18/05/2022 16:06
Vậy quản lý spa cần gì để đảm bảo hiệu quả cao? Câu trả lời chi tiết cho thắc mắc này sẽ có trong bài viết dưới đây.
Quản lý spa là một người đóng vai trò quan trọng trong các tiệm spa, chịu trách nhiệm tất cả công việc trong tiệm như quản lý nhân viên, quản lý khách hàng, quản lý dịch vụ,…. Bên cạnh đó, họ cũng cần sắp xếp công việc của spa theo một trình tự nhất định, đảm bảo spa vận hành hiệu quả, có được doanh thu và lợi nhuận cao.
Công việc cụ thể của một người quản lý tiệm spa bao gồm:
Với vai trò là một người quản lý tiệm spa, bạn cần có những kiến thức, kỹ năng, kinh nghiệm riêng. Nếu đang băn khoăn quản lý spa cần gì, hãy tham khảo ngay những kinh nghiệm, kỹ năng dưới đây:
Trong bất cứ lĩnh vực nào, điều quan trọng đầu tiên của một người quản lý đó là có kiến thức chuyên môn, am hiểu về thị trường, khách hàng. Nếu đang thắc mắc quản lý spa cần gì, câu trả lời đó là những kỹ năng chuyên môn về spa.
Bạn cần tìm hiểu, tích lũy cho mình những kiến thức liên quan đến kỹ thuật, kỹ năng thực hiện dịch vụ tại spa; Kiến thức thẩm mỹ, dược phẩm, chăm sóc da; Kiến thức về dinh dưỡng; Kiến thức quản lý. Ngoài ra, là một người quản lý, bạn cần biết cách tạo động lực, sự gắn kết cho nhân viên để họ cống hiến nhiều hơn cho công việc. Việc xây dựng quy trình chăm sóc khách hàng, tiêu chuẩn dịch vụ cho khách hàng cũng là vấn đề quản lý spa cần lưu tâm.
Khi kinh doanh, chắc chắn không có tổ chức, đơn vị nào thuận lợi từ đầu đến cuối. Quá trình kinh doanh spa sẽ không tránh khỏi những vấn đề phát sinh như: Khách hàng bị chảy máu khi thực hiện kỹ thuật chuyên sâu, dị ứng với mỹ phẩm, đau nhức cơ khớp khi thực hiện massage,… Đây là những sự cố không ai muốn, làm ảnh hưởng nghiêm trọng đến uy tín, hình ảnh của thương hiệu và trải nghiệm của khách hàng, khiến khách không hài lòng.
Với vai trò là người quản lý, bạn cần có kỹ năng ứng phó linh hoạt, khéo léo trong trường hợp này để giữ được hình ảnh của tiệm và giúp khách hàng bình tĩnh hơn. Ngay sau khi thực hiện sơ cứu vết thương, nên đưa khách hàng đến trung tâm y tế gần nhất để đảm bảo an toàn cho họ. Sau đó hãy gửi lời xin lỗi chân thành, đồng thời thương lượng về vấn đề đền bù tổn thất với khách.
Để có được kỹ năng ứng biến nhanh chóng với các tình huống phát sinh, bạn cần trải qua những lớp đào tạo sơ cứu và nắm vững những cách xử lý rủi ro. Ngoài ra, hãy dành thời gian đào tạo kỹ năng chuyên môn cho nhân viên để hạn chế tới mức thấp nhất những vấn đề bất lợi xảy ra.
Để có thể quản lý spa hiệu quả, bạn cần có đội ngũ nhân viên biết lắng nghe, học hỏi, có trình độ chuyên môn nhất định. Trong kinh doanh dịch vụ spa, nhân viên đóng vai trò quan trọng, là bộ mặt của tiệm, thái độ, kỹ năng của họ ảnh hưởng trực tiếp đến uy tín, hình ảnh của tiệm và sự hài lòng của khách hàng. Do đó quản lý nhân sự là vấn đề cần quan tâm hàng đầu.
Người quản lý cần giúp nhân viên hiểu rõ được tầm quan trọng của việc đối xử thân thiện, nhiệt tình với khách hàng. Đặc biệt hãy chú ý từ khâu tuyển dụng để chọn lọc nhân viên có tố chất phù hợp vào làm việc. Để có thể dễ dàng nhận định nhân viên có khả năng làm hài lòng, nâng cao trải nghiệm của khách hàng hay không, bạn hãy chú ý đến sắc mặt, thái độ và quá trình nói chuyện của họ trong quá trình phỏng vấn. Qua đó bạn sẽ chọn được đội ngũ nhân sự chất lượng, góp phần tạo nên thành công cho hoạt động kinh doanh.
