logo_header

D2C là gì? Lợi ích của mô hình D2C

08:13 14/10/2022

Định nghĩa D2C là gì?

"D2C là viết tắt của Direct to Consumer, có nghĩa là bán trực tiếp cho người tiêu dùng". Về cơ bản, D2C tạo ra một sản phẩm và sau đó bán nó thẳng cho người tiêu dùng mà không cần sự trợ giúp của các nhà bán lẻ bên thứ ba hoặc những người trung gian khác. Đó cũng là cách mô hình D2C tiến xa và được ưa chuộng hơn mô hình B2C (doanh nghiệp đến người tiêu dùng), mặc dù về bản chất cả hai đều là doanh nghiệp bán cho người tiêu dùng tuy nhiên B2C vẫn phụ thuộc các bên trung gian.

Mặc dù thuật ngữ D2C nghe có vẻ khá hiện đại, nhưng mô hình kinh doanh cơ bản mà nó đề cập đến đã có từ những thời kỳ đầu của hoạt động thương mại khi những người thợ thủ công đầu tiên giao dịch sản phẩm của họ với những người bộ lạc khác để đổi lấy thức ăn. Kể từ đó trở đi, mô hình D2C đã lan rộng trong suốt lịch sử loài người, có thể là trong trường hợp các cộng đồng nông thôn nhỏ, nơi nông dân giao dịch cây trồng của họ trực tiếp với hàng xóm của họ, hoặc ở các thành phố hiện đại đầu tiên nơi các nghệ nhân bán hàng hóa của họ trực tiếp cho những người cần chúng.

Mô hình D2C đã bị phá vỡ nghiêm trọng do sự phát triển của các phương thức vận tải nhanh hơn và sự ra đời của sản xuất hàng loạt, mở ra kỷ nguyên của các cửa hàng bách hóa, siêu thị và các thương hiệu toàn cầu thống trị thế giới thương mại như ngày nay.

Mặc dù sự xuất hiện của Internet đã dân chủ hóa thị trường nhờ việc cung cấp nhiều giải pháp mới và giá cả phải chăng để thiết lập và phát triển doanh nghiệp, nhưng mô hình doanh nghiệp sản xuất bán cho các nhà bán lẻ rồi bán cho người tiêu dùng phần lớn vẫn không thay đổi.

5 lợi ích của mô hình D2C

Mặc dù sự cạnh tranh rất gay gắt, D2C vẫn được xem là một mô hình kinh doanh khả thi bởi ngày càng nhiều công ty mọc lên và chi phí cho bên thứ 3 là khá lớn. Dưới đây là những lợi ích của việc sử dụng D2C :

Bán hàng nhiều hơn và lợi nhuận cao hơn

Với vô số thông tin có sẵn, người tiêu dùng trên thế giới hiện nay vô cùng thông minh trong hoạt động tiêu dùng. Bạn có thể xem quảng cáo cho một sản phẩm mà bạn thích, và sau đó rất có thể tìm thấy hàng chục công ty cung cấp sản phẩm đó với một vài cú nhấp chuột. Sau đó, một công ty cung cấp nó với giá thành hợp lý, chất lượng đảm bảo và giao hàng nhanh sẽ dễ dàng chiếm được sự chú ý của bạn.

Xu hướng này đang mang lại cho các doanh nghiệp sản xuất một lợi thế rõ ràng so với các nhà bán lẻ nhờ việc cắt giảm được chi phí cho các bên trung gian, các doanh nghiệp sản xuất có thể cung cấp sản phẩm của họ tới khách hàng với mức giá thấp hơn, thời gian giao hàng nhanh hơn so với các nhà phân phối và bán lẻ. Điều đó sẽ thúc đẩy doanh số bán hàng.

Doanh nghiệp sản xuất có thể tăng lợi nhuận của mình bằng cách điều chỉnh giá, bởi vì họ sẽ không bán D2C với cùng mức giá mà họ đã bán cho các nhà bán lẻ. Giá trong các kênh D2C về cơ bản có thể thấp hơn đáng kể so với giá mà các nhà bán lẻ bán ra nhưng vẫn cao hơn nhiều so với giá doanh nghiệp sản xuất thường cung cấp cho các nhà bán lẻ.

Tiếp cận thị trường nhiều hơn

Mặc dù thực sự để trở thành một thương hiệu nổi tiếng là một hành trình dài và gian khổ, nhưng cũng rất dễ để thành công. Ngay cả khi bạn không có nhiều ngân sách cho các hoạt động tiếp thị, bạn vẫn có thể có khả năng tài chính để mở một cửa hàng trên nền tảng thương mại điện tử, tạo quảng cáo và sử dụng các quảng cáo được nhắm mục tiêu cao trên phương tiện truyền thông xã hội, công cụ tìm kiếm để thu hút khách hàng . Bằng cách này, bạn sẽ tiếp xúc với một lượng lớn khách hàng tiềm năng mà trước đây chưa từng biết về bạn thông qua các kênh bán hàng thông thường.

