logo_header

Cách bán hàng online hiệu quả cho người mới kinh doanh

07:27 13/07/2022

Bán hàng online là mô hình kinh doanh đang được rất nhiều người đầu tư và có cả những bạn trẻ tham gia. Mô hình này được đánh giá cao khi không đòi hỏi nhất thiết bạn phải có một khoản vốn lớn, kinh nghiệm thương trường dày dặn hay phải có một mặt bằng khang trang. Vì vậy, với những ai đang muốn tập tành khởi nghiệp thì đây thực sự là một ý tưởng hàng đầu.

Tuy nhiên, dù với sự phát triển của mạng Internet cùng khoa học – công nghệ tạo rất nhiều điều kiện thuận lợi cho mô hình này nhưng không phải ai đầu tư cũng sẽ thành công. Vì vậy, trong khuôn khổ bài viết ngày hôm nay chúng tôi sẽ mách bạn các cách bán hàng online hiệu quả nhất. Sau khi áp dụng một thời gian có lẽ bạn sẽ phải than ôi sao quá nhiều đơn phải check vậy!.

Bán hàng online cần lưu ý những gì?

Không đòi hỏi một số vốn lớn, mặt bằng kinh doanh hay là quá nhiều kinh nghiệm, kiến thức chuyên sâu nếu như bạn chỉ vừa mới bắt đầu kinh bán hàng online. Nhưng không phải vì thế mà bạn có thể “tay không bắt giặc” được, bán hàng online dù là 100% thì cũng giống như bao mô hình khác. Để có thể có thể triển khai kinh doanh bạn bắt buộc phải có một sự chuẩn bị nhất định. Có những yếu tố sẽ thuộc vào điều kiện bắt buộc phải có ngay từ đầu như sau:

  1. Sản phẩm kinh doanh: Đây chắc chắn là điều cần phải có, bạn kinh doanh thì tất nhiên bạn phải có sản phẩm bán cho khách hàng của mình. Ngay cả khi bạn bán theo hình thức order, hàng không có sẵn thì cũng phải có thông tin cụ thể về sản phẩm để đăng tải, giới thiệu.
  2. Kiến thức sản phẩm: Bạn phải là người am hiểu sản phẩm của mình một cách rõ ràng nhất, ví dụ nếu bán mỹ phẩm không chỉ đơn thuần là thông tin mà còn là cách sử dụng, loại da phù hợp,… 
  3. Vốn kinh doanh: Không cần số vốn lớn chứ không đồng nghĩa với việc là bạn sẽ không cần vốn, tùy theo mặt hàng và hình thức thậm chí bạn cũng chỉ cần 5 – 10 triệu cũng đã có thể bắt đầu bán hàng online được rồi.
  4. Kênh bán hàng: Đây chính là nơi đặt “cửa hàng” của bạn, nơi khách hàng có thể tìm kiếm và tham khảo các sản phẩm, chính sách mua sắm, vận chuyển. Số lượng kênh thì không giới hạn, tùy theo nhu cầu và khả năng của bạn.
  5. Kế hoạch kinh doanh: Đã kinh doanh thì các bạn đừng làm theo ngẫu hứng, bạ đâu thì làm đó, điều này chỉ thích hợp với hình thức “ăn xổi” mà thôi. Một kế hoạch chi tiết, sẽ giúp bạn biết mình cần phải làm gì và vào lúc nào thì tiến hành.
  6. Chiến lược marketing: Với những bạn muốn đầu tư theo hướng chuyên nghiệp thì sự chuẩn bị còn cần phải có chiến lược marketing nữa, đây sẽ là những chiến lược được phát triển trong tương lại để giúp sản phẩm của bạn được quảng bá một cách rộng rãi. 

Xem thêm : Xây dựng hệ thống bán hàng Online hiệu quả nhất

Những lý do bán hàng online không hiệu quả

Các bạn có thể thấy rất nhiều người đã và đang kinh doanh theo mô hình này, thành công có rất nhiều và thất bại thì cũng không phải ít. Nếu bạn cho rằng bán hàng online sẽ “dễ thở” hơn, ít cạnh tranh hơn bán hàng theo mô hình truyền thống thì bạn đã hoàn toàn sai lầm. Bởi dù ở môi trường nào sự cạnh tranh cũng đều khốc liệt, hơn thế hiện nay cũng có rất nhiều doanh nghiệp, thương hiệu lớn cũng đa tham gia vào kinh doanh online. Dù với mục đích phủ sóng tên tuổi nữa nhưng đã tạo nên những đối thủ đáng gờm trong từng lĩnh vực.

