logo_header

Kinh nghiệm bán thuốc thú y

07:30 05/05/2022

Việt Nam là một nước có thế mạnh về trồng trọt và chăn nuôi, do đó nhu cầu về thuốc thú y vô cùng cao, đây là "mỏ vàng" lớn trong lĩnh vực nông nghiệp mà rất nhiều người muốn khai thác. Tuy nhiên, không phải ai cũng có đủ kiến thức để kinh doanh bán thuốc thú y hiệu quả, lợi nhuận cao. Trong bài viết này, MekongSoft sẽ chia sẻ những kinh nghiệm bán thuốc thú y cho quý bạn đọc.

Thuốc thú y là gì?

Thuốc thú y được định nghĩa theo điều 3 của luật thú y 2015 là các đơn hoặc hợp chất được điều chế từ hoá chất, chế phẩm sinh học, dược phẩm,...sử dụng với mục đích phòng, chữa bệnh, phục hồi, tăng sinh trưởng, sinh sản trên động vật.

Thuốc thú y thành phẩm phải được hoàn tất quá trình kiểm tra chỉ tiêu chất chất lượng theo quy định.

Kinh doanh bán thuốc thú y cần gì?

Thú y là một ngành thuộc khối ngành y tế, để có thể kinh doanh bán thuốc thú y bạn cần phải đáp ứng đủ điều kiện mở cửa hàng thuốc thú y theo quy định.

Điều kiện mở cửa hàng kinh doanh bán thuốc thú y

Cụ thể theo điều 8 của Thông tư số 51/2009/TT-BNNPTNT, quy định về điều kiện kinh doanh dành cho các cửa hàng đại lý bán buôn, bán lẻ thuốc thú y như sau:

1. Có địa chỉ cố định, có biển hiệu ghi tên cửa hàng, cơ sở hoặc tên doanh nghiệp, mã số kinh doanh được cấp; bảng niêm yết đăng ký kinh doanh.

2. Diện tích cửa hàng tối thiểu 10m2

3. Có đủ phương tiện cần thiết để bày hàng, bán hàng; hàng hóa được sắp xếp khoa học, giữ gìn sạch sẽ.

4. Có đủ sổ sách theo dõi xuất, nhập hàng;

5. Bảo quản thuốc theo đúng hướng dẫn của nhà sản xuất, cụ thể:

a) Bảo quản ở điều kiện bình thường: nhiệt độ từ 15-300C.

b) Bảo quản mát: nhiệt độ từ 8-150­­C.

c) Bảo quản lạnh: nhiệt độ từ 2-80C.

d) Bảo quản đông lạnh: nhiệt độ ≤-100C

6. Không được phép bày bán thuốc thú y cùng với hàng hoá khác. Nếu được phép kinh doanh thức ăn chăn nuôi chung với thuốc thú y, phải bày bán ở khu vực riêng.

7. Đối với cửa hàng, đại lý bán buôn thuốc thú y phải có kho chứa hàng, đủ diện tích; có đủ các trang thiết bị, phương tiện phù hợp với yêu cầu bảo quản các loại thuốc, nguyên liệu làm thuốc được phép kinh doanh. Hàng hóa phải được sắp xếp trên kệ, giá. Kệ, giá để hàng phải cách mặt sàn ít nhất 20 cm, cách tường ít nhất 20cm, khoảng cách giữa các giá, kệ tối thiểu 30 cm để đảm bảo độ thông thoáng, dễ vệ sinh tiêu độc; có máy phát điện dự phòng đủ công suất. 

8. Cửa hàng kinh doanh vắc xin phải có thiết bị bảo quản lạnh và có phương tiện dự phòng để bảo quản vắc xin, chế phẩm sinh học khi xảy ra sự cố mất điện; có nhiệt kế theo dõi nhiệt độ và ghi chép hàng ngày.

9. Chủ cơ sở, người bán hàng được cơ quan thú y có thẩm quyền cấp Chứng chỉ hành nghề theo qui định.

Nguồn :Cơ sở dữ liệu Quốc gia

Thủ tục đăng ký mở cửa hàng kinh doanh bán thuốc thú y

Để đăng ký cấp giấy chứng nhận đủ điều kiện kinh doanh, buôn bán thuốc thú y bạn cần chuẩn bị hồ sơ như sau:

  • Đơn đăng ký cấp chứng nhận đủ điều kiện kinh doanh, buôn bán thuốc thú y theo mẫu phụ lục XX đã ban hành kèm thông tư 13/2016/TT-BNNPTNT.

