; ; 
Ở bài trước, Mekong Soft đã giới thiệu đến quý đọc giả định nghĩa và tầm quan trọng của CRM. Bài này chúng tôi sẽ cung cấp cho các bạn những hiểu biết nhất định về HRM, đây là hoạt động cực kỳ quan trọng trong quản lý doanh nghiệp. 
HRM là gì

Bài liên quan:

>> CRM là gì? Tại sao phải quản lý mối quan hệ khách hàng?

>> ERP là gì? Lợi ích khi sử dụng ERP

HRM là gì?

HRM là viết tắt của cụm từ tiếng anh “Human Resource Management”, được hiểu là Quản trị nguồn nhân lực. Đây là tập hợp tất cả những quyết định và hoạt động quản lý có ảnh hưởng đến mối quan hệ giữa doanh nghiệp và đội ngũ nhân viên, đảm bảo có đúng người với kỹ năng và trình độ phù hợp, vào đúng công việc và vào đúng thời điểm thích hợp để thực hiện mục tiêu của công ty. HRM đang được đánh giá là một khâu cực kỳ quan trọng trong quá trình sản xuất, kinh doanh. Nó được xem là một hướng tiếp cận chiến lược liên kết các vấn đề quản trị nhân sự với việc đạt được các mục tiêu kinh doanh.

Các chức năng chính của HRM

Các chức năng chính của quản trị nguồn nhân lực bao gồm tuyển dụng, đào tạo, đánh giá hiệu quả, thúc đẩy nhân viên, truyền thông nội bộ, an toàn lao động, và nhiều hơn nữa.

Trong các công ty vừa và nhỏ ở Việt Nam, chức năng quản lý nhân lực được mở rộng cho tất cả các nhà quản lý trực tuyến. Có nghĩa là, quản lý nhân lực không những là nhiệm vụ của cán bộ phòng nhân sự mà đó là nhiệm vụ của tất cả các cán bộ quản lý các bộ phận trong doanh nghiệp hay tổ chức.

Sự thống nhất hóa trong quản trị nhân sự đòi hỏi sự thống nhất hóa trong việc xây dựng chiến lược quản trị nhân sự và chiến lược kinh doanh của doanh nghiệp. Chiến lược, chính sách quản trị nhân sự trong doanh nghiệp gắn liền chặt chẽ với chiến lược chung, tác động qua lại lẫn nhau. Trong nhận thức, hầu hết các chủ doanh nghiệp đều thống nhất rằng:

  1. Con người được coi là yếu tố quan trọng nhất của cả hệ thống để xây dựng chiến lược kinh doanh và tạo lợi thế cạnh tranh.
  2. Quản trị nhân sự không chỉ là phương tiện để đạt mục đích mà vừa là phương tiện, vừa là mục đích hoạt động của hệ thống.
  3. Kết quả hoạt động của doanh nghiệp được tạo dựng do con người và cũng là vì con người.
  4. Nguồn nhân lực được coi là lợi thế cạnh tranh then chốt và quyết định của doanh nghiệp.
  5. Chính sách kinh doanh được xây dựng dựa trên lợi thế của nguồn nhân lực.
  6. Nguồn nhân lực cũng trở thành động lực chủ yếu.

Phần mềm hỗ trợ công việc quản lý nhân sự

Một phần mềm quản lý nhân sự có thể hỗ trợ công việc quản lý:

Thông tin về hồ sơ lý lịch

  1. Quản lý chi tiết thông tin về người lao động như: Mã số nhân viên, ngày sinh, nơi sinh, giới tính, sổ bảo hiểm, địa chỉ, điện thoại, chỗ ở hiện nay, đơn vị công tác, chức danh công tác, chức danh nghề, quan hệ gia đình, trình độ chuyên môn, trình độ ngoại ngữ, tin học, chính trị…
  2. Lưu trữ hồ sơ của người lao động.
  3. Quản lý chi tiết quá trình công tác của người lao động trước khi vào công ty cho đến thời gian hiện tại.
  4. Theo dõi quá trình khen thưởng, kỷ luật.
  5. Theo dõi quá trình diễn biến lương của người lao động.

Thông tin về hợp đồng lao động

  1. Quản lý chi tiết về hợp đồng lao động giữa công ty với người lao động: Hợp đồng thử việc, tập việc, hợp đồng chính thức có xác định thời hạn, không xác định thời hạn.
  2. Theo dõi gia hạn hợp đồng, lưu trữ hồ sơ khi người lao động nghỉ việc, tạm hoãn hợp đồng.

Thông tin về đào tạo

  1. Lập kế hoạch và theo dõi thực hiện kế hoạch đào tạo cho đội ngũ cán bộ nhân viên của công ty.
  2. Theo dõi quá trình đào tạo, chi phí thực hiện công tác đào tạo.
  3. Theo dõi việc tạm ứng và thanh toán chi phí đào tạo của từng nhân viên.
  4. Thông tin về tuyển dụng lao động:
  5. Quản lý chi tiết hồ sơ ứng viên dự tuyển.
  6. Theo dõi chi tiết nội dung quá trình phỏng vấn các ứng viên.
  7. Khi ứng viên được tuyển dụng, hồ sơ ứng viên sẽ được cập nhật vào hồ sơ nhân viên chính thức của công ty một cách tự động, không phải nhập liệu nhiều lần.

Thông tin quản lý các chính sách cho người lao động

  1. Hỗ trợ công tác theo dõi quyền lợi của người lao động tham gia bảo hiểm xã hội, bảo hiểm y tế.
  2. Theo dõi chế độ nghỉ phép, nghỉ dưỡng sức, ốm đau, thai sản.

 Chức năng quản lý tiền lương

Các thông số đầu vào cho các công thức tính lương như: mức lương tối thiểu theo thang bảng lương của nhà nước, tiền ăn trưa, ăn ca, lương hưởng khi tham gia học tập, đào tạo dài ngày, mức lương được hưởng khi làm thêm ngoài giờ, các hệ số điều chỉnh lương căn cứ vào kết quả kinh doanh của tháng tính lương... sẽ được quản lý tập trung thống nhất cho các khối trả lương. Dễ dàng thay đổi, điều chỉnh phù hợp với chính sách quản lý lao động và trả lương của doanh nghiệp theo từng thời kỳ.

Quản lý các khoản thu nhập khác và nghĩa vụ của người lao động

  1. Quản lý các khoản thu nhập khác ngoài lương.
  2. Quản lý các khoản thưởng đột xuất, Tết, Lễ.
  3. Quản lý phần trích nộp thuế thu nhập cá nhân
  4. Quản lý phần trích nộp bảo hiểm xã hội...
  5. Chức năng quản lý hệ thống

Báo cáo quản lý tiền lương

  1. Bảng tiền lương tạm ứng
  2. Bảng thanh toán tiền lương
  3. Bảng các khoản phụ cấp, thu nhập khác
  4. Phiếu thu nhập của  từng nhân viên.
  5. Bảng trích nộp thuế thu nhập cá nhân.
  6. Bảng trích nộp bảo hiểm xã hội.
  7. Báo cáo nguồn thanh toán lương cho các bộ phận
  8. Báo cáo tổng hợp thanh toán tiền lương cho toàn công ty...

Phần mềm quản lý nhân sự là một công cụ đắc lực hỗ trợ việc quản trị nguồn nhân lực của công ty. Quý khách có thể tham khảo phần mềm quản lý nhân sự và tiền lương của Mekong Soft để rõ hơn về giao diện sử dụng. 

 

 

 




DMCA.com Protection Status