logo_header

Fulfillment là gì? Tầm quan trọng của Fulfillment

06:49 27/05/2022

Nắm bắt được những khó khăn đó các công ty dịch vụ fulfillment đã ra đời và dần trở nên phổ biến. Vì vậy ở bài viết này MekongSoft sẽ giới thiệu đến các bạn biết fulfillment là gì? Và nó mang lại cho doanh nghiệp những lợi ích gì nhé!

Fulfillment là gì?

Fulfillment là dịch vụ bao gồm các quy trình bắt đầu từ việc hàng hóa được nhận từ người bán, lưu kho, xử lý đơn hàng, lấy hàng từ kho, đóng gói sản phẩm và cuối cùng là vận chuyển đến người mua hàng cho đến khi họ nhận được sản phẩm.

Dịch vụ fulfillment sẽ giúp người bán thực hiện tất cả các công việc nhằm mục đích đảm bảo sản phẩm được đến tay người tiêu dùng một cách nhanh chóng và tiện lợi. Fulfillment còn được mọi người biết đến với nhiều tên gọi khác nhau như dịch vụ hoàn tất đơn hàng, trung tâm phân phối sản phẩm hay dịch vụ hậu cần kho vận.

Có những hình thức fulfillment nào?

Nếu bạn là những người bán hàng, những doanh nghiệp đang hoạt động, kinh doanh trên các trang mạng xã hội, các sàn thương mại điện tử như Shopee, Tiki, Lazada… thì đây có thể là một dịch vụ hữu ích dành cho bạn. Fulfillment sẽ giúp bạn quản lý hàng tồn kho và hoàn tất đơn hàng một cách hiệu quả nhất. Đối với mỗi quy mô và nguồn lực của mỗi doanh nghiệp, cá nhân thì sẽ có thể lựa chọn hình thức fulfillment khác nhau như:

In-house fulfillment

Dịch vụ in-house fulfillment còn được biết đến là self-fulfillment. Đối với hình thức này, công ty sẽ sở hữu kho lưu trữ hàng hóa riêng và quản lý các hoạt động liên quan đến hàng tồn kho, xử lý và hoàn tất đơn hàng. Có 2 loại hình công ty phù hợp với hình thức này như:

  1. Công ty có quy mô lớn và sẵn sàng bỏ ra 1 khoản ngân sách lớn để sở hữu kho hàng riêng và có nhiều nhân viên để quản lý và hoàn tất tiến trình đơn hàng. Để sử dụng in-house fulfillment, doanh nghiệp cần phải xây dựng được quy trình hoạt động fulfillment hoàn thiện để tránh những trường hợp hàng hóa bị rối loạn, ùn tắc đơn hàng dẫn đến sự không hài lòng của khách hàng.
  2. Công ty mới hoạt động kinh doanh (startup) chưa có nhiều khách hàng và đơn hàng nên những hoạt động như quản lý kho hàng, xử lý, đóng gói sản phẩm hay giao nhận hàng hóa đều có thể tự thực hiện. Tuy nhiên khi những công ty này phát triển mạnh thì hình thức in-house fulfillment này không còn phù hợp nữa.

Dropship

Đây là hình thức mà người bán không thực sự sở hữu hàng hóa. Thay vào đó, người bán sẽ liên hệ với đơn vị cung cấp để chuyển hàng trực tiếp đến khách hàng bằng thông tin mà khách hàng cung cấp. Dropship thường được diễn ra trên các sàn thương mại điện tử.

Đây là hình thức phù hợp với những người thích đa dạng các mặt hàng, sản phẩm mà không có nhiều chi phí để đầu tư vào kho bãi và các hoạt động liên quan. Tuy nhiên rủi ro của hình thức này đến từ chất lượng và sự uy tín của đơn vị cung cấp. Nếu không có sự tìm hiểu và lựa chọn đơn vị kỹ lưỡng có thể sẽ gặp phải những sản phẩm kém chất lượng làm ảnh hưởng đến sự uy tín của cửa hàng.

