logo_header

Lập kế hoạch kinh doanh cửa hàng bánh ngọt

03:27 18/08/2022

Để kinh doanh cửa hàng bánh ngọt được tốt nhất thì việc lập kế hoạch kinh doanh cửa hàng bánh ngọt là không thể thiếu, việc lập kế hoạch sẽ giúp bạn có cái nhìn từ tổng quan đến chi tiết các bước cần thiết để kinh doanh thật hiệu quả.

Tìm kiếm thị trường

Xác định thị trường là bước đầu tiên và cũng là bước vô cùng quan trọng khi lập kế hoạch kinh doanh cửa hàng bánh ngọt, ảnh hưởng trực tiếp đến khả năng kinh doanh và phát triển của cửa hàng bạn.

Các vấn đề về thị trường mà bạn cần chú ý như sau:

  1. Xác định dung lượng thị trường : Bạn cần phải hiểu rỏ dung lượng thị trường trong lĩnh vực bánh ngọt là bao nhiêu, từ đó có những chiến lược cụ thể nhắm đến một số đối tượng trọng yếu trong thị trường.
  2. Xác định xu hướng thị trường : Nắm bắt được xu hướng thị trường, thị hiếu của khách hàng, sự thay đổi của sở thích và thói quen khách hàng diễn ra như thế nào. Điều đó sẽ cho bạn tầm nhìn để xây dựng chiến lược đón đầu một xu thế mới hoặc chọn trung thành với một vài loại sản phẩm bánh đủ làm nên tên tuổi của bạn.
  3. Xác định khả năng cạnh tranh về giá : Nghiên cứu kỹ về giá, khả năng giảm thiểu giá vốn để gia tăng giá bán, giá của loại bánh ngọt nào sẽ phụ hợp với đối tượng khách hàng nào, từ đó nâng cao lợi nhuận, làm nền tảng để cạnh tranh với đối thủ về giá.
  4. Xác định đối thủ cạnh tranh : "Biết người biết ta trăm trận trăm thắng", câu châm ngôn này chưa bao giờ là lỗi thời cả. Bạn cần hiểu rỏ điểm mạnh, điểm yếu của đối thủ, nắm được mô hình kinh doanh, cách xây dựng nên thương hiệu và tên tuổi của đối thủ, cách mà họ thu hút được khách hàng. Đó không chỉ là bài học để bạn học hỏi mà cũng sẽ là hành trang để bạn vượt qua đối thủ nếu bạn biết xây dựng chiến lược để đánh bại họ.

Xác định vốn

Sau khi tìm kiếm được thị trường, việc tiếp theo khi lập kế hoạch kinh doanh cửa hàng bánh ngọt là bạn cần xác định số vốn mình có thể đầu tư vào một cửa hàng bánh ngọt, cửa hàng nhỏ hay lớn, khả năng phân bổ nguồn vốn, tính toán scale up scale down như thế nào để phù hợp thị trường.

Tính toán các chi phí như tiền mặt bằng, chi phí trang trí cửa hàng, chi phí vật dụng bàn ghế tủ kệ, chi phí nhân viên, chi phí vận hành điện nước, chi phí nhập nguyên vật liệu, hàng tồn,...Mọi thứ phải được tính toán chính xác, kỹ càng trước khi quyết định.

Nên nhớ rằng, hãy luôn chuẩn bị cho mình một phần vốn dự trù để giải quyết những lúc khó khăn, không có cuộc chơi nào là chắc ăn nên hãy luôn quản trị rủi ro thật tốt, đặc biệt là nguồn vốn.

Tìm kiếm đối tượng khách hàng

Việc xác định đúng đối tượng khách hàng sẽ giúp bạn tập trung đúng vào mục tiêu tạo ra lợi nhuận cho cửa hàng bánh ngọt của bạn, tránh tình trạng thất thoát, mất thời gian, tổn thất chi phí, nguồn lực chỉ vì sai mục tiêu.

Khi lập kế hoạch kinh doanh cửa hàng bánh ngọt bạn cần phải phân rỏ đối tượng khách hàng, thị hiếu của từng đối tựng và đưa ra chiến lược về giá, chiến lược marketing phù hợp.