Mặt khác, bỏ đi những yếu tố khách quan từ thị trường và đối thủ cạnh tranh thì việc bán hàng online không hiệu quả còn đến từ nguyên nhân chủ quan. Tức là từ phía của chính người bán hàng và đội ngũ của mình, hãy cùng chúng tôi liệt kê đến những lý do phổ biến nhất nhé.

  1. Thứ nhất: Bạn không tạo được sự uy tín với khách hàng của mình, điều này đồng nghĩa với việc khách hàng sẽ không thể đưa ra ngay quyết định mua sắm dù đã thích sản phẩm của bạn.
  2. Thứ hai: Mức giá bạn đưa ra không đủ ưu thế cạnh tranh với các đối thủ, dù mua sắm theo hình thức nào thì đây vẫn là yếu tố mà người tiêu dùng quan tâm.
  3. Thứ ba: Lựa chọn kênh bán hàng không hợp lý, có rất nhiều kênh để bạn bán hàng online nhưng không phải sự lựa chọn nào cũng mang lại hiệu quả như mong muốn, thậm chí là gây tốn kém về ngân sách.
  4. Thứ tư: Không tối ưu các kênh bán hàng, điều này sẽ gây ảnh hưởng rất nhiều, không tối ưu được thì bạn khó có thể khai thác những tiềm năng tốt, từ đó ảnh hưởng đến hiệu quả bán hàng.
  5. Thứ năm: Không biết cách chốt sale, đây là tình trạng rất phổ biến, đừng cho rằng nó đơn giản dù đây là bước cuối cùng. Rất nhiều người đã thất bại ngay ở bước này khi không hiểu được nhu cầu, đánh trúng tâm lý của khách.

Những cách bán hàng online hiệu quả

Chất lượng sản phẩm là điều mà bạn nên đầu tư chú trọng trong kinh doanh online của mình, tất nhiên không phải là việc bạn chỉ bán những mặt hàng cao cấp. Nhưng chất lượng phải đảm bảo và ổn định cho khách hàng, bởi bạn không bán một lần rồi thôi. Để tạo được sự tin tưởng với khách hàng, các shop online bao giờ cũng khó hơn shop truyền thống.

Vậy nếu chỉ cần một review về chất lượng sản phẩm của bạn không tốt, được nhiều người biết đến. Đương nhiên, hệ lụy kéo theo sau đó là không nhỏ và hơn thế, nếu bạn muốn khách hàng cũ quay lại mua thì điều phải khiến họ hài lòng, an tâm về điều này.

Xem thêm : Cách bán hàng online trên TikTok hiệu quả nhất năm 2022

Tối ưu mức giá của mình so với đối thủ cạnh tranh

Với mô trường bán hàng online, nhất là trên các sàn thương mại điện tử, khách hàng của bạn sẽ rất dễ so sánh giá bán của bạn so với các đối thủ khác. Tâm lý của khách hàng thường muốn sở hữu những sản phẩm chất lượng và mức giá càng rẻ thì càng tốt. Nên vì vậy, bạn cần nghiên cứu mức giá mà các đối thủ của mình đưa ra như thế nào. Sau đó, cân đối và tính toán đưa ra một con số phù hợp nhất cho các sản phẩm của mình. Ngoài ra bạn có thể tham khảo các chiến lược định giá dưới đây:

  1. Định giá sản phẩm dựa trên sự cạnh tranh
  2. Định giá sản phẩm cộng thêm chi phí
  3. Định giá sản phẩm động
  4. Định giá sản phẩm Freemium
  5. Định giá sản phẩm cao – thấp
  6. Định giá hớt váng
  7. Định giá thâm nhập
  8. Định giá sản phẩm cao cấp
  9. Định giá theo tâm lý 

Xem thêm : Định giá sản phẩm là gì? Top 10 chiến lược định giá sản phẩm

Nghiên cứu và nắm bắt nhanh chóng các xu hướng của thị trường

Nghiên cứu thị trường, nghiên cứu tâm lý khách hàng là điều mà bạn cần có khi bán hàng online. Nhiều bạn khi bán hàng online thời gian đầu thì rất hiệu quả, nhưng sau thì ngày càng tụt cũng chính bởi điều này. Ở mỗi thời điểm, nhu cầu và thị trường sẽ có sự biến động rất rõ ràng. Nếu bạn không theo kịp thì đương nhiên sẽ bị các đối thủ của mình vượt mặt và mãi ở lại phía sau.