Outsourced fulfillment

Đây là hình thức mà người bán hàng hay doanh nghiệp thuê dịch vụ từ các công ty fulfillment để thực hiện tất cả các hoạt động liên quan đến hàng hóa như lấy hàng, lưu kho, xử lý đơn hàng, giao hàng và thu hộ thay cho người bán. Như vậy, công ty sẽ tiết kiệm được rất nhiều chi phí từ việc lưu kho, tiền thuê nhân viên. Tuy nhiên khi công ty sử dụng outsourced fulfillment thì sẽ không thể tham gia vào tất cả các hoạt động quản lý hàng hóa nên có thể không yên tâm về cách xử lý của công ty dịch vụ bên ngoài.

Tầm quan trọng của Fulfillment trong kinh doanh

Tối ưu chi phí

Thương mại điện tử đang ngày càng phát triển dẫn đến ngày càng có nhiều người chuyển qua việc mua sắm online tại đây. Từ đó số lượng đơn hàng ngày càng nhiều và các doanh nghiệp cần phải nhập thêm hàng hóa và gia tăng số lượng nhân viên để có thể đáp ứng được nhu cầu của người tiêu dùng. Khi đó dịch vụ fulfillment sẽ giúp doanh nghiệp quản lý tất cả các hoạt động giúp doanh nghiệp tiết kiệm được rất nhiều chi phí từ việc thuê kho lưu trữ, nhân viên…

Cân bằng lợi ích của người mua và người bán

Dịch vụ fulfillment là giải pháp hoàn hảo cho việc đảm bảo sự hài lòng của khách hàng. Các đơn hàng sẽ được giao đúng hẹn và đúng số lượng đến khách hàng. Đồng thời sẽ tiến hành thu tiền hộ nếu người bán có nhu cầu, quyền lợi sẽ được đảm bảo cho cả hai bên.

Dễ dàng bán hàng quốc tế

Thị trường nội địa là một mảnh đất màu mỡ và dễ khai thác. Cũng vì vậy mà mảnh đất này đã có quá nhiều người khai thác. Tuy nhiên nhu cầu và số lượng khách hàng vẫn như vậy dẫn đến mức độ cạnh tranh ngày càng khắc nghiệt. Đứng trước tình huống đó nhiều doanh nghiệp đã lựa chọn giải pháp mở rộng thị trường ra nước ngoài. Với dịch vụ fulfillment các doanh nghiệp có thể xuất khẩu hàng hóa online ra nước ngoài một cách dễ dàng.

Quy trình dịch vụ Fulfillment được diễn ra như thế nào?

Bước 1: Nhận hàng từ người bán

Nhân viên của công ty dịch vụ fulfillment sẽ đến tận nơi của người bán để tiếp nhận sản phẩm, hàng hóa về lưu kho.

Bước 2: Lưu kho

Sau khi đã nhận hàng từ người bán, nhân viên sẽ sắp xếp và lưu trữ hàng hóa vào các kho hàng. Đồng thời sẽ theo dõi, kiểm tra hàng hóa thường xuyên và cập nhật tình hình xuất – nhập hàng hóa như thế nào.

Tham khảo : Phần mềm quản lý kho hàng

Bước 3: Xử lý đơn hàng

Công ty sẽ nhận thông tin từ người mua, xác nhận đơn hàng, tiến hành lấy hàng và kiểm tra xem sản phẩm có đảm bảo chất lượng hay không và chuyển đến bộ phận đóng gói.

Bước 4: Giao hàng và thu tiền nếu người bán yêu cầu

Công ty sẽ tiến hành giao hàng theo đúng thời gian và địa chỉ. Và nếu đơn hàng đó chưa được thanh toán thì bên phía giao hàng sẽ thu hộ nếu người bán yêu cầu.

Bước 5: Xử lý các yêu cầu sau bán

Việc mua hàng trực tuyến tất nhiên sẽ có phát sinh những vấn đề không mong muốn như sản phẩm lỗi, khách hàng không hài lòng về sản phẩm hay muốn đổi size … Công ty fulfillment sẽ tiếp nhận yêu cầu của khách hàng và tiến hành xử lý theo chính sách và quyết định của người bán để đảm bảo quyền lợi cho cả 2 bên.

