13/07/2022 14:27
Bán hàng online là mô hình kinh doanh đang được rất nhiều người đầu tư và có cả những bạn trẻ tham gia. Mô hình này được đánh giá cao khi không đòi hỏi nhất thiết bạn phải có một khoản vốn lớn, kinh nghiệm thương trường dày dặn hay phải có một mặt bằng khang trang. Vì vậy, với những ai đang muốn tập tành khởi nghiệp thì đây thực sự là một ý tưởng hàng đầu.
Tuy nhiên, dù với sự phát triển của mạng Internet cùng khoa học – công nghệ tạo rất nhiều điều kiện thuận lợi cho mô hình này nhưng không phải ai đầu tư cũng sẽ thành công. Vì vậy, trong khuôn khổ bài viết ngày hôm nay chúng tôi sẽ mách bạn các cách bán hàng online hiệu quả nhất. Sau khi áp dụng một thời gian có lẽ bạn sẽ phải than ôi sao quá nhiều đơn phải check vậy!.
Không đòi hỏi một số vốn lớn, mặt bằng kinh doanh hay là quá nhiều kinh nghiệm, kiến thức chuyên sâu nếu như bạn chỉ vừa mới bắt đầu kinh bán hàng online. Nhưng không phải vì thế mà bạn có thể “tay không bắt giặc” được, bán hàng online dù là 100% thì cũng giống như bao mô hình khác. Để có thể có thể triển khai kinh doanh bạn bắt buộc phải có một sự chuẩn bị nhất định. Có những yếu tố sẽ thuộc vào điều kiện bắt buộc phải có ngay từ đầu như sau:
Các bạn có thể thấy rất nhiều người đã và đang kinh doanh theo mô hình này, thành công có rất nhiều và thất bại thì cũng không phải ít. Nếu bạn cho rằng bán hàng online sẽ “dễ thở” hơn, ít cạnh tranh hơn bán hàng theo mô hình truyền thống thì bạn đã hoàn toàn sai lầm. Bởi dù ở môi trường nào sự cạnh tranh cũng đều khốc liệt, hơn thế hiện nay cũng có rất nhiều doanh nghiệp, thương hiệu lớn cũng đa tham gia vào kinh doanh online. Dù với mục đích phủ sóng tên tuổi nữa nhưng đã tạo nên những đối thủ đáng gờm trong từng lĩnh vực.
Mặt khác, bỏ đi những yếu tố khách quan từ thị trường và đối thủ cạnh tranh thì việc bán hàng online không hiệu quả còn đến từ nguyên nhân chủ quan. Tức là từ phía của chính người bán hàng và đội ngũ của mình, hãy cùng chúng tôi liệt kê đến những lý do phổ biến nhất nhé.
Chất lượng sản phẩm là điều mà bạn nên đầu tư chú trọng trong kinh doanh online của mình, tất nhiên không phải là việc bạn chỉ bán những mặt hàng cao cấp. Nhưng chất lượng phải đảm bảo và ổn định cho khách hàng, bởi bạn không bán một lần rồi thôi. Để tạo được sự tin tưởng với khách hàng, các shop online bao giờ cũng khó hơn shop truyền thống.
Vậy nếu chỉ cần một review về chất lượng sản phẩm của bạn không tốt, được nhiều người biết đến. Đương nhiên, hệ lụy kéo theo sau đó là không nhỏ và hơn thế, nếu bạn muốn khách hàng cũ quay lại mua thì điều phải khiến họ hài lòng, an tâm về điều này.
Xem thêm : Cách bán hàng online trên TikTok hiệu quả nhất năm 2022
Với mô trường bán hàng online, nhất là trên các sàn thương mại điện tử, khách hàng của bạn sẽ rất dễ so sánh giá bán của bạn so với các đối thủ khác. Tâm lý của khách hàng thường muốn sở hữu những sản phẩm chất lượng và mức giá càng rẻ thì càng tốt. Nên vì vậy, bạn cần nghiên cứu mức giá mà các đối thủ của mình đưa ra như thế nào. Sau đó, cân đối và tính toán đưa ra một con số phù hợp nhất cho các sản phẩm của mình. Ngoài ra bạn có thể tham khảo các chiến lược định giá dưới đây:
Xem thêm : Định giá sản phẩm là gì? Top 10 chiến lược định giá sản phẩm
Nghiên cứu thị trường, nghiên cứu tâm lý khách hàng là điều mà bạn cần có khi bán hàng online. Nhiều bạn khi bán hàng online thời gian đầu thì rất hiệu quả, nhưng sau thì ngày càng tụt cũng chính bởi điều này. Ở mỗi thời điểm, nhu cầu và thị trường sẽ có sự biến động rất rõ ràng. Nếu bạn không theo kịp thì đương nhiên sẽ bị các đối thủ của mình vượt mặt và mãi ở lại phía sau.
Điểm mốc chốt là phải biết nắm bắt và đi đầu trong các xu hướng của thị trường. Nhất là trong môi trường kinh doanh online, điều này sẽ giúp bạn thu hút và nhận được sự quan tâm của đông đảo mọi người. Nếu biết cách khai thác đương nhiên con số này hoàn toàn có thể trở thành khách hàng tiềm năng của bạn.