Điểm mốc chốt là phải biết nắm bắt và đi đầu trong các xu hướng của thị trường. Nhất là trong môi trường kinh doanh online, điều này sẽ giúp bạn thu hút và nhận được sự quan tâm của đông đảo mọi người. Nếu biết cách khai thác đương nhiên con số này hoàn toàn có thể trở thành khách hàng tiềm năng của bạn.

Tối ưu chi phí vận chuyển hàng hóa cho khách hàng

Có đến 51% khách hàng khi mua sắm online cho biết rằng phí vận chuyển chính là yếu tố ảnh hưởng rất nhiều đến việc đưa ra quyết định “chốt đơn” của họ. Điều này sẽ khiến nhiều bạn bị bất ngờ, người tiêu dùng sẵn sàng bỏ ra vài trăm nghìn hoặc tiền triệu để mua sắm yêu thích của mình. Nhưng nếu phí vận chuyển quá cao (dù không đến mức tiền trăm, chỉ vài chục nghìn), cũng khiến họ thay đổi thái độ tức thì.

Vì vậy hãy cố gắng tối ưu chi phí vận chuyển tốt nhất cho khách hàng của mình, điều này sẽ tăng độ hài lòng của họ và đương nhiên mỗi lần mua sản phẩm của bạn họ sẽ không phải lăn tăn về điều này nữa.

Chi tiền vào quảng cáo sản phẩm trên các kênh

Có thể khi mới bắt đầu bán hàng online bạn thấy việc chạy quảng cáo trên các kênh bán hàng của mình như Facebook hay Google là điều chưa cần thiết. Nhưng về mặt lâu dài, điều này mang đến những lợi ích rất lớn và là yếu tố giúp bạn mở rộng khả năng tiến cận, phủ sóng thương hiệu của mình. Đừng ngần ngại chi tiết vào việc chạy quảng cáo, nhưng quan trọng nhất vẫn là phải lựa chọn được hình thức thực sự hiệu quả. Nếu không nó sẽ là một con dao hai lưỡi khiến bạn phải bỏ ra một khoản phí lớn mà hiệu quả thì lại không thấy đâu.

Xây dựng website bán hàng chuyên nghiệp

Với những bạn trẻ, các bạn có thể sử dụng tài khoản các mạng xã hội của mình để bán hàng online hay đăng ký tài khoản bán hàng trên các trang thương mại điện tử một cách dễ dàng. Nhưng phát triển lâu dài, tăng độ tin cậy và xây dựng một hình ảnh thương hiệu uy tín thì bạn cần phải có một website bán hàng của riêng mình. Một website chuyên nghiệp với hình ảnh, nội dung chất lượng sẽ giúp giữ chân khách hàng của bạn ở lại lâu hơn. Hơn thế, theo khảo sát những thương hiệu có website riêng bao giờ cũng được người tiêu dùng tin tưởng hơn.

Tổ chức các chương trình khuyến mại, mini game, give away

Để kích thích nhu cầu mua sắm hay thu hút được sự quan tâm của đông đảo khách hàng thì tổ chức các chương trình khuyến mại, mini game hay give away luôn là cách bán hàng online hiệu quả mà bạn không nên bỏ qua. Ngay cả khi các ý tưởng bạn đưa ra không quá mới mẻ, đã được nhiều nơi thực hiện trước đó. Tùy theo các chương trình bạn có thể giảm giá, tặng quà, tặng voucher,… cho khách hàng và người tham gia. Đây sẽ là yếu tố khiến khách hàng nhanh chóng đưa ra quyết định mua sắm nhiều hơn. Đồng thời cũng là cách quảng bá hình ảnh, thương hiệu rất ấn tượng.

Trau chuốt kỹ lưỡng về hình ảnh và nội dung đăng tải

Khách hàng mua sắm các sản phẩm của bạn chủ yếu là thông qua hình ảnh, nội dung mà bạn đăng tải. Họ có thể tham khảo những review, đánh giá của những người khác. Nhưng đây vẫn là điều thu hút họ đầu tiên để dừng lại tìm hiểu sản phẩm của bạn. Vì vậy, mỗi một hình ảnh, một nôi dung trước khi đăng tải cần trau chuốt một cách kỹ lưỡng. Trên các kênh bán hàng, không phải lúc nào cũng chăm chăm vào việc đăng tải các thông tin về sản phẩm đã là tốt. Hãy xen kẽ cả những thông tin hữu ích cho khách hàng của mình.