Ví dụ:

  1. Nhóm đối tượng giới trẻ - dân văn phòng : Nhóm đối tượng này thường sẽ không ngần ngại mà thử cái mới, đây là nhóm khách hàng tốt nhất khi cửa hàng bánh ngọt của bạn thường xuyên update các sản phẩm mới, họ sẽ là những nhà phê bình đầu tiên cho khả năng test thị trường của bạn. Bên cạnh đó, những khách hàng này cũng thường rất hào phóng đối với dân văn phòng và đôi khi đắn đo với dân sinh viên, do đó hãy setup giá thật phù hợp.
  2. Nhóm đối tượng người ăn kiêng - trung niên : Đối với nhóm đối tượng khách hàng này, giá cả sẽ không còn là vấn đề quá lớn, thay vào đó họ quan trọng về chất lượng và sức khoẻ nhiều hơn. Hãy tập trung sử dụng các nguyên liệu phụ hợp với người ăn kiêng, xây dựng công thức để đảm bảo mùi vị tuyệt vời nhất nếu bạn muốn nhắm đến đối tượng khách hàng này. Nhóm này sẽ rất dễ trở thành khách hàng trung thành nên hãy cố gắng tạo dấu ấn với họ.
  3. Nhóm đối tượng cao cấp - doanh nhân : Người có nhiều tiền sẽ là người khó tính. Để nhắm vào nhóm đối tượng này, bạn cần phải làm tốt ở tất cả mọi khâu, từ chất lượng, mùi vị cho đến không gian cửa hàng, cách phục vụ, giao hàng,...Họ là những người chịu chi nhất nên hãy cố gắng làm họ hài lòng nhất.

Xác định mô hình kinh doanh

Quyết định mô hình kinh doanh bánh ngọt mà bạn sẽ theo đuổi, bạn sẽ bán online hay offline? Bạn sẽ mở cửa hàng bánh ngọt bán mang đi, mô hình tiệm làm bánh hay theo mô hình cafe trà bánh? Bạn có giao hàng hay không? Mỗi mô hình sẽ có lợi thế và nhược điểm khác nhau, bạn hãy suy nghĩ thật kỹ.

Xem thêm : Lập kế hoạch bán hàng Online từ A-Z

Tìm kiếm địa điểm kinh doanh

Lựa chọn mặt bằng, địa điểm kinh doanh vô cùng quan trọng, nó sẽ quyết định một phần việc bạn có thu hút khách được hay không.

Hãy lựa chọn mặt bằng ở những nơi đông đúc, tấp nập, nằm ở những vị trí mặt tiền, ngã ba, ngã tư, giao thông thuận lợi hay gần trường học, công sở, khu phức hợp,...Điều đó sẽ giúp khách hàng dễ dàng tìm đến bạn hơn.

Xây dựng thực đơn

Khi lập kế hoạch kinh doanh cửa hàng bánh ngọt, hãy chọn ra danh sách thực đơn phù hợp với đối tượng khách hàng mà bạn đang nhắm tới, phù hợp với xu hướng thị trường. Xác định món bánh chủ đạo của cửa hàng bạn, những món phổ biến được nhiều người ưa thích, hay những món độc lạ để gây dấu ấn với khách hàng.

Chú ý bạn nên đặt kèm thành phần bánh trên menu để tránh tình trạng dị ứng nguyên liệu của khách hàng.

Mua sắm trang thiết bị

Hãy chọn lựa những loại trang thiết bị phù hợp để kinh doanh cửa hàng bánh ngọt của bạn thật thuận lợi. Một số thiết bị cần có trong cửa hàng bánh ngọt như là:

  1. Tủ bánh
  2. Máy đánh trứng
  3. Máy đánh bột
  4. Lò nướng
  5. Cân tiểu ly
  6. Cốc đo lường
  7. Ray
  8. Bàn ghế
  9. ...

Chú ý mua những loại trang thiết bị có xuất xứ rỏ ràng, không gây ảnh hưởng đến sức khoẻ.

