logo_header

Nên chọn phần mềm theo yêu cầu hay đóng gói sẵn?

01:59 15/01/2018

Cả hai đều có những điểm mạnh, điểm yếu riêng, vì thế sẽ có những tác động khác nhau đối với doanh nghiệp. Trong bài viết này, chúng tôi sẽ chỉ ra cho bạn những sự khác biệt giữa thiết kế phần mềm theo yêu cầu và phần mềm đóng gói.

Nên chọn phần mềm theo yêu cầu riêng hay đóng gói sẵn?

Phần mềm quản lý bán hàng sẽ có hai loại chính đó là : phần mềm đóng gói sẵn và phần mềm được thiết kế theo yêu cầu riêng. Tuy vào mục đích cũng như ngân sách mà khách hàng có thể lựa chọn ra loại phù hợp với mình.

Phần mềm quản lý đóng gói

Phần mềm đóng gói là loại phần mềm được các công ty phần mềm nghiên cứu, tổng hợp từ những lần khảo sát nhu cầu thực tế các nghiệp vụ hoặc một số lĩnh vực nào đó của doanh nghiệp.

Từ những thông tin khảo sát thu thập các dữ liệu đồng thời kết hợp với những chuẩn mực, nghiệp vụ đặc trưng, đơn vị phát triển phần mềm sẽ tập hợp thành những điểm chung và xây dựng nên một mô hình tổng thể, thống nhất có khả năng thích ứng với các doanh nghiệp ở một mức độ nào đó.

Ví dụ như: phần mềm quản lý nhà hàng, shop thời trang, quán café… với các chức năng đã được lập trình sẵn và phù hợp cho nhiều đối tượng khách hàng có chung một mục đích, lĩnh vực kinh doanh.

phần mềm quản lý bán hàng


Nên chọn phần mềm theo yêu cầu hay đóng gói sẵn?

Ưu điểm của phần mềm đóng gói

Do phần mềm được xây dựng chung nên các tính năng bao quát, có thể áp dụng được cho nhiều ngành, nhiều lĩnh vực. Đồng thời, thời gian triển khai phần mềm đóng gói sẽ nhanh, và giá thành không quá cao.

Nhược điểm

  • Vì được lập trình sẵn hướng tới một nhóm đối tượng rộng lớn nên phần mềm đóng gói chỉ có các tính năng cơ bản nhất, không thể đáp ứng chính xác yêu cầu mang tính đặc thù của từng đơn vị độc lập.

  • Phần lớn đơn vị cung cấp bản đóng gói ít nhận yêu cầu chỉnh sửa cho doanh nghiệp yêu cầu.

Phần mềm theo yêu cầu

Có một thực tế là đa số phần mềm đóng gói chỉ giải quyết được một phần nào đó trong hàng loạt yêu cầu quản ý của doanh nghiệp. Khi doanh nghiệp bạn có những quy trình quản lý chuyên sâu, thì phần mềm theo yêu cầu chính là giải pháp hiệu quả nhất.

phần mềm quản lý bán hàng theo yêu cầu


Nên chọn phần mềm theo yêu cầu hay đóng gói sẵn?

Ưu điểm của phần mềm theo yêu cầu

  • Phần mềm theo yêu cầu chính là những phần mềm được thiết kế riêng biệt theo từng chức năng hướng đến nhu cầu cụ thể, thực tế của một doanh nghiệp. (Do mỗi doanh nghiệp đều có những cách quản lý riêng, bộ máy quản lý riêng). Vì làm theo yêu cầu nên phải nói rằng các chức năng đáp ứng được 100% quy trình và yêu cầu của khách hàng. 

  • Các phần mềm này được xây dựng dựa trên ý tưởng, vấn đề của khách hàng. Đơn vị cung cấp sẽ khảo sát, tư vấn và ghi nhận để bắt đầu thiết kế, triển khai. Trong quá trình sử dụng nếu doanh nghiệp muốn nâng cấp, thêm chức năng đặc biệt cũng có thể dễ dàng thực hiện được.

  • Bên cạnh đó, việc đặt hàng phần mềm theo yêu cầu doanh nghiệp sẽ nhận được những hỗ trợ khá chu đáo trong quá trình triền khai ứng dụng và công tác bảo trì, nâng cấp phần mềm...