Khai thác vòng đời của khách hàng một cách triệt để

Cách bán hàng online hiệu quả tiếp theo mà chúng tôi muốn giới thiệu với bạn chính là khai thác vòng đời của khách hàng một cách triệt để. Nói cách khác chính là đừng lãng quên những khách hàng cũ của mình, bởi tỷ lệ thuyết phục một khách hàng cũ quay lại mua sắm khi họ đã có trải nghiệm tốt trước đấy ít nhất sẽ là 36%. Nếu bạn chăm sóc, bám sát tốt và đưa ra những ưu đãi riêng dành cho họ thì tỷ lệ này sẽ càng tăng cao hơn. Hơn thế, chi phí để thu hút khách hàng mới là rất nhiều và tỷ lệ thành công cũng không phải là cao.

Phủ sóng thương hiệu trên nhiều kênh cùng lúc

Tuy rằng, không phải kênh bán hàng online nào cũng mang đến hiệu quả nhất định cho mô hình của bạn. Nhưng đừng chỉ bán một kênh duy nhất, nhất là khi bạn đã kinh doanh được một thời gian và bắt đầu ổn định. Đừng lựa chọn cho mình vùng an toàn, bởi với thị trường hiệu nay điều này chỉ khiến bạn tự thu hẹp khả năng tiếp thị của mình mà thôi. Hãy đánh giá và lựa chọn các kênh bán hàng phù hợp với mặt hàng, mô hình phát triển của mình. Nhưng quan trọng là bạn phải đủ khả năng để quản lý và tối ưu các kênh nếu không rất khó để đạt được hiệu quả như mong muốn.

Những ý tưởng bán hàng online đắt khách

Kinh doanh online nên bán gì mới đắt khách? Mặt hàng online nào đang có nhu cầu cao? Nên đầu tư vào sản phẩm nào để bán hàng online nhanh sinh lời? đây có lẽ là những câu hỏi, mối bận tâm không của chỉ riêng ai. Với những bạn đang muốn đầu tư vào mô hình kinh doanh này thì ý tưởng là điều vô cùng quý giá. Ý tưởng tốt chính là khởi đầu cho sự thành công lâu dài, rất nhiều người vì không có ý tưởng – chọn sai sản phẩm nên rất nhanh đã thất bại. Vậy sau đây hãy cùng chúng tôi tham khảo ngay những ý tưởng bán hàng online đắt khách và có tiềm năng phát triển rất lớn.

  1. Ý tưởng bán đồ handmade online: Một ý tưởng không phải là mới nhưng đến nay vẫn có được nhiều người lựa chọn, đồ handmade hiện nay được đông đảo giới trẻ yêu thích vì sự độc đáo và mới lạ.
  2. Ý tưởng bán đồ ăn, phụ kiện thú cưng online: Các pets cưng hiện nay được chăm sóc và coi như một người bạn thân thiên, tất nhiên những người chủ cũng không ngần ngại mở hầu bao để sắm những món đồ cho em nó đâu.
  3. Ý tưởng bán đồ phong thủy online: Nhiều bạn cho rằng đồ phong thủy không có nhiều người quan tâm, nhưng thực tế lại ngược lại. Tệp khách hàng tiềm năng của mặt hàng này lại rất đông đảo, trải dài ở nhiều độ tuổi khác nhau.
  4. Ý tưởng cho thuê đồ online: Không phải là quần áo, giày dép được bán thẳng đi mà là bạn chỉ kinh doanh cho thuê đồ online. Không chỉ có các bộ đồ cosplay mà ngay cả đồ đi biển, du lịch, chụp ảnh,… để tiết kiệm chi phí thì nhiều người sẽ lựa chọn phương án thuê đồ nhiều hơn.
  5. Ý tưởng bán quần áo, giày dép online: Vẫn là một ý tưởng quen thuộc nhưng độ đắt khách của nó vẫn khiến bạn phải bất ngờ đấy. Nhưng hãy tập trung khai thác các thị trường ngách thay vì thị trường lớn sẽ tốt hơn.

Một số kênh bán hàng online hiệu quả được lựa chọn nhiều

Chúng ta nhắc đến các kênh bán hàng online trong suốt từ phần đầu tiên rất nhiều, vai trò của chúng là điều không thể phủ nhận trong mô hình kinh doanh này. Hiện nay, với mạng lưới Internet phát triển cùng với xu thế tiêu dùng, mua sắm đang dần thay đổi. Bạn có rất nhiều sự lựa chọn về các kênh bán hàng online khác nhau cho mình. Vậy đây là các kênh đang được nhiều người lựa chọn và đánh giá cao về hiệu quả hiện nay?