Tải mẫu phụ lục XX

  • Bản kê khai, thuyết minh về cơ sở vật chất, kỹ thuật kinh doanh thuốc thú y theo mẫu phụ lục XXII đã ban hành kèm thông tư 13/2016/TT-BNNPTNT.

Tải mẫu phụ lục XXII

  • Giấy chứng nhận đăng ký doanh nghiệp hoặc hộ kinh doanh cá thể
  • Giấy chứng nhận hành nghề thú y

Khi đã chuẩn bị đầy đủ hồ sơ, bạn tiến hành nộp hồ sơ tại Chi cục thú y địa phương cấp huyện, tỉnh thuộc địa bàn bạn đặt cửa hàng kinh doanh.

Sau 5 ngày làm việc, cơ quan sẽ thông báo kết quả, nếu đạt điều kiện thì sẽ cấp giấy chứng nhận đủ điều kiện kinh doanh không quá 3 ngày kể từ ngày ra thông báo.

Lưu ý: Để có giấy chứng nhận hành nghề thú y bạn phải đáp ứng đủ điều kiện hành nghề được quy định tại Điều 108,109 của Luật thú y, Điều 21 của Nghị định 35/2016/NĐ-CP và nộp hồ sơ xin phép đến Chi Cục Thú Y cấp tỉnh.

Ngoài ra, cơ sở kinh doanh bán thuốc thú y của bạn còn phải đáp ứng đủ các điều kiện về phòng cháy chữa cháy, vệ sinnh môi trường, an toàn lao động.

Kinh nghiệm kinh doanh bán thuốc thú y

Kinh doanh bán thuốc thú y không phải là việc dễ dàng, bạn cần phải có kế hoạch cụ thể và chi tiết để đưa cửa hàng vào hoạt động trơn tru, hiệu quả.

Điều tra thị trường

Hiểu rỏ địa bàn kinh doanh là điều kiện tiên quyết nhất giúp bạn kinh doanh bán thuốc thú y thành công. Bạn cần phải tìm hiểu lượng chăn nuôi trong khu vực, loại thuốc thú y nào được ưa chuộng, trong địa phương đã có cơ sở kinh doanh nào chưa.

Khu vực của bạn càng có nhiều hộ gia đình chăn nuôi thì bạn càng có cơ hội nắm lấy thị phần ở khu vực đó.

Bán thuốc thú y cần bao nhiêu vốn?

Vốn là điều kiện không thể thiếu trong kinh doanh, tuỳ thuộc vào điều kiện kinh tế mà bạn có thể kinh doanh bán thuốc thú y với quy mô tương ứng. Tuy nhiên, để có thể có một cửa hàng hoàn thiện, đầy đủ đáp ứng nhu cầu mua hàng của người dân thì MekongSoft khuyên bạn nên chuẩn bị mức vốn từ khoảng 200 - 300 triệu.

Nguồn vốn này sẽ phân bổ vào mặt bằng kinh doanh, chi phí nhập hàng, các chi phí vận hành, chi phí vận chuyển tận nơi, chi phí dự trữ và các loại chi phí phát sinh.

Địa điểm kinh doanh

Kinh doanh bán thuốc thú y ở đâu tốt nhất? Tất nhiên là càng gần các khu vực có nhiều hộ chăn nuôi thì nhu cầu càng cao và việc kinh doanh sẽ càng tốt rồi.

Do đó, bạn nên chọn cho mình mặt bằng kinh doanh là nơi giao nhau của nhiều địa bàn chăn nuôi, đường xá đi lại thông thoáng, dễ tìm, điều đó sẽ giúp cho bạn dễ dàng hơn nếu bạn có cung cấp dịch vụ giao hàng tận nơi, đồng thời tiết kiệm chi phí vận chuyển.

Bên cạnh đó, nếu bạn kinh doanh bán thuốc thú y nhiều chủng loại và có kèm theo bán thức ăn chăn nuôi, bạn nên tìm một mặt bằng có diện tích hợp lý để bố trí sản phẩm hiệu quả và đúng quy định pháp luật.