Có đến 51% khách hàng khi mua sắm online cho biết rằng phí vận chuyển chính là yếu tố ảnh hưởng rất nhiều đến việc đưa ra quyết định “chốt đơn” của họ. Điều này sẽ khiến nhiều bạn bị bất ngờ, người tiêu dùng sẵn sàng bỏ ra vài trăm nghìn hoặc tiền triệu để mua sắm yêu thích của mình. Nhưng nếu phí vận chuyển quá cao (dù không đến mức tiền trăm, chỉ vài chục nghìn), cũng khiến họ thay đổi thái độ tức thì.
Vì vậy hãy cố gắng tối ưu chi phí vận chuyển tốt nhất cho khách hàng của mình, điều này sẽ tăng độ hài lòng của họ và đương nhiên mỗi lần mua sản phẩm của bạn họ sẽ không phải lăn tăn về điều này nữa.
Có thể khi mới bắt đầu bán hàng online bạn thấy việc chạy quảng cáo trên các kênh bán hàng của mình như Facebook hay Google là điều chưa cần thiết. Nhưng về mặt lâu dài, điều này mang đến những lợi ích rất lớn và là yếu tố giúp bạn mở rộng khả năng tiến cận, phủ sóng thương hiệu của mình. Đừng ngần ngại chi tiết vào việc chạy quảng cáo, nhưng quan trọng nhất vẫn là phải lựa chọn được hình thức thực sự hiệu quả. Nếu không nó sẽ là một con dao hai lưỡi khiến bạn phải bỏ ra một khoản phí lớn mà hiệu quả thì lại không thấy đâu.
Với những bạn trẻ, các bạn có thể sử dụng tài khoản các mạng xã hội của mình để bán hàng online hay đăng ký tài khoản bán hàng trên các trang thương mại điện tử một cách dễ dàng. Nhưng phát triển lâu dài, tăng độ tin cậy và xây dựng một hình ảnh thương hiệu uy tín thì bạn cần phải có một website bán hàng của riêng mình. Một website chuyên nghiệp với hình ảnh, nội dung chất lượng sẽ giúp giữ chân khách hàng của bạn ở lại lâu hơn. Hơn thế, theo khảo sát những thương hiệu có website riêng bao giờ cũng được người tiêu dùng tin tưởng hơn.
Để kích thích nhu cầu mua sắm hay thu hút được sự quan tâm của đông đảo khách hàng thì tổ chức các chương trình khuyến mại, mini game hay give away luôn là cách bán hàng online hiệu quả mà bạn không nên bỏ qua. Ngay cả khi các ý tưởng bạn đưa ra không quá mới mẻ, đã được nhiều nơi thực hiện trước đó. Tùy theo các chương trình bạn có thể giảm giá, tặng quà, tặng voucher,… cho khách hàng và người tham gia. Đây sẽ là yếu tố khiến khách hàng nhanh chóng đưa ra quyết định mua sắm nhiều hơn. Đồng thời cũng là cách quảng bá hình ảnh, thương hiệu rất ấn tượng.
Khách hàng mua sắm các sản phẩm của bạn chủ yếu là thông qua hình ảnh, nội dung mà bạn đăng tải. Họ có thể tham khảo những review, đánh giá của những người khác. Nhưng đây vẫn là điều thu hút họ đầu tiên để dừng lại tìm hiểu sản phẩm của bạn. Vì vậy, mỗi một hình ảnh, một nôi dung trước khi đăng tải cần trau chuốt một cách kỹ lưỡng. Trên các kênh bán hàng, không phải lúc nào cũng chăm chăm vào việc đăng tải các thông tin về sản phẩm đã là tốt. Hãy xen kẽ cả những thông tin hữu ích cho khách hàng của mình.
Cách bán hàng online hiệu quả tiếp theo mà chúng tôi muốn giới thiệu với bạn chính là khai thác vòng đời của khách hàng một cách triệt để. Nói cách khác chính là đừng lãng quên những khách hàng cũ của mình, bởi tỷ lệ thuyết phục một khách hàng cũ quay lại mua sắm khi họ đã có trải nghiệm tốt trước đấy ít nhất sẽ là 36%. Nếu bạn chăm sóc, bám sát tốt và đưa ra những ưu đãi riêng dành cho họ thì tỷ lệ này sẽ càng tăng cao hơn. Hơn thế, chi phí để thu hút khách hàng mới là rất nhiều và tỷ lệ thành công cũng không phải là cao.
Tuy rằng, không phải kênh bán hàng online nào cũng mang đến hiệu quả nhất định cho mô hình của bạn. Nhưng đừng chỉ bán một kênh duy nhất, nhất là khi bạn đã kinh doanh được một thời gian và bắt đầu ổn định. Đừng lựa chọn cho mình vùng an toàn, bởi với thị trường hiệu nay điều này chỉ khiến bạn tự thu hẹp khả năng tiếp thị của mình mà thôi. Hãy đánh giá và lựa chọn các kênh bán hàng phù hợp với mặt hàng, mô hình phát triển của mình. Nhưng quan trọng là bạn phải đủ khả năng để quản lý và tối ưu các kênh nếu không rất khó để đạt được hiệu quả như mong muốn.