Ngoài ra, quản lý spa cũng cần biết hỗ trợ, khích lệ nhân viên khi họ gặp khó khăn, vấn đề trong công việc. Khen thưởng khi nhân viên hoàn thành xuất sắc nhiệm vụ sẽ giúp họ có thêm động lực và vui vẻ hơn khi làm việc.
Đồng thời bạn cũng nên quan tâm đến nhân viên hơn, tạo dựng mối quan hệ thân thiết để họ dễ dàng chia sẻ mọi chuyện liên quan đến công việc, từ đó bạn cũng quản lý hiệu quả hơn.
Quản lý spa cần gì? Đó là kỹ năng phân tích đối thủ cạnh tranh. Kinh doanh spa hiện nay có sự cạnh tranh gay gắt. Nếu bạn không tạo được lợi thế, điểm khác biệt cho mình sẽ khó có thể đứng vững và phát triển. Do đó bạn cần nắm vững điểm mạnh, điểm yếu của tiệm spa mình, đồng thời theo dõi những chiến lược của đối thủ, phân tích lợi thế, hạn chế của họ.
Qua đó hãy tìm ra giải pháp phù hợp phát huy tối đa điểm mạnh, đồng thời khắc phục điểm yếu trong mô hình kinh doanh spa của mình để dễ dàng cạnh tranh trên thị trường.
Để hoạt động kinh doanh thuận lợi, đạt hiệu quả cao, điều quan trọng cần chú ý ngay từ đầu đó là lên ý tưởng và lập kế hoạch kinh doanh. Nếu bạn thực hiện ý tưởng đã cũ hoặc có quá nhiều đối thủ đang triển khai, bạn rất dễ bị tụt lùi phía sau. Đặc biệt hiện nay nhu cầu thị trường, sở thích của khách hàng không ngừng thay đổi, vậy nên nếu muốn tiệm spa phát triển, người quản lý cần liên tục cho ra ý tưởng kinh doanh độc đáo.
Ngoài ra, để khách hàng biết đến thương hiệu của mình cũng như tăng được tập khách hàng mục tiêu, quản lý spa cần xây dựng được chiến lược marketing thu hút khách hàng tiềm năng. Điều quan trọng đó là hoạt động marketing khác biệt so với đối thủ, vừa hấp dẫn khách hàng mà vẫn tạo được mức lợi nhuận mong muốn cho tiệm spa của bạn.
Khách hàng là đối tượng trực tiếp mang đến doanh thu, lợi nhuận cho spa, vậy nên không chỉ người quản lý mà cả đội ngũ nhân viên cũng cần nắm rõ kỹ năng quản lý thông tin và chăm sóc khách hàng. Khi khách hàng đã sử dụng dịch vụ của spa, bạn cần quản lý thông tin của họ để thuận tiện cho việc chăm sóc về sau, đảm bảo các chiến dịch marketing truyền tải đúng thông điệp, nội dung đến từng khách hàng.
Chăm sóc tốt khách hàng cả trong và sau quá trình sử dụng dịch vụ sẽ tăng sự hài lòng, đồng thời kích thích khách quay trở lại và những lần sau. Một số trường hợp còn được khách giới thiệu cho bạn bè, người thân đến với spa. Qua đó uy tín, hình ảnh thương hiệu tiệm spa của bạn được tăng cao.
Là một người quản lý spa, bên cạnh việc trau dồi kiến thức, kỹ năng, bạn còn cần tích lũy những kinh nghiệm quan trọng sau:
Để hoạt động kinh doanh spa hiệu quả và đạt được mục tiêu kinh doanh, người quản lý cần có được kế hoạch kinh doanh chi tiết từ đầu, được cụ thể hóa bằng những con số để dễ dàng đánh giá, kiểm soát. Bản kế hoạch này sẽ như kim chỉ nam cho mọi việc thuận lợi, tránh những sai sót, rủi ro không cần thiết. Tuy nhiên cần đảm bảo kế hoạch càng chi tiết, càng dễ thực hiện và có tính rủi ro cao, đặc biệt phải gắn với mục tiêu và phù hợp ngân sách của spa.
