. Họ đang nuôi dưỡng một nền văn hóa ấm áp và thân thuộc trong toàn công ty để đảm bảo tất cả mọi người đều được chào đón. Công ty đã áp dụng một số chính sách và sáng kiến ​​để tạo ra văn hóa hòa nhập. Quỹ Starbucks đã mở rộng chương trình Tài trợ Vùng lân cận với số tiền bổ sung 1,5 triệu đô la cho các tổ chức phi chính phủ để phục vụ các cộng đồng có hoàn cảnh khó khăn.
  2. Dũng cảm thay đổi vì cộng đồng : Một điều mà Starbucks nổi tiếng là tìm ra những cách thức mới để phát triển. Công ty luôn tìm cách thách thức hiện trạng. Trong khi hầu hết các công ty thực phẩm phương Tây gặp khó khăn trong việc chiếm thị trường Trung Quốc, Starbucks đang mở rộng nhanh chóng tại Trung Quốc. Starbucks China Coffee Innovation Park sắp hoàn thành ở tỉnh Giang Tô sẽ cung cấp công nghệ rang hạt cà phê mới có thể giảm hơn 30% lượng khí thải carbon.

Thành lập dự án Starbucks China Coffee Innovation Park

  1. Cung cấp những gì tốt nhất : Starbucks luôn đổi mới và tìm kiếm các công nghệ và cách thức mới để cải thiện cà phê, trải nghiệm khách hàng và dịch vụ của mình. Công ty gần đây đã áp dụng công nghệ dựa trên blockchain của Microsoft có thể đề xuất những món đồ uống phù hợp với thói quen và sở thích của khách hàng. Starbucks cũng hợp tác với Polygon xây dựng hệ thống điểm thưởng dựa trên NFT.

Nguyên tắc của Starbucks (Principles)

Kể từ năm 1971, Starbucks đã đặt mục tiêu trở nên khác biệt và dựa vào Sứ mệnh và Giá trị của mình để luôn tập trung. Công ty đã áp dụng ba nguyên tắc để thúc đẩy tính toàn diện và biến các cửa hàng của mình thành “địa điểm thứ ba”, nơi mọi người đều được chào đón.

  1. Mọi người đều được chào đón: Nguyên tắc đầu tiên của Starbucks quy định rằng mọi người ghé thăm bất kỳ quán cà phê nào của họ phải cảm thấy được chào đón và đối xử như một khách hàng bất kể họ có mua hàng hay không. Công ty hoan nghênh cộng đồng LGBT và ủng hộ họ bằng cách yêu cầu nhân viên của mình mặc áo phông PRIDE trong Ngày Tự hào.
  2. Chia sẻ trách nhiệm: Nguyên tắc thứ hai cho rằng trách nhiệm tại một địa điểm thứ ba (giữa nơi làm việc và nhà) là một trách nhiệm chung. Vào tháng 6 năm 2020, Starbucks đã cam kết 1 triệu đô la sau cái chết của George Floyd để hỗ trợ các tổ chức thúc đẩy bình đẳng và hòa nhập chủng tộc. Nó cũng đã sản xuất 250.000 chiếc áo sơ mi với các thiết kế như “Black Lives Matter” và “No Justice, No Peace” cho nhân viên của mình.
  3. Loại bỏ phân biệt đối xử: Starbucks cam kết với nguyên tắc chống phân biệt đối xử. Vào năm 2018, Starbucks đã tái khẳng định cam kết của mình bằng cách đóng cửa 8.000 cửa hàng cà phê của mình ở Mỹ trong một ngày để đào tạo về chống phân biệt đối xử. Quyết định này được đưa ra sau khi một trong những nhân viên của công ty bị buộc tội phân biệt chủng tộc đối với hai người Mỹ gốc Phi.