Mua phần mềm quản lý bán thuốc thú y

Ở thời điểm mà mọi hoạt động hằng ngày đều được áp dụng công nghệ thì không có lý gì mà bạn không áp dụng cho cửa hàng của mình. Phần mềm quản lý bán thuốc thú y giúp bạn tối ưu bán hàng, tiết kiệm thời gian, công sức đến mức tối đa, dễ dàng tạo lập, ghi nhận và trích xuất đơn hàng, setup giá, in hoá đơn, tính toán lợi nhuận, công nợ theo ý muốn. Ngoài ra, phần mềm còn tích hợp hệ thống quản lý kho hàng, kiểm xoát hàng hoá tồn kho, xuất nhập kho hiệu quả.

Đặt tên cửa hàng

Việc đặt tên cửa hàng cũng được quy định rất chặt chẽ, hãy dựa theo những quy định và chọn cho mình cái tên phù hợp mà vẫn giúp khách hàng ghi nhớ dễ dàng.

  • Tên không được chứa ký hiệu, từ ngữ thiếu thuần phong mỹ tục
  • Tên không chứa từ doanh nghiệp hay công ty
  • Tên phải thuộc bảng chữ cái tiếng Việt, có thể viết tắt hoặc sử dụng tiếng Anh
  • Tên không được trùng lặp với cửa hàng khác nằm trong địa bàn quận, huyện đã đăng ký trước đó.

Bố trí cửa hàng

Bố trí cửa hàng thông thoáng, đáp ứng được điều kiện bảo quản, các sản phẩm được sắp xếp phân loại hợp lý để khách hàng dễ dàng lựa chọn. Ngoài ra, hãy trang trí những thông tin cần thiết như banner, phác đồ, hình ảnh để khách có thể tham khảo, tăng chuyển đổi thì bạn có thể sẽ bán được nhiều hàng hơn.

Lựa chọn nhà cung cấp

Một nhà cung cấp đáng tin cậy, uy tín sẽ là vũ khí để bạn kinh doanh hiệu quả. Kinh doanh bán thuốc thú y là ngành đặc thù, vì vậy danh tiếng là điều bạn phải luôn bảo vệ. Hãy cố gắng tìm những nhà cung cấp có độ tin cậy cao trên thị trường, thoả thuận với mức giá hợp lý, chiết khấu tốt, hợp tác lâu dài sẽ khiến cửa hàng của bạn ăn nên làm ra đấy.

Trên đây là thông tin chia sẻ kinh nghiệm bán thuốc thú y, hy vọng sẽ giúp cho quý bạn đọc có được kiến thức tổng quan để kinh doanh hiệu quả hơn. Mọi thông tin thắc mắc và báo giá về phần mềm quản lý doanh nghiệp vui lòng liên hệ đến MekongSoft qua số hotline  0944443558 để được tư vấn chi tiết

Chia sẻ:

Bài viết liên quan

https://cms.mekongsoft.com.vn/static/image/logo/5457b3d7118e432a9f44c00ca6a222f5-9512d0e5bdc14955a5723f6ea89a5fff-0710b6030c034c6ba8d85df298a64508-footer (6).webphttps://cms.mekongsoft.com.vn/static/image/logo/5457b3d7118e432a9f44c00ca6a222f5-9512d0e5bdc14955a5723f6ea89a5fff-0710b6030c034c6ba8d85df298a64508-footer (6).webp

Hãy liên hệ MekongSoft để tư vấn các phần mềm nâng cao

Hồ Chí Minh

0944 443 558

Số 64 Nguyễn Đình Chiểu, Phường Đa Kao, Quận 1, TP.HCM

support@mekongsoft.com.vn

Kiên Giang

0901 000 508

L.33-7 đường số 2, KDC An Bình, Phường An Bình, TP.Rạch Giá, Tỉnh Kiên Giang

Cần Thơ

0939 802 202

D7 Lê Tấn Quốc, KĐTM Hưng Phú, Phường Hưng Thạnh, Quận Cái Răng, TP.Cần Thơ

logo

Công ty Cổ phần phần mềm Mekong

Điểm nổi bật của MekongSoft là tư vấn thiết kế các hệ thống phần mềm riêng theo tư duy quản lý chuyên biệt của từng doanh nghiệp, phù hợp và dễ sử dụng nhất. Chi phí hợp lý theo đặc thù lĩnh vực sản xuất, kinh doanh và quy mô của Quý khách hàng.

Liên hệ

64 Nguyễn Đình Chiểu, Phường ĐaKao, Quận 1, HCM

0944 443 558

support@mekongsoft.com.vn

@2023 MEKONGSOFT. ALL RIGHTS RESERVED