logo_header

Chiến lược cấp kinh doanh là gì?

10:13 12/09/2022

Thiết lập mục tiêu là một chuyện nhưng lập một kế hoạch hay một bố cục để đạt được những mục tiêu đó lại là một chuyện khác. Thực tế, tham vọng mà không có chiến lược cũng giống như âm nhạc không có nhịp điệu. Trong kinh doanh cũng vậy, đơn giản là bạn không thể “chiến thắng” nếu không có một kế hoạch hành động hay một chiến lược cấp kinh doanh vững chắc.

Chiến lược cấp kinh doanh là gì?

Nói một cách đơn giản, chiến lược cấp kinh doanh là một bố cục, kế hoạch hoặc lộ trình giúp doanh nghiệp cung cấp giá trị cho khách hàng và đạt được lợi thế cạnh tranh bằng cách sử dụng tốt nhất các năng lực cốt lõi của mình.

Chiến lược cấp kinh doanh mà bạn chọn sẽ có vai trò quyết định trong việc thiết lập vị thế của bạn trên thị trường. Trên thực tế, nó là nền tảng của các mục tiêu doanh nghiệp cuối cùng. Chiến lược cấp kinh doanh có thể thuộc nhiều loại khác nhau, nhưng phải luôn xem xét 4 yếu tố hợp thành;

  1. Sự hài lòng của khách hàng (cung cấp giá trị cho khách hàng)
  2. Phát triển và duy trì lợi thế cạnh tranh.
  3. Tránh sự bất lợi cạnh tranh.
  4. ROI (tỷ suất hoàn vốn) mạnh - tạo ra lợi nhuận.

Chiến lược cấp đơn vị kinh doanh có thể khác nhau đối với các đơn vị kinh doanh khác nhau của cùng một doanh nghiệp (đơn vị kinh doanh chiến lược). Trong tình hình đó, mỗi đơn vị kinh doanh chiến lược (SBU) sẽ có chiến lược cấp kinh doanh của riêng mình.

Mọi đơn vị kinh doanh có thể không theo cùng một chiến lược như các đơn vị khác. Đó là bởi vì mỗi SBU phục vụ một đối tượng khác nhau và thậm chí có thể thuộc về một ngành khác nhau.

 Các loại chiến lược cấp kinh doanh

Như đã đề cập trước đó, chiến lược cấp kinh doanh chủ yếu tập trung vào việc phát triển lợi thế cạnh tranh. Có nhiều cách khác nhau để làm điều đó.

Chiến lược dẫn đầu về chi phí

Đây có lẽ là loại chiến lược cấp đơn vị kinh doanh phổ biến nhất. Giá cả là một trong những yếu tố quan trọng nhất trong quyết định mua hàng của người tiêu dùng. Theo chiến lược dẫn đầu về chi phí, một doanh nghiệp sẽ cố gắng sản xuất các sản phẩm hoặc các dịch vụ của mình với chi phí thấp hơn so với các đối thủ cạnh tranh.

Chiến lược dẫn đầu về chi phí hoạt động tốt hơn khi bạn đang nhắm mục tiêu thị trường đại chúng và khách hàng của bạn có xu hướng nghĩ nhiều về giá cả. Công ty sẽ tập trung vào việc giảm chi phí ở tất cả các cấp, bao gồm thu mua, sản xuất, đóng gói, lưu trữ, phân phối, v.v. để đạt nền tảng cho việc áp dụng chiến lược chi phí thấp nhằm chiếm lấy người tiêu dùng.

Mẹo về cách đạt được vị trí dẫn đầu về chi phí

  1. Sử dụng các nguồn lực của công ty một cách hiệu quả.
  2. Dự báo nhu cầu chính xác và kịp thời về sản phẩm hoặc dịch vụ của bạn.
  3. Đạt được hiệu quả kinh tế theo quy mô với sự trợ giúp của sản xuất hàng loạt.
  4. Tiếp tục đầu tư vào các công nghệ mới nhất để gia tăng sản lượng và chất lượng.

Chiến lược khác biệt hóa

Như tên gọi, chiến lược khác biệt hóa chủ yếu tập trung vào việc tạo ra lợi thế cạnh tranh bằng cách đưa ra một sản phẩm hoặc dịch vụ độc đáo. Sự độc đáo này có thể là do thiết kế, tính năng, thông số kỹ thuật hoặc bất kỳ thứ gì khác biệt của sản phẩm so với sản phẩm của các đối thủ trên thị trường.

Chiến lược khác biệt hóa phù hợp với cả thị trường đại chúng cũng như thị trường ngách. “Phương châm” của chiến lược khác biệt hóa là “chất lượng hơn giá thành”, nhưng nó không có nghĩa là một doanh nghiệp không thể bán một sản phẩm độc đáo với chi phí thấp hơn. Trên thực tế, đây sẽ là sự kết hợp hoàn hảo giữa chiến lược dẫn đầu về chi phí và khác biệt hóa.

Mặc dù chiến lược khác biệt hóa có thể giúp một doanh nghiệp trở thành công ty dẫn đầu ngành, nhưng chiến lược này chỉ có hiệu quả chừng nào doanh nghiệp đó vẫn sẽ tiếp tục cung cấp một cái gì đó độc đáo và chưa từng có.