Các mục tiêu phát triển bền vững của Starbucks (Sustainability Goals)

Vào tháng 1 năm 2020, Starbucks đã công bố các mục tiêu phát triển bền vững sẽ đạt được vào năm 2030. Dưới đây là bốn mục tiêu bền vững chính của hãng:

  1. Giảm một nửa lượng khí thải carbon và chất thải: Một trong những mục tiêu bền vững của Starbucks là giảm một nửa lượng khí thải carbon và chất thải vào năm 2030. Đây là tham vọng dựa trên thực tế là Starbucks đã thải ra 16 triệu tấn khí nhà kính vào năm 2018, gần ngang bằng với những gã khổng lồ như Microsoft. Starbucks cũng tạo ra 868 kilotons chất thải vào năm 2018 . Giảm 50% lượng khí thải và chất thải khí xanh trong vòng 10 năm là một nhiệm vụ khó khăn.
  2. Xây dựng Greener Store : Công ty đã tiết lộ chiến lược dài hạn của mình để trở nên hoà đồng với môi trường hơn, bao gồm việc đưa nhiều sản phẩm có nguồn gốc thực vật hơn vào thực đơn của mình và chuyển sang bao bì có thể tái sử dụng. Công ty sẽ mở Greener Store đầu tiên bên ngoài Bắc Mỹ tại Thượng Hải, Trung Quốc và sẽ tiếp tục mở rộng chương trình này ra quốc tế với việc mở các Cửa hàng Greener tại Nhật Bản, Anh và Chile. Với Greener Store, Starbucks sẽ giảm mức tiêu thụ năng lượng xuống 30%, tương đương với việc sử dụng điện của hơn 30.000 ngôi nhà mỗi năm, giảm lượng nước sử dụng hàng năm hơn 30%, tiết kiệm hơn 1,3 tỷ gallon nước hàng năm. Trong khi đó, 90% cửa hàng do công ty điều hành đã áp dụng các phương pháp luân chuyển và luân chuyển chất thải, bao gồm tái chế, làm phân trộn,...

Greener Store của Starbucks

  1. Các hoạt động và sáng kiến ​​thân thiện với môi trường : Công ty đã xác định một số lĩnh vực chính có thể tạo ra tác động lớn vào năm 2030, bao gồm cả các hoạt động bảo tồn nước. Starbucks cũng sẽ tăng cường đầu tư vào các hoạt động nông nghiệp và trồng rừng sáng tạo.
  2. Xây dựng trên nền tảng của quá khứ: Starbucks đã đầu tư vào một số hoạt động bền vững trong nhiều năm. Các mục tiêu bền vững của họ từ năm 2010 đến năm 2020 đã đầu tư vào chương trình Starbucks FoodShare và CAFE (Công bằng cho người nông dân). Giờ đây, họ tìm cách xây dựng dựa trên những khoản đầu tư này và mở rộng quy mô các chương trình hiện có, các sáng kiến ​​xanh và quan hệ đối tác để đáp ứng những thách thức trong tương lai.

Chia sẻ:

Bài viết liên quan

https://cms.mekongsoft.com.vn/static/image/logo/5457b3d7118e432a9f44c00ca6a222f5-9512d0e5bdc14955a5723f6ea89a5fff-0710b6030c034c6ba8d85df298a64508-footer (6).webphttps://cms.mekongsoft.com.vn/static/image/logo/5457b3d7118e432a9f44c00ca6a222f5-9512d0e5bdc14955a5723f6ea89a5fff-0710b6030c034c6ba8d85df298a64508-footer (6).webp

Liên hệ MekongSoft để được tư vấn giải pháp phần mềm

Hồ Chí Minh

0944 443 558

Số 64 Nguyễn Đình Chiểu, Phường Đa Kao, Quận 1, TP.HCM

support@mekongsoft.com.vn

Kiên Giang

0901 000 508

L.33-7 đường số 2, KDC An Bình, Phường An Bình, TP.Rạch Giá, Tỉnh Kiên Giang

Cần Thơ

0939 802 202

D7 Lê Tấn Quốc, KĐTM Hưng Phú, Phường Hưng Thạnh, Quận Cái Răng, TP.Cần Thơ

logo

Công ty Cổ phần Phần mềm Mekong

Điểm nổi bật của MekongSoft là tư vấn thiết kế các hệ thống phần mềm riêng theo tư duy quản lý chuyên biệt của từng doanh nghiệp, phù hợp và dễ sử dụng nhất. Chi phí hợp lý theo đặc thù lĩnh vực sản xuất, kinh doanh và quy mô của Quý khách hàng.

Liên hệ

64 Nguyễn Đình Chiểu, Phường Đa Kao, Quận 1, HCM

0944 443 558

support@mekongsoft.com.vn

@2023 MEKONGSOFT. ALL RIGHTS RESERVED