Mục tiêu là vấn đề các cơ sở kinh doanh cần quan tâm trước khi đi vào thực hiện một hoạt động, chiến dịch nào. Khi kinh doanh spa, người quản lý cần đặt ra được mục tiêu cụ thể, bao gồm:
Kinh doanh không phải việc làm đơn giản, do đó người quản lý cần có sự chuẩn bị kỹ lưỡng về nhân sự, tài chính, sản phẩm, dịch vụ,… Đặc biệt khi kinh doanh spa, để tạo được niềm tin, sự hài lòng, thu hút và giữ chân khách hàng, bạn nên chú ý đến các yếu tố địa điểm mở spa, nhân viên, dịch vụ, chính sách chăm sóc, marketing. Lúc này cần phân bổ nguồn lực của mình cho các yếu tố quan trọng này.
Hãy đầu tư địa điểm gây được sự chú ý, không gian spa sang trọng, bắt mắt, ấn tượng. Đồng thời đào tạo nhân viên về thái độ, kiến thức, kỹ năng chuyên nghiệp. Ngoài ra, nên chú ý đến chiến lược marketing phù hợp, phân tích chi tiết đối thủ cạnh tranh,….
Đối với hoạt động quản lý thông tin nội bộ, bạn có thể tìm hiểu và sử dụng phần mềm hỗ trợ đa tính năng để quá trình quản lý khoa học, hiệu quả hơn.
Những vấn đề pháp lý là yếu tố quan trọng mà người quản lý spa cần nắm rõ bởi vì giấy tờ, thủ tục hành chính liên quan có ảnh hưởng trực tiếp đến hoạt động của spa, đảm bảo quá trình kinh doanh không gặp những rắc rối, sự cố dính đến pháp luật.
Hiện tại có 4 hình thức kinh doanh spa phổ biến đó là: Hotel/Resort Spa, Day Spa, Destination Spa và Medical Spa. Nếu muốn xây dựng và quản lý tốt tiệm spa của mình, bạn cần xác định chính xác loại hình kinh doanh. Điều này sẽ liên quan đến hoạt động mua sắm trang thiết bị máy móc chuyên dụng và các giấy tờ, thủ tục pháp lý liên quan.
Quản lý spa cần gì – đó là theo dõi, kiểm soát tốt hoạt động tài chính của tiệm mình. Nếu không cân đối được tài chính và dòng tiền ra vào của spa sẽ khó đạt được mức lợi nhuận mong muốn.
Khi kinh doanh, chú ý đến điểm hòa vốn vô cùng quan trọng, người quản lý cần xác định được điểm này để hình dung rõ về sự phát triển của tiệm spa trong tương lai. Quản lý tài chính cũng liên quan đến chiến lược định giá dịch vụ phù hợp thay vì đưa ra mức giá quá cao khiến khách hàng không đồng ý sử dụng hoặc giá quá thấp gây thua lỗ. Bên cạnh đó, người quản lý spa cũng cần nắm rõ doanh thu, lợi nhuận, chi phí hoạt động của tiệm trong từng thời điểm cụ thể.
Dịch vụ spa chính là dịch vụ chăm sóc và làm đẹp cho chị em, do đó tiệm spa của bạn cần liên tục cập nhật và chạy theo xu hướng làm đẹp trên thị trường để thỏa mãn nhu cầu và đáp ứng đúng thị hiếu khách hàng. Điều này giúp thu hút được tập khách hàng mục tiêu và tăng khả năng cạnh tranh so với đối thủ.
Đối với việc cập nhật xu hướng, người quản lý sẽ luôn đi đầu, lúc này cần nhanh chóng thu thập thông tin, nhanh nhạy với các tình huống và có kế hoạch áp dụng cho mô hình kinh doanh của mình. Tiếp đến họ cần đào tạo đội ngũ nhân viên để cung cấp tốt nhất dịch vụ đến với khách hàng.
Những ý kiến đóng góp, phản hồi của khách hàng vô cùng quan trọng, vừa phản ánh đúng tình hình kinh doanh, chất lượng dịch vụ tại spa, vừa giúp spa có được sự điều chỉnh để phù hợp với nhu cầu của khách. Khi đó khách hàng sẽ chỉ ra những điểm chưa hài lòng, vấn đề cần cải thiện hay nhân viên chưa đạt tiêu chuẩn về kỹ năng, thái độ,…
Nhằm mục đích tăng sự hài lòng cho khách hàng, nâng cao trải nghiệm và xây dựng hình ảnh spa chuyên nghiệp, quản lý cần biết lắng nghe, tiếp thu ý kiến và phản hồi lại khách hàng. Đồng thời nhanh chóng khắc phục những vấn đề còn thiếu sót tại tiệm spa.