Kiểm soát toàn bộ quá trình

Khi bạn sử dụng mô hình D2C, bạn sẽ kiểm soát được phần lớn của chuỗi cung ứng. Bạn sẽ thoát khỏi những ràng buộc mà các nhà bán lẻ thường đặt ra đối với các nhà sản xuất như yêu cầu mức giá thấp khiến biên lợi nhuận của bạn bị thu hẹp. Khi bạn bán D2C, bạn sẽ quyết định những gì sẽ đưa vào thị trường, làm thế nào để quảng cáo hàng hóa của bạn, và không phụ thuộc vào nhu cầu bất định của các đối tác bán lẻ.

Tiếp xúc trực tiếp với người tiêu dùng

Tiếp xúc trực tiếp với người tiêu dùng sẽ mang đến cho bạn nhiều lợi ích cũng như xây dựng lợi thế cạnh tranh. Ngoài việc nhận được phản hồi thực tế và chính xác hơn về sản phẩm của bạn, mô hình D2C còn giúp các doanh nghiệp thu thập các dữ liệu khác về hành vi của khách hàng để giúp bạn thu hẹp đối tượng mục tiêu, tiếp cận đối tượng theo cách hiệu quả hơn nhiều và dự đoán hoặc hiểu được những thay đổi xảy ra trên thị trường. Tiếp xúc trực tiếp cũng đem lại sự gắn kết cá nhân nhiều hơn với khách hàng của bạn, từ đó tạo ra sự trung thành với thương hiệu và mang đến cho bạn cơ hội để tạo ra những trải nghiệm khách hàng tốt hơn.

Cơ hội cho các doanh nghiệp nhỏ

Các tập đoàn khổng lồ đã nỗ lực rất nhiều để cố gắng làm cho họ trông giống như đang quan tâm và cùng phát triển với các doanh nghiệp nhỏ. Tuy nhiên thực tế lại khác xa. Nhiều doanh nghiệp nhỏ bắt đầu với ước mơ nắm lấy thị trường, nhưng cuối cùng họ lại thấy mình hoàn toàn phụ thuộc vào các doanh nghiệp lớn hơn. Với mỗi doanh nghiệp nhỏ quyết định sử dụng D2C, thị phần của những doanh nghiệp khổng lồ sẽ bị thu hẹp hơn một chút và sức mạnh của doanh nghiệp nhỏ có cơ hội ngày càng tăng lên do không phải gánh một bộ máy hoạt động quá cồng kềnh.

Năm khía cạnh này của D2C là nguyên nhân tại sao Forbes gọi việc tái tạo D2C là lý do đầu tiên khiến ngành sản xuất trên thế giới đang phát triển. Bởi vì nhờ có nhiều lợi nhuận đổ vào túi của các nhà sản xuất, họ có thể đầu tư nhiều hơn vào hoạt động kinh doanh của mình.

Các kênh tốt nhất cho mô hình D2C

Kênh D2C trực tuyến

Cách dễ nhất để đưa D2C vào doanh nghiệp của bạn trong thời đại này chính là bán hàng trực tuyến. Có nhiều cách khác nhau để làm như vậy, phổ biến nhất là:

  1. Bán trên Amazon, Alibaba, Shopee, Tiki, Lazada hoặc các trang web khác được chỉ định cho thương mại điện tử.
  2. Bán trên mạng xã hội như Facebook, Zalo, Tiktok, Instagram,...
  3. Phát triển một trang web bán hàng của riêng doanh nghiệp.

Mặc dù các nền tảng thương mại điện tử giúp bạn dễ dàng mở một cửa hàng với thiết kế và trải nghiệm người dùng tuyệt vời, nhiều doanh nghiệp vẫn chọn xây dựng Website của riêng mình từ con số không. Phương pháp này ban đầu đắt hơn nhưng có thể tiết kiệm rất nhiều tiền về lâu dài do nhiều nền tảng thương mại điện tử tính phí đăng ký hàng tháng hoặc phí giao dịch trên mỗi lần bán hàng. Vì vậy, bạn càng thành công, bạn càng phải trả nhiều tiền hơn cho việc sử dụng nền tảng.

Kênh D2C vật lý

Mặc dù thuật ngữ D2C hầu như chỉ được sử dụng trong bối cảnh thương mại điện tử, mô hình kinh doanh cũng có thể bao gồm các cửa hàng bán lẻ thuộc doanh nghiệp sản xuất, chẳng hạn như cửa hàng, gian hàng hội chợ, thậm chí cả quán bar và nhà hàng. Những vị trí thực tế này có thể được sử dụng để trưng bày sản phẩm của bạn và nâng cao nhận thức về thương hiệu của bạn, do đó thúc đẩy hoạt động kinh doanh trực tuyến của bạn. Ví dụ bạn sản xuất cà phê đóng gói, bạn hoàn toàn có thể mở một cửa hàng cà phê để kinh doanh song song các sản phẩm bạn sản xuất.