  1. Facebook: Tất nhiên đây chắc chắn là cái tên mà tôi và các bạn sẽ phải đề cập đến đầu tiêu. Bán hàng trên Facebook thì có 3 hình thức là tài khoản cá nhân, Fanpage và Group. Mỗi một hình thức đều có những ưu điểm và hạn chế riêng biệt.
  2. Website: Đây không chỉ là kênh được đánh giá cao về hiệu quả mà còn là kênh mà nhất định bạn nên đầu tư nữa. Chỉ cần một website chuyên nghiệp hiệu quả bạn nhận về không chỉ tăng số lượng đơn mà việc marketing thương hiệu cũng dễ dàng hơn.
  3. Instagram: Nếu bạn đang kinh doanh các mặt hàng dành cho giới trẻ, dân văn phòng, nhất là độ tuổi 16 – 35 tuổi thì càng nên đầu tư vào kênh bán hàng online này. Khả năng tiếp cận khách hàng trên Instagram là rất lớn, độ hiểu thị bài cũng cao hơn Facebook.
  4. Zalo: Mạng xã hội của người Việt chắc chắn không thể bỏ qua trong danh ngày hôm nay, Zalo hiện nay có lượng người dùng rất lớn và là “mảnh đất màu mỡ” cho dân kinh doanh online.
  5. Các sàn thương mại điện tử: Sự bùng nổ của xu hướng mua sắm online chắc chắn không thể bỏ qua các sàn thương mại điện tử đang hoạt động rất mạnh ở nước ta như Shopee, Tike, Lazada hay Sendo.
  6. Các website rao vặt: Bạn có thể đăng tải thông tin các sản phẩm của mình trên các website rao vặt rất dễ dàng, nhưng hãy coi đây là một kênh mở rộng chứ không phải kênh chính. Nó có thể mang về doanh số cho bạn, nhưng lại không có tính cá nhân hóa, của riêng bạn.

Với các cách bán hàng online hiệu quả được bật mí trong bài ngày hôm nay, hứa hẹn mang đến những chỉ dẫn đầy lý tưởng nhất cho mô hình kinh doanh mà bạn đang hướng đến. Hãy lựa chọn cho mình những cách phù hợp và có tỷ lệ áp dụng thành công cao, nhất là khi khả năng và ngân sách của bạn lại có hạn. Chúc bạn sớm thành công!.

Chia sẻ:

Bài viết liên quan

https://cms.mekongsoft.com.vn/static/image/logo/5457b3d7118e432a9f44c00ca6a222f5-9512d0e5bdc14955a5723f6ea89a5fff-0710b6030c034c6ba8d85df298a64508-footer (6).webphttps://cms.mekongsoft.com.vn/static/image/logo/5457b3d7118e432a9f44c00ca6a222f5-9512d0e5bdc14955a5723f6ea89a5fff-0710b6030c034c6ba8d85df298a64508-footer (6).webp

Hãy liên hệ MekongSoft để tư vấn các phần mềm nâng cao

Hồ Chí Minh

0944 443 558

Số 64 Nguyễn Đình Chiểu, Phường Đa Kao, Quận 1, TP.HCM

support@mekongsoft.com.vn

Kiên Giang

0901 000 508

L.33-7 đường số 2, KDC An Bình, Phường An Bình, TP.Rạch Giá, Tỉnh Kiên Giang

Cần Thơ

0939 802 202

D7 Lê Tấn Quốc, KĐTM Hưng Phú, Phường Hưng Thạnh, Quận Cái Răng, TP.Cần Thơ

logo

Công ty Cổ phần phần mềm Mekong

Điểm nổi bật của MekongSoft là tư vấn thiết kế các hệ thống phần mềm riêng theo tư duy quản lý chuyên biệt của từng doanh nghiệp, phù hợp và dễ sử dụng nhất. Chi phí hợp lý theo đặc thù lĩnh vực sản xuất, kinh doanh và quy mô của Quý khách hàng.

Liên hệ

64 Nguyễn Đình Chiểu, Phường ĐaKao, Quận 1, HCM

0944 443 558

support@mekongsoft.com.vn

@2023 MEKONGSOFT. ALL RIGHTS RESERVED