Tìm kiếm nhà cung cấp nguyên liệu uy tín

Trong quá trình lập kế hoạch kinh doanh cửa hàng bánh ngọt, bạn nên tìm hiểu một số nhà cung cấp nguyên liệu uy tín, bạn có thể tham khảo các tiệm bánh nổi tiếng, đối thủ hoặc những ai có hiểu biết trong ngành. Tìm hiểu về chiết khấu, giá cả, khả năng đáp ứng giao hàng nhanh, uy tín. Một nhà cung cấp có uy tín mà giá lại ưu đãi sẽ giúp bạn chủ động trong khâu quản lý nguyên vật liệu.

Tìm kiếm nhân viên

Ước lượng xem cửa hàng bánh ngọt của bạn cần bao nhiêu nhân viên? phân chia ra bao nhiêu ca? hướng đào tạo nhân viên như thế nào? mức lương bao nhiêu sẽ là phù hợp?

Nhân viên chính là bộ mặt của cửa hàng, bạn nên xây dựng cho mình một quy trình đào tạo bài bản để nhân viên phục vụ khách hàng một cách tốt nhất.

Chọn lựa nhà cung cấp phần mềm bán hàng

Để bán hàng một cách chuyên nghiệp, quản lý tốt đơn hàng, sản phẩm, quản lý tồn kho, quản lý công nợ, in hoá đơn, thống kê lợi nhuận, doanh thu cho cửa hàng bánh ngọt của mình, bạn nhất thiết phải cần một phần mềm bán hàng hiệu quả. MekongSoft là nhà cung cấp phần mềm bán hàng có uy tín nhất hiện nay trên thị trường, với chi phí vừa phải bạn hoàn toàn có thể biến cửa hàng của mình trở thành một hệ thống quản lý có trật tự.

Thực hiện hoạt động Marketing

Song song với việc lập kế hoạch kinh doanh cửa hàng bánh ngọt, bạn cần có kế hoạch marketing cụ thể. Bạn nên giảm giá cho hoạt động khai trương là bao nhiêu? Chiết khấu, khuyến mãi cho khách hàng thân thiết là bao nhiêu? Có nên thực hiện chương trình tích điểm hay không? Bên cạnh đó, hãy chọn cho mình kênh marketing phù hợp, với cuộc sống 4.0 như hiện nay thì việc marketing online trên các kênh MXH là không thể thiếu.

Chia sẻ:

Bài viết liên quan

https://cms.mekongsoft.com.vn/static/image/logo/5457b3d7118e432a9f44c00ca6a222f5-9512d0e5bdc14955a5723f6ea89a5fff-0710b6030c034c6ba8d85df298a64508-footer (6).webphttps://cms.mekongsoft.com.vn/static/image/logo/5457b3d7118e432a9f44c00ca6a222f5-9512d0e5bdc14955a5723f6ea89a5fff-0710b6030c034c6ba8d85df298a64508-footer (6).webp

Hãy liên hệ MekongSoft để tư vấn các phần mềm nâng cao

Hồ Chí Minh

0944 443 558

Số 64 Nguyễn Đình Chiểu, Phường Đa Kao, Quận 1, TP.HCM

support@mekongsoft.com.vn

Kiên Giang

0901 000 508

L.33-7 đường số 2, KDC An Bình, Phường An Bình, TP.Rạch Giá, Tỉnh Kiên Giang

Cần Thơ

0939 802 202

D7 Lê Tấn Quốc, KĐTM Hưng Phú, Phường Hưng Thạnh, Quận Cái Răng, TP.Cần Thơ

logo

Công ty Cổ phần phần mềm Mekong

Điểm nổi bật của MekongSoft là tư vấn thiết kế các hệ thống phần mềm riêng theo tư duy quản lý chuyên biệt của từng doanh nghiệp, phù hợp và dễ sử dụng nhất. Chi phí hợp lý theo đặc thù lĩnh vực sản xuất, kinh doanh và quy mô của Quý khách hàng.

Liên hệ

64 Nguyễn Đình Chiểu, Phường ĐaKao, Quận 1, HCM

0944 443 558

support@mekongsoft.com.vn

@2023 MEKONGSOFT. ALL RIGHTS RESERVED