Làm thế nào để đạt được sự khác biệt thương hiệu / sản phẩm của bạn

  1. Tiếp tục cải thiện hiệu suất của sản phẩm.
  2. Cung cấp giá trị cho khách hàng của bạn theo sở thích và khẩu vị của họ.
  3. Đặt giá sản phẩm của bạn dựa trên sức mua của khách hàng và tính năng của sản phẩm.

Tích hợp Chi phí thấp và Khác biệt hóa

Như đã nói, một công ty có thể tích hợp hai chiến lược (tích hợp chi phí thấp / khác biệt hóa) tùy theo nhu cầu kinh doanh của mình. Chiến lược kinh doanh này tập trung vào việc phát triển lợi thế cạnh tranh bằng cách cung cấp một cái gì đó độc đáo và giảm chi phí sản xuất, vận hành tổng thể. Trên thực tế, tích hợp chi phí thấp / khác biệt hóa là nhu cầu của thời đại vì xu hướng tiêu dùng toàn cầu đang thay đổi.

Chiến lược tập trung

Chiến lược tập trung rất hữu ích cho các doanh nghiệp muốn nhắm mục tiêu vào một phân khúc cụ thể của thị trường. Công ty theo cách tiếp cận này chủ yếu xem xét ba điều trong khi lựa chọn một thị trường ngách;

  1. Thị trường mục tiêu phải có quy mô đáng kể.
  2. Cơ hội phát triển tiềm năng phải cao.
  3. Các đối thủ cạnh tranh không có ảnh hưởng đáng kể đến công ty.

Chiến lược tập trung có thể được phân thành hai loại;

  1. Tập trung vào sự khác biệt
  2. Tập trung vào chi phí thấp

Tập trung vào sự khác biệt

Một công ty thực hiện theo chiến lược này hoạt động trên một thị trường ngách, tập hợp con của thị trường trọng điểm có đủ tiềm năng sinh lời. Trọng tâm chính là tạo ra lợi thế cạnh tranh bằng cách đưa ra một sản phẩm khó bị thay thế. Quan trọng nhất, công ty tập trung vào các khu vực thị trường ít đối thủ hoặc còn trống và xây dựng lợi thế cạnh tranh.

Tập trung vào chi phí thấp

Tập trung Chi phí thấp cũng giống như phương pháp tiếp cận tập trung vàp khác biệt hóa. Nghĩa là, cách tiếp cận này cũng nhắm vào một thị trường ngách cụ thể, nhưng công ty cũng chỉ tập trung vào việc đạt được hiệu quả kinh tế theo quy mô.

Nói chung, các công ty nhỏ hơn (những công ty không thể cung cấp nhiều sản phẩm đồng thời) thường chọn chiến lược này. Ý tưởng là cung cấp giá trị tối đa cho khách hàng nhưng giảm chi phí tổng thể ở tất cả các cấp.

Ví dụ về chiến lược cấp đơn vị kinh doanh

Chiến lược cấp đơn vị kinh doanh của Amazon

Amazon là một ví dụ lý tưởng cho chiến lược dẫn đầu về chi phí. Gã khổng lồ toàn cầu này đã thực sự xóa sổ bất kỳ sự cạnh tranh hoặc trở ngại nào theo cách này.

  1. Amazon đã đạt được lợi thế về quy mô khi công ty không có bất kỳ cửa hàng truyền thống nào. Họ chỉ có nhà kho và họ bán hàng trực tuyến.
  2. Công ty tối đa hóa hiệu quả hoạt động của mình thông qua mạng và công nghệ điện toán tiên tiến.
  3. Amazon đã tự động hóa phần lớn các hoạt động của mình, chẳng hạn như quy trình mua hàng, quy trình lên lịch, v.v.

Từ việc áp dụng mạnh mẽ công nghệ và internet, Amazon đã cắt giảm đi được rất nhiều chi phí ở nhiều cấp khác nhau, từ đó tạo lợi thế cạnh tranh lớn trên thị trường.

Chiến lược cấp đơn vị kinh doanh của Apple

Một công ty hàng đầu trong ngành công nghiệp toàn cầu và là thành viên của “Big Five” (các công ty công nghệ), Apple Inc là một ví dụ hoàn hảo về sự khác biệt hóa sản phẩm. Apple đã giành được danh tiếng và sự tôn trọng chưa từng có trong ngành công nghệ với các sản phẩm của mình như iPad, iPod, máy tính dòng Mac và iPhone mang tính biểu tượng.

Apple khác biệt vì;

  1. Thiết kế sản phẩm độc đáo, thanh lịch và tối giản.
  2. Tính năng sản phẩm tuyệt vời và cực kỳ hữu ích.
  3. Chiến lược giá khác nhau, Apple bán sản phẩm của mình với giá cao hơn vì công ty cung cấp giá trị vô hình và hữu hình.

