logo_header

Các kênh phân phối hàng tiêu dùng phổ biến hiện nay

01:27 25/04/2024

Kênh phân phối hàng tiêu dùng là hệ thống phân phối sản phẩm đến người tiêu dùng, người mua tiếp cận để mua các sản phẩm tiêu dùng hàng ngày. Trong cuộc sống hiện đại, kênh phân phối ngày càng đa dạng để tiếp cận nhiều người tiêu dùng theo nhiều hình thức khác nhau, mang lại sự tiện lợi và lựa chọn đa đạng cho người tiêu dùng.

Các kênh phân phối hàng tiêu dùng phổ biến hiện nay


Phân loại kênh phân phối hàng tiêu dùng theo cấp độ trung gian

Kênh phân phối trực tiếp

Kênh phân phối trực tiếp hàng tiêu dùng là kênh nhà sản xuất hoạt độngbán sản phẩm trực tiếp đến tay người tiêu dùng mà không qua bất kỳ trung gian nào.

Trong kênh phân phối trực tiếp, quá trình phân phối sản phẩm được rút gọn, dẫn đến giá thành sản phẩm thấp hơn, giá ổn định hơn so với bán sản phẩm qua nhiều đại lý trung gian.

  • Ưu điểm: Tiết kiệm chi phí trung gian, kiểm soát tốt chất lượng sản phẩm và hình ảnh thương hiệu.
  • Nhược điểm: Khó khăn trong việc tiếp cận thị trường rộng lớn, đòi hỏi nguồn lực đầu tư lớn cho hoạt động bán hàng và marketing.

Kênh phân phối gián tiếp

Kênh phân phối gián tiếp hàng tiêu dùng là quá trình phân phối sản phẩm qua một hoặc nhiều trung gian trước khi đến tay người tiêu dùng.

Các bên trung gian này có thể bao gồm các nhà phân phối, đại lý cấp 1, cửa hàng bán lẻ. Mô hình này phổ biến trong nhiều ngành thực phẩm, đồ uống.

Trong kênh phân phối gián tiếp, sản phẩm thường được chuyển giao từ nhà sản xuất đến các nhà phân phối lớn, các đại lý cấp 1, sau đó chuyển tiếp đến các cửa hàng bán lẻ trước khi đến tay người tiêu dùng. Qua mỗi bước trung gian, giá cả và khuyến mãi mỗi sản phẩm có thể được điều chỉnh theo từng đơn vị bán hàng.

  • Ưu điểm: Mở rộng thị trường nhanh chóng, giảm chi phí vận chuyển và lưu kho.
  • Nhược điểm: Khó khăn kiểm soát chất lượng sản phẩm và hình ảnh thương hiệu, biên lợi nhuận thấp hơn so với kênh phân phối trực tiếp.

Kênh phân phối hỗn hợp

Kênh phân phối hỗn hợp là sự kết hợp cả kênh phân phối trực tiếp và gián tiếp để đưa sản phẩm từ nhà sản xuất đến người tiêu dùng. Trong mô hình này, sản phẩm được phân phối thông qua nhiều kênh khác nhau để tận dụng lợi thế, ưu điểm của từng kênh bán hàng và tiếp cận linh hoạt, thuận tiện cho khách hàng mua sắm.

Chiến lược kênh phân phối hỗn hợp mang lại nhiều lợi ích so với bán hàng qua một kênh duy nhất. Đối với nhà sản xuất, bán hàng đa kênh sẽ giảm thiểu rủi ro phụ thuộc vào một kênh duy nhất. Đối với người tiêu dùng được lựa chọn mua hàng từ nhiều nguồn khác nhau để so sánh các nhà sản xuất uy tín, giá cả cạnh tranh, khuyến mãi hấp dẫn…

Phân loại kênh phân phối hàng tiêu dùng theo thời gian

Kênh phân phối truyền thống

Trước khi cuộc cách mạng công nghệ bùng nổ, các kênh phân phối truyền thống đóng vai trò quan trọng trong việc cung cấp cho người tiêu dùng các sản phẩm và dịch vụ hàng ngày, đồng thời cũng là nơi mà các nhà sản xuất có thể tiếp cận và tiếp thị sản phẩm của họ đến đám đông. Các địa điểm phổ biến:

·      Chợ: là nơi mua bán truyền thống lâu đời nhất, chợ thường mang lại không khí sôi động, mang sự đặc trưng văn hóa mỗi địa phương và sản phẩm mỗi vùng miền.