Người quản lý spa cần không ngừng cập nhật xu hướng thị trường, đồng thời đưa ra những ý tưởng mới về dịch vụ, sản phẩm để tạo được sự khác biệt so với những dịch vụ thông thường mà tiệm spa nào cũng có, nhờ đó tăng khả năng cạnh tranh. Lúc này, quản lý spa cần:
Thực trạng hiện nay tại nhiều spa khi có nhiều khách thường khiến khách hàng phải chờ đợi lâu hoặc phục vụ thiếu sự chu đáo, chuyên nghiệp, làm mất rất nhiều thời gian của khách. Nếu muốn khắc phục tình trạng này, người quản lý cần đưa ra quy trình làm việc có sự đồng bộ cho nhân viên, từ hoạt động đặt lịch hẹn, tiếp đón khách, tiến hành dịch vụ đến chăm sóc khách hàng sau bán.
Trên đây là toàn bộ thông tin giải đáp cho bạn đọc về kinh nghiệm quản lý spa. Tất cả những kỹ năng, kinh nghiệm nêu trên đều vô cùng cần thiết đối với một người quản lý. Vậy nên bạn trau dồi, rèn luyện cho bản thân để giúp spa hoạt động hiệu quả và ngày càng phát triển hơn.
Chia sẻ bài viết
Danh mục phần mềm
Viết phần mềm theo yêu cầu, viết app theo yêu cầu
Phần mềm ban quản lý dự án đầu tư xây dựng
Phần mềm quản lý phương tiện vận tải logistics, container, chành xe
Hệ thống phần mềm, app bán hàng, quản lý nhân viên giao hàng, công nợ
Hệ thống phần mềm bán hàng online, app thương mại điện tử
Phần mềm quản lý doanh nghiệp ERP theo yêu cầu
Phần mềm quản lý sản xuất ngành may mặc, giày dép
MES Hệ thống phần mềm điều hành và quản lý sản xuất
Phần mềm quản lý nhà phân phối, đại lý bán sỉ, bán buôn
Phần mềm quản lý sản xuất, phân phối nước đóng bình, đóng chai
Phần mềm sản xuất chế biến thực phẩm, quản lý nhà hàng tiệc cưới, sự kiện hội nghị
Phần mềm, app quản lý đầu tư kinh doanh bất động sản theo yêu cầu
Phần mềm quản lý dự án, tiến độ thi công xây dựng công trình
Phần mềm sản xuất kính cường lực
Phần mềm quản lý sản xuất cơ khí
Phần mềm quản lý kinh doanh xăng dầu
Chúng tôi cam kết giải quyết các vấn đề quản trị theo từng doanh nghiệp và từng lĩnh vực cụ thể. Hãy chọn phần mềm bạn quan tâm, chúng tôi sẽ tư vấn và thiết kế theo yêu cầu của bạn.
Thiết kế riêng cho từng lĩnh vực
Hiệu quả, tiết kiệm chi phí
Đơn giản dễ sử dụng
Thu thập yêu cầu
Thiết kế phần mềm
Phát triển và kiểm thử
Triển khai và hỗ trợ
Bảo trì và nâng cấp
Thiết kế riêng từng lĩnh vực
Đơn giản, dễ dùng
Hiệu quả cao
Tiết kiệm chi phí
Đánh giá nhu cầu
Phân tích và đề xuất giải pháp
Lập kế hoạch triển khai, kiểm tra đánh giá
Hướng dẫn triển khai và bảo trì
Đào tạo chuyển giao kiến thức
Thu thập yêu cầu
Thiết kế phần mềm
Phát triển và kiểm thử
Triển khai và hỗ trợ
Bảo trì và nâng cấp
Thiết kế riêng từng lĩnh vực
Đơn giản, dễ dùng
Hiệu quả cao
Tiết kiệm chi phí
Đánh giá nhu cầu
Phân tích và đề xuất giải pháp
Lập kế hoạch triển khai, kiểm tra đánh giá
Hướng dẫn triển khai và bảo trì
Đào tạo chuyển giao kiến thức
Công ty cổ phần phần mềm Mekong
Điểm nổi bật của MekongSoft là tư vấn thiết kế các hệ thống phần mềm riêng theo tư duy quản lý của từng doanh nghiệp, phù hợp và dễ sử dụng nhất. Chi phí hợp lý theo từng lĩnh vực sản xuất, kinh doanh và quy mô của Quý khách hàng.
Liên hệ
@2023 MEKONGSOFT. ALL RIGHTS RESERVED