logo_header

Lập kế hoạch bán hàng Online từ A-Z

09:04 15/07/2022

Chọn sản phẩm cho kế hoạch bán hàng online

Việc đầu tiên khi có ý định kinh doanh chính là tìm kiếm, chọn sản phẩm. Để bán hàng online có vô số mặt hàng mà bạn có thể nhắm đến. Nổi bật trong số đó là quần áo, mỹ phẩm, giày dép… Đây là những mặt hàng có số lượng người buôn bán nhiều nhất trên Internet.

Bạn sẽ phải chọn ra một sản phẩm mà mình cảm thấy tự tin và am hiểu về nó nhất. Chẳng hạn, bạn là người có gu thời trang, bạn có khả năng phối đồ thì việc bán quần áo online sẽ rất phù hợp. Trong công việc bạn có thể tận dụng khả năng của mình để tư vấn khách hàng, giới thiệu đến họ những set đồ phù hợp nhất.

Hoặc bạn yêu thích son, mỹ phẩm… Bạn đã dùng qua nhiều loại son và biết được đâu là loại son phù hợp nhất với mỗi người. Bạn có thể tự tin kinh doanh online đối với mặt hàng này. Để bán sản phẩm nào đó, trước tiên bạn cần có kiến thức nhất định về chúng.

Nghiên cứu thị trường

Để hỗ trợ việc quyết định sẽ bán mặt hàng nào bạn cần thực hiện thêm bước nghiên cứu thị trường. Việc nghiên cứu có thể thực hiện trước hoặc sau khi đưa ra quyết định để xem có nên thay đổi, điều chỉnh hay không.

Cần phải hiểu rằng, sản phẩm càng phổ biến thì sự cạnh tranh trên thị trường càng cao. Ngược lại, sản phẩm chỉ dùng cho một nhóm đối tượng sẽ ít cạnh tranh hơn nhưng số lượng người tiếp cận nó hẳn sẽ ít hơn rất nhiều.

Ví dụ: Quần áo là mặt hàng ai cũng có nhu cầu (hoặc cần phải) mua mới. Tuy nhiên, có rất nhiều người bán hàng online đã và đang buôn bán sản phẩm này. Khi bạn chen chân vào thị trường này phải xác định được sự cạnh tranh là rất cao. Trong khi đó, một số sản phẩm chỉ hướng đến một nhóm đối tượng chuyên biệt như những người có nuôi thú cưng như đồ chơi, thức ăn dành cho thú cưng… sẽ giảm thiểu được sự cạnh tranh.

Xem thêm : Cách bán hàng online hiệu quả cho người mới kinh doanh

Lên mục tiêu cụ thể trong kế hoạch bán hàng online

Trong kế hoạch bán hàng online, bạn nhất định phải đề ra mục tiêu cụ thể. Mục tiêu này có thể là số sản phẩm bán ra trong tháng, trong quý; bao lâu thì hoàn vốn? khi nào thì có lãi? Càng chi tiết càng tốt.

Tại sao phải lên mục tiêu? Việc bán hàng online không giống như khi bạn đi làm tại công ty, không có KPIs, deadline cụ thể về công việc. Điều này có thể khiến bạn bị xao nhãng, không dành toàn bộ công sức cho công việc của mình. Thêm nữa, khi đã bắt tay vào kinh doanh phải hiểu rằng “lời ăn, lỗ chịu”. Bạn chính là người trả lương cho mình.

Các mục tiêu cụ thể sẽ giúp bạn có thể bám sát, hết mình cho công việc. Chẳng hạn, bạn lên mục tiêu trong vòng 3 tháng đầu sẽ hoàn vốn. Lúc này, bạn sẽ tính được cần phải bán bao nhiêu sản phẩm và làm thế nào để có thể bán ra được số lượng sản phẩm như vậy. Người kinh doanh nhất định phải có mục tiêu, KPIs và deadline cụ thể cho chính mình.

Tìm nguồn hàng chất lượng, giá sỉ

Một việc hết sức quan trọng khi lên kế hoạch bán hàng online đó là phải tìm được nguồn hàng chất lượng, giá sỉ. Sản phẩm có thể nói là yếu tố quan trọng nhất đối với người kinh doanh, là cầu nối giữa chủ shop và khách hàng. Nếu sản phẩm kém chất lượng, khách hàng sẽ rời bỏ bạn ngay lập tức.

Người kinh doanh cần phải giải quyết được bài toán: làm thế nào để nhập được hàng chất lượng nhưng với mức giá sỉ, thấp nhất có thể thì khi bán ra chênh lệch giá mới có lời. Thông thường, nguồn hàng sẽ được tìm mua ở các chợ đầu mối, tại xí nghiệp sản xuất hoặc được nhập khẩu, xách tay từ nước ngoài.

