logo_header

Chuyển đổi số là gì? Lý do khiến doanh nghiệp bạn chuyển đổi số thất bại

03:09 14/07/2022

Vậy chuyển đổi số là gì? Tại sao vẫn có nhiều doanh nghiệp thất bại khi triển khai chuyển đổi số? Hãy cùng MekongSoft tìm hiểu các thắc mắc đó ngay trong bài viết này.

Chuyển đổi số là gì?

Thật khó để định nghĩa chính xác chuyển đổi số là gì. Vì quy trình áp dụng khác nhau dựa trên mỗi lĩnh vực hoạt động của doanh nghiệp. Nên có thể hiểu đơn giản chuyển đổi số là việc sử dụng công nghệ kỹ thuật số vào các lĩnh vực hoạt động của doanh nghiệp. Từ đó tác động thay đổi mô hình kinh doanh, cách thức vận hành doanh nghiệp bằng cách tận dụng lợi thế của công nghệ, nhằm mang lại giá trị tốt hơn cho doanh nghiệp để thích ứng với xu hướng phát triển công nghệ trên toàn thế giới.

Chuyển đổi số là quá trình thay đổi mang tính chiến lược của một doanh nghiệp. Vì thế, không phải đơn giản chỉ là áp dụng một phương pháp hay một mô hình là đã thành công. Nó cần có kế hoạch và có mục tiêu rỏ ràng trước khi triển khai.

Xem thêm : Tốc độ chuyển đổi số quyết định sự tồn tại của doanh nghiệp bán lẻ!

Lý do khiến chuyển đổi số thất bại là gì?

Những lý do phổ biến nhất gây ra sự cố chuyển số là gì? Dưới đây chúng sẽ điểm qua những lý do hàng đầu khiến cho việc chuyển đổi kỹ thuật số không thành công:

Mục tiêu giữa các cấp không rõ ràng

Có thể thấy rằng, khi các nhà quản lý hàng đầu không nhìn về cùng một hướng, hành trình chuyển đổi kỹ thuật số của họ có nhiều khả năng thất bại. Bởi sự chuyển đổi giống như một dòng nước, bắt đầu từ người lãnh đạo. Khi không có một tầm nhìn rõ ràng cũng có nghĩa là các doanh nghiệp thường kết thúc với lý do thiếu vốn và bị hiểu nhầm về những gì mà chuyển đổi đó đòi hỏi.

Với một mục tiêu không rõ ràng và không có bất kỳ sự liên kết nào trong quá trình triển khai thì nguy cơ dẫn đến thất bại là rất cao. Trong khi đó nhiều cấp lại thiếu hiểu biết về công nghệ. Điều này sẽ ảnh hưởng đến lợi nhuận của họ. Vì vậy các nhà quản lý thực sự cần phải đứng sau quá trình chuyển đổi. Hỗ trợ của các nhà quản lý cho các sáng kiến ​​kỹ thuật số cũng rất quan trọng để đảm bảo ngân sách chuyển đổi kỹ thuật số đầy đủ.

Đánh giá thấp chi phí khi triển khai chuyển đổi số

Hành trình chuyển đổi kỹ thuật số dẫn đến nhiều thay đổi lớn và cũng rất tốn kém. Đó là điều mà hầu hết các chủ doanh nghiệp cần lưu ý khi bắt đầu tham gia triển khai. Mặc dù đúng là các doanh nghiệp đầu tư vào chuyển đổi kỹ thuật số để tăng doanh thu và giảm chi phí. Nhưng thực tế là một số lượng lớn trong số họ đang tiếp cận chuyển đổi số với ngân sách nhỏ hơn nhiều so với nhu cầu.

Với giải pháp ít chi phí, ít có sự đầu tư trong khi vẫn mong đợi kết quả tuyệt vời thì đây cũng là một trong những nguyên nhân dẫn đến thất bại. Có nhiều trường hợp chi tiêu ít hơn cho thứ gì đó sẽ khiến bạn phải trả nhiều hơn cho những thứ khác. Khi bạn tiết kiệm chi phí cho một giải pháp bạn có thể nhận lại sản phẩm với các tùy chỉnh nhiều hơn, phụ thuộc vào đổi ngũ kỹ thuật và tốn nhiều chi phí bảo trì về sau.

