01:27 25/04/2024
Kênh phân phối hàng tiêu dùng là hệ thống phân phối sản phẩm đến người tiêu dùng, người mua tiếp cận để mua các sản phẩm tiêu dùng hàng ngày. Trong cuộc sống hiện đại, kênh phân phối ngày càng đa dạng để tiếp cận nhiều người tiêu dùng theo nhiều hình thức khác nhau, mang lại sự tiện lợi và lựa chọn đa đạng cho người tiêu dùng.
Các kênh phân phối hàng tiêu dùng phổ biến hiện nay
Kênh phân phối trực tiếp hàng tiêu dùng là kênh nhà sản xuất hoạt độngbán sản phẩm trực tiếp đến tay người tiêu dùng mà không qua bất kỳ trung gian nào.
Trong kênh phân phối trực tiếp, quá trình phân phối sản phẩm được rút gọn, dẫn đến giá thành sản phẩm thấp hơn, giá ổn định hơn so với bán sản phẩm qua nhiều đại lý trung gian.
Kênh phân phối gián tiếp hàng tiêu dùng là quá trình phân phối sản phẩm qua một hoặc nhiều trung gian trước khi đến tay người tiêu dùng.
Các bên trung gian này có thể bao gồm các nhà phân phối, đại lý cấp 1, cửa hàng bán lẻ. Mô hình này phổ biến trong nhiều ngành thực phẩm, đồ uống.
Trong kênh phân phối gián tiếp, sản phẩm thường được chuyển giao từ nhà sản xuất đến các nhà phân phối lớn, các đại lý cấp 1, sau đó chuyển tiếp đến các cửa hàng bán lẻ trước khi đến tay người tiêu dùng. Qua mỗi bước trung gian, giá cả và khuyến mãi mỗi sản phẩm có thể được điều chỉnh theo từng đơn vị bán hàng.
Kênh phân phối hỗn hợp là sự kết hợp cả kênh phân phối trực tiếp và gián tiếp để đưa sản phẩm từ nhà sản xuất đến người tiêu dùng. Trong mô hình này, sản phẩm được phân phối thông qua nhiều kênh khác nhau để tận dụng lợi thế, ưu điểm của từng kênh bán hàng và tiếp cận linh hoạt, thuận tiện cho khách hàng mua sắm.
Chiến lược kênh phân phối hỗn hợp mang lại nhiều lợi ích so với bán hàng qua một kênh duy nhất. Đối với nhà sản xuất, bán hàng đa kênh sẽ giảm thiểu rủi ro phụ thuộc vào một kênh duy nhất. Đối với người tiêu dùng được lựa chọn mua hàng từ nhiều nguồn khác nhau để so sánh các nhà sản xuất uy tín, giá cả cạnh tranh, khuyến mãi hấp dẫn…
Trước khi cuộc cách mạng công nghệ bùng nổ, các kênh phân phối truyền thống đóng vai trò quan trọng trong việc cung cấp cho người tiêu dùng các sản phẩm và dịch vụ hàng ngày, đồng thời cũng là nơi mà các nhà sản xuất có thể tiếp cận và tiếp thị sản phẩm của họ đến đám đông. Các địa điểm phổ biến:
· Chợ: là nơi mua bán truyền thống lâu đời nhất, chợ thường mang lại không khí sôi động, mang sự đặc trưng văn hóa mỗi địa phương và sản phẩm mỗi vùng miền.
Kênh phân phối hàng tiêu dùng siêu thị
Kênh phân phối hàng tiêu dùng truyền thống tiếp cận khách hàng quen thuộc với hình thức mua bán trực tiếp, phù hợp với khách hàng địa phương mua các sản phẩm thiết yếu. Theo thời gian, thói quen mua sắm, hành vi người tiêu dùng đã thay đổi nhanh chóng, đặc biệt là thế hệ giới trẻ, để tiếp cận đối tượng này nhà sản xuất cần mở rộng các kênh phân phối hiện đại.
Trong thời kỳ đại dịch Covid – 19, thói quen mua sắm của người tiêu dùng thay đổi nhanh chóng, sự chuyển dịch từ mua sắm trực tiếp tại cửa hàng sang mua sắm online tăng chóng mặt. Cùng với sự phát triển của các sàn thương mại điện tử, việc mua sắm hàng tiêu dùng qua các kênh phân phối hiện đại ngày càng tăng. Các kênh mua sắm online hàng tiêu dùng phổ biến ở Việt Nam như:
Kênh phân phối hàng tiêu dùng hiện đại – Tiktok Shop
Các kênh phân phối hiện đại – sàn thương mại điện tử ở Việt Nam không chỉ cung cấp cho người tiêu dùng nhiều sự lựa chọn đa dạng với hàng ngàn sản phẩm, mà còn mang lại sự tiện lợi trong quá trình mua sắm, tiết kiệm thời gian, săn sale giá rẻ.
Kênh phân phối bán hàng đa cấp là một hệ thống phân phối mà sản phẩm được tiếp thị bán thông qua một mạng lưới, cộng tác viên, KOLer,…Nhà sản xuất chỉ thanh toán hoa hồng khi có phát sinh đơn hàng và giao hàng thành công:
Nhà sản xuất hàng tiêu dùng muốn phát triển thành công sản phẩm mới và tăng doanh số bán hàng sản phẩm đang kinh doanh, các nhà sản xuất cần lựa chọn kênh phân phối phù hợp với nguồn lực doanh nghiệp, xem xét các yếu tố như:
Hotline tư vấn Phần mềm quản lý Nhà phân phối hàng tiêu dùng: 09 4444 3558
Chia sẻ:
0944 443 558
Số 64 Nguyễn Đình Chiểu, Phường Đa Kao, Quận 1, TP.HCM
support@mekongsoft.com.vn
0901 000 508
0939 802 202
Điểm nổi bật của MekongSoft là tư vấn thiết kế các hệ thống phần mềm riêng theo tư duy quản lý chuyên biệt của từng doanh nghiệp, phù hợp và dễ sử dụng nhất. Chi phí hợp lý theo đặc thù lĩnh vực sản xuất, kinh doanh và quy mô của Quý khách hàng.
@2023 MEKONGSOFT. ALL RIGHTS RESERVED