; ; 
Khi mua phần mềm quản lý, bạn được nhà cung cấp tư vấn rằng chỉ cần bỏ ra chi phí một lần là bạn có thể sử dụng phần mềm vĩnh viễn.

Tuy nhiên, khi hết hạn bảo hành bạn lại nhận được lời mời từ nhà cung cấp về việc bảo trì, nâng cấp phần mềm. Và, chắc chắn bạn sẽ trả lời ngay rằng: “phần mềm tôi đang sử dụng bình thường, không có vấn đề gì thì tại sao lại phải bảo trì, nâng cấp?”

Trước tiên, chúng ta cần hiểu bản chất của bảo trì phần mềm là gì?

Bảo trì phần mềm là gì?

Bảo trì phần mềm là việc điều chỉnh, sửa chữa các lỗi trong quá trình vận hành của phần mềm, mà trước đó giai đoạn triển khai phần mềm chưa phát hiện ra nhằm nâng cấp tính năng sử dụng và độ an toàn của phần mềm khi sử dụng.

Quá trình phát triển phần mềm bao gồm rất nhiều giai đoạn: thu thập yêu cầu, phân tích, thiết kế, xây dựng, kiểm tra, triển khai và bảo trì phần mềm. Nhiệm vụ của giai đoạn bảo trì phần mềm là giữ cho phần mềm được cập nhật khi môi trường thay đổi và yêu cầu người sử dụng thay đổi.

Vậy, doanh nghiệp có cần bảo trì, nâng cấp phần mềm quản lý hay không?

Có cần bảo trì phần mềm?

Thực ra, phần mềm cũng như con người vậy, có lúc ốm đau bệnh tật, cũng có những lúc cần được sửa chữa, nâng cấp, bảo trì để có thể chạy với hiệu năng cao nhất. Theo thống kê, việc bảo trì phần mềm định kỳ chiếm tới 65- 75% công sức trong chu kỳ sống của một phần mềm.

có cần bảo trì, nâng cấp phần mềm quản lý hay không 1

Lợi ích của việc bảo trì, nâng cấp phần mềm quản lý

  1. Sử dụng phần mềm không bị gián đoạn: Thử nghĩ một ví dụ nhỏ thôi, chiếc điện thoại đang dùng bị hết pin chắc hẳn sẽ khiến chúng ta bực mình. Phần mềm cũng vậy, đến một giai đoạn nào đó sẽ phát sinh lỗi, việc bảo trì sẽ giúp kiểm tra, khắc phục được các lỗi đó, tránh những rủi ro gây gián đoạn trong quá trình quản lý kinh doanh.
  2. Rút ngắn tối đa thời gian phần mềm hỏng hóc, ngưng hoạt động, đồng thời giảm thiểu chi phí bảo trì: Trước khi hết hạn bảo hành phần mềm, bạn nên chuẩn bị cho việc bảo trì, bởi lẽ việc bảo trì sớm cũng như việc bạn phát hiện bệnh sớm, nhờ đó mà sửa chữa kịp thời hay nâng cấp phần mềm nhằm đảm bảo duy trì phần mềm chạy ổn định. Việc bảo trì nên thực hiện tối thiểu 1 lần/ 1 năm.
  3. Duy trì độ an toàn, bảo mật của phần mềm: Chắc các bạn đã từng nghe qua, dù là công nghệ tiên tiến đến mấy thì cũng có những lúc sẽ có lỗ hổng. Dù hiện đại nhưng suy cho cùng thì vẫn là máy móc, mà máy móc thì cần phải được bảo trì, sửa chữa và nâng cấp để hoạt động được tốt. Ở lĩnh vực phần mềm, việc bảo trì lại càng cần được đề cao vì lượng dữ liệu lớn, độ bảo mật và an toàn cần được duy trì.

Hy vọng với những kiến thức cơ bản về bảo trì phần mềm ở trên, các doanh nghiệp đã có thể hiểu biết sâu hơn về tầm quan trọng của bảo trì phần mềm. Việc bảo trì phần mềm định kỳ sẽ giúp cho hoạt động của doanh nghiệp ổn định hơn, do đó tiết kiệm được khá nhiều chi phí do quá trình gián đoạn/ lỗi của phần mềm gây nên.

(Nguồn: TH internet)

Quý doanh nghiệp quan tâm có thể tham khảo qua phần mềm của Mekong Soft: Phần mềm quản trị doanh nghiệp ERP theo yêu cầu