  • Cửa hàng tạp hóa: thường là những cửa hàng nhỏ phục vụ cho các cộng đồng nhỏ trên tuyến đường, mỗi con kênh rạch, cung cấp các mặt hàng tiêu dùng cơ bản thực phẩm, đồ uống, các vật dụng hàng ngày. Những cửa hàng này thường có mối quan hệ gần gũi với khách hàng.
  • Siêu thị: là các cửa hàng bán lẻ lớn hơn, có các phòng mua sắm rộng lớn, có khu vực trưng bày sản phẩm. Siêu thị cũng thường có các chương trình khuyến mãi và giảm giá để thu hút khách hàng.

Kênh phân phối hàng tiêu dùng siêu thị

Kênh phân phối hàng tiêu dùng truyền thống tiếp cận khách hàng quen thuộc với hình thức mua bán trực tiếp, phù hợp với khách hàng địa phương mua các sản phẩm thiết yếu. Theo thời gian, thói quen mua sắm, hành vi người tiêu dùng đã thay đổi nhanh chóng, đặc biệt là thế hệ giới trẻ, để tiếp cận đối tượng này nhà sản xuất cần mở rộng các kênh phân phối hiện đại.

Kênh phân phối hiện đại

Trong thời kỳ đại dịch Covid – 19, thói quen mua sắm của người tiêu dùng thay đổi nhanh chóng, sự chuyển dịch từ mua sắm trực tiếp tại cửa hàng sang mua sắm online tăng chóng mặt. Cùng với sự phát triển của các sàn thương mại điện tử, việc mua sắm hàng tiêu dùng qua các kênh phân phối hiện đại ngày càng tăng. Các kênh mua sắm online hàng tiêu dùng phổ biến ở Việt Nam như:

  1. Sàn Shopee: Là sàn thương mại điện tử lớn nhất tại Việt Nam, Shopee là một nền tảng thương mại điện tử đa dạng với các sản phẩm từ đồ điện tử, thời trang, đồ gia dụng đến mỹ phẩm và thực phẩm. Shopee cũng nổi tiếng với các chương trình khuyến mãi, giảm giá tạo ra trải nghiệm mua sắm thú vị cho người dùng.
  2. TikTok Shop: Dù ra đời sau trong các kênh mua sắm online, Tiktok đã vươn lên mạnh mẽ, đứng thứ hai về thị phần mua sắm trực tuyến. TikTok cho phép người dùng xem các video quảng cáo sản phẩm và mua hàng một cách trực tiếp từ video, tạo ra một trải nghiệm mua sắm trực tuyến độc đáo và thú vị.
  3. Sàn Lazada, Tiki: cung cấp hàng ngàn sản phẩm từ nhiều lĩnh vực như thời trang, sách, đồ điện tử, đồ gia dụng, làm đẹp và nhiều hơn nữa. Lazada thường tổ chức các sự kiện khuyến mãi lớn như Siêu Sale 11/11, Black Friday để thu hút người tiêu dùng.
  4. Facebook Shop: Facebook Shop là một tính năng mới của Facebook cho phép các doanh nghiệp tạo và quản lý cửa hàng trực tuyến trên trang Facebook của họ. Facebook Shop cho phép các doanh nghiệp tạo ra các danh mục sản phẩm, thêm mô tả và giá cả cho từng sản phẩm, và cho phép người dùng mua hàng một cách thuận tiện trên Facebook.