Sử dụng công nghệ đã lỗi thời hoặc không phù hợp

Khi thực hiện các dự án chuyển đổi kỹ thuật số, chỉ tập trung vào công nghệ được cho phép có thể dẫn đến thất bại. Nền tảng công nghệ của tổ chức doanh nghiệp nên thúc đẩy sự thống nhất giữa các nhóm bán hàng và tiếp thị. Thúc đẩy kết quả bằng tất cả các công cụ, dịch vụ và phân tích cần thiết. Nhằm thực hiện các chiến lược tổ chức lớn hơn. Nếu không có nó, các nỗ lực chuyển đổi kỹ thuật số sẽ không thành công.

Ví dụ như nếu doanh nghiệp của bạn đang xem xét việc kích hoạt môi trường giao tiếp trước hết là video. Việc chỉ tập trung vào Zoom hoặc WebEx sẽ khiến họ phân tâm khỏi việc xem xét các tác động tuân thủ của phần mềm mới.

Chọn sai nguồn lực về CNTT

Doanh nghiệp bạn cần những nhân tài CNTT giỏi nhất để hiện thực hóa quá trình chuyển đổi số của mình. Không sở hữu được nhân tài thích hợp để thúc đẩy các sáng kiến ​​chuyển đổi chính là một yếu tố khác khiến cho việc chuyển đổi kỹ thuật số thất bại.

Tuy nhiên, việc tìm kiếm những người có kỹ năng phù hợp cho hành trình chuyển đổi kỹ thuật số luôn là một thách thức. Vì vẫn còn thiếu nhân tài trong các lĩnh vực đòi hỏi chuyên môn cao như triển khai và duy trì chuyển đổi số trong doanh nghiệp.

Hiểu đúng về chuyển đổi số là gì? Và nắm bắt được những lý do khiến doanh nghiệp thất bại khi chuyển đổi số sẽ giúp bạn có được cái nhìn bao quát hơn về vấn đề. Ngoài ra nếu doanh nghiệp bạn cần hỗ trợ về giải pháp chuyển đổi kỹ thuật số thì có thể liên hệ với MekongSoft để được tư vấn chi tiết.

Chia sẻ:

Bài viết liên quan

https://cms.mekongsoft.com.vn/static/image/logo/5457b3d7118e432a9f44c00ca6a222f5-9512d0e5bdc14955a5723f6ea89a5fff-0710b6030c034c6ba8d85df298a64508-footer (6).webphttps://cms.mekongsoft.com.vn/static/image/logo/5457b3d7118e432a9f44c00ca6a222f5-9512d0e5bdc14955a5723f6ea89a5fff-0710b6030c034c6ba8d85df298a64508-footer (6).webp

Hãy liên hệ MekongSoft để tư vấn các phần mềm nâng cao

Hồ Chí Minh

0944 443 558

Số 64 Nguyễn Đình Chiểu, Phường Đa Kao, Quận 1, TP.HCM

support@mekongsoft.com.vn

Kiên Giang

0901 000 508

L.33-7 đường số 2, KDC An Bình, Phường An Bình, TP.Rạch Giá, Tỉnh Kiên Giang

Cần Thơ

0939 802 202

D7 Lê Tấn Quốc, KĐTM Hưng Phú, Phường Hưng Thạnh, Quận Cái Răng, TP.Cần Thơ

logo

Công ty Cổ phần phần mềm Mekong

Điểm nổi bật của MekongSoft là tư vấn thiết kế các hệ thống phần mềm riêng theo tư duy quản lý chuyên biệt của từng doanh nghiệp, phù hợp và dễ sử dụng nhất. Chi phí hợp lý theo đặc thù lĩnh vực sản xuất, kinh doanh và quy mô của Quý khách hàng.

Liên hệ

64 Nguyễn Đình Chiểu, Phường ĐaKao, Quận 1, HCM

0944 443 558

support@mekongsoft.com.vn

@2023 MEKONGSOFT. ALL RIGHTS RESERVED