Chiến lược cấp đơn vị kinh doanh của IKEA

Về chiến lược tích hợp chi phí thấp và khác biệt hóa, IKEA sẽ là ví dụ hoàn hảo cho hoạt động kinh doanh này. Công ty đầu tư rất nhiều vào tự động hóa, hậu cần và các nhà thiết kế của họ. IKEA cung cấp các sản phẩm mà bạn sẽ không tìm thấy ở bất kỳ nơi nào khác và sản phẩm đó cũng chỉ với chi phí thấp.

Làm thế nào để thực hiện chiến lược cấp kinh doanh

Việc thực hiện một chiến lược cấp kinh doanh cần rất nhiều kỹ năng và bao gồm các bước khác nhau, đó là;

Xác định và Hiểu thị trường của bạn

Điều đầu tiên, một công ty cần xác định thị trường mục tiêu và hiểu được động lực thị trường. Công ty sẽ nhắm mục tiêu vào một thị trường ngách cụ thể hay một thị trường đại chúng? Thị trường hoạt động như thế nào? Có đủ tiềm năng tăng trưởng không? Doanh nghiệp phải đối phó với loại khách hàng nào?

Biết nhu cầu của khách hàng

Một khi công ty lựa chọn thị trường mục tiêu, đã đến lúc phải hiểu rõ hơn về nhu cầu của đối tượng mục tiêu. Doanh nghiệp cần trả lời một số câu hỏi như, chính xác khách hàng của chúng tôi cần gì? Họ thích chất lượng hay số lượng? Họ có sẵn sàng chấp nhận sự đổi mới không? Họ có sẵn sàng trả tiền cho sự đổi mới không?

Một khi bạn biết bạn đang phục vụ ai và bạn đang phục vụ cái gì , đã đến lúc quyết định Bạn sẽ làm điều đó như thế nào. Trong bước này, bạn sẽ phải đưa ra quyết định về nhà cung cấp, nhà phân phối, dịch vụ hậu cần, v.v.

Phân tích đối thủ cạnh tranh

Một điều mà bạn không thể bỏ qua là phân tích đối thủ cạnh tranh của mình. Họ đang làm gì? Làm thế nào họ làm được điều đó? Họ đang theo chiến lược nào? Điểm yếu của họ là gì? Khoảng trống trong ngành bạn có thể nhắm mục tiêu là gì? Bạn có thể xây dựng lợi thế cạnh tranh của riêng mình từ đâu?

Phân bổ nguồn lực

Bất kỳ tập đoàn nào cũng chỉ thành công nếu có sự phối hợp chặt chẽ giữa các bộ phận của nó. Ban quản lý cấp cao phải tích hợp các phòng ban khác nhau và giao cho họ nhiệm vụ với một mốc thời gian cụ thể. Điều quan trọng là phải đặt ra các mục tiêu cá nhân cho mọi bộ phận, nhưng điều cần thiết là tất cả các bộ phận tổ chức phải làm việc cùng nhau.

Kiểm tra hiệu quả thường xuyên

Bất kỳ chiến lược cấp kinh doanh nào cũng sẽ không hoàn thiện nếu không được đánh giá thường xuyên. Một doanh nghiệp cần đảm bảo rằng ban quản lý, nhân viên và các bộ phận đang làm đúng những gì chiến lược yêu cầu. Nếu có điều gì đó không hoạt động theo kế hoạch, hãy tìm ra sơ hở và điều chỉnh sớm.

Chia sẻ:

Bài viết liên quan

https://cms.mekongsoft.com.vn/static/image/logo/5457b3d7118e432a9f44c00ca6a222f5-9512d0e5bdc14955a5723f6ea89a5fff-0710b6030c034c6ba8d85df298a64508-footer (6).webphttps://cms.mekongsoft.com.vn/static/image/logo/5457b3d7118e432a9f44c00ca6a222f5-9512d0e5bdc14955a5723f6ea89a5fff-0710b6030c034c6ba8d85df298a64508-footer (6).webp

Hãy liên hệ MekongSoft để tư vấn các phần mềm nâng cao

Hồ Chí Minh

0944 443 558

Số 64 Nguyễn Đình Chiểu, Phường Đa Kao, Quận 1, TP.HCM

support@mekongsoft.com.vn

Kiên Giang

0901 000 508

L.33-7 đường số 2, KDC An Bình, Phường An Bình, TP.Rạch Giá, Tỉnh Kiên Giang

Cần Thơ

0939 802 202

D7 Lê Tấn Quốc, KĐTM Hưng Phú, Phường Hưng Thạnh, Quận Cái Răng, TP.Cần Thơ

logo

Công ty Cổ phần phần mềm Mekong

Điểm nổi bật của MekongSoft là tư vấn thiết kế các hệ thống phần mềm riêng theo tư duy quản lý chuyên biệt của từng doanh nghiệp, phù hợp và dễ sử dụng nhất. Chi phí hợp lý theo đặc thù lĩnh vực sản xuất, kinh doanh và quy mô của Quý khách hàng.

Liên hệ

64 Nguyễn Đình Chiểu, Phường ĐaKao, Quận 1, HCM

0944 443 558

support@mekongsoft.com.vn

@2023 MEKONGSOFT. ALL RIGHTS RESERVED