Xem thêm : Xây dựng hệ thống bán hàng Online hiệu quả nhất

Quảng cáo sản phẩm

Ngay cả khi sản phẩm của bạn chất lượng, giá rẻ, nhưng nếu không được quảng cáo thì sẽ chẳng ai biết đến cả. Người kinh doanh online thường có các hình thức quảng cáo như: đăng tin, bài trên trang cá nhân, mạng xã hội; rao bán trên các hội nhóm, diễn đàn; hoặc book quảng cáo báo chí, các trang tin điện tử; chạy quảng cáo Facebook, Google Ads…

Nhìn chung, các hình thức quảng cáo đều mang lại giá trị nhất định, giúp sản phẩm của bạn được nhiều người biết đến hơn. Tùy vào ngân sách mà bạn có thể chọn hình thức quảng cáo phù hợp. Ngoài ra, “tiếng lành đồn xa”, nếu sản phẩm của bạn chất lượng nhất định sẽ ngày càng được nhiều người biết đến.

Mở rộng các kênh bán hàng

Có thể nói người bán hàng online hiện nay có rất nhiều ưu ái, điều kiện để phát triển việc kinh doanh của mình. Nhất là việc họ có rất nhiều kênh để có thể rao bán sản phẩm của mình trên đó.

Đầu tiên phải kể đến các trang mạng xã hội như Facebook, Zalo, Instagram, và nổi lên gần đây nhất là TikTok. Các nền tảng này có số lượng người dùng lớn, vì vậy, nếu rao bán sản phẩm sẽ có tiếp cận được rất nhiều người.

Thứ hai là sự phát triển của các sàn Thương Mại Điện Tử, tiêu biểu là Shopee, Lazada, Sendo… Đây là một kênh bán hàng rất có tiềm năng hiện nay. Người tiêu dùng khi truy cập các sàn TMĐT này đều có nhu cầu mua hàng nên đây sẽ là nơi thu được lượng khách hàng tiềm năng rất lớn.

Thứ ba, bán hàng trên website dù đã có mặt từ lâu nhưng chưa bao giờ lỗi thời. Chưa kể, website sẽ là nơi bạn giới thiệu sản phẩm, thương hiệu của mình một cách rất tốt.

Xem thêm : Cách tạo tài khoản bán hàng trên Shopee siêu đơn giản

Quản lý, theo sát việc kinh doanh

Sau cùng trong bảng kế hoạch bán hàng online chính là việc bạn phải quản lý, theo sát việc kinh doanh của mình. Ngay cả khi việc bán hàng đã đi vào quỹ đạo, đã sinh lãi thì bạn vẫn cần phải quản lý chặt chẽ, từ sản phẩm, tài chính, nguồn hàng, các kênh bán hàng cho đến nhân viên (nếu có).

Trên đây, MekongSoft vừa gửi đến bạn những điều cần lưu ý trong kế hoạch bán hàng online. Như đã nói, người kinh doanh online hiện nay có rất nhiều điều kiện để phát triển việc buôn bán của mình. Tuy nhiên, bạn sẽ phải biết cách tận dụng và có kế hoạch cụ thể, rõ ràng cho từng mục như trên. Theo dõi MekongSoft để đón đọc thêm những bài viết khác về kinh doanh online nhé. Ngoài ra, bạn có thể tham khảo phần mềm bán hàng của MekongSoft, phần mềm sẽ giúp tối ưu hoạt động kinh doanh online của bạn, giảm thất thoát và tiết kiệm chi phí, công sức, thời gian.

Chia sẻ:

Bài viết liên quan

https://cms.mekongsoft.com.vn/static/image/logo/5457b3d7118e432a9f44c00ca6a222f5-9512d0e5bdc14955a5723f6ea89a5fff-0710b6030c034c6ba8d85df298a64508-footer (6).webphttps://cms.mekongsoft.com.vn/static/image/logo/5457b3d7118e432a9f44c00ca6a222f5-9512d0e5bdc14955a5723f6ea89a5fff-0710b6030c034c6ba8d85df298a64508-footer (6).webp

Hãy liên hệ MekongSoft để tư vấn các phần mềm nâng cao

Hồ Chí Minh

0944 443 558

Số 64 Nguyễn Đình Chiểu, Phường Đa Kao, Quận 1, TP.HCM

support@mekongsoft.com.vn

Kiên Giang

0901 000 508

L.33-7 đường số 2, KDC An Bình, Phường An Bình, TP.Rạch Giá, Tỉnh Kiên Giang

Cần Thơ

0939 802 202

D7 Lê Tấn Quốc, KĐTM Hưng Phú, Phường Hưng Thạnh, Quận Cái Răng, TP.Cần Thơ

logo

Công ty Cổ phần phần mềm Mekong

Điểm nổi bật của MekongSoft là tư vấn thiết kế các hệ thống phần mềm riêng theo tư duy quản lý chuyên biệt của từng doanh nghiệp, phù hợp và dễ sử dụng nhất. Chi phí hợp lý theo đặc thù lĩnh vực sản xuất, kinh doanh và quy mô của Quý khách hàng.

Liên hệ

64 Nguyễn Đình Chiểu, Phường ĐaKao, Quận 1, HCM

0944 443 558

support@mekongsoft.com.vn

@2023 MEKONGSOFT. ALL RIGHTS RESERVED