Kinh doanh online nên bán gì mới đắt khách? Mặt hàng online nào đang có nhu cầu cao? Nên đầu tư vào sản phẩm nào để bán hàng online nhanh sinh lời? đây có lẽ là những câu hỏi, mối bận tâm không của chỉ riêng ai. Với những bạn đang muốn đầu tư vào mô hình kinh doanh này thì ý tưởng là điều vô cùng quý giá. Ý tưởng tốt chính là khởi đầu cho sự thành công lâu dài, rất nhiều người vì không có ý tưởng – chọn sai sản phẩm nên rất nhanh đã thất bại. Vậy sau đây hãy cùng chúng tôi tham khảo ngay những ý tưởng bán hàng online đắt khách và có tiềm năng phát triển rất lớn.
Chúng ta nhắc đến các kênh bán hàng online trong suốt từ phần đầu tiên rất nhiều, vai trò của chúng là điều không thể phủ nhận trong mô hình kinh doanh này. Hiện nay, với mạng lưới Internet phát triển cùng với xu thế tiêu dùng, mua sắm đang dần thay đổi. Bạn có rất nhiều sự lựa chọn về các kênh bán hàng online khác nhau cho mình. Vậy đây là các kênh đang được nhiều người lựa chọn và đánh giá cao về hiệu quả hiện nay?
Với các cách bán hàng online hiệu quả được bật mí trong bài ngày hôm nay, hứa hẹn mang đến những chỉ dẫn đầy lý tưởng nhất cho mô hình kinh doanh mà bạn đang hướng đến. Hãy lựa chọn cho mình những cách phù hợp và có tỷ lệ áp dụng thành công cao, nhất là khi khả năng và ngân sách của bạn lại có hạn. Chúc bạn sớm thành công!.
Chia sẻ bài viết
Danh mục phần mềm
Viết phần mềm theo yêu cầu, viết app theo yêu cầu
Phần mềm quản lý dự án, tiến độ thi công xây dựng công trình
Phần mềm quản lý phương tiện vận tải logistics, container, chành xe
Hệ thống phần mềm, app bán hàng, quản lý nhân viên giao hàng, công nợ
Hệ thống phần mềm bán hàng online, app thương mại điện tử
Phần mềm quản lý doanh nghiệp ERP theo yêu cầu
Phần mềm quản lý sản xuất ngành may mặc, giày dép
MES Hệ thống phần mềm điều hành và quản lý sản xuất
Phần mềm quản lý nhà phân phối, đại lý bán sỉ, bán buôn
Phần mềm, app quản lý đầu tư kinh doanh bất động sản theo yêu cầu
Phần mềm quản lý sản xuất, phân phối nước đóng bình, đóng chai
Phần mềm sản xuất kính cường lực
Phần mềm quản lý sản xuất cơ khí
Phần mềm quản lý kinh doanh xăng dầu
Chúng tôi cam kết giải quyết các vấn đề quản trị theo từng doanh nghiệp và từng lĩnh vực cụ thể. Hãy chọn phần mềm bạn quan tâm, chúng tôi sẽ tư vấn và thiết kế theo yêu cầu của bạn.
Thiết kế riêng cho từng lĩnh vực
Hiệu quả, tiết kiệm chi phí
Đơn giản dễ sử dụng
Thu thập yêu cầu
Thiết kế phần mềm
Phát triển và kiểm thử
Triển khai và hỗ trợ
Bảo trì và nâng cấp
Thiết kế riêng từng lĩnh vực
Đơn giản, dễ dùng
Hiệu quả cao
Tiết kiệm chi phí
Đánh giá nhu cầu
Phân tích và đề xuất giải pháp
Lập kế hoạch triển khai, kiểm tra đánh giá
Hướng dẫn triển khai và bảo trì
Đào tạo chuyển giao kiến thức
Thu thập yêu cầu
Thiết kế phần mềm
Phát triển và kiểm thử
Triển khai và hỗ trợ
Bảo trì và nâng cấp
Thiết kế riêng từng lĩnh vực
Đơn giản, dễ dùng
Hiệu quả cao
Tiết kiệm chi phí
Đánh giá nhu cầu
Phân tích và đề xuất giải pháp
Lập kế hoạch triển khai, kiểm tra đánh giá
Hướng dẫn triển khai và bảo trì
Đào tạo chuyển giao kiến thức
Công ty cổ phần phần mềm Mekong
Điểm nổi bật của MekongSoft là tư vấn thiết kế các hệ thống phần mềm riêng theo tư duy quản lý của từng doanh nghiệp, phù hợp và dễ sử dụng nhất. Chi phí hợp lý theo từng lĩnh vực sản xuất, kinh doanh và quy mô của Quý khách hàng.
Liên hệ
@2023 MEKONGSOFT. ALL RIGHTS RESERVED