Kênh phân phối hàng tiêu dùng hiện đại – Tiktok Shop

Các kênh phân phối hiện đại – sàn thương mại điện tử ở Việt Nam không chỉ cung cấp cho người tiêu dùng nhiều sự lựa chọn đa dạng với hàng ngàn sản phẩm, mà còn mang lại sự tiện lợi trong quá trình mua sắm, tiết kiệm thời gian, săn sale giá rẻ.

Kênh phân phối bán hàng đa cấp

Kênh phân phối bán hàng đa cấp là một hệ thống phân phối mà sản phẩm được tiếp thị bán thông qua một mạng lưới, cộng tác viên, KOLer,…Nhà sản xuất chỉ thanh toán hoa hồng khi có phát sinh đơn hàng và giao hàng thành công:

  • Ưu điểm: Mở rộng thị trường nhanh chóng với chi phí thấp.
  • Nhược điểm: Dễ phát sinh vấn đề về pháp lý và đạo đức kinh doanh.

Lựa chọn kênh phân phối phù hợp để phân phối sản phẩm

Nhà sản xuất hàng tiêu dùng muốn phát triển thành công sản phẩm mới và tăng doanh số bán hàng sản phẩm đang kinh doanh, các nhà sản xuất cần lựa chọn kênh phân phối phù hợp với nguồn lực doanh nghiệp, xem xét các yếu tố như:

  • Đặc điểm của sản phẩm: Loại sản phẩm đắt tiền, tính năng phức tạp cần sự tư vấn từ nhân viên tại cửa hàng. Các sản phẩm tiện lợi và dễ sử dụng thì dễ dàng bán hàng qua các kênh trực tuyến.
  • Đối tượng khách hàng mục tiêu: Hiểu rõ đối tượng khách hàng mục tiêu là ai và họ ưa chuộng kênh mua sắm nào sẽ giúp bạn chọn được kênh phân phối phù hợp.
  • Ngân sách dự án: Xác định ngân sách dành cho việc phân phối hàng tiêu dùng sẽ dễ dàng lựa chọn kênh phân phối. Các kênh sàn thương mại điện tử có mức chi phí thấp hơn so với mở kênh đại lý, cửa hàng bán lẻ.


Hotline tư vấn Phần mềm quản lý Nhà phân phối hàng tiêu dùng:   09 4444 3558

Chia sẻ:

Bài viết liên quan

https://cms.mekongsoft.com.vn/static/image/logo/5457b3d7118e432a9f44c00ca6a222f5-9512d0e5bdc14955a5723f6ea89a5fff-0710b6030c034c6ba8d85df298a64508-footer (6).webphttps://cms.mekongsoft.com.vn/static/image/logo/5457b3d7118e432a9f44c00ca6a222f5-9512d0e5bdc14955a5723f6ea89a5fff-0710b6030c034c6ba8d85df298a64508-footer (6).webp

Hãy liên hệ MekongSoft để tư vấn các phần mềm nâng cao

Hồ Chí Minh

0944 443 558

Số 64 Nguyễn Đình Chiểu, Phường Đa Kao, Quận 1, TP.HCM

support@mekongsoft.com.vn

Kiên Giang

0901 000 508

L.33-7 đường số 2, KDC An Bình, Phường An Bình, TP.Rạch Giá, Tỉnh Kiên Giang

Cần Thơ

0939 802 202

D7 Lê Tấn Quốc, KĐTM Hưng Phú, Phường Hưng Thạnh, Quận Cái Răng, TP.Cần Thơ

logo

Công ty Cổ phần phần mềm Mekong

Điểm nổi bật của MekongSoft là tư vấn thiết kế các hệ thống phần mềm riêng theo tư duy quản lý chuyên biệt của từng doanh nghiệp, phù hợp và dễ sử dụng nhất. Chi phí hợp lý theo đặc thù lĩnh vực sản xuất, kinh doanh và quy mô của Quý khách hàng.

Liên hệ

64 Nguyễn Đình Chiểu, Phường ĐaKao, Quận 1, HCM

0944 443 558

support@mekongsoft.com.vn

@2023 MEKONGSOFT. ALL RIGHTS RESERVED