Dấu hiệu cho thấy bạn cần dịch vụ Fulfillment

Doanh số bán hàng không đều

Nếu doanh số bán hàng của bạn không đều và đang giảm dần thì bạn cần liên hệ với công ty dịch vụ fulfillment để xem xét việc quản lý kho bãi của mình đã hợp lý chưa và đưa ra điều chỉnh.

Ngược lại, nếu doanh số của bạn tăng đột ngột thì bạn cũng nên xem xét lại các quy trình vận hành của mình. Vì nếu việc xử lý đơn hàng không được diễn ra theo đúng tiến độ có thể sẽ khiến khách hàng cảm thấy không hài lòng và có cái nhìn không tốt về doanh nghiệp.

Thiếu cơ sở hạ tầng

Nếu cơ sở hạ tầng của doanh nghiệp bạn chưa được tốt thì bạn có thể thuê dịch vụ fulfillment. Họ sẽ cung cấp cho bạn tất cả những gì bạn đang thiếu hay chưa được tối ưu để đáp ứng nhu cầu cho số lượng khách hàng ngày càng tăng. Doanh nghiệp sẽ không cần phải lo lắng về địa điểm kho bãi hay những dụng cụ, cơ sở hạ tầng ở kho.

Không có thời gian cho việc mở rộng quy mô

Nếu bạn đang quá bận rộn với việc hoàn tất đơn hàng và không có nhiều thời gian để tập trung cho việc mở rộng quy mô của doanh nghiệp thì fulfillment chính là giải pháp dành cho bạn. Họ sẽ giúp bạn thực hiện tất cả các quy trình để hoàn tất đơn hàng. Và bạn sẽ có thời gian để tập trung cho việc marketing sản phẩm, mở rộng kinh doanh trên các nền tảng khác hay xây dựng những ý tưởng kinh doanh mới cho doanh nghiệp.

Trên đây là những kiến thức cơ bản nhất mà bạn cần phải biết về dịch vụ fulfillment. Nếu cảm thấy hay và bổ ích thì bạn hãy chia sẻ đến bạn bè và tiếp tục theo dõi MekongSoft để nhận thêm nhiều thông tin hữu ích nữa nhé!

Chia sẻ:

Bài viết liên quan

https://cms.mekongsoft.com.vn/static/image/logo/5457b3d7118e432a9f44c00ca6a222f5-9512d0e5bdc14955a5723f6ea89a5fff-0710b6030c034c6ba8d85df298a64508-footer (6).webphttps://cms.mekongsoft.com.vn/static/image/logo/5457b3d7118e432a9f44c00ca6a222f5-9512d0e5bdc14955a5723f6ea89a5fff-0710b6030c034c6ba8d85df298a64508-footer (6).webp

Hãy liên hệ MekongSoft để tư vấn các phần mềm nâng cao

Hồ Chí Minh

0944 443 558

Số 64 Nguyễn Đình Chiểu, Phường Đa Kao, Quận 1, TP.HCM

support@mekongsoft.com.vn

Kiên Giang

0901 000 508

L.33-7 đường số 2, KDC An Bình, Phường An Bình, TP.Rạch Giá, Tỉnh Kiên Giang

Cần Thơ

0939 802 202

D7 Lê Tấn Quốc, KĐTM Hưng Phú, Phường Hưng Thạnh, Quận Cái Răng, TP.Cần Thơ

logo

Công ty Cổ phần phần mềm Mekong

Điểm nổi bật của MekongSoft là tư vấn thiết kế các hệ thống phần mềm riêng theo tư duy quản lý chuyên biệt của từng doanh nghiệp, phù hợp và dễ sử dụng nhất. Chi phí hợp lý theo đặc thù lĩnh vực sản xuất, kinh doanh và quy mô của Quý khách hàng.

Liên hệ

64 Nguyễn Đình Chiểu, Phường ĐaKao, Quận 1, HCM

0944 443 558

support@mekongsoft.com.vn

@2023 MEKONGSOFT. ALL RIGHTS RESERVED