Cách tiếp thị cho mô hình D2C

Một trong những trở ngại lớn nhất mà các công ty phải đối mặt khi quyết định sử dụng mô hình D2C, đó là tiếp cận đối tượng mục tiêu của họ. Từ trước đến nay, các nhà sản xuất khá dè dặt trong các nỗ lực tiếp thị so với các nhà bán lẻ.

Có một số kênh tiếp thị mà các công ty D2C có ngân sách tiếp thị nhỏ có thể sử dụng thành công để thu hút khách hàng :

Tiếp thị truyền thông mạng xã hội

Không tham gia mạng xã hội ngày nay gần giống như sống "tối cổ". Vì hầu hết mọi người đang sử dụng ít nhất một nền tảng truyền thông xã hội, có thể là Facebook, Instagram, YouTube, TikTok, Zalo hoặc những nền tảng khác, đó là một trong những cách tốt nhất để nhắm mục tiêu khách hàng và tương tác với họ.

Điều quan trọng nhất là xây dựng nội dung cho công ty của bạn, suy nghĩ về loại nội dung sẽ thu hút khách hàng tiềm năng của bạn, sau đó biên tập và đăng nó một cách nhất quán. Tìm hiểu sâu để hiểu điều gì làm cho thương hiệu của bạn nổi bật trong số những cái tên khác và đừng ngại thử nghiệm các phương pháp tiếp cận khác nhau, những thử nghiệm và sai sót chắc chắn dẫn đến thành công.

Để có kết quả nhanh hơn, hầu hết các trang mạng xã hội cũng cung cấp quảng cáo trả phí cho phép bạn nhắm mục tiêu mọi người theo vị trí, độ tuổi, giới tính, sở thích cụ thể, v.v.

Tiếp thị qua công cụ tìm kiếm

Một kênh khác đang ngày càng trở nên nổi bật là tối ưu hóa công cụ tìm kiếm hay còn gọi là SEO. Tiền đề trung tâm của việc này là tạo ra nội dung mà thuật toán của bất kỳ công cụ tìm kiếm nhất định nào (ví dụ: Google hoặc Bing) cho là xứng đáng để hiển thị đầu tiên trong số các kết quả tìm kiếm. Mặc dù trước đây, điều này đạt được bằng cách nhồi nhét các từ khóa phổ biến liên quan đến doanh nghiệp vào trang web của bạn, nhưng ngày nay nó được thực hiện bằng cách viết những nội dung hữu ích về các chủ đề mà khách hàng của bạn quan tâm.

Tuy nhiên, SEO là một kênh tiếp thị rất phức tạp và có tính phân tích cao, cần rất nhiều thời gian để thành thạo và rất nhiều thời gian để phát huy tác dụng của nó. Tuy nhiên, các công cụ tìm kiếm cũng cung cấp các tùy chọn quảng cáo tính phí để trang web công ty của bạn xuất hiện đầu tiên khi mọi người đang tìm kiếm các từ khóa cụ thể.

Chia sẻ:

Bài viết liên quan

https://cms.mekongsoft.com.vn/static/image/logo/5457b3d7118e432a9f44c00ca6a222f5-9512d0e5bdc14955a5723f6ea89a5fff-0710b6030c034c6ba8d85df298a64508-footer (6).webphttps://cms.mekongsoft.com.vn/static/image/logo/5457b3d7118e432a9f44c00ca6a222f5-9512d0e5bdc14955a5723f6ea89a5fff-0710b6030c034c6ba8d85df298a64508-footer (6).webp

Hãy liên hệ MekongSoft để tư vấn các phần mềm nâng cao

Hồ Chí Minh

0944 443 558

Số 64 Nguyễn Đình Chiểu, Phường Đa Kao, Quận 1, TP.HCM

support@mekongsoft.com.vn

Kiên Giang

0901 000 508

L.33-7 đường số 2, KDC An Bình, Phường An Bình, TP.Rạch Giá, Tỉnh Kiên Giang

Cần Thơ

0939 802 202

D7 Lê Tấn Quốc, KĐTM Hưng Phú, Phường Hưng Thạnh, Quận Cái Răng, TP.Cần Thơ

logo

Công ty Cổ phần phần mềm Mekong

Điểm nổi bật của MekongSoft là tư vấn thiết kế các hệ thống phần mềm riêng theo tư duy quản lý chuyên biệt của từng doanh nghiệp, phù hợp và dễ sử dụng nhất. Chi phí hợp lý theo đặc thù lĩnh vực sản xuất, kinh doanh và quy mô của Quý khách hàng.

Liên hệ

64 Nguyễn Đình Chiểu, Phường ĐaKao, Quận 1, HCM

0944 443 558

support@mekongsoft.com.vn

@2023 MEKONGSOFT. ALL RIGHTS RESERVED