Nhược điểm

Thời gian để thiết kế phần mềm theo yêu cầu sẽ lâu hơn so với phần mềm được đóng gói sẵn. Và giá thành thiết kế phần mềm theo yêu cầu cao hơn so với phần mềm đóng gói.

Vậy, doanh nghiệp nên chọn phần mềm theo yêu cầu hay đóng gói sẵn?

Gần như theo phân tích trên, phần mềm theo yêu cầu áp đảo phần mềm đóng gói sẵn. Tuy nhiên cũng không phải doanh nghiệp nào cũng cần đến một phần mềm theo yêu cầu.

Đối với các doanh nghiệp hoạt động trong một lĩnh vực nhỏ như: cửa hàng, công ty nhỏ, dịch vụ kho bãi… thì có thể sử dụng phần mềm đóng gói vì những yêu cầu về chức năng không nhiều và mức đầu tư cho thiết lập phần mềm với phần mềm đóng gói thấp. Nhưng, như chúng tôi đã nói, phần mềm đóng gói sẵn chỉ đáp ứng được khoảng 80% yêu cầu quản lý của doanh nghiệp.

Vì cho dù cùng một ngành nghề, lĩnh vực kinh doanh, mỗi doanh nghiệp đều có ít nhiều những điểm khác biệt trong yêu cầu quản lý cũng như vấn đề gặp phải. Do đó việc lựa chọn một nhà cung cấp phần mềm nhận thiết kế chỉnh sửa thêm theo yêu cầu doanh nghiệp là điều hết sức cần thiết. Điều đó sẽ giúp cân đối giữa vấn đề chi phí và hiệu quả khai thác phần mềm cho doanh nghiệp.

Đối với những doanh nghiệp có nhiều điểm riêng biệt, đặc thù trong hoạt động nên hướng đến việc sử dụng phần mềm theo yêu cầu, để có thể đáp ứng được tốt nhất những vấn đề và nghiệp vụ quản lý.

Công ty cổ phần phần mềm Mekong là đơn vị nhận thiết kế phần mềm theo đúng yêu cầu cho doanh nghiệp. Đến với MekongSoft, những yêu cầu riêng biệt của quý doanh nghiệp sẽ được đáp ứng tốt nhất. Ngoài ra chúng tôi còn cung cấp phần mềm đóng gói CÓ CHỈNH SỬA cho rất nhiều ngành nghề lĩnh vực khác nhau. Giúp quý doanh nghiệp có những phần mềm phú hợp nhất với mức chi phí hợp lý nhất.

Liên hệ ngay để được tư vấn:   09 4444 3558

Chia sẻ:

Bài viết liên quan

https://cms.mekongsoft.com.vn/static/image/logo/5457b3d7118e432a9f44c00ca6a222f5-9512d0e5bdc14955a5723f6ea89a5fff-0710b6030c034c6ba8d85df298a64508-footer (6).webphttps://cms.mekongsoft.com.vn/static/image/logo/5457b3d7118e432a9f44c00ca6a222f5-9512d0e5bdc14955a5723f6ea89a5fff-0710b6030c034c6ba8d85df298a64508-footer (6).webp

Hãy liên hệ MekongSoft để tư vấn các phần mềm nâng cao

Hồ Chí Minh

0944 443 558

Số 64 Nguyễn Đình Chiểu, Phường Đa Kao, Quận 1, TP.HCM

support@mekongsoft.com.vn

Kiên Giang

0901 000 508

L.33-7 đường số 2, KDC An Bình, Phường An Bình, TP.Rạch Giá, Tỉnh Kiên Giang

Cần Thơ

0939 802 202

D7 Lê Tấn Quốc, KĐTM Hưng Phú, Phường Hưng Thạnh, Quận Cái Răng, TP.Cần Thơ

logo

Công ty Cổ phần phần mềm Mekong

Điểm nổi bật của MekongSoft là tư vấn thiết kế các hệ thống phần mềm riêng theo tư duy quản lý chuyên biệt của từng doanh nghiệp, phù hợp và dễ sử dụng nhất. Chi phí hợp lý theo đặc thù lĩnh vực sản xuất, kinh doanh và quy mô của Quý khách hàng.

Liên hệ

64 Nguyễn Đình Chiểu, Phường ĐaKao, Quận 1, HCM

0944 443 558

support@mekongsoft.com.vn

@2023 MEKONGSOFT. ALL